ร้านซูชิหมุนหมุน











 


ดูรูปทั้งหมดที่นี่ค่ะ 











ฉันเคยได้ยินมาว่าคนญี่ปุ่นชอบกินปลาดิบ ปลาดิบหรือ ฟังแล้วก็นึกไม่ออกว่าจะกินเข้าไปได้อย่างไร ฉันไม่ค่อยสันทัดกับอาหารดิบดิบสักเท่าไหร่ จำได้รางราง ว่าอ่านหนังสือเรื่องเฒ่าผจญทะเลของ เออเนสต์ เฮ็มมิงเวย์ ตัวเอกของเรื่องออกไปหาปลาในทะเลแล้วอาหารที่เค๊ากินก็คือปลาที่เขาจับได้ กัดปลาที่จับได้กินสดสดอ่า... ตอนนั้นฉันอ่านไปนึกภาพตาม มันกินได้เหรือ คำถามนี้ผุดขึ้นมาในความคิด จนกระทั่งฉันได้พบกับเพื่อนคนญี่ปุ่นคนนึง เขาให้ฉันลองกินชิมปลาหมึกสดสดในครั้งแรก ตอนแรกก็ไม่คิดอยากจะลองนะแต่ว่าด้วยความที่ตัวเองเป็นคนขี้เกรงใจ เห็นเพื่อนฉันตั้งใจ อยากให้ชิมนักชิมหนา เอาละว้า ฉันตัดสินใจใช้ตะเกียบคีบเนื้อปลาหมึกผ่าเป็นริ้วริ้วเส้นสีขาวนั่น จิ้มกับซีอิ๊วญี่ปุ่นใส่วาซาบิสีเขียว ด้วยความที่เราไม่เคยกินมาก่อน ความฉุนของวาซาบิ ขึ้นจี๊ดผ่านจมูกสู่ตาอย่างรวดเร็ว ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังจะตายหายใจไม่ออก น้ำตาไหลพราก  นั่นเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ได้ชิมปลาหมึกดิบ ถึงแม้จะรู้สึกฉุนในครั้งแรก ครั้งต่อมาฉันเพิ่มสติในการกินใส่วาซาบิโดยใส่วาซาบิให้มันน้อยลง ไม่นานนักฉันก็ทั้งหลงไหลในรสชาติของวาซาบิ และปลาดิบตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา  


หลายคนคงรุ้จักชูชิกันแล้ว ซูชิเป็นข้าวสวยที่มีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู  ปั้นเป็นก้อนกลมกลมรีรี  ข้างบนจะวางด้วยปลาสด เนื้อดิบ หอย หรืออะไรก็แล้วแต่ที่คนปรุงจะประดิษฐ์หรือคิดรูปแบบขึ้นมา เท่าที่เคยเห็นก็จะมีอย่างเช่น ซูชิปลาแซลม่อน ปลาทูน่า หน้าไข่หอยเม่น เป็นต้น


ร้านซูชิมีอยู่มากมายเต็มไปหมดเรียกได้ว่ามีแทบจะทุกซอยก็ว่าได้  สมัยก่อนร้านชุชิในญี่ปุ่นก็จะเป็นลักษณะที่ ลูกค้าเข้ามานั่งล้อมรอบคนปรุง แล้วก็สั่งซูชิชนิดที่ตัวเองอยากกิน คนทำซูชิ ก็จะจัดการทำให้ตามที่ลูกค้าต้องการ แต่โดยธรรมชาติของคนญี่ปุ่นก็จะขี้เกรงใจมาก เลยมีคนคิดจะนำสายพานมา มาใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า ลูกค้าสามารถหยิบอาหารที่ต้องการจะกินได้จากสายพานที่ลำเลียงจานซูชิหลากรูปแบบ ราคาก็แยกไปตามสีของจาน และสามารถเลือกหยิบทานได้ตามใจ และสะดวก ร้านซูชิแบบนี้เลยเป็นที่นิยมมากจนกระทั่งมาถึงปัจจุบัน


ตอนนี้ฉันเข้ามาอยู่ที่ร้านซูชิหมุนแห่งหนึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านเล็กเล็กที่ฉันอาศัยอยู่ พอเข้ามาพนักงานนำผ้าอุ่นอุ่นมาวางไว้ให้ คนใกล้ตัวฉันหยิบแก้วน้ำชามาจัดการใส่ผงชาเขียวลงไป กดน้ำร้อนผสมลงไปผสม รสชาติของชาเขียว ขมเฝื่อนฝาด นิดหน่อยแต่ สร้างความอบอุ่นทั้งใจและทั้งกาย เขาสั่งซูชิที่มีอยู่ในเมนูให้กับทุกคน แต่ฉันพอใจที่จะเลือกกินจากสายพานที่หมุนเบื้องหน้านั่นมากกว่า ฉันว่ามันตื่นเต้นดีนะที่จะคอยนั่งมองว่าจะซูชิแบบไหนออกมาบ้าง ฉันกินซูชิพร้อมคีบขิงดองในขวดโหลที่เจ้าหน้าที่ตั้งเตรียมไว้ให้พี่โต๊ะพร้อมสรรพ คนญี่ปุ่นเชื่อว่ากินขิงดองสุขภาพจะดี ฉันหยิบโหลแก้วขิงดองส่งให้คนกับทุกคน


ฉันถ่ายรูปไปเรื่อยเรื่อย คนทำซูชิ หันมามองฉัน คงสงสัยว่าฉันจะถ่ายรูปมากมายนั่นไปเพื่ออะไร ฉันแอบถ่ายรูปพวกเขามาหลายใบ ฉันว่าเขามีเสน่ห์ ผู้ชายทำอาหารเก่งเก่งนี่น่าหลงไหลจะตายว่ามั๊ย


ทานซูชิจนอิ่มจนพุงกาง แต่ฉันก็ยังไม่หยุด เริ่มมองหาอาหารหวาน มีสัปปะรด เยลลี่ ขนมเค้ก ฉันหยิบเยลลี่นุ่มนุ่มลื่นลื่นให้คนที่ฉันรัก ท่าทางเขาจะดีใจมาก กินจนเกลี้ยงถ้วย    


วันนี้อิ่มจนเดินแทบไม่ไหวแถมไม่ต้องจ่ายตังค์เลยสักนิดขอบคุณคนใจดีที่เลี้ยงค่ะ แล้วพบกันใหม่บล๊อกหน้านะค๊ะ...


 เขียนวันที่ 24 ตุลาคม 2552  Oct 2009




 


 



 


 



  


 


 


 


 



 


 


 


 


 








 

Create Date : 24 ตุลาคม 2552
14 comments
Last Update : 25 ตุลาคม 2552 14:17:56 น.
Counter : 642 Pageviews.

 

น่าทานจัง

 

โดย: CrackyDong 24 ตุลาคม 2552 16:53:46 น.  

 

เห็นแล้ว...น่าอร่อย

 

โดย: nathanon 24 ตุลาคม 2552 18:27:20 น.  

 

น่าอร่อยมากเลยค่ะ ไม่ค่อยคุ้นเคยเหมือนกัน แต่เมือชิมแล้วก็ติดใจ เขียนได้ดีมากเลยค่ะ น่าอ่าน

 

โดย: นิกกี้ (N_silk ) 24 ตุลาคม 2552 18:35:30 น.  

 

อยากกินแซลมอลกับไข่ตุ๋นจัง น้ำลายไหล

 

โดย: blog pu 24 ตุลาคม 2552 20:27:05 น.  

 

อู็ยยยยย น้ำลายหยดลงคีย์บอร์ด

 

โดย: Tukta21 24 ตุลาคม 2552 22:53:51 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ก้อย

ซูชิผมทานได้หน้าเดียวคือหน้าไข่หวานครับ 5555

ผมไม่ทานปลาดิบเลยครับ แหะๆๆๆ








 

โดย: กะว่าก๋า 25 ตุลาคม 2552 7:35:19 น.  

 

น่ากินอีกแว้วว!!
กินเจปีนี้ไปไม่รอดค่ะ ต้องออกตั้งแต่เผลอกินยาคูลท์ไปแล้ว ทั้งจุลินทรีย์ทั้งแลคโตบาซิลัส

 

โดย: brutus IP: 125.25.19.172 25 ตุลาคม 2552 9:48:32 น.  

 

ชมพู่แปะลิงค์บ้านไว้ให้ด้วยหายไปแล้วอ่ะ

 

โดย: fuku 25 ตุลาคม 2552 14:35:53 น.  

 

น่ากินนนนน

 

โดย: jellybellybutarball 25 ตุลาคม 2552 19:55:06 น.  

 



หมอกขาวขุ่นในตอนเช้า อาจให้แง่คิดแก่เราได้ไม่น้อย...


"หมอกพรางใจ"

"หม่นหมอกมัว ทั่วหน เหมือนมนต์เสก

ดังหมู่เมฆ ลอยหลง ลงโลกล่าง

คลี่ม่านขาว คลุมแสง แสร้งให้จาง

แดดก็เลือน ดินก็ราง หมอกพรางตา..."



 

โดย: ลุงแว่น 26 ตุลาคม 2552 7:55:18 น.  

 

ตามไปกินซูชิด้วยคน น่ากินทั้งนั้นเลย มีไข่ตุ๋นของโปรดด้วย อยากกินอยากกินค่ะ

 

โดย: sakana's world 26 ตุลาคม 2552 11:25:21 น.  

 

คิดถึงมากๆๆสุดๆๆๆๆ

 

โดย: nongpancake 26 ตุลาคม 2552 14:33:11 น.  

 

แหม เพื่อนเม้นท์ หรือ ไม่เม้นท์ เรารู้กันอยู่แล้ว อยากกินอาหารญี่ปุ่น แท้จริงๆ อิอิ เพื่อน

เขียนได้อารมณ์เลย ตอนกินวาซาบิครั้งแรกคงจะหน้าย่น แน่ๆ

ไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ มา ได้หนังสือ งานดีไซน์ในกรุงโตเกียว เห็นร้านสวยๆ น่ารักมาก ช่วยไปถ่ายมาลงบล๊อกสิจ๊ะ เพื่อนชอบดู

 

โดย: dolores 26 ตุลาคม 2552 20:00:18 น.  

 

เข้ามาทีไร หิวทุกทีเลย

 

โดย: blog pu 26 ตุลาคม 2552 21:45:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


fuku
Location :
Tokyo Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
24 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add fuku's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.