มิถุนายน 2560

 
 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
Big Fish (2003) จินตนาการรัก ลิขิตชีวิต




เป็นหนังอีกเรื่องของทิม เบอร์ตัน ที่เข้าใกล้คำว่า มาสเตอร์พีซ ของผู้กำกับท่านนี้เลยครับ และเรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่หยิบขึ้นมาดูบ่อยๆ

เป็นเรื่องราวของนักเล่าเรื่อง เอ็ดเวิร์ค บลูม ที่ชอบเล่าเรื่องชีวิตตัวเองแบบเหนือจินตนาการให้คนอื่นฟัง ผู้คนหลายคนต่างชื่นชอบเรื่องเล่าของเขา ยกเว้นก็เพียงแค่ ลูกชายของเขา วิลล์ ที่ไม่ค่อยชอบเรื่องเพ้อฝันของพ่อของเขาสักเท่าไร เขาต้องการแค่ความจริง รู้จักชีวิตพ่อเขาจริงๆ มากกว่าเรื่องเล่าเกินจริงที่พ่อของเขาเล่าให้ฟัง

เรื่องราวแบบนี้นั่นแหละครับที่ผมว่าโครตโดนเลย การที่คนเราจะเล่าเรื่องอะไรให้สนุกนั้น มันจำเป็นต้องเล่าความจริงแบบตรงเป๊ะเลยไหม?

ลองคิดดูครับ ตอนที่เราเล่าเรื่องอะไรในกลุ่มเพื่อน กลุ่มที่ทำงาน หรือที่ไหนก็แล้วแต่ เราได้เติมแต่งสีแต่งรสชาดเรื่องราวนั้นไหม แน่นอนครับส่วนใหญ่แต่งเติมเข้าไป พวกเขาเติมเข้าไปไม่ใช่เพื่อจะโกหก บิดเบือนความจริงหรอก แต่พวกเขาเติมเข้าไปเพื่อเพิ่มอรรถรถ ความสนุกของเรื่องนั้นๆ มันจริงแท้แน่นอนครับ

''ความจริง'' ยังไงมันก็คือ ''ความจริง'' แต่จะเล่า ''ความจริง'' นั้นให้น่าสนใจให้คนอยากฟัง มันก็ต้องอาศัยการเติมสี แต่งกลิ่นใช่ไหมครับ

หนังเรื่องนี้ก็เช่นกัน หนังเล่าความจริงของเรื่องราวพ่อ-ลูก ที่ไม่เคยลงลอยกันในแบบแฟนตาซี พวกเขาเจอปลายักษ์ในบ่อน้ำ แต่บางครั้งพวกเขาก็หามันไม่พบเพราะพวกเขาคิดว่ามันไม่จริง กลับกันถ้าพวกเขาคิดว่ามันมีอยู่จริงล่ะ ปลายักษ์ที่พ่อของเขาเล่าให้ฟัง

มันเคยเป็นนิทานที่สนุกใน ''วัยเด็ก'' แต่โตมากลับคิดว่านิทานเรื่องนั้น ''ไม่จริง'' ทั้งๆที่เคยชอบมัน

เมื่อดูหนังเรื่องนี้จบ ผมกลับนึกถึงคำพูดของ "จินตนาการ" สำคัญกว่า "ความรู้" ผมไม่รู้ว่าทุกคนคิดเหมือนผมไหม แต่โลกเรามีทุกวันนี้ก็เพราะ ''จินตนาการ'' เพราะถ้าไม่มี ''จินตนาการ'' จะเอาอะไรมาก่อเกิดความรู้

บางเรื่องเราที่เป็นปัญหา บางครั้งทำให้เราซีเรียส ลองจินตนาการ แล้วเล่าออกมาให้มันเป็นเรื่อง ''สนุก'' เพราะบางครั้งเรานั่นแหละที่เป็นปลายักษ์ หรือแม้แต่ไดโนเสาร์ยักษ์ก็ได้อยู่ที่เราจะเล่ามัน

อยากแนะนำให้หามาดูนะครับ

คะแนนความชอบส่วนตัว 8.5/10





Create Date : 05 มิถุนายน 2560
Last Update : 5 มิถุนายน 2560 19:42:19 น.
Counter : 1865 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ไมเคิล คอร์เลโอเน
Location :
กำแพงเพชร  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



สวัสดีชาวบล็อคทุกคนนะครับ

''ชีวิตก็เหมือนกับกล่องช็อตโกแล็ต เราไม่รู้ว่าเปิดจะเจออะไร''