พัทยา..อาสาฬหบูชา























ไม่ได้เข้าบล๊อคหลายวัน เพราะไปพ้ทยา ช่วง วันอาสาฬหบูชา 16 และวันเข้าพรรษา 17 ก.ค.51 ตามที่บอกไว้ว่ากลับมา จะเล่าเรื่อง และรูปที่ถ่าย จากการไปทำบุญ และการเที่ยว ที่ต่าง ๆ ใกล้พัทยา สัตหีบ ระยอง มาโพสให้ดู









เดินทางจากกรุงเทพฯ บ่ายวันอังคารที่ 16 ก.ค. ยายเป็นคนขับรถ เอาหมาไปด้วย สองตัว หมาแก่ ของยาย และหมา เล็ก ของเพื่อน หมาแก่ของยาย เดินไม่ได้ ไม่กล้าทิ้งไว้ที่บ้าน เพราะไม่มีคนดู เป็นหมาที่ขี้อ้อนมาก ห่างเจ้าของไม่ได้ ต้อง ร้องหา หอน โหยหวลไปอยู่ที่พัทยา ก็ร้องจน คนรอบข้างรำคาญ ตั้งใจจะอยู่ให้ถึงวันอาทิตย์ต้องกลับก่อนกำหนด 2 วัน


ตอนเย็น ไปกินข้าวที่ สัตหีบ ร้านอาหาร ทหารเรือ ราคา ไม่แพง แล้วก็อร่อย กว่าทุกที่ ที่ไปกินมา

เช้าวันอาสาฬหบูชา ไปหาซื้ออาหารใส่บาตร ที่ตลาดหน้าวัด พัทยาใต้ ปกติ ตอนเช้า พัทยาจะเงียบมาก ร้านค้าต่างๆปิดเงียบ แต่ที่ตลาดหน้าวัด ผู้คนมาหาซื้อของ ทำบุญกันเยอะมาก




























คนพัทยาที่มาทำบุญ เป็นผู้หญิงสาวมากกว่าคนแก่ บ้างก็พาสามีฝรั่ง(แก่)มาทำบุญใส่บาตร เวียนเทียน ยายก็ไปทำบุญใส่บาตร เวียนเทียน ทั้งสามวัน จึงขออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ทุกท่านที่เข้าเยี่ยม


















เมื่อทำบุญแล้ว เวลาเหลือ เราก็ขับรถไปเที่ยว ในพัทยา เลยไปถึงหาดจอมเทียน ขึ้นบนหอคอย Pataya Park Tower ชั้นที่ 52 กินข้าวเย็นไป ชมวิวไป ระหว่างกินไป หอ ก็จะหมุน เปลี่ยน วิวไปทีละหน่อยๆ ยายนั่งให้หมุน ครบ สองรอบ คุยไป ละเลียดอาหารไป ฟังเพลงจากนักดนตรี ที่เล่น แต่เพลง ฝรั่ง

รูปเหล่านี้ ถ่ายจากหอคอยทั้งนั้น






























สีสรร อาหารน่ากิน แต่ ไม่ค่อยอร่อย โดยเฉพาะน้ำจิ้ม กุ้ง และปู จืดชืด ค้างปี ไม่แซ่บ จี๊ดจ๊าด สดใหม่





























นก คู่นี้ ถ่ายที่หาด พัทยาใต้ หลังจากกลับจากไปทำบุญที่วัด











ไประยอง ไปไหว้พระ ปางไสยาตร (ไม่รู้เขียนยังไง) ที่วัดประดู่ . กลางเมืองระยอง เป็นพระเก่าแก่ สร้างต่างจากที่อื่นๆ คือ นอน ทับ หัวใจ เบื้องซ้าย ว่ากันว่า หากใครต้องการมีบุตร ให้มาไหว้ ขอพร


แล้วไปไหว้พระที่สัตหีบ วัดแสมสาร ที่วัดนี้ มีการให้ลอดใต้โบสถ์ ไปออกทางปากพระราหู ว่ากันว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์
และยังมี "มักรีผล" มีคนเอามาให้ ใส่ขวดอยู่ในขวดน้ำมันจันทร์ ที่คนทำบุญขวดละ 20 บาทไปเติมนน้ำมันใส่ขวดให้

ดูแข็งๆ ไม่เหมือนผลไม้ มักรีผล ที่เราเคยเห็นในรูป (จำไม่ได้ว่าเคยเห็นที่ไหน)









ห้องน้ำหรู และสอาดมาก พอๆกับโรงแรม 5 ดาว เชียวละ










ดอกไม้ หน้าห้องน้ำ ที่วัดแสมสาร











ศาลหลวงพ่อดำ วัดแสมสารอยู่บนเขาริมทะเล ชาวบ้านสร้างถวาย











คู่นี้ ดูแล้ว อาจคิดว่า แฟน พากันมาชมวิว จู๋จี๋กัน ไม่ใช่หรอก เป็น แม่กับลูกชาย ที่ขับรถพาแม่ และยายเก๋าไปไหว้พระ

วิวบนเขา ศาลหลวงพ่อดำ (ส้มตำไก่ทอดบนเขาหน้าศาลหลวงพ่อดำอร่อยอย่าบอกใคร)

























วันเดินทางกลับ ผ่านบางแสน ผู้คนมากมาย ที่จอดรถ ซ้อนกัน ถึง สามแถว คิดจะหาข้าวกิน นอนเก้าอี้ผ้าใบสักงีบ หมดสิทธิ์


ขับรถเลยไปถึง อ่างศิลา แวะร้านข้างทาง อาหาร ไม่อร่อย
มองไปในทะเลน้ำลงเห็นแต่ทะเลโคลน









เดินทางกลับ แวะส่งเพื่อน กลับถึงบ้าน ปวดเมื่อยเหมือนเป็นใข้ ต้องนอนกินข้าวต้มซะ สองวัน แล้วลุกมาอัพบล๊อคนี่ละค่ะ

สวัสดีค่ะ ขอให้มีความสุขในวันหยุดที่ผ่านมานะค๊ะ...




ขอบคุณบล็อคสวย และกรอบสวยจาก คุณ Uggie*







Create Date : 21 กรกฎาคม 2551
Last Update : 2 กรกฎาคม 2552 20:58:03 น. 16 comments
Counter : 2841 Pageviews.

 
แวะมารับส่วนบุญคนแรกค่ะ..ขออนุโมทนาบุญกับยายเก๋าด้วยนะคะ...ยังไม่เคยได้ไปวัดแถบนั้นซะที...นานมากแล้วไม่ได้ไปพัทยา...เห็นบรรยากาศ และอาหารทะเลสดๆ แล้วน่าไปเป็นที่ซู๊ด...


โดย: VICT วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:13:38 น.  

 
ไปเที่ยวทะเลมาเหมือนกันเลย
ยิ่งได้ทำบุญยิ่งจิตใจสดชื่นแจ่มใสนะคะ
มีความสุขมากๆค่ะ


โดย: nLatte วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:19:36:21 น.  

 
สาธุบุญด้วยคนค่ัะ สาธุ สาธุ



ิิิอาหารทะ้ล...


โดย: NattyJung วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:02:07 น.  

 
ไปพัทยาทีไรต้องไปดินเนอร์ที่พัทยาปาร์คทุกทีครับ

คุณยายไม่ลองโรยตัวลงมาหละครับ

ผมอะไปแต่ตอนค่ำ เค้าปิดแล้ว คราวหน้าว่าจะต้องไปโรยตัวลงมาแน่ๆ


โดย: มิสเตอร์ฮอง วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:59:41 น.  

 
ว้าว คิดถึงพัทยาขึ้นมาจับใจเลยค่ะ


โดย: นู๋ที วันที่: 21 กรกฎาคม 2551 เวลา:23:44:43 น.  

 
ตามไปเที่ยวด้วยครับ


โดย: REX-REX วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:0:01:32 น.  

 
ถ่ายรูปออกมาสวยมากๆ เลย




โดย: p_tham วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:2:46:14 น.  

 
โมทนาบุญด้วยค่ะ ยายเก๋า


โดย: Liege วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:8:09:06 น.  

 
หวัดดีค่ะยายเก๋าอาลีไม่ได้เเวะมาหายายหลายวันเลยคะ
พอดีอาลีป่วยคะ ยังไม่หายดีเลย
ไว้หายดีแล้วจะแวะมาใหม่นะคะ


โดย: อาลีอา วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:9:52:17 น.  

 
พี่คะทำไมพี่เก่งอย่างนี้คะ
แสงต้องพยามรักษาเนื้อตัวให้ได้อย่างพี่
ขอบพระคุณพี่คะที่ไปให้กำลังใจแสง
ดีใจสุดๆๆเลยคะ


โดย: หนึ่งคิด วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:37:49 น.  

 
สวัสดีครับ เห็นบรรยากาศงานบุญแล้ว ทำให้คิดถึงศาลาวัดใกล้บ้านที่มีญาติผู้ใหญ่นั่นพิงเสาศาลาฟังเทศน์ครับ ผมขอตามไปชมภาพสถานที่ต่างๆด้วยคนครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:20:55:41 น.  

 
สวัสดีเจ้า ยายเก๋า

คุณยายสบายดีนะเจ้า ดีจังเลยคุณยายได้ไปเที่ยวทะเล แล้วยังได้ไปเวียนเทียน ใส่บาตรทำบุญอีกด้วย
ขออนุโมทนาบุญด้วยนะเจ้า สาธุสาธุ

ดูแลรักษาสุขภาพและมีความสุขมากๆนะเจ้า
คิดถึงคุณยายเจ้า (จู๊บบบบบบ)


โดย: แม่เฮือน วันที่: 22 กรกฎาคม 2551 เวลา:21:34:27 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ตามพี่หนึ่งคิดมาดูบล็อกคุณยายเก๋า
คุณยายเก๋าทำบล็อกได้สวยจัง เก่งสุดยอดเลยค่ะ


โดย: mesaya วันที่: 23 กรกฎาคม 2551 เวลา:1:47:07 น.  

 
ตามมาจาก blog พี่แสง (หนึ่งคิด) ค่ะ ก่อนอื่นขอชมว่า blog สวยค่ะ อย่างที่พี่แสงว่าไว้เลย

หนูเรียกพี่ว่าไงดีคะ พี่อายุเท่าคุณพ่อหนูเลยค่ะ ขอบคุณภาพสวยๆข้างบนที่เอามาฝากค่ะ ชอบภาพนกคู่นั้นที่สุด

ขออนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ


โดย: วินนี่ย์หมีพูห์ วันที่: 23 กรกฎาคม 2551 เวลา:10:54:35 น.  

 
ขอแนะนำ ร้านอีก ร้านนึงค่ะ อยู่ในใจเราตลอดเลย


แนะนำร้านอาหาร พัทยา ร้านอาหาร ปูสดมาก (นามสมมุติ)
ชายหาด จอมเทียน

ได้ยินว่าเป็นร้านอาหารชื่อดัง เลยขอลองสักหน่อย
สั่งอาหารไปมากมาย อาหารจานแรกก็ถูกยกมาเสริฟ แต่กินไปสามสี่คำ แมลงวันเยอะมากๆ ต้องคอยใช้มือโบกไล่แมลงวันตลอดเวลา ถามพนักงาน ว่าทำไมแมลงวันเยอะขนาดนี้ เค้าบอกว่า “นี่เป็นหน้าแมลงวันให้ทำใจ”
ปัดไปได้สักพัก อาหารที่สั่งทยอยมา กองทัพแมลงวันก็เริ่มมาก ขึ้นเรื่อยๆจนน่ากลัว เริ่มรู้สึกว่ามือเดียวปัดไม่พอ ปัดทางซ้าย ทางขวาก็มา ปัดไม่ทัน สู้กับมันไม่ไหว ปัดกันจนเหนื่อย ก็ไร้ประโยชน์ แมลงวันพากัน ตอมลงไปในอาหารอยู่ดี นึกถึงหนอนแมลงวัน เลยต้องปลง รับประทานไม่ลง

เจ้าของร้านบอกว่า “คุณต้องทำใจ คนไทยกับแมลงวันเป็นของคู่กันไม่มีใครเอาชนะธรรมชาติได้ ”????

“คุณดูทำไมโต๊ะอื่นเค้ายังกินกันได้ ผมเปิดร้านมา สามสิบกว่าปีแล้ว”

เออจริง ด้วย …

หันไป มองโต๊ะอื่นเขา กินกันอย่างเอร็ดอร่อย เลยสงสัยว่าทำไมมันบุกมา
ตอมแต่โต๊ะเรา เราลอง เดินเข้าไปดูใกล้ๆ พระเจ้าช่วย !!! เห็นชัดๆว่า เค้านั่งกินกัน ท่ามกลางหมู่แมลงวันที่ตอมอาหาร เราเอามือไปโบกที่อาหารเค้า ฝูงแมลงวันก็บินฮือ ออกมาจากอาหารที่เค้ากำลังกินกันอยู่

ดีใจจังนึกว่า เราโดนอยู่โต๊ะเดียว -_-!

ตกลงนี่ เราบ้า หรือ พวกเขา เมา กันแน่ หรือเป็นเพราะตอนนั้นมีกันอยู่แค่สอง สาม โต๊ะ แมลงวันเลยรุมกันเป็นพิเศษ ถ้าเราโชคดี มาในวันที่มี ลูกค้าหลายๆโต๊ะ คงจะช่วยแชร์ๆ แมลงวัน กันไป คนละ สิบ ยี่สิบตัว

แต่ที่แน่ๆ เราไม่กล้ากินอาหารที่มีแมลงวันตอมมากมายขนาดนั้น ถ้าคุณ คิดว่าสี่ห้าตัว คุณกำลังคิดผิด เพราะมันมีเป็นร้อย แล้วในครัวจะขนาดไหนเนี่ย
เจ้าของร้านบอกว่า “คุณช่วยบอกวิธีกำจัดแมลงวันให้ผมหน่อย ถ้าตอบได้ ผมให้แสนนึง” เราบอกว่า คุณต้องรักษาความสะอาด ปิดถังขยะให้มิดชิด เค้ากลับไม่ฟังบอก “ทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้มันต้องมี เหมือนคุณห้ามไม่ให้เมืองไทยมียุงคุณทำได้ไหม” เราบอก นี่มันอาหารนะ ลูกค้าต้องอดทนเหรอ เค้าบอก “คุณเข้าใจมั้ยผมไม่ได้แกล้ง” (ตอบไม่ตรงคำถามเลย แล้วที่สำคัญเราแกล้งคุณเหรอ ที่กินไม่ได้) “ผมไม่สามารถ สั่งห้ามแมลงวันไม่ให้มาตอมอาหารคุณได้” (แต่เราก็ไม่สามารถกินอาหารที่มีแมลงวันตอมได้เหมือนกัน) เจ้าของร้านบอกว่า “คุณจะให้ผมทำยังไง ไหนคุณลองบอกผมสิ” เราพูดว่างั้นคุณบอกลูกค้าสิว่านี่เป็นหน้าแมลงวันนะ รับได้มั้ย ก่อนสั่งอาหาร ลูกค้าจะได้ทำใจล่วงหน้า หรือเตรียมตัวรับมือกับแมลงวันร้านคุณ เจ้าของบอก “ แล้วถ้าคุณเป็นผมหล่ะ คุณจะบอกลูกค้ามั้ย”

(อ้าว นี่คุณหลอกให้เราสั่งอาหารมากมาย แนะนำ ให้เราสั่งอาหารมาหลายเมนู มาวางเต็มโต๊ะให้แมลงวันร้านคุณ แย่งกิน เราผิดหรอเนี่ยที่เข้ามาสั่งอาหารร้านคุณ เวรกรรม)

เราเชื่อว่าถ้าคุณบริหารจัดการให้ดีกว่านี้ แมลงวันจะต้องน้อยลง จนเราพอกินอาหารได้บ้าง อย่างแน่นอน เราลองหา ในgoogle มีวิธีกำจัดแมลงวันมากมาย ถ้าคุณพยายามมันต้องลดลงบ้าง เพราะเท่าที่เคยทานร้านอาหารทะเลมาก็ยังไม่เคยเจออะไรแบบนี้

แต่นี่ดูเหมือนคุณชินและทำใจรับสภาพ ว่าแมลงวันมันคู่กันกับอาหารทะเล ทั้งๆที่ความสะอาด สำคัญเท่ากับรสชาติของอาหาร คุณกลับไม่ยอมให้ความสำคัญ ไม่ยอมจัดการอะไรเลย
ลูกค้าต้องทนรับสภาพอย่างเดียว ถ้าคุณทำใจให้เป็นธรรม เห็นใจลูกค้าบ้าง คุณจะเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อคืออะไร
เจ้าของร้านบอก “คุณโกรธอะไรมาใช่ไหม แล้วมาลงที่ผมใช่ไหม”
จะบ้าตายเราเพิ่งตื่นนอนมาอารมณ์ดีๆแท้ๆ แสดงว่าคุณไม่ได้รู้สึกเลยว่ามันสกปรกมาก กลายเป็นเราที่เป็นคนแปลก ในสายตาคุณ
สุดท้ายเราทนรับสภาพไม่ไหว ต้องยอมจ่ายเงินทั้งๆที่ไม่ได้กินอาหารเลย เจ้าของร้านดูบิลแล้วบอกว่า “เงินแค่นี้คุณมีปัญหาทำไม คิดให้ดีก่อนมีปัญหานะ คิดให้ดี”

แต่เราคิดว่าคำพูดนี้น่าจะเป็นคำพูดของเรามากกว่า อีกอย่าง เงินไม่ใช่ปัญหา เพราะเราไม่ใช่พวกหลอกกินอาหารฟรี แต่เรารู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมต่างหากที่ถูกคุณเอาเปรียบแบบนี้ เจ้าของร้านบอก “คุณเข้าใจมั้ยของผมทำออกมาแล้ว ผมลงทุนไปแล้ว” เราพยักหน้าบอกเข้าใจ
เจ้าของร้าน กลับพูดว่า
“คุณไม่เข้าใจหรอก คุณคิดถึงแต่ตัวเอง” ( อ้าว แล้วทีคุณหล่ะจะให้เรากินอาหารที่มีแมลงวันบ้าเลือด ตั้งหน้าตั้งตากินอาหารแข่งกับเราหล่ะ ถ้าเราท้องเสีย ท้องร่วง เข้า โรงพยาบาล หล่ะ ใครๆก็รู้เข้า โรงพยาบาล ที ไม่ต่ำกว่าหมื่น )
คุณก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน เพราะคุณคิดถึงแต่ตัวเอง รู้แต่ว่าของคุณทำออกมาแล้ว คุณจะไม่ยอมขาดทุนเด็ดขาด ถ้าเป็นเมืองนอก ร้านคุณโดนสั่งปิดแน่
แต่จนใจ นี่เป็นประเทศไทย Thailand only T_T


อยากถามว่า ถ้าคุณซื้อแอร์มาใช้ที่บ้าน เกิดมันไม่เย็นขึ้นมา แล้วคนขายบอกคุณต้องทำใจ เมืองไทยมันเป็นเมืองร้อน คุณต้องทำใจ ผมไม่สามารถเปลี่ยนอุณหภูมิโลกได้ คุณจะรู้สึกยังไง คุณจะถามเค้ามั้ย ก็ในเมื่อคุณรู้ว่ามันเสีย แล้วคุณจะขายมาทำไม อาหารที่ทำออกมาแล้ว มีแมลงวันมาตอมอาหารมากมาย จนลูกค้ากินไม่ได้ก็ไม่ต่างกัน

เข้าใจว่าคุณลงทุนทำอาหารออกมาแล้ว แต่แมลงวันร้านคุณมันตอม จนสกปรกไปหมด กินก็กินไม่ได้ คุณยังจะขายให้เราอีกหรอ ทางร้านอ้างว่าเป็นความผิดเรา ที่เราเข้ามาสั่งอาหารเอง ถ้าเราไม่สั่งเขาก็ไม่ทำออกมา เฮ้อ….

ถ้าเจ้าของร้าน อยากจะขายอาหาร อย่างเดียว คิดว่าสภาพแวดล้อมบรรยากาศ ความสะอาด ในการทานอาหารไม่สำคัญ ล่ะก็ อย่าเปิดร้าน ให้คนนั่งทานจะดีกว่า ควรจะแนะนำให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน ไม่ใช่ปล่อยให้นั่งกินท่ามกลางฝูงแมลงวันแบบนั้น น่าจะมีจรรยาบรรณ สงสารสุขภาพลูกค้าบ้าง

ตอนแรกเราโกรธจนไม่ยอมจ่ายเงินแต่ คิดดูอีกทีคุณคงจะขาดทุนมากอย่างที่คุณว่า เลยยอมจ่ายเงินไป อาหารก็ต้องทิ้งไปทั้งหมดแบบนั้น เพราะไม่รู้จะเอาไปทำอะไร หรือ ไปฝากใครได้ ขนาดตัวเรา ยังไม่กล้ากิน

ไม่อยากมีบาปติดค้างต่อกัน แต่เวรกรรมที่คุณทำกับลูกค้านี่สิ ขอเชิญคุณรับตามสบาย เข็ดกับร้านอาหาร นี้ จริงๆ ต่อไปนี้ ขอเลือกร้าน ที่สะอาดเป็นหลัก อร่อยน้อยหน่อยดีกว่า จะได้กินไปคุยไปแบบสบายใจ ไม่ต้องคอยไล่แมลงวัน


โดย: แนะนำ ร้านอาหาร พัทยา ริมหาดจอมเทียน IP: 10.0.1.12, 58.9.5.28 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:53:21 น.  

 
ขอแนะนำ ร้านอีก ร้านนึงค่ะ อยู่ในใจเราตลอดเลย


แนะนำร้านอาหาร พัทยา ร้านอาหาร ปูสดมาก (นามสมมุติ)
ชายหาด จอมเทียน

ได้ยินว่าเป็นร้านอาหารชื่อดัง เลยขอลองสักหน่อย
สั่งอาหารไปมากมาย อาหารจานแรกก็ถูกยกมาเสริฟ แต่กินไปสามสี่คำ แมลงวันเยอะมากๆ ต้องคอยใช้มือโบกไล่แมลงวันตลอดเวลา ถามพนักงาน ว่าทำไมแมลงวันเยอะขนาดนี้ เค้าบอกว่า “นี่เป็นหน้าแมลงวันให้ทำใจ”
ปัดไปได้สักพัก อาหารที่สั่งทยอยมา กองทัพแมลงวันก็เริ่มมาก ขึ้นเรื่อยๆจนน่ากลัว เริ่มรู้สึกว่ามือเดียวปัดไม่พอ ปัดทางซ้าย ทางขวาก็มา ปัดไม่ทัน สู้กับมันไม่ไหว ปัดกันจนเหนื่อย ก็ไร้ประโยชน์ แมลงวันพากัน ตอมลงไปในอาหารอยู่ดี นึกถึงหนอนแมลงวัน เลยต้องปลง รับประทานไม่ลง

เจ้าของร้านบอกว่า “คุณต้องทำใจ คนไทยกับแมลงวันเป็นของคู่กันไม่มีใครเอาชนะธรรมชาติได้ ”????

“คุณดูทำไมโต๊ะอื่นเค้ายังกินกันได้ ผมเปิดร้านมา สามสิบกว่าปีแล้ว”

เออจริง ด้วย …

หันไป มองโต๊ะอื่นเขา กินกันอย่างเอร็ดอร่อย เลยสงสัยว่าทำไมมันบุกมา
ตอมแต่โต๊ะเรา เราลอง เดินเข้าไปดูใกล้ๆ พระเจ้าช่วย !!! เห็นชัดๆว่า เค้านั่งกินกัน ท่ามกลางหมู่แมลงวันที่ตอมอาหาร เราเอามือไปโบกที่อาหารเค้า ฝูงแมลงวันก็บินฮือ ออกมาจากอาหารที่เค้ากำลังกินกันอยู่

ดีใจจังนึกว่า เราโดนอยู่โต๊ะเดียว -_-!

ตกลงนี่ เราบ้า หรือ พวกเขา เมา กันแน่ หรือเป็นเพราะตอนนั้นมีกันอยู่แค่สอง สาม โต๊ะ แมลงวันเลยรุมกันเป็นพิเศษ ถ้าเราโชคดี มาในวันที่มี ลูกค้าหลายๆโต๊ะ คงจะช่วยแชร์ๆ แมลงวัน กันไป คนละ สิบ ยี่สิบตัว

แต่ที่แน่ๆ เราไม่กล้ากินอาหารที่มีแมลงวันตอมมากมายขนาดนั้น ถ้าคุณ คิดว่าสี่ห้าตัว คุณกำลังคิดผิด เพราะมันมีเป็นร้อย แล้วในครัวจะขนาดไหนเนี่ย
เจ้าของร้านบอกว่า “คุณช่วยบอกวิธีกำจัดแมลงวันให้ผมหน่อย ถ้าตอบได้ ผมให้แสนนึง” เราบอกว่า คุณต้องรักษาความสะอาด ปิดถังขยะให้มิดชิด เค้ากลับไม่ฟังบอก “ทำไม่ได้ เป็นไปไม่ได้มันต้องมี เหมือนคุณห้ามไม่ให้เมืองไทยมียุงคุณทำได้ไหม” เราบอก นี่มันอาหารนะ ลูกค้าต้องอดทนเหรอ เค้าบอก “คุณเข้าใจมั้ยผมไม่ได้แกล้ง” (ตอบไม่ตรงคำถามเลย แล้วที่สำคัญเราแกล้งคุณเหรอ ที่กินไม่ได้) “ผมไม่สามารถ สั่งห้ามแมลงวันไม่ให้มาตอมอาหารคุณได้” (แต่เราก็ไม่สามารถกินอาหารที่มีแมลงวันตอมได้เหมือนกัน) เจ้าของร้านบอกว่า “คุณจะให้ผมทำยังไง ไหนคุณลองบอกผมสิ” เราพูดว่างั้นคุณบอกลูกค้าสิว่านี่เป็นหน้าแมลงวันนะ รับได้มั้ย ก่อนสั่งอาหาร ลูกค้าจะได้ทำใจล่วงหน้า หรือเตรียมตัวรับมือกับแมลงวันร้านคุณ เจ้าของบอก “ แล้วถ้าคุณเป็นผมหล่ะ คุณจะบอกลูกค้ามั้ย”

(อ้าว นี่คุณหลอกให้เราสั่งอาหารมากมาย แนะนำ ให้เราสั่งอาหารมาหลายเมนู มาวางเต็มโต๊ะให้แมลงวันร้านคุณ แย่งกิน เราผิดหรอเนี่ยที่เข้ามาสั่งอาหารร้านคุณ เวรกรรม)

เราเชื่อว่าถ้าคุณบริหารจัดการให้ดีกว่านี้ แมลงวันจะต้องน้อยลง จนเราพอกินอาหารได้บ้าง อย่างแน่นอน เราลองหา ในgoogle มีวิธีกำจัดแมลงวันมากมาย ถ้าคุณพยายามมันต้องลดลงบ้าง เพราะเท่าที่เคยทานร้านอาหารทะเลมาก็ยังไม่เคยเจออะไรแบบนี้

แต่นี่ดูเหมือนคุณชินและทำใจรับสภาพ ว่าแมลงวันมันคู่กันกับอาหารทะเล ทั้งๆที่ความสะอาด สำคัญเท่ากับรสชาติของอาหาร คุณกลับไม่ยอมให้ความสำคัญ ไม่ยอมจัดการอะไรเลย
ลูกค้าต้องทนรับสภาพอย่างเดียว ถ้าคุณทำใจให้เป็นธรรม เห็นใจลูกค้าบ้าง คุณจะเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อคืออะไร
เจ้าของร้านบอก “คุณโกรธอะไรมาใช่ไหม แล้วมาลงที่ผมใช่ไหม”
จะบ้าตายเราเพิ่งตื่นนอนมาอารมณ์ดีๆแท้ๆ แสดงว่าคุณไม่ได้รู้สึกเลยว่ามันสกปรกมาก กลายเป็นเราที่เป็นคนแปลก ในสายตาคุณ
สุดท้ายเราทนรับสภาพไม่ไหว ต้องยอมจ่ายเงินทั้งๆที่ไม่ได้กินอาหารเลย เจ้าของร้านดูบิลแล้วบอกว่า “เงินแค่นี้คุณมีปัญหาทำไม คิดให้ดีก่อนมีปัญหานะ คิดให้ดี”

แต่เราคิดว่าคำพูดนี้น่าจะเป็นคำพูดของเรามากกว่า อีกอย่าง เงินไม่ใช่ปัญหา เพราะเราไม่ใช่พวกหลอกกินอาหารฟรี แต่เรารู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมต่างหากที่ถูกคุณเอาเปรียบแบบนี้ เจ้าของร้านบอก “คุณเข้าใจมั้ยของผมทำออกมาแล้ว ผมลงทุนไปแล้ว” เราพยักหน้าบอกเข้าใจ
เจ้าของร้าน กลับพูดว่า
“คุณไม่เข้าใจหรอก คุณคิดถึงแต่ตัวเอง” ( อ้าว แล้วทีคุณหล่ะจะให้เรากินอาหารที่มีแมลงวันบ้าเลือด ตั้งหน้าตั้งตากินอาหารแข่งกับเราหล่ะ ถ้าเราท้องเสีย ท้องร่วง เข้า โรงพยาบาล หล่ะ ใครๆก็รู้เข้า โรงพยาบาล ที ไม่ต่ำกว่าหมื่น )
คุณก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน เพราะคุณคิดถึงแต่ตัวเอง รู้แต่ว่าของคุณทำออกมาแล้ว คุณจะไม่ยอมขาดทุนเด็ดขาด ถ้าเป็นเมืองนอก ร้านคุณโดนสั่งปิดแน่
แต่จนใจ นี่เป็นประเทศไทย Thailand only T_T


อยากถามว่า ถ้าคุณซื้อแอร์มาใช้ที่บ้าน เกิดมันไม่เย็นขึ้นมา แล้วคนขายบอกคุณต้องทำใจ เมืองไทยมันเป็นเมืองร้อน คุณต้องทำใจ ผมไม่สามารถเปลี่ยนอุณหภูมิโลกได้ คุณจะรู้สึกยังไง คุณจะถามเค้ามั้ย ก็ในเมื่อคุณรู้ว่ามันเสีย แล้วคุณจะขายมาทำไม อาหารที่ทำออกมาแล้ว มีแมลงวันมาตอมอาหารมากมาย จนลูกค้ากินไม่ได้ก็ไม่ต่างกัน

เข้าใจว่าคุณลงทุนทำอาหารออกมาแล้ว แต่แมลงวันร้านคุณมันตอม จนสกปรกไปหมด กินก็กินไม่ได้ คุณยังจะขายให้เราอีกหรอ ทางร้านอ้างว่าเป็นความผิดเรา ที่เราเข้ามาสั่งอาหารเอง ถ้าเราไม่สั่งเขาก็ไม่ทำออกมา เฮ้อ….

ถ้าเจ้าของร้าน อยากจะขายอาหาร อย่างเดียว คิดว่าสภาพแวดล้อมบรรยากาศ ความสะอาด ในการทานอาหารไม่สำคัญ ล่ะก็ อย่าเปิดร้าน ให้คนนั่งทานจะดีกว่า ควรจะแนะนำให้ลูกค้าซื้อกลับบ้าน ไม่ใช่ปล่อยให้นั่งกินท่ามกลางฝูงแมลงวันแบบนั้น น่าจะมีจรรยาบรรณ สงสารสุขภาพลูกค้าบ้าง

ตอนแรกเราโกรธจนไม่ยอมจ่ายเงินแต่ คิดดูอีกทีคุณคงจะขาดทุนมากอย่างที่คุณว่า เลยยอมจ่ายเงินไป อาหารก็ต้องทิ้งไปทั้งหมดแบบนั้น เพราะไม่รู้จะเอาไปทำอะไร หรือ ไปฝากใครได้ ขนาดตัวเรา ยังไม่กล้ากิน

ไม่อยากมีบาปติดค้างต่อกัน แต่เวรกรรมที่คุณทำกับลูกค้านี่สิ ขอเชิญคุณรับตามสบาย เข็ดกับร้านอาหาร นี้ จริงๆ ต่อไปนี้ ขอเลือกร้าน ที่สะอาดเป็นหลัก อร่อยน้อยหน่อยดีกว่า จะได้กินไปคุยไปแบบสบายใจ ไม่ต้องคอยไล่แมลงวัน


โดย: แนะนำ ร้านอาหาร พัทยา ริมหาดจอมเทียน IP: 10.0.1.12, 58.9.5.28 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2553 เวลา:15:53:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชมพร
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 162 คน [?]




https://www.codetukyang.com/html/testcode.htm





หลังเกษียณเรามีเวลาว่าง
'Internet' แม้จะเป็นเรื่อง
ใหม่ แต่ก็เหมาะกับเรา
"Bloggangเปิดโอกาสให้
เราบันทึกได้อิสระดังใจคุณ"
เมื่อเข้ามาแล้วก็เพลิดเพลิน
มีเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน
แวะเวียนมาทักทาย บ้างก็
ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป บ้าง
ก็คงอยู่ ทักทายช่วยเหลือกัน
เราอยากให้ผู้สูงวัยที่มีเวลาว่าง
สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกBloggang
กันมากๆจะได้มีเพื่อนๆ เป็นสังคม
Online ที่ไม่จำกัด เพศและวัย




Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2551
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
21 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ชมพร's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.