ชีวิตเราต้องเดินทาง มีอะไรมากมายที่เราชอบเราจึงทำ....และเราไม่ชอบแต่เราต้องทำ

มนต์ขลัง โมร็อกโก ตอนที่ 4

O n t h e w a y
t o
S A H A R A

ตื่นเต้น ตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจ จะได้ไปสะฮาร่า
การเดินทางวันนี้ผ่านเมืองอิเฟรน (Ifrane) เป็น เมืองเล็ก ๆ ทันสมัยน่ารัก ที่ตั้ง ณ ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 1,650 เมตร
ที่นี่อากาศดีมาก หนาวเย็น โล่ง โปร่งสบาย ราวกับเดินเล่นในเมืองสงบ ๆ แถวยุโรป
ในอดีต เป็นเมืองตากอากาศซึ่งฝรั่งเศสได้มาสร้างไว้
อาคารบ้านเรือนได้รับอิทธิพลแบบยุโรป (บางทีก็ขนานนามว่าเป็น เจนีวาแห่งโมร็อกโก)
บ้านเรือนส่วนใหญ่มีหลังคาสีแดง มีบริเวณสำหรับปลูกดอกไม้ที่กำลังบานสดใส มีทิวทัศน์สวยงาม

สองภาพนี้...ของ surajim

ยามนี้เป็นต้นฤดูใบไม้ร่วง สีสันใบไม้จึงเริ่มมีสีเหลือง สีเหลืองแซมเขียว และสีทองเป็นบางแห่ง
เราแวะดื่มด่ำธรรมชาติ ถ่ายภาพสิงโตหิน ที่นอนสงบนิ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมือง

ฉันอยากอยู่ที่นี่ให้นานกว่านี้จัง แต่หนทางข้างหน้าอีกยาวไกล ต้องผ่าน middle Atlas ด้วย (เทือกเขานะจ๊ะ ไม่ใช่หนังสือแผนที่ที่เราเรียนกันตั้งแต่เด็ก เอ..มีคนเรียนเหมือนฉันไหมนะ)

เราผ่านทุ่งโล่ง ผ่านเนินทรายเนินเขา ผ่านหย่อมหญ้า ผ่านหมู่ไม้ ผ่านต้นไม้โดดเดี่ยว ผ่านหมู่บ้าน
ผ่านฝูงแกะ ฝูงแพะ ที่กระจายกันเล็มหญ้าเต็มภูเขา น่าดูมาก
หลายคนเตรียมรับประทานยาแก้เมารถกันแล้ว
สำหรับ(อดีต)เด็กท้ายรถอย่างฉัน....สบายมาก

ที่เห็นเป็นจุด ๆ ในทุ่งหญ้านั่นน่ะ...แกะนะคะ

นอนไม่หลับหรือคะ....ใช้บริการนับแกะได้ค่ะ

เมื่อผ่านบริเวณที่อยู่ของชาว berber เราได้จอดรถถ่ายรูปกัน
อากาศข้างนอกหนาวเย็นใช้ได้ทีเดียว
เหล่าชาวบ้านเมื่อเห็นรถจอด ต่างวิ่งกรูกันลงมา อุ้มลูกจูงหลาน ขี่ฬ่อ จูงลา เห็นแล้วมีความรู้สึกแปลก ๆ ยังไงไม่รู้
นักท่องเที่ยวคงสร้างวัฒนธรรมการถ่ายรูปแลกเงินให้พวกเขาแน่ ๆ
คนไทย อาจหมายรวมถึงคนเอเชียด้วย มักจะขี้สงสาร ทักทายและแจกเงิน แจกของ
ฉันสังเกตเห็นถึงความแปลกว่า เมื่อเป็นรถนักท่องเที่ยวชาวยุโรป อเมริกัน เขาจะไม่สนใจชาว berber เหล่านี้เลย
เขาจะลงมาถ่ายรูปทิวทัศน์และถ่ายรูปกันเองมากกว่า

เราผ่านบริเวณที่เป็นสวนต้นไม้ เช่นต้นไม้ก๊อก (ชื่ออะไรไม่รู้ รู้ว่าเขาเอาไปทำจุกไม้ก๊อก)
ต้นอัลมอนต์ ต้นมะเดื่อ และต้นอะไรอีกมากมาย
ผ่าน Ziz Valley

ระหว่างทางที่ไปสู่สะฮาร่าวันนี้ พบกองทหารและเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่ปักธงสีแดง ตรงกลางเป็นรูปดาวสีเขียว
เป็นระยะ ๆ ตลอดเส้นทาง
ถามคุณกาลี ได้ความว่ากษัตริย์ของเขากำลังจะเสด็จเยี่ยมเยียนประชาชน
(กษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 ผู้ซึ่งเป็นที่รักของประชาชน เราคงเคยได้ยลพระสิริโฉมอันงดงามของพระชายา เจ้าหญิงลัลลา มาแล้วในงานฉลองสิริราชย์สมบัติครบ 60 ปีของในหลวงของเรา )
โอ้โฮ...ได้ร่วมเส้นทางเสด็จฯซะด้วย

อาหารกลางวันวันนี้ แวะที่ Hotel Kasbah Asmaa (เมืองนี้มีลูก Apple เป็นสัญลักษณ์ของเมือง) ภัตตาคารของเราเป็นคัสบาห์ที่สวยงามมาก ตกแต่งได้อย่างมีสไตล์ มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะ ชอบจังเลยค่ะ
แอบชอบ hit-tour โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ฮ่าฮ่า.... (กะว่าจะไปลดน้ำหนักที่โมร็อกโก....ไม่สำเร็จค่ะ)

ภูเขาที่มีส่วนยอดราบเรียบเหมือนโต๊ะ...

แวะถ่ายรูประหว่างทางพอประมาณ เห็นดงอินทผลัมออกลูกสีเหลืองทองสวยมาก ได้เห็นชาวบ้านเอาลูกอินทผลัม(Date) มาตากข้างทาง พวกเราซื้ออินทผลัมมาทาน คุณพี่หมอบอกว่าต้องล้างก่อนนะ มันสกปรก แต่พี่หมอวิภาดาบอกว่าไม่เป็นไรมั้ง เขาคงมีเสื่อหรืออะไรรองเวลาตาก แต่พอรถผ่านหลายแห่งก็ไม่เห็นมีอะไรรองเลย พี่หมอเลยบอกว่าไม่เป็นไร ตากแดดแล้ว
***อินทผลัมนี่ต้องตากแดดสัก 7 วันจึงจะหวาน ไอ้ที่เห็นว่าหวานนั่นไม่ได้เชื่อมหรือใส่น้ำตาลนะคะ)***

เราผ่านทะเลทรายที่แห้งแล้ง แต่ไม่ใช่บริเวณที่มี sand dune
ผ่านภูเขาที่ไม่มีต้นไม้ลูกแล้วลูกเล่า แตกต่างกันทั้งรูปร่าง พื้นผิว และสีสัน
ล้วนมีความสวยแปลกตาน่าตื่นตาตื่นใจจริง ๆ

ใครหลายคนอาจเลือกพักผ่อนในช่วงการเดินทางที่ยาวนานด้วยการงีบหลับในรถ
แต่ฉันเลือกที่จะชมวิวและเก็บภาพสองข้างทาง
ไม่ว่าทางจะคดเคี้ยวแค่ไหน ไม่ว่าจะขึ้นเขาหรือลงห้วย ฉันสามารถค่ะ แม้รูปที่ถ่ายได้จะเป็นรูปพื้น ๆ บ้าน ๆ แต่มันจะเป็นตัวช่วยในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความทรงจำที่ดีให้ฉันเสมอ

เราได้เห็นตั้งแต่พระอาทิตย์เจิดจ้า จนร้อนแรง จนยามบ่ายคล้อย จนยามเย็น และจนพลบค่ำ ล้วนมีความงามที่ต่างกัน
ได้เห็นว่ายามพระอาทิตย์ตกในบริเวณทะเลทรายนี่มันเร็วจริง ๆ
อากาศก็เริ่มเย็นลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน

เราไปถึงคัสบาห์ Palm Club เอาเมื่อค่ำมากแล้ว ได้แต่เห็นแสงไฟที่ประดับตามพุ่มไม้ ตามริมสระน้ำ
ยังไม่เห็นวิวอะไรเลย รู้แต่ว่า...น่ารักดี
คืนนี้ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นเช้า (ตีสี่นี่เรียกว่าเช้าไหมนะ..)
ไม่ต้องอาบน้ำ เตรียมเสื้อผ้ากันหนาว ถุงเท้ารองเท้า เตรียมกล้อง
เราจะไปขี่อูฐกัน !!!
ฉันพร้อมตั้งแต่อยู่เมืองไทยแล้วละ...พร้อมสำหรับการลุยทะเลทราย ขี่อูฐไม่น่ามีปัญหา ไปเที่ยวที่ไหนเขาให้ขี่อะไร ฉันก็ขี่ได้หมด ขี่ม้า ขี่ช้าง ขี่ควาย (แม้แต่ขี่ช้างพาไปอาบน้ำที่เนปาล...)

คืนนี้ไม่เปิดแอร์ แต่แง้มหน้าต่างรับอากาศภายนอก นึกแล้วก็หวาด ๆ อยู่นะ เพราะห้องอยู่ชั้นล่างเสมอพื้นดินเลย
ว่าแต่รุ่นนี้แล้ว...ยังจะกลัวอะไรอีกล่ะ ต้องเอาขึ้นหิ้งอย่างเดียว แม้แต่โจรแขกยังเมิน...

ขอบคุณรูปจากคุณ Jimmy ค่ะ

Last Update : 28 พฤศจิกายน 2553 21:16:21 น. 15 comments

แวะมาทักทายครับ เป็นเมืองที่สวยงามมากๆ ภาพสวยมากครับผม

โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 28 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:03:09 น.

นึกถึงร้านอาหารหรือโรงแรมที่ตกแต่สไตล์โมร็อคโคเลยค่ะ ของจริงเป็นแบบนี้นี่เอง สวยค่ะ

โดย: apple.007 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2553 เวลา:10:29:58 น.

สวยจังค่ะ ปกติเห็นโมรอคโคแต่แบบแห้งๆแล้งๆ เห็นต้นไม้เขียวๆบ้าง ดูต่างไปเลยค่ะ สดชื่นขึ้นเยอะเลย ^^

โดย: Panino วันที่: 28 พฤศจิกายน 2553 เวลา:12:44:14 น.

ภาพสวยจังเลยครับ... สีสันของต้นไม้ อาคาร ผู้คน ความสดใสของแสงแดด รู้สึกว่าในบรรยากาศแบบทะเลทราย ก็ยังมีสิ่งสดใสให้เห็นให้ชื่นชม

ทัศนียภาพของทะเลทราย ทิวเขาแห้งแล้ง และแสงแดดก็มีความสวยแปลกตาด้วย

แอบนึกถึงชาวberber กับวัฒนธรรมการถ่ายรูปแลกเงิน ที่พี่ชิงว่าไว้ ในบ้านเราก็จะเห็นว่าที่ท่องเที่ยวบางแห่งที่มีชาวบ้านแต่งตัวด้วยชุดประจำเผ่า มายืนให้ถ่ายรูปแลกเงินเหมือนกันและตามสถานที่เที่ยวเหล่านั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องปกติมากๆ

โดย: bite25 ไม่ได้ล็อกอิน IP: 223.206.35.215 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:19:07 น.

วิธีการเล่าเรื่องแบบนี้ ...

มุมมอง ภาพถ่ายแบบนี้ ...

... : )))) ...

ขอใช้บริการนับแกะหน่อยนะคะ ... : P ...

โดย: yourstarlight วันที่: 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา:0:18:51 น.

ทุกที่ที่ป้าชิงไป ถ่ายรูปและบรรยายอ่านแล้วอยากไปมากกกกก...

โดย: ปั้นหนา IP: 110.168.122.238 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา:9:54:31 น.

พี่ชิง ผมไม่ได้ถ่ายรูปวันลอยกระทงไว้อะครับ คืนนั้นได้แค่เดินเที่ยวเล่นแป๊บนึง(ไม่ค่อยสนุกเพราะเดินคนเดียว) มีประกวดนางนพ(หญิงแท้) ประกวดนางฟ้าจำแลง ซึ่งอันนี้ฮามากๆ เพราะเป็นการประกวดสาวประเภท2 รวมถึงชายจริงที่ถูกเพื่อนๆ ผลักดัน ทุกคนล้วนแสดงออกอย่างน่าสนุกและขบขัน(บางนางฟ้าจำแลงสวยกว่านางนพ แต่บางนางนั้นน่าสยองมากๆ)

นอกจากนี้ยังมีชิงช้าสวรรค์ ร้านรวงของนักศึกษา และก็ ที่สำคัญคือผู้คนยั้วเยี้ยไปหมดเลยครับพี่

อากาศเปลี่ยนแปลงอีกแล้วรักษาสุขภาพนะครับ

โดย: bite25 วันที่: 29 พฤศจิกายน 2553 เวลา:16:36:50 น.

แวะมาเยี่ยมครับ

โดย: bite25 IP: 202.44.135.38 วันที่: 1 ธันวาคม 2553 เวลา:10:23:16 น.

ชอบท้องฟ้าสวยๆ ชอบบรรยากาศงามๆ ถ่ายภาพได้สวยมากๆเลยครับ
สื่อเรื่องราวและความเป็นอยู่ได้ดีมากๆเลย
เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้วอิจฉาัจังเลย อิอิ
มีความสุขมากๆนะครับ

โดย: ZeeBlue-Melody วันที่: 1 ธันวาคม 2553 เวลา:22:08:04 น.

สวัสดีครับพี่ชิง พี่สบายดีนะครับ

จะมาบอกว่าเมื่อวานผมไปดูหนังกลางแปลงริมสระแก้วมาหละ สนุกดี

โดย: bite25 วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:15:56:27 น.

บ้านเมืองใกล้แนวเขาดินนั้น เป๋นอะไรที่ดูสวยงามคลาสสิกมากเลยชิงดวง

เฮ้อ ไม่ได้ไปเองแต่ได้ชมภาพงามได้อ่านเรื่องจากพวกพ้องผองเพื่อนก็ถือว่าโชคดีแล้วล่ะ แท้งค์หลายๆคับ

โดย: เขาพนม IP: 118.173.169.128 วันที่: 3 ธันวาคม 2553 เวลา:21:43:50 น.

เข้ามาชมฟ้าสวยๆอีกครั้ง ชอบภาพจักรยาน ชอบภาพสุดท้ายที่เป็นอูฐ
ง่า วิวก้อสวย ชอบแหะ เอาเป็นว่าสวยมากๆล่ะกัน อิอิ
ตอนแรกงงมากเห็นโพสภาพต่างแดน แต่เห็นบอกจะไปเชียงราย อ้าว ตอนนี้อยู่เมืองไทยเหรอครับ อิอิ
ไปก่อนเอาภาพมาฝากให้ชมด้วยนะ เพราะผมกะจะไปช่วงปลายๆเดือนนี้เหมือนกันครับ
ดอยเสมอดาว น่าน, ภูชี้ฟ้า เชียงราย, ภูทับเบิก เพชรบูรณ์ รอก่อนน๊า

โดย: ZeeBlue-Melody วันที่: 4 ธันวาคม 2553 เวลา:0:37:14 น.

รูปสวยมากเลยค่ะพี่ชิง ดูBlog ช้าไปหน่อย แต่ไม่ผิดหวังเลย ไว้คราวหน้าไปขลุง ถ่ายรูปมาลง Blog บ้างนะคะ คิดถึงตอนที่เราไปเที่ยว Maroc กันนะคะ ดีใจที่ได้รู้จักพี่ค่ะ

โดย: สาวเมืองขลุง IP: 118.172.247.83 วันที่: 6 ธันวาคม 2553 เวลา:15:51:33 น.

เขียนได้ดีมากครับ ผมเป็นไกด์ของบริษัทนี้ยังเขียนไม่ได้ดีเท่าเลยครับ ขอชมเชย ท่านใดอยากไปเที่ยว ก้โทรหาเราได้นะครับ

โดย: Arthur / อรรจน์ สีหะอำไพ IP: 110.164.187.206 วันที่: 15 ธันวาคม 2553 เวลา:8:23:00 น.

ขอบคุณทุกท่านนะคะที่เข้ามาชม
คุณคือกำลังใจที่วิเศษสุดค่ะ

...แฮ่ะ ๆ มีไกด์เข้ามาอ่านด้วย... มีอะไรเปิ่น ๆ มั้ย บอกได้นะคะ

โดย: ชิงดวง วันที่: 23 ธันวาคม 2553 เวลา:6:45:52 น.

ชิงดวง

บุคลิกหลายแบบแล้วแต่อารมณ์ ภาพลักษณ์ของวัยไม่ชัดเจน ที่แน่ ๆ มีอารมณ์ขัน..

Google

ท่องทั่วโลกหาในพันทิบ
Emo น้องเพนกวิน
X

[Add ชิงดวง's blog to your web]