กรกฏาคม 2552

 
 
 
3
4
5
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ : ภาค 3 เตรียมตัวสอบสัมภาษณ์
หลังจากทราบผมว่าผ่านข้อเขียนแล้ว ก็ต้องมาเตรียมตัวสัมภาษณ์กันต่อครับ ว่าเค้าจะถามอะไรบ้าง ผมก็หาข้อมูลทางเน็ตอีกเหมือนเดิมครับ เพราะไม่มีใครจะให้ถามนี่นา ก็พอจะทราบว่าสัมภาษณ์จะสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการประมาณ 5-7 คน และจะสัมภาษณ์ในประเด็นร้อนๆที่เกิดขึ้น ตอนแรกก็กะจะไ่ม่เตรียมการแสดงไปครับ แต่ทีนี้รุ่นน้องผมเค้าบอกว่า ไม่เตรียมไม่ได้นะพี่ เพราะแต่ละคนที่เข้าส้มภาษณ์น่ะ อลังการ งานสร้างมาก (เพื่อนน้องเค้าบอกมา) บางคนถึงกับเปลี่ยนชุดการแสดงเลย รำกินรี โนห์รา เล่นขิม ซอ (ให้ผมฟังหรือเปล่า เอ๊ะ! ทะแม่งๆ) หรืออะไรก็แล้วแต่ที่แสดงความเป็นไทย ผมก็นึกขึ้นมา ตายล่ะหว่า ทำไงดีวะตู จำได้ว่าเขียนบอกเค้าไปว่าเป่าแคนเป็น แต่ว่าแคนของผมอยู่ที่บ้านที่ขอนแก่นน่ะสิครับ แล้วนี่มันก็จะสัมภาษณ์วันจันทน์หน้าอยู่แล้ว (ผมว่างหลังจากเย็นวันศุกร์) ทำไงดีวะตรู!! โอ๊ยยย เครียด!!!


ว่าแล้วก็เลยโทรไปบอกที่บ้านให้ช่วยส่งมาให้กับรถทัวร์หน่อย แล้วก็แวะไปรับตอนเสาร์เย็นๆครับ พอได้แคนมา ก็มานั่งเป่าครับ แต่...อนิจจา ความที่ไม่ได้เป่ามา 13 ปี ผมก็จำไม่ได้แล้วครับ แต่ดีว่ายังจำท่องโน๊ตเพลง ลาวเสี่ยงเทียน เพลงหากินตอนสมัยสอบ AFS ครับ (ตอนสอบ AFS เค้าให้กรอกความสามารถพิเศษว่าทำอะไรได้ ผมก็กรอกว่าเป่าแคนได้ ทั้งๆที่เป่าไม่เป็น แค่คิดว่ามันแปลก เพราะคงไม่ค่อยมีใครทำกัน และอีกอย่างเป็นวัฒนธรรมอีสานบ้านเกิดผมด้วย) โชคยังเข้าข้างผมบ้างครับ ด้วยความที่เคยเป่าเป็นมาก่อน ก็ใช้เวลาไม่นานนักในการรื้อฟื้น แต่ว่ามันก็ไม่ smooth เลยครับ เป่าติดๆขัดๆ ลมที่ใช้ก็เยอะมาก จนเหนื่อย หน้ามืด เริ่มท้อ ไม่น่าเลยตู เตรียมตัวสัมภาษณ์ก็ยังไม่เตรียมตัว เพราะว่าข้อมูลที่หาตอนสอบข้อเขียนก็ยังน้อยไปครับ ทำไงดีล่ะเนี่ย เฮ่อ แต่เหลือวันอาทิตย์อีกวันนึง ไงก็สู้ตายล่ะ อุตส่าห์ผ่านข้อเขียนมาได้แล้ว ยังไงก็สู้เต็มที่!! แล้วผมก็ใช้เวลาเตรียมตัววันอาทิตย์ทั้งวันในการซ้อมเป่าแคน และก็เตรียม (เก็ง)ข้อสอบในการสอบสัมภาษณ์


วันสอบสัมภาษณ์

ถึงเวลาเชือดแล้วครับ แคนก็พอเป่าได้แล้ว หลังจากเมื่อคืนนอนน้อยมาก แต่ข้อมูลนี่สิ พื้นมากๆเลย จะรอดไหม แวบแรกตอนนั้นก็คิดว่า จะไปดีไหมเนี่ย ไปก็คงไม่ได้อยู่ดี ตอบไม่ได้ ก็อายคณะกรรมการเปล่าๆ กลัวกรรมการจะหาว่าแก่กะโหลกกะลา!! แต่ก็คิดว่า เอาน่า ยังไงปีนี้ก็เป็นปีสุดท้ายที่เรามีโอกาสแล้ว ตอบไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ยังไงก็ไม่ได้เจอหน้าคณะกรรมการอีกหรอก จะอายไปทำเพื่อ??? เอาเป็นว่าไปโม้เกี่ยวกับตัวเองและกิจกรรมที่ทำมาดีกว่า จะได้หมดเวลาเร็วๆ นี่ล่ะแผนชั่วของผม เปิดโอกาสให้คณะกรรมการถามน้อยที่สุดครับ เอิ๊กๆๆ


พอไปถึง ผมก็ใส่ชุดทำงาน ผูกไทด์ไป มีน้องนักศึกษาคนนึงเห็นผมแล้วยกมือไหว้ ผมก็ เอ่อ...น้องครับ พี่ไม่ใช่คณะกรรมการครับ พี่ก็มาสัมภาษณ์เหมือนกับน้องนี่ล่ะ ก่อนถึงคิวสัมภาษณ์ ตื่นเต้นมากๆๆครับ ตื่นเต้นกว่าสัมภาษณ์งานอีก เพราะว่ามาสัมภาษณ์นี่ ผมรู้ว่าผมเตรียมตัวมาไม่พร้อม ไม่แน่นพอในเรื่องข้อมูล แล้วถ้ากรรมการถาม ก็กลัวตอบไม่ได้ แต่ได้คุยกับน้องคนนึงระหว่างรอ ก็ทำให้หายเครียดไปได้เหมือนกันครับ


และแล้วก็คิวเชือดของผมครับ ผมก็เข้าห้องสัมภาษณ์ มีคณะกรรมการอยู่ 6 คนครับ โดยสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเลย เค้าก็บอกให้ผมแนะนำตัวสั้นๆ ได้ใจความ ผมก็แนะนำตัว พอบอกอายุ กรรมการทุกคนทำหน้าแบบประมาณว่า โห...อายุ 29 แล้วเหรอ...ยังมาสมัครอีกเนี่ยนะ ผมก็เลยบอกว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่ผมได้มีโอกาสสมัคร และก็เป็นปีสุดท้ายที่จะได้สมัครด้วยครับ ดังนั้น ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด แล้วผมก็สาธยาย (หรือโม้) เกี่ยวกับตัวเอง กิจกรรมที่เคยทำมาตั้งแต่ในอดีต พร้อมกับโชว์รูปตอนเป็นตัวแทนเยาวชนไทยไปประกวด Mister University ที่เกาหลีใต้ ในชุดแต่งการประจำชาติ และได้เข้ารอบ 5 คนสุดท้าย (กรรมการก็ทำหน้าประมาณว่า เออ มีอะไร เอาโชว์มาให้หมด) ซึ่งน้ำเสียงผมก็ยังตื่นเต้นอยู่ มือก็สั่นตอนยื่นรูปให้กรรมการดู ปรกติแล้วถ้าผมตื่นเต้น ผมจะพูดเร็วครับ ยิ่งภาษาอังกฤษนี่ยิ่งเร็วเป็นจรวดเลย จนกรรมการท่านนึงบอกว่า ใจเย็นๆ มีอะไรมาแสดง ผมก็เลยโชว์เป่าแคนให้ดูครับ ซึ่งก็ผ่านไปอย่างราบรื่น ผมเป่าไม่ติดขัดเลย ต้องขอบคุณตัวเองที่ไมย่อท้อต่อการซ้อม กรรมการก็ตบมือให้ (ตามมารยาท)


พอแสดงความสามารถพิเศษเสร็จ ทีนี้ก็ถึงตาคณะกรรมการเรียงกันถามแล้วครับ

คำถามแรกของผม "สมมติว่าคณะกรรมการที่นั่งอยู่นี่มาจากยุโรป จะพูดให้เค้ารู้จักอาเซียนกับญี่ปุ่นได้ยังไง" ผมก็งงครับ บอกตรงๆ ''งง" แล้วตรูจะบอกยังไงหว่า ดูความโง่ของผมสิครับ ก็พยายามตั้งสติ แล้วก็ตอบว่า "อาเซียนประกอบด้วยกลุ่มประเทศ 10 ประเทศ คือ กัมพูชา ไทย บรูไน พม่า ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกันในการเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองในกลุ่มประเทศสมาชิก" แล้วผมก็เงียบพักนึง คิดอะไรไม่ออกตอนนั้น แล้วก็ตอบต่อ "สำหรับโครงการเรือเยาวชนนี้ จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อส่งเสริมสัมพันธไมตรี ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและวัฒธนธรรมของเยาวชนในกลุ่มประเทศอาเซียนและญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นเป็นสปอนเซอร์" แล้วผมก็เงียบไป บอกตรงๆ ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออก กรรมการก็คงงง


คำถามที่สอง "จะอธิบายให้ชาวต่างชาติรู้จักในหลวงเราได้ยังไง" ผมก็ตอบว่า "ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่มีระบอบกษัติยร์มาช้านาน และก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งในหลวงรัชการที่ 9 ของเรานี้ ท่านไม่เหมือนกษัตริย์ประเทศไหนในโลก เพราะว่าท่านเป็นกษัตริย์ที่รักประชาชนของท่านมาก และท่านก็ทำงานหนักทุกวันตั้งแต่ท่านยังหนุ่ม เพื่อให้ประชาชนของท่านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และท่านก็เป็นศูนย์รวมยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยทั้งประเทศ" แล้วก็นิ่งไป ตอบตรงๆ สติยังไม่กลับมา กรรมการก็ถามต่อ "แล้วคนไทยทำยังไงกับท่าน" ผมก็แอบบงงกับคำถามกรรมการเล็กน้อย แต่ก็ตอบไปว่า "คนไทยทั้งประเทศก็รักและให้ความเคารพท่านอย่างสูง และเราก็เคารพในการปกครองระบอบกษัตริย์นี้" บอกตรงๆครับ ผมตอบเองยังงงเองเลย ว่า เอ นี่กรูวววตอบอะไรไปวะเนี่ย สติเอ๋ยยย มาทีเถิดดดด หยุดตื่นเต้นนนน


คำถามที่ 3 "ถ้าคุณได้รับคัดเลือก แล้วมีรูมเมตเป็นคนกัมพูชา คุณจะบอกเค้าว่าอย่างไร" ผมก็นึก โอ๊ย!!! โชคดีจังเลย พึ่งอ่านข่าวเรื่องนี้มาเมื่อคืน ไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะผมไม่ได้ติดตามข่าวเรื่องนี้เลย ดังนั้น เรื่องที่เกิดขึ้นมาปีที่แล้ว ผมก็ไม่รู้เรื่อง จนผมได้อ่านข่าวและทำการวิเคราะห์เมื่อคืน "ถ้าเพื่อนชาวกัมพูชามาถามผม ผมจะบอกเค้าว่า ในความคิดของผม ที่ท่านนายกของเราได้มีการส่งนักการเมืองท่านนึงไปเพื่อคัดค้าน Unesco ที่ประเทศสเปนนั้น เราไม่ได้ไปคัดค้านว่า ปราสาทเขาพระวิหารไม่ควรเป็นของกัมพูชา เพราะว่าเรื่องนี้ได้มีการตัดสินโดยศาลโลกเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว แต่ที่เราไม่เห็นด้วยกับ Unesco ก็เพราะว่าการที่องค์กร Unesco ได้มีการจดทะเบียนให้เฉพาะตัวปราสาทเขาพระวิหาร ไม่รวมกับอาณาบริเวณ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก ซึ่งการที่ทำอย่างนี้ มันทำให้เกิดการขัดแย้งกันระหว่าง 2 ประเทศขึ้น และยังทำให้นักท่องเที่ยว ผู้เข้าเยี่ยมชม ไม่สามารถที่จะซึมซับประวัติศาสตร์ได้อย่างเต็มที่ เพราะว่าบริเวณรอบๆและทางขึ้นนั้น ก็ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ด้วย ไม่ใช่แค่เฉพาะตัวปราสาท การที่จดทะเบียนขึ้นเฉพาะตัวปราสาทนี้ ทำให้ historical value นั้นลดลง หรือแม้การที่จะตัดถนนขึ้นมาจากทางกัมพูชาเองเพื่อขึ้นทางด้านหลังโดยไม่ผ่านทางขึ้นฝั่งไทยนี้ ก็ทำให้คุณค่าทางประวัติศาสตร์ลดลงด้วยเหมือนกัน


ในความคิดผม ผมมีความเห็นว่า องค์การ Unesco ควรจะจดทะเบียนให้ทั้งปราสาทเขาพระวิหารและอาณาบริเวณ ซึ่งรวมไปถึงทางขึ้นที่อยู่ฝั่งไทยนั้นเป็นมรดกโลกร่วมกัน และให้ทั้งสองประเทศนี้มีการจัดตั้ง joint committee ขึ้นมาร่วมกันเพื่อบริหารการท่องเที่ยว และแบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นนี้ร่วมกัน ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยว ได้รับผลประโยชน์จากการมาเยี่ยมชมสถานที่ทางประวัติศาสตร์ได้อย่างเต็มที่และทั่วถึง นอกจากนี้ ยังช่วยบรรเทาความขัดแย้งระหว่างสองประเทศได้ด้วย" พอผมตอบเสร็จ ผมมองสีหน้ากรรมการแต่ละคน ซึ่งดูท่าทางพอใจกับคำตอบของผมมาก พร้อมทั้งพยักหน้าประมาณว่า ใช่เลย กับคำตอบของผม ทำให้ผมมีความมั่นใจขึ้นเป็นกอง และหยุดสั่นไปได้ (ถึงสั่นแต่ก็สั่นสู้เฟ้ยย)


คำถามต่อไป "ถ้าคุณได้รับคัดเลือก แล้วจะลางานได้เหรอ" ผมก็เลยตอบไปว่า "นั่นก็เป็นอีกสาเหตุนึง ที่ว่าทำไมผมอายุตั้ง 29 แล้ว ทำไมพึ่งมาสมัคร เพราะว่าเมื่อก่อน คงลางานมาทำกิจกรรมอย่างนี้ไม่ได้ แต่ว่าตอนนี้ ด้วยเวลาที่ลงตัว ทำให้ผมสามารถที่จะเข้าร่วมกิจกรรมได้ทุกกิจกรรม ตลอดเวลาเลย"


คำถามต่อไป "ถ้าคุณได้รับคัดเลือก คุณคาดหวังอะไรจากโครงการนี้" ผมก็ตอบว่า "ความคาดหวังของผมในการร่วมโครงการนี้ก็คือ ผมต้องการเป็นตัวแทนเยาวชนของไทย เพื่อไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแสดงให้เพื่อนร่วมอาเซียนได้เห็นถึงวัฒธรรมที่ดีงามและน่าสนใจของเมืองไทย และการที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนี้กับคนที่เป็นระดับหัวกะทิ และว่าที่ผู้นำในอนาคตของแต่ละประเทศ การที่ได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ทำกิจกรรมร่วมกัน จะช่วยให้ผมมีมุมมองที่กว้างขึ้น และเข้าใจในแต่ละประเทศมากขึ้น นอกจากนี้โครงการนี้เป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสได้พบปะกับเพื่อนต่างชาติ ได้เรียนรู้การทำงาน ทำกิจกรรมใน international environment


หลังจากกลับมาแล้ว ผมก็จะนำประสปการณ์ที่ได้ครั้งนี้ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของผม และทำประโยชน์ต่างๆเพื่อสังคม เพื่อที่จะทำให้ตัวผมเองและสังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น


มากไปกว่านั้น มิตรภาพที่ได้ระหว่างกิจกรรมครั้งนี้ การที่ได้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับเยาวชนผู้นำของแต่ละประเทศ และประเทศไทยเอง และการได้ทำกิจกรรมร่วมกัน การได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน มันจะเป็น connection ที่ติดตัวผมไปตลอดชีวิตครับ และมันก็เป็น Once in a life time experience ที่มีเงินก็ซื้อไม่ได้ (เน่ามากๆ ตอบเองยังรู้สึกได้เอง)"


คำถามสุดท้ายครับ กรรมการถามว่า มีอะไรอยากจะทิ้งท้ายไหม หรือจะอ้อนก็ได้ อ้าว!! เสร็จผมสิงานนี้ ผมก็เลยตอบไปว่า "ผมทราบว่าคณะกรรมการแต่ละคนต้องทำงานหนักเป็นอย่างมากในการที่จะสัมภาษณ์ผู้ผ่านข้อเขียนทั้ง 132 คน ตลอดระยะเวลา 5 วัน เพื่อคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมและมีความพร้อมที่สุดเพื่อเป็นตัวแทนเยาวชนประเทศไทยในการเข้าร่วมโครงการ ให้เหลือเพียงแค่ 15 คน ถ้าผมไม่ได้รับคัดเลือกในครั้งนี้ ถึงแม้จะเป็นปีแรก และปีสุดท้ายของผม ผมก็ไม่เสียใจครับ เพราะผมรู้ว่าคณะกรรมการได้เลือกคนที่มีความเหมาะสมและความพร้อมมากกว่าผม ในการเป็นตัวแทนเยาวชนประเทศไทย


แต่ถ้าผมได้รับการคัดเลือกในครั้งนี้ ผมจะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุดครับ ผมจะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศเราเพิ่มเติมเพื่อที่จะสามารถตอบคำถามของเยาวชนประเทศอื่นได้ และจากประสปการณ์และทุนการศึกษาต่างๆที่ผมได้รับมา ไม่ว่าจะเป็นทุน AFS ที่แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวเข้ากับต่างชาติ ต่างวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี, ตำแหน่ง Mister University Thailand ที่แสดงให้เห็นถึงการเป็นตัวอย่างเยาวชนไทยที่ดี, กิจกรรมลูกเสือโลกที่แสดงให้เห็นถึงการทำงานเป็นทีมกับเพื่อนชาวต่างชาติ และทุนการศึกษา Best & Brightest Scholarship เพื่อดูงานที่เยอรมัน ออสเตรีย และฮังการี จาก สกอ. กระทรวงศึกษาธิการ ล้วนเป็นเครื่องการันตีได้ว่า ผมจะเป็นตัวแทนประเทศไทยที่ดีได้ในการเข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนครั้งนี้ครับ"


พอผมตอบเสร็จ เห็นคณะกรรมการยิ้มกันครับ ซึ่งผมก็โล่งใจมากที่ทำออกมาได้ดี แม้จะเริ่มต้นคำถามแรกกับคำถามที่สองได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ตอนนี้ก็หายเหนื่อยแล้วครับ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะอย่างที่ผมบอกคณะกรรมการไป ผมได้ทำดีที่สุดแล้ว และถ้ามีคนที่ทำได้ดีกว่าผมและเหมาะสมมากกว่าผม เค้าก็ควรได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนเยาวชนครับ


ผมออกมาจากห้องสัมภาษณ์ด้วยความโล่งใจ ไม่ได้จับเวลาว่าสัมภาษณ์นานไหม น่าจะประมาณ 20 กว่านาทีได้ครับ มีน้องกลุ่มที่คุยด้วยหน้าห้องก่อนเข้าห้องสอบสัมภาษณ์ ก็อวยพรให้ผมโชคดี ผมก็ออกมาแล้วก็มาเล่าให้น้องฟังว่าผมโดนถามอะไรไปบ้าง น้องเค้าจะได้เตรียมตัวกันถูก น้องเค้าก็อึ้งและดีใจเล็กน้อย ที่ผมออกมาบอกเลย ผมมีความเชื่อว่า ถ้าเราคิดดี ทำดี เราก็จะได้สิ่งที่ดีๆตอบแทนกลับมาครับ อีกอย่าง ถ้าผมบอกน้องเค้าไป แล้วน้องเค้าเตรียมตัวทันและตอบได้ดีกว่าผม แสดงว่าน้องเค้าต้องมีปฏิภาณไหวพริบดี และผมก็คิดว่าคนที่มีปฏิภาณไหวพริบดี แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี คือคนที่เหมาะสมครับ


และแล้ววันที่ผมรอคอยก็มาถึง วันประกาศผลสอบสัมภาษณ์ และมีชื่อผมเป็น 1 ใน 15 คนผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ประจำปี 2552 ครับ รวมกับเยาวชนผู้แทนจังหวัดอีก 12 คน เป็นทั้งหมด 27 คน ดีใจมากกกกๆๆๆๆเลยครับ ตื่นเต้นกว่าตอนรู้ผลว่าได้งานอีกนะเนี่ย

เข้าไปดูรายละเอียดการเตรียมตัวเพิ่มเติมได้ที่บล็อคนี้นะครับ //tanbaa.blogspot.com/2010/06/blog-post.html เป็นของน้องแทน ซึ่งเป็นผู้เข้าร่วมโครงการเรือเยาวชนรุ่นเดียวกับผม น้องแทนเขียนได้ดีมากๆเลยครับ ต้องขอบคุณน้องแทนด้วย



Create Date : 09 กรกฎาคม 2552
Last Update : 12 มีนาคม 2556 13:46:53 น.
Counter : 6035 Pageviews.

86 comments
  
โห สมเป็นคุณเซลส์นะเฮีย ซูโกย+++ อย่าลืมของฝากให้น้องนะคะ
โดย: จีดี้ IP: 58.9.247.237 วันที่: 9 กรกฎาคม 2552 เวลา:19:13:21 น.
  
เย้ๆๆๆ ดีจัยด้วยค้า

ขอให้ประสบความสำเร็จๆ โชคดดีๆๆ
โดย: M1zz191 วันที่: 9 กรกฎาคม 2552 เวลา:22:15:54 น.
  
โฮ้ว..พี่แมนถามเยอะขนาดนี้เลยรึท่าน
แต่สุดยอดเลยพี่ แบงค์ว่าสมแล้วครับพี่ชายสุดหล่อ อิอิ
เหอะๆๆๆ แต่น้อยกว่าผมนิดน่ะ กร๊าก...........
โดย: bank TPY 36,2009 IP: 125.24.236.165 วันที่: 27 กรกฎาคม 2552 เวลา:20:17:43 น.
  
เก่งจังค่ะ อายุก็น้อย วุ้ยๆๆๆ
โดย: Stinky Cat IP: 202.149.25.235 วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:23:01:38 น.
  
สวัสดีคับ เพิ่งมาอ่านเจอ ไม่ทราบไปเรือรุ่นไหนคับ แหะๆ
ผมไปเรือรุ่น 33 ที่น่าแปลกใจก็คือ

เอาโครงการ B&B มา promote หากินตอนสอบสัมภาษณ์เหมือนกันเลย (อิอิ ล้อเล่นนะ)

ยังไงก็ยินดีด้วยนะครับ ดีใจที่ชาว B&B มาเป็นชาวเรือด้วยกันครับ
โดย: ตั้ม เรือ 33 IP: 124.122.101.32 วันที่: 8 ธันวาคม 2552 เวลา:21:10:18 น.
  
หวัดดีครับคุณตั้ม ผมไปเรือรุ่น 36 รุ่นล่าสุดนี่ล่ะครับ สนุกมากเลย เอ้า เป็น B&B เหมือนกันอีก อิอิอิ

ยังไงแวะเข้ามาคุยกันนะครับ เผื่อจะเคยเห็นหน้ากันบ้าง

จขกท
โดย: Charlie Man IP: 180.183.236.210 วันที่: 1 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:23:00:52 น.
  
\\O/
พี่สุดยอดเลยค้าาาาา
อยากไปโครงการเรือเหมือนกัน
แต่หวานอ่อนด้อยมาก
เสียใจ T^T


ยังไงจะพยายามครับ !


โดย: ++WAN++ IP: 202.28.249.94 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:16:27:38 น.
  
ดีจังเลยค่ะ ได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมแบบนี้

อยากไปโครงการนี้เหมือนกันค่ะ แต่เห็นยังไม่มีเปิดรับสมัครเลย

พอจะทราบไหมคะว่า เริ่มเปิดรับสมัคร ตอนช่วงเดือนอะไรอะคะ
โดย: Milk :) IP: 203.144.144.165 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:18:19:52 น.
  
ขอบคุณทุกคนนะครับที่เข้ามาอ่าน blog นี้

กำหนดการรับสมัครจะอยู่ประมาณช่วงกลางเดือนเมษา ถึง กลาง พค ทุกปีครับ ลองดูรายละเอียดใน blog ผมอีกทีนะครับ
โดย: Charlie Man IP: 112.143.12.5 วันที่: 2 มีนาคม 2553 เวลา:19:20:57 น.
  
อันนี้นอกเรื่องหน่อยนะคะ เห็นใน comment ใน พันทิพย์แต่เราไม่มีล็อกอิน เราเลยแสดงความคิดเห็นไม่ได้

เราเชียร์ให้เรียนเมลลเบิร์นค่ะ เพราะว่า business school เค้าอยู่ที่อันดับสองรองจาก UNSW เพราะว่าปีที่แล้วหนังสือพิมพ์ Financial review ของเค้าลงอันดับแปดอันดับไว้ค่ะ รองลงจากเมลยู เป็น UQ ค่ะ ในบริสเบน และต่อมาถึงเป็น Monash และอีกอย่างเราไปทั้งซิดนีย์และเมลลเบริ์น เราว่าเมลลเบริ์น น่าอยู่กว่าเยอะค่ะ
โดย: แนะนำค่ะ IP: 203.144.144.165 วันที่: 14 มีนาคม 2553 เวลา:13:49:21 น.
  
สวัสดีคะหนูเองก็เป็นคนหนึ่งที่สมัครโครงการเรือ
ปี53นี้คะ หนูเป็นเด็กต่างจังหวัดที่ทำกิจกรรมอาสาสมัครในจังหวัด
ติดตรงที่ไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษสิคะ
ก็เลยคิดหนัก
ช่วยแนะด้วยคะ
nam_m123@hotmail.com
โดย: เพื่อนรุ่นน้องคาราวะ IP: 117.47.10.103 วันที่: 18 เมษายน 2553 เวลา:23:13:26 น.
  
หวัดดีครับ

ผมสนใจโครงการเหมือนกันครับ
สมัครไปแล้วด้วย

แต่ไม่รู้จะเตรียมตัวยังไง ยังสงสัยอีกมากเลยครับ
ช่วยแนะด้วยอีกคนครับ

saverut_sanep@hotmail.com
โดย: Sanep IP: 161.200.209.73 วันที่: 29 เมษายน 2553 เวลา:8:33:29 น.
  
สวัสดีค่ะ

เป็นหนึ่งคนที่มีสิทธิได้เข้าสอบโครงการนี้ (ผู้แทนเขตกทม.)
หลังจากได้มีประกาศไปเมื่อ 30 เมษายน 2553
ปีนี้มีผู้มีสิทธิสอบข้อเขียน 333 คนค่ะ (เลขสวย อิอิ)

กลัวสอบข้อเขียนไม่ผ่านอ่ะค่ะ
อยากจะเตรียมตัวให้มากๆ
เพราะคิดว่าคนที่มาสอบนั้นคงเก่งๆกันทั้งนั้น

รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ

bujung_sakura@hotmail.com
โดย: Booooo IP: 183.89.196.184 วันที่: 3 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:51:33 น.
  
ขอบคุณทุกคนที่่เข้ามาเยี่ยม Blog นะครับ

ก่อนอื่นก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับที่ได้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนกัน แต่จำนวนผู้เข้าสอบลดน้อยกว่าทุกปีเลย (ปรกติจะอยู่ที่ปีละประมาณ 500 คน) แต่ก็ดีครับ เป็นการตัดคู่แข่งไป

ส่วนเรื่องการเตรียมตัวสอบข้อเขียน ก็ลองอ่านดูใน blog นะครับ คิดว่าน่าจะพอเพียง ถ้าจับแนวได้ ก็ไม่ยากครับ พยายามติดตามข่าวบ้านเมืองที่สำคัญๆครับ

สำหรับผู้แทนจังหวัด เรื่องภาษาไม่ต้องเครียดมากก็ได้ครับ เ้พราะเห็นน้องบางคนก็สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยอย่างเีดียว เน้นที่กิจกรรมที่เคยทำและพวกศิลปะการแสดงที่เคยทำมาครับ

ส่วนผู้แทนเขต กทม. ต้องขอบอกว่าภาษาอังกฤษสำคัญมากครับ เพราะอย่างรุ่นผม (รุ่นที่แล้ว) ตัวแทนเขต กทม. ทุกคนสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว พยายามเตรียมตัวมากันให้มากๆนะครับ ยังไงก็ขออวยพรให้ทุกคนสอบผ่าน แล้วก็เจอกันในวัน training นะครับ
โดย: Charlie Man IP: 183.89.177.65 วันที่: 4 พฤษภาคม 2553 เวลา:22:45:53 น.
  
หวัดดีค่ะทุกคน

ปีที่แล้ว ออ ก็ไปสอบค่ะแต่สอบไม่ผ่านข้อเขียนอ่ะ
ปีนี้ก็ไปอีกค่ะ สอบวันที่ 9 พ.ค.นี้ค่ะ

ปีนี้ 53 คนสมัครแค่ 333คนเองง่ะ ปีที่แล้วถ้าจำไม่ผิดน่าจะ 500กว่านะ
แต่ปีนี้ ออ ก็จะไปสอบเหมือนเดิมค่ะ สอบเล่นๆไปเรื่อยๆจนกว่าจะอายุ 30 ฮ่าๆๆๆ

ปีนี้ ออ ก็อ่านหนังสือนิดๆ อาศัยความรู้ที่เรียนมา นำมาใช้ในการสอบอ่ะน่ะ ผ่านไม่ผ่าน ไม่ใช่ปัญหาหรอกค่ะ แค่อยากหาประสบการณ์นอกห้องเรียนค่ะ ออ ชอบการสอบจะชิงทุนมากๆ หากิจกรรมทำตลอดค่ะ เป็นผู้โชคดีก็บ่อยนะค่ะ จนเพื่อนบอกว่าอิจฉาจริงๆ ได้เที่ยวฟรีตลอด ฮ่าๆๆๆ

แอดมาคุย เป็นเพื่อนกันได้นะค่ะ Anny_2919@hotmail.com
โดย: OR เด็กอุดรค่ะ IP: 117.47.135.35 วันที่: 7 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:58:57 น.
  
สวัสดีครับ

วันนี้ไปสอบมาแล้ว และก่อนหน้าสอบก็บังเอิญได้มาอ่านบลอคนี้ โดยส่วนตัวหลังการสอบ ถือว่า ไม่ยากมากถ้ามีพื้นฐานทางด้านภาษาและความรู้ในตัว ASEAN

แต่สำหรับผม ทำไม่ได้ครับ 5555

หมดเวลาแล้วก็ยังทำการแปลหน้าสุดท้ายไม่เสร็จ เสียดายจัง T-T
โดย: >< IP: 124.122.145.174 วันที่: 9 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:39:06 น.
  
ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยมชม และขอให้โชคดีสอบผ่านข้อเขียนกันทุกคนนะครับ

ทำข้อสอบไม่ทันไม่เป็นไรครับ เพราะยังไงก็น่าจะมีคนทำไม่ทันอยู่เยอะ ฮ่าๆๆ และผ่านข้อเขียนน่าจะประมาณ 100 กว่าคนนะครับ ไม่ผ่านปีนี้ ก็ปีต่อไปได้ครับ ลองสนามสอบไปเรื่อยๆครับ
โดย: Charlie Man IP: 183.89.179.251 วันที่: 10 พฤษภาคม 2553 เวลา:0:09:34 น.
  
สวัสดีค่ะ
ปีนี้ลองสมัครประเภทตัวแทนจังหวัด ปีแรก และคงเป็นปีสุดท้ายด้วย อยากถามว่าถ้าสมัครแบบตัวแทนจังหวัด ตอนสัมภาษณ์ที่กรุงเทพ จะใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมดหรือเปล่า แล้วเวลาคัดเลือกก็จะตัดสินจากกลุ่มตัวแทนจังหวัดทั้งหมด ใช่ไหมค่ะ แล้วจำเป็นต้องใส่ชุดที่เราจะแสดงหรือเปล่า ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
โดย: Reko IP: 117.47.125.54 วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:09:31 น.
  
สวัสดีครับ ถ้าผ่านมาถึงรอบสัมภาษณ์นะครับ ก็จะแบ่งเป็น 2 ห้องครับ คือ ผู้แทนทั่วไป (ที่สอบข้อเขียน) และผู้แทนจังหวัด เกณฑ์การตัดสินก็จะต่างกัน สำหรับผู้แทนต่างจังหวัดนั้น เท่าที่ทราบไม่ได้ซีเรียสเรื่องภาษาอังกฤษมากครับ คือถ้าพูดไม่ได้ อย่างน้องบางคนก็สัมภาษณ์ภาษาไทยทั้งหมดครับ แต่เราก็ต้องมีดีนะครับ สามารถตอบปัญหาและแก้ไขสถาณการณ์เฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ มีความสามารถทางด้านการแสดง หรือดนตรีไทยอะไร ก็ขนมาให้หมดครับ อะไรที่จะทำให้เราเด่นได้ ส่วนผู้แทนแทนทั่วไป ภาษาอังกฤษสำคัญมากครับ แต่ถ้าเราไม่ได้ หรือไม่คล่องมาก เราก็ต้องแสดงให้คณะกรรมการเห็นครับว่าทำไมต้องเลือกเรา ภาษาก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดครับ เค้าต้องการคนที่มีความคิด ความอ่านดี สามารถเป็นตัวแทนที่ดีของประเทศได้ พยายามเป็นตัวของเราให้มากที่สุดและแสดงความคิดเห็นในคำถามต่างๆให้ดีที่สุด ถ้าภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็ภาษาไทยไปเลยครับ ขอให้โชคดีนะครับ
โดย: Charlie Man IP: 183.89.179.254 วันที่: 20 พฤษภาคม 2553 เวลา:5:38:47 น.
  
ขอโทษทีครับ แก้ไขที่บอกว่าเกณฑ์การตัดสินต่างกัน คือไม่แตกต่างกันครับ เพียงแต่ฝั่งผู้แทนจังหวัดไม่ได้ซีเรียสเรื่องภาษาอังกฤษครับมากเท่าฝั่งผู้แทนทั่วไปครับ นอกนั้นก็เหมือนกันครับ ยากเหมือนกัน แต่ก็ไม่มีอะไรยากเกินกว่าความตั้งใจและความพยายามครับ
โดย: Charlie Man IP: 183.89.179.254 วันที่: 20 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:36:45 น.
  
การคัดเลือกก็จะแยกกันเลยครับ ผู้แทนจังหวัดก็แข่งกันเอง ส่วนผู้แทนทั่วไปก็แข่งกันเองครับ
โดย: Charlie Man IP: 183.89.179.254 วันที่: 20 พฤษภาคม 2553 เวลา:14:39:43 น.
  
สำหรับผู้แทนจังหวัด อย่าให้ข้อด้อยหรือความไม่มั่นใจในความสามารถทางภาษาอังกฤษมาปิดโอกาสแสดงศักยภาพของเรานะครับ ในวันสัมภาษณ์ ไม่ต้องกลัวนะครับ ไม่ได้ภาษาอังกฤษก็ภาษาไทยเลยครับ โชว์ให้คณะกรรมการเห็นถึงศักยภาพที่เรามีครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

ส่วนผู้แทนทั่วไป ก็คงจะถูกกรีนมารอบนึงแล้วจากข้อสอบภาษาอังกฤษ แต่อย่างที่บอกครับ ภาษาก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งครับ ขอให้มีความมั่นใจและความสามารถ กล้าคิด กล้าแสดงออก สามารถแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ได้ (ลองดูตัวอย่างคำถามจากของพี่ดูนะครับ)

สำหรับน้องที่เป็นคนต่างจังหวัด แต่ไม่มีความมั่นใจเรื่องภาษา พี่แนะนำให้สมัครตัวแทนจังหวัดนะครับ เพราะว่าทางจังหวัดจะมีการคัดเลือกผู้สมัครเองโดยไม่ต้องสอบข้อเขียน (แต่ก็ไม่ง่ายที่น้องจะได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนจังหวัด แต่ก็ตัดปัญหาเรื่องภาษาไปได้ ทั้งในรอบข้อเขียนและสัมภาษณ์)

ขอให้ทุกคนโชคดี และมาเป็นครอบครัวเรือเยาวชนกันนะครับ
โดย: Charlie Man IP: 183.89.179.254 วันที่: 20 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:02:12 น.
  
ขอบคุณมากๆ เลยนะคะสำหรับคำแนะนำที่ดี จะพยายามทำให้ดีที่สุด หลังสอบสัมภาษณ์แล้วจะกลับมาเล่าให้ฟังนะคะ
โดย: Reko IP: 222.123.22.157 วันที่: 22 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:31:44 น.
  
ขอให้โชคดีนะครับน้อง Reko (ขอเรียกน้องละกันนะครับ) เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุดนะครับ แล้วก็ความสามารถพิเศษที่มีอยู่ กิจกรรมที่เคยทำ ขนมาให้เต็มที่เลยนะครับ อย่างที่บอก ไม่ต้องกลัวเรื่องภาษาครับ พูดไม่ได้ก็ใส่ไทยไปเลยครับ ขอให้โชคดีครับ
โดย: Charlie Man IP: 183.89.229.67 วันที่: 24 พฤษภาคม 2553 เวลา:11:58:18 น.
  
อ้อ เรื่องชุดการแสดง เตรียมมาเลยครับ เพราะน้องบางคนก็ขนทั้งขิม ทั้งอะไรมาเลย เปลี่ยนชุดก็ได้ หรือไม่เปลี่ยนก็ได้ แต่การที่เรามีพร้อม มันก็แสดงให้เราเห็นว่า เรามีความตั้งใจจริงที่จะไปแสดงวัฒนธรรมและความสามารถที่เรามี นำไปเผยแผ่ให้กับชาติอื่นครับ ดังนั้น เอามาให้ครบเลยนะครับ ไม่ต้องกลัวคนอื่นเค้าว่าเวอร์ เวอร์ครับ ดี กรรมการชอบ!!!
โดย: Charlie Man IP: 183.89.229.67 วันที่: 24 พฤษภาคม 2553 เวลา:12:02:10 น.
  
หวัดดีครับพี่แมน

คือน้องก้อไปสอบข้อเขียนมาล่ะ ที่จริงเขาจะประกาศผลสอบข้อเขียนเมื่อพฤหัสที่ 27 ที่ผ่านมา แต่เป็นว่า เลื่อนไปศุกร์ที่ 4 นี้ซะงั้น เพราะเหตุผลความไม่สงบอ้ะ ก้อต้องลุ้นต่อไปอีกนิดหน่อย

ทีนี้ ในรอบต่อไป คือสอบสัมภาษณ์อ้ะ อยากจะถามพี่แมนว่า พวกผู้ที่สมัครจากเขต กทม. ต้องเตรียมไรไปป้ะครับ??

คือ (ถ้ามีชื่อติดสอบสัมภาษณ์นะครับ) น้องคงไปร้องเพลงอ้ะ ร้องเฉยๆ เลย เพราะความสามารถอย่างอื่นก้อเป็นกีฬากะศิลปะวาดเขียนอ้ะ คงไม่เอาไม้แบดไปตีโชว์หรือกระดานวาดเขียนไปวาดรูปตรงนั้นหรอกนะ ไม่น่าจะเหมาะ อิอิ ทีนี้เราควรจะแบกอะไรไปเพิ่มมั้ยครับ พวกเหรียญรางวัล โล่ประกาศเกียรติคุณไรงี้จะได้มั้ย?? เหมาะมั้ย??

แล้วจะรอคำตอบนะครับ

ขอบคุณครับ
โดย: ต้นตาล IP: 124.120.199.102 วันที่: 31 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:00:15 น.
  
มีชื่อสอบสัมภาษณ์ด้วย

ตื่นเต้นมากมาย เย่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
โดย: ต้นตาล IP: 58.97.37.61 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:12:14:39 น.
  
ได้สอบสัมภาษณ์วันพุธที่ 9 มิถุนา ตื่นเต้นมากๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ ผู้แทนจังหวัดตั้ง ร้อยกว่าคน เยอะจัง
โดย: Reko IP: 222.123.83.8 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:19:18:10 น.
  
ขอถามนิดนึงค่ะว่า ใบสมัครและข้อมูลที่เราส่งไปครั้งแรกนั้น วันสัมภาษณ์ข้อมูลเหล่านั้นจะอยู่ที่กรรมการหรือว่าเขาไม่ได้ดูตรงนั้น เน้นถามคำถามอย่างอื่นค่ะ
โดย: Reko IP: 112.142.126.215 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:22:22:15 น.
  
มีชื่อผ่านข้อเขียนเหมือนกันครับ
ขอคุณพี่น่ะครับ..ที่ได้แนะนำเคร๊ดลับดีดีเยอะเลยครับ..
ขอบคุณจากใจจริงๆครับ
โดย: chedtha IP: 61.90.16.128 วันที่: 4 มิถุนายน 2553 เวลา:22:59:20 น.
  
พี่ค่ะ คือมีชื่อเข้าสัมภาษณ์ ประเภททั่วไปอ่ะคะ
แต่ไม่มั่นใจในภาษาอังกฤษเลย
กลัว อ้ำๆ อึ้งๆ ตอบไม่ได้ หรือ วกไปวนมา งงอ่ะคะ
ทำไงดีอ่ะคะ T_T
ถ้าตอบไม่ได้จริงๆ ตอบเป็นภาษาไทยได้หรอค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ ^^
โดย: ิbee IP: 202.176.164.155 วันที่: 7 มิถุนายน 2553 เวลา:1:19:31 น.
  
ขอโทษทุกคนด้วยนะครับ ไม่ได้เข้ามาแวะเวียนเยี่ยม Blog ตัวเองเลย ยุ่งนิดหน่อย เลยไม่ทันได้ตอบคำถามของอีกหลายๆคน ยังไงคงผ่านการสัมภาษณ์เรียบร้อยแล้ว ขอให้โชคดีทุกคนนะครับ แล้วเจอกันวัน Training ครับ
โดย: Charlie Man IP: 183.89.216.17 วันที่: 15 มิถุนายน 2553 เวลา:14:42:34 น.
  
อีกสองวันก็จะประกาศผลแล้ว ตื่นเต้นมากๆ เลย จะได้หรือเปล่าน้า ต้องลุ้น...
โดย: ^-^ IP: 117.47.145.211 วันที่: 15 มิถุนายน 2553 เวลา:17:18:44 น.
  
ประกาศผลแล้ววววววววววววววว

ไม่มีชื่อผมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

T^T
โดย: ต้นตาล IP: 58.97.37.61 วันที่: 16 มิถุนายน 2553 เวลา:16:05:11 น.
  
แล้วเจอกันครับพี่
โดย: TPY37 IP: 10.0.1.29, 124.121.137.149 วันที่: 17 มิถุนายน 2553 เวลา:0:32:01 น.
  
ก่อนอื่น ขอแสดงความยินดีกับน้องที่ผ่านการสัมภาษณ์ด้วยนะครับ และยินดีต้อนรับเข้าสู่ครอบครัวเรือเยาวชนครับ ยังมีประสปการณ์ดีๆรอน้องๆอยู่มากมาย

สำหรับน้องที่ไม่ผ่านการสัมภาษณ์ ก็ไม่ต้องเสียใจไปนะครับ ถือว่าเ้ป็นการลองสนามสอบ ปีหน้าเราจะได้เตรียมตัวมาให้พร้อมกว่านี้ ยังมีเวลาครับ ดูอย่างพี่สิครับ รอมาตั้ง 12 ปี และแล้วมันก็มีวันของเราบ้าง
โดย: Charlie Man IP: 183.89.241.146 วันที่: 17 มิถุนายน 2553 เวลา:12:27:17 น.
  



สวยงาม เฉิดฉาย หรูหรา ฟู่ฟ่า


อรุณเบิกฟ้า กินรีสีรุ้ง โบยบิน ณ ฟูจิมารู

โดย: TAN IP: 124.121.185.199 วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:14:20:56 น.
  
สอบได้สำรอง ไม่รู้จะไปรายงายตัวหรือเปล่า พี่คิดว่าไงค่ะ มันจะยังหวังอยู่มั้ยค่ะ
โดย: ^-^ IP: 222.123.20.201 วันที่: 18 มิถุนายน 2553 เวลา:18:59:21 น.
  
ตอบน้อง ^-^ จริงๆก็แทบจะไม่มีหวังแล้วนะครับ เพราะน้อยมากที่จะสละสิทธิ์ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ เพราะอย่างรุ่นพี่ ก็มีน้องคนนึงเค้าสละสิทธิ์ เพราะว่าเค้าสอบได้ทุนไปเรียนต่อเมืองจีน ดังนั้น แนะนำว่า ให้มารายงานตัวนะครับ แล้วมารอลุ้นดูอีกที ถ้าสำรองอันดับหนึ่งก็มีสิทธิครับ
โดย: Charlie Man IP: 112.143.12.70 วันที่: 20 มิถุนายน 2553 เวลา:21:32:59 น.
  
โครงการนี้เป็นความใฝ่ฝันของหนูตอนนี้เรย จากข้อมูลที่พี่ให้มาเปงประโยชน์มากมายเรยค่ะ ขอบคุณมากๆๆๆ หนูจะได้เตรียมตัวให้พร้อมเพื่อสิ่งๆนี้
โดย: BUFFIIZZ IP: 61.19.67.81 วันที่: 29 ธันวาคม 2553 เวลา:10:26:36 น.
  
สวัสดีครับน้อง BUFFIIZZ การเตรียมตัวเป็นพื้ันฐานที่สำคัญครับ อย่างตัวพี่ก็ไม่ใช่คนที่เก่ง แต่พี่มีการเตรียมตัวที่ดี ก็เลยทำให้พี่ได้โอกาสหลายๆอย่างในชีวิตเข้ามา และเราก็ต้องรู้จักวิ่งเข้าหาเพื่อที่จะไขว่คว้ามันครับ ยังไงปีนี้ลองสมัครดูนะครับ แต่เห็นว่าปีนี้เรือจะไม่เข้าที่ประเทศไทยครับ กำหนดการปีนี้เรือออกจากญี่ปุ่นไปฟิลิปปินส์ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม แล้วก็วิ่งกลับญี่ปุ่นครับ
โดย: Charlie Man IP: 219.74.167.30, 220.255.2.88 วันที่: 16 มีนาคม 2554 เวลา:18:04:33 น.
  
แวะมาอ่านจร้า bigeye
โดย: CIA (tewtor ) วันที่: 14 เมษายน 2554 เวลา:0:38:34 น.
  
พี่คะ พอดีว่าหนูสมัครปีนี้อะคะอยากได้เเนวเพิ่มเติมอะคะ สอบวันที่29/5/54 พอดีว่า แกรมม่า ตกตํ่า อะคะ catwater_fon@msn.com
โดย: catwater IP: 125.24.124.3 วันที่: 22 พฤษภาคม 2554 เวลา:0:34:14 น.
  
เพิ่งรู็จักโครงการนี้มาเมื่อไม่นานนี้ค่ะ แล้วก็สนใจมากๆ ตอนนี้ยังเรียนไม่จบปีสี่ก็เลยตั้งใจไว้ว่าปีหน้าเรียนจบแล้วจะเตรียมตัวสอบโครงการนี้ให้ได้ !!
ส่วนตัวเองก็ไม่ใช่คนเก่งภาษาอังกฤษมากมาย แต่เห็นพี่เตรียมตัวมามากแล้วก็ดูตั้งใจมาก เลยคิดว่าถ้าเราัตั้งใจมากๆก็น่าจะมีสิทธิอยู่บ้างนะ อีกอย่างนึงคือพี่ทำกิจกรรมมาเยอะมากเลยอ่ะ แต่ละกิจกรรมก็เท่ๆทั้งนั้น 55 คนสมัครโครงการนี้แต่ละคนต้องศักยภาพสูงมากแน่เลย แต่ก็คงสอบเรื่อยๆจนกว่าจะได้ไปนั่นแหล่ะ

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ ถ้าได้เมื่อไรแล้วจะมาบอก :)
โดย: I'llBeThere IP: 125.25.123.111 วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:17:49:49 น.
  
ยินดีด้วยค่ะ ดีใจมากที่พบเยาวชนที่มีความสามารถมากมาย
มีไฟแรง ขอให้เป็นตัวแทนที่นำความยินดีต่อไปอีกมากมายในวันข้างหน้าต่อๆไปด้วยนะคะ
อย่างไรเสีย หากไปแล้วก็เข้ามาเล่าบ้างนะคะถ้าพอมีเวลาค่ะ
โดย: ต้นตา IP: 124.120.247.88 วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:32:45 น.
  
You've posted an awesome information and important details which will benefit greatly to the new generation. I hope this will inspire a lot more students to participate in this activity. I'll definately pass it on to my students.
Thank you very very much!
โดย: Ms. Ann IP: 119.160.223.116 วันที่: 7 ธันวาคม 2554 เวลา:16:37:10 น.
  
อยากไปครับ

ปีนี้ก็ว่าจะหาเก็บข้อมูลเอกสาร และก็ส่งสมัครครับ
โดย: ศักดิ์ IP: 125.26.83.51 วันที่: 7 มกราคม 2555 เวลา:14:43:50 น.
  
ขอบคุณทุกคนนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อค นี่ก็ใกล้ถึงการสมัครสอบโครงการเรือรุ่นต่อไปแล้ว เตรียมตัวให้พร้อมน่ะครับ ยังไงการเตรียมตัวให้พร้อมสำคัญมากๆครับ มีอะไรก็สอบถามมาได้นะครับ เด๋วจะพยายามเข้ามาเช็คบ่อยๆครับ อยากให้ไปโครงการเรือกันนะครับ มีประโยชน์มากๆครับ และเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับเยาวชนไทยด้วยครับ
โดย: Charlie Man IP: 124.121.236.54 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:20:22:02 น.
  
ตอนนี้ก็ใกล้ถึงเทศกาลสมัครสอบโครงการเรือเยาวชนแล้วนะครับ ยังไงใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสต์ถามได้เลยนะครับ จะขยันเข้ามาดูช่วงนี้ครับ ขอให้น้องๆทุกคนโชคดีนะครับ
โดย: Charlie Man IP: 124.120.220.252 วันที่: 21 มีนาคม 2555 เวลา:23:03:37 น.
  
คือพี่คะ หนูสนใจจะสมัครเข้าร่วมโครงการในปีนี้ อยากได้แนวเพิ่มเติม อีกอย่างคือหนูค่อนข้างอ่อนภาษาอังกฤษมากอะคะ หนูควรจะเริ่มต้นเตรียมตัวยังไงดี
โดย: Gai IP: 110.168.69.161 วันที่: 31 มีนาคม 2555 เวลา:21:05:27 น.
  
ai-fa@windowslive.com ยังไงก็รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
โดย: Gai IP: 110.168.69.161 วันที่: 31 มีนาคม 2555 เวลา:21:38:11 น.
  
พี่คะรบกวนถามนะคะ คือหนูมีรายชื่อตามทะเบียนบ้านอยู่ที่ต่างจังหวัดค่ะ แต่ได้สอบติดและมาศึกษาระดับปริญญาตรีที่กทม. ซึ่งตอนนี้ก็เรียนจบแล้วและอาศัยอยู่ที่กทม.(รายชื่อตามทะเบียนบ้านยังคงอยู่ที่ต่างจังหวัดอยู่) ไม่ทราบว่าหนูควรจะสมัครแบบไหนดีคะระหว่างบุคคลทั่วไปหรือว่าผู้แทนจังหวัด ส่วนกิจกรรมก็พอมีบ้างอ่ะค่ะเช่นเป็นสารวัตรนักเรียน ออกค่ายบ้าง แต่คงไม่เด่นอะไรมากมายและหนูมีน้ำหนักประมาณ 83 kg สูง161 อ่ะคะไม่ทราบว่าจะมีผลต่อการสมัครหรือไม่คะ
โดย: Kib IP: 27.130.145.14 วันที่: 1 เมษายน 2555 เวลา:23:54:23 น.
  
พี่คะหนูกำลังจะสมัครโครงการนี้ ขอ e mail พีได้ไหมคะ ?
โดย: Jikk IP: 171.5.59.131 วันที่: 18 เมษายน 2555 เวลา:17:02:17 น.
  
สวัสดีครับน้องๆทุกคน ขอบคุณนะครับที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อค

ส่วนเรื่องการเตรียมตัว อย่างที่บอกครับ คงต้องดูก่อนว่าเราจะเลือกสมัครแบบใด เพราะการคัดเลือกรอบแรกจะต่างกัน ก่อนที่จะมาถึงรอบสัมภาษณ์ ถ้ามั่นใจในภาษาอังกฤษ ก็สอบแบบเยาวชนทั่วไปก็ได้ครับ แต่ถ้าคิดว่า กลัวจะไม่ผ่านข้อเขียนสัมภาษณ์ แล้วมีทะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัด ก็สมัครแบบเยาวชนตัวแทนจังหวัด แต่แบบหลังนี้ แต่ละจังหวัดจะมีการคัดเลือกกันเองครับ ดังนั้น คงต้องเด่นทางด้านกิจกรรมมาพอสมควรครับ เพราะว่าคัดเลือกจากใบสมัครที่ส่งเข้ามา

ในกรณ๊ที่ทะเบียนบ้านอยู่ กทม ก็สมัครสอบได้แบบเดียวครับ คือเยาวชนทั่วไป ต้องสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษ ส่วนถ้าทะเบียนบ้านอยู่ ต่างจังหวัด ก็สามารถเลือกสอบได้ครับว่าจะสอบแบบตัวแทนจังหวัด หรือเยาวชนทั่วไป ครับ

ส่วนแนวข้อสอบ ก็อย่างที่บอกไว้ครับ ไม่ได้ยากครับ ข้อสอบเอ็นทรานซ์ยากกว่าเยอะครับ

ในใบสมัครก็ให้เราสาธยาย หรือโม้เกี่ยวกับตัวเราให้มากที่สุดครับ ทำอะไรเป็นบ้าง ทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง ประมาณว่าถ้ากรรมอ่านใบสมัคร ทำไมเค้าต้องเลือกเราแทนที่จะเลือกคนอื่นครับ
โดย: Charlie Man IP: 124.120.40.123 วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:16:27:17 น.
  
น้อง kib ครับ รูปพรรณสัณฐานไม่ได้เป็นส่วนที่นำมาพิจารณาการตัดสินแต่อย่างใดครับ สบายใจได้ ขอแค่มั่นใจในตัวเราครับ
โดย: Charlie Man IP: 124.120.40.123 วันที่: 21 เมษายน 2555 เวลา:16:30:21 น.
  
ขอบคุณมากเลยค่ะ ที่แบ่งปันข้อมูลในครั้งนี้
หนูเพิ่งจะทราบข่าวปีนี้ค่ะ ยังเตรียมตัวไม่ดีเท่าไหร่
แต่อยากไปมาก ปีนี้เลยจะลงสมัครแบบผู้แทนจังหวัดดูก่อนค่ะ

แต่โปรไฟล์ไม่เป๊ะเหมือนพี่เลยค่ะ เพราะไม่เคยมีโอกาสได้รับทุนอะไรมาก่อน ภาษาอังกฤษก็พูดได้ไม่ยาว ศิลปะการแสดงของไทยก็ทำไม่ได้เลย ทำได้แค่ศิลปะประดิษฐ์

แต่ยังไงก็จะสมัครดูค่ะ ถ้ามีโอกาสไปสอบสัมภาษณ์ก็จะเตรียมตัวให้ดีค่ะ
โดย: momiji22 IP: 223.206.72.112 วันที่: 23 เมษายน 2555 เวลา:22:09:59 น.
  
น้อง momiji22 ลองสอบดูแนวก่อนก็ไม่เสียหายนะครับ เพราะน้องบางคนก็สอบหลายปีกว่าจะติด ยังไงขอให้โชคดีนะครับ อ้อ ยังมีเวลาเตรียมตัว ในการซ้อมรำไทย หรือไม่ก็โชว์ไปเลยครับพวกศิลปะประดิษฐ์ มีดีอยู่กับตัวแล้ว เราสามารถจัดโชว์ให้เพื่อนต่างชาติดูได้เหมือนกันครับ
โดย: Charlie Man IP: 124.120.57.86 วันที่: 27 เมษายน 2555 เวลา:17:23:42 น.
  
พี่คะที่พี่เล่ามาคือสัมภาษณ์และตอบเป็นภาษาอังกฤษหมดเลยใช่มั้ยคะ
โดย: Yoreyam IP: 14.207.152.161 วันที่: 8 พฤษภาคม 2555 เวลา:16:57:29 น.
  
อายุ29 ติดก็ไม่แปลก แต่เหนน้องๆมหาลัยติดนี่เก่งกันจิงๆ
โดย: ดเ IP: 125.25.113.107 วันที่: 8 พฤษภาคม 2555 เวลา:20:26:00 น.
  
ขอบคุณ สำหรับข้อมูลดีๆ ให้กับน้องๆ ที่สนใจในโครงการเรือฯ

เป็นประโยชน์อย่างยิ่งเลยน่ะคร้าบ

ขออนุญาติ นำลิงค์ ของคุณ ไปประชาสัมพันธ์ต่อน่ะคร้าบ

จาก มาร์ท นรา TPY 38 ปี 2011 ครับ^^
โดย: มาร์ท นรา TPY 38 IP: 180.183.169.70 วันที่: 9 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:36:01 น.
  
พรุ่งนี้สอบแล้ว ตื่นเต้นจนนอนไม่หลับ ห้าๆๆ เว่อร์ไปนะเนี่ย
อยากเข้าสู่รอบสัมภาษณ์มากๆๆ ครับ
เคยอ่านในการศึกษาวันนี้
ชื่นชมพี่น้ำมนต์มากเลยครับ ผ่านตั้งแต่ตอนอยู่ ม หก
ชอบโครงการนี้มากครับ
ขอให้ทุกคนโชคดีๆๆ นะครับ
ขอสอบถามพี่หน่อยนะครับว่า เราจะมีโอกาสได้เรียนภาษาอื่นบ้างไหมครับ
(ไม่รู้จะติดไหม กล้าถามนะเนี่ย แอะๆ) แต่ผมอยากรู้อ่าครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
โดย: Carlo!! IP: 161.200.208.102 วันที่: 13 พฤษภาคม 2555 เวลา:1:33:25 น.
  
@มาร์ท นรา TPY 38 ยินดีมากเลยครับ ถ้า Blog นี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆที่สนใจโครงการเรือครับ จุดประสงค์ที่เขียน Blog ส่วนนึงก็ต้องการที่จะประชาสัมพันธ์โครงการเรือเยาวชนเอเชียอาคเนย์ให้กับน้องๆที่สนใจ และเป็นแนวทางในการสมัครครับ เพื่อให้น้องๆมีความเตรียมพร้อม สิ่งที่สำคัญมากที่สุดอีกอย่างนอกไปจากการเตรียมพร้อมของเรา ก็คือ ทัศนคติที่ดีครับ

@Carlo!! เป็นอย่างไรบ้างครับ ยังไงขอให้โชคดีกับการสอบนะครับ สำหรับโอกาสในการเรียนภาษาอื่น มีอยู่แล้วครับแต่ก็เป็นการฝึกฝนด้วยตัวเองหรือกับเพื่อนร่วมโครงการเรือครับ การเรียนเป็น Class นั้นไม่มีครับ ยิ่งเราแสดงให้เพื่อนๆร่วมโครงการจากชาติอื่นเห็นว่าเรามีความสนใจในภาษาหรือวัฒนธรรมของเค้า เค้ายิ่งยินดีอยากช่วยเราฝึกฝนครับ
โดย: Charlie Man IP: 124.120.0.117 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:5:33:30 น.
  
อ้อ อีกอย่างหนึ่ง ไม่ต้องกลัวเรื่องอายุนะครับ ว่าถ้าเราเด็กกว่าผู้สอบคนอื่น หรือเรียนแค่ ม.6 หรือ มหาวิทยาลัย จะทำให้เราสู้คนอื่นไม่ได้ อายุเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมโครงการเรือเยาวชน (รวมทั้งประเทศอื่นด้วย) อยู่ที่ประมาณ 20-22 ครับ ซึ่งส่วนมากก็ยังเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยทั้งนั้นครับ และกิจกรรมที่ทำก็จะคล้ายๆกับกิจกรรมในมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดความแน่นแฟ้นภายในรุ่น ซึ่งคนที่เรียนจบไปแล้ว หรือวัยทำงาน ก็อาจจะมีความรู้สึกว่า เอ๊ะ! ทำไมเราต้องมาทำอะไรแบบนี้ด้วย! แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็เพื่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีในหมู่คณะครับ และก็เป็นประโยชน์มากๆเลย ดังนั้น เราต้องมั่นใจที่ตัวเรา และมีทัศนคติที่ดีครับ


โดย: Charlie Man IP: 124.120.0.117 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:5:40:18 น.
  
@Yoreyam อย่างที่พี่บอกไว้นะครับ ว่าการสัมภาษณ์จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรกคือเยาวชนทั่วไป ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องผ่านการสอบข้อเขียนภาษาอังกฤษ การสัมภาษณ์หลักๆก็คือภาษาอังกฤษครับ แต่พี่คิดว่าทัศนคติเราสำคัญที่สุดครับ ถ้าไม่ได้ก็ตอบภาษาไทยไปเลยครับ จุดประสงค์ของโครงการนี้ ทัศนคติและวิสัยทัศน์สำคัญที่สุดครับ ภาษาเป็นเรื่องรอง แค่ติดต่อสื่อสารได้ก็พอ (แต่คนที่สอบผ่านการคัดเลือกจากกลุ่มนี้ภาษาอังกฤษแข็งแรงกันทุกคนครับ)

อีกกลุ่มนึงคือผู้แทนจังหวัด กลุ่มนี้ไม่ได้สอบข้อเขียน แต่ต้องผ่านการคัดเลือกจากจังหวัดที่ตัวเองสังกัด ซึ่งก็ยากพอสมควร ตอนรุ่นพี่ เท่าที่ทราบน้องบางคนเค้าสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ก็สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยทั้งหมดครับ แต่ต้องแสดงให้คณะกรรมการเห็นว่าเรามีความตั้งใจจริงและมีความสามารถครับ
โดย: Charlie Man IP: 124.120.0.117 วันที่: 29 พฤษภาคม 2555 เวลา:5:46:23 น.
  
ฝ้ายเครียดมากๆเลยค่ะ อ๊ากกกกกกกกกกกก

จะสอบสัมภาษณ์เร็วๆนี้แล้ว ภาษาก็ไม่เป๊ะ ความสามารถพิเศษก็ไม่มี
โดย: น้องฝ้าย IP: 1.1.164.93 วันที่: 21 มิถุนายน 2555 เวลา:9:43:42 น.
  
ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆ ที่มาแบ่งปันกัน

ตอนแรกไม่เครียดค่ะ แต่หลังจากที่อ่าน...ก็เริ่มเครียดแล้ว 555 (เป็นตัวแทนจังหวัดค่ะ)

Aire ไม่มีความสามารถพิเศษที่แสดงถึงความเป็นไทย ดังนั้นคงจะพึ่งได้แค่ "สติ" + "ความรู้รอบตัวและข่าวเกี่ยวกับประเทศอาเซี่ยน"ใช่ไหมคะ?
โดย: Aire IP: 223.207.120.145 วันที่: 22 มิถุนายน 2555 เวลา:12:54:53 น.
  
น้อง Aire ครับ อย่างน้อยลองแสดงวิธีนวดให้คณะกรรมการดูไหมครับ มีน้องคนนึงในรุ่นก็แสดงความสามารถพิเศษด้วยการนวด (ทั้งๆที่จริงๆก็นวดไม่เป็น ฮ่าๆ) แต่ไอ้นวดไทยนี่ล่ะครับ popular ที่สุดแล้วตอนอยู่บนเรือ

ถ้าไม่ได้ ก็แสดงความเป็นตัวเราเองมากที่สุดครับ และบอกให้คณะกรรมการได้รู้ถึงการเป็นคนมีทัศนคติที่ดีของเยาวชนไทย และพร้อมที่จะเผยแผ่วัฒนธรรม และเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับเมืองไทยให้ต่างชาติได้รับรู้ครับ ขอให้โชคดีนะครับ
โดย: Charlie Man IP: 115.87.75.226 วันที่: 23 มิถุนายน 2555 เวลา:21:11:51 น.
  
สวัสดีครับบบ
ผมผ่านข้อเขียน แล้วก็จะสอบสัมภาษณ์วันพุธนี้แล้ว
หวั่นๆมากเลยครับ เพราะว่าไม่มีความสามารถเด่นๆเลย
ว่าจะเอาไวโอลินไปเล่น แต่ไม่ได้แตะมาเจ็ดปีแล้ว T^T
ภาษาอังกฤษก็พอถูๆไถๆไปได้บ้าง กิจกรรมเด่นๆก็ไม่ค่อยมี

เครียดมากครับ แต่ลองดูซักตั้ง ก็คงไม่เสียหาย
ผมจะได้สอบสัมภาษณ์คนสุดท้ายของวัน
ท่าทางกรรมการคงจะสัมภาษณ์ผมนานน่าดูเลย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ มีประโยชน์มากๆ
เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ :')
โดย: Rrmz IP: 202.57.155.169 วันที่: 25 มิถุนายน 2555 เวลา:10:44:59 น.
  
น้อง Rrmz คงสัมภาษณ์เสร็จไปเรียบร้อยแล้ว พี่เชื่อว่าน้องทำเต็มความสามารถแล้วนะครับ ยังไงผลเป็นยังไงก็มา update พี่ด้วยนะครับ และหวังว่าคงจะได้เจอกันนะครับ
โดย: Charlie Man IP: 27.55.12.194 วันที่: 30 มิถุนายน 2555 เวลา:11:27:58 น.
  
ปีนี้ผู้แทนทั่วไปรับแค่ 13 คนเองครับ เลยโดนแบ่งเปอร์เซนต์ไปเลย y-y
โดย: สำรอง IP: 125.213.232.50 วันที่: 4 กรกฎาคม 2555 เวลา:2:24:53 น.
  
น้องสำรอง ยังไงรอลุ้นอีกทีนะครับ ไม่แน่อาจจะมีคนสละสิทธิ์ก็ได้ครับ อย่างรุ่นพี่ก็มีตัวแทนภาคสละสิทธิ์คนนึง คนที่ได้สำรองอันดับ 1 ก็โชคดีไป ขอให้โชคดีนะครับ :)
โดย: Charlie Man IP: 124.120.41.115 วันที่: 5 กรกฎาคม 2555 เวลา:13:42:07 น.
  
พี่แมนเจ๋งอะ
โดย: เอ็ม รุ่นเดียวกับพี่นั่นแหละ IP: 49.48.176.114 วันที่: 6 พฤศจิกายน 2555 เวลา:23:34:39 น.
  
ขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะ พี่คะหนูอยากให้พี่แนะนำเรื่องการแสดงความสามารถพิเศษว่าจะทำอะไรดีอ่ะคะ ส่วนตัวเคยเรียนรำไทย และอิเล็คโทน แต่ก็ตั้งแต่ประถมแร้วอ่ะค่ะ เลยลองมาถามข้อมูล เผื่อจะลองไปฝึก หรือไปเรียนอะไรเป็นคอร์สนั้นๆดูค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ
โดย: polaloy IP: 161.200.14.177 วันที่: 4 เมษายน 2556 เวลา:12:08:00 น.
  
@polaloy ความสามารถพิเศษ อะไรก็ได้ที่เราถนัดครับ สำหรับน้อง พี่ว่าไปรื้อฟื้นรำไทยนะครับ แต่ในใบสมัครก็เขียนไปให้หมดเลยว่าทำอะไรได้บ้าง ขอให้โชคดีครับ
โดย: Charlie Man IP: 27.55.15.245 วันที่: 25 เมษายน 2556 เวลา:22:54:36 น.
  
สวัสดีค่ะ ดิฉันอายุ 30 จะสมัครสอบปีนี้ กลัวสู้น้องๆไม่ได้ค่ะ แต่จะพยายามค่ะ น้องๆเดี๋ยวนี้เก่งมากๆเลยค่ะ ถึงอย่างไรก็เป็นกำลังใจสำหรับทุกคนนะคะ
โดย: สดใส IP: 115.87.113.139 วันที่: 27 เมษายน 2556 เวลา:12:08:55 น.
  
บลอคของพี่ดีมากมากเลยค่ะ ได้รายละเอียดเพิ่มเติมมากเลย หนูตัดสินใจไม่ได้เลยค่ะพี่ว่าจะสมัครแบบไหน หนูอายุ18 มีโอกาศไปเรียนแลกเปลี่ยน ปีที่แล้ว ภาษาหนูพอใช่ได้ค่ะ แต่พวกแกรมม่าก็ไม่ได้เป๊ะเท่าไหร่ หนูทำกิจกรรมของที่รรพอสมควร แต่ส่วนใหญ่เป็นแบบ พิธีกร แสดงละคร เล่านิทาน ภาษาอังกฤษ ความสามารถด้านการแสดงไทยเลยไม่มี ใจจริงหนูอยากสมัคร แบบผทจังหวัดนน แต่คนอื่นก็คงเตรียมตัวมาดีจิงๆ แต่ถ้าสมัครแบบทั่วไป ก็กลัวไม่ผ่านข้อเขียน แล้วไม่มีสิทสอบสัมภาษณ์
ยังไงก็ขอบคุณพี่ๆ นะคะที่ให้ข้อมูลเยอะเลย
โดย: กวา IP: 58.8.151.28 วันที่: 29 เมษายน 2556 เวลา:7:13:42 น.
  
บลอคของพี่ดีมากมากเลยค่ะ ได้รายละเอียดเพิ่มเติมมากเลย หนูตัดสินใจไม่ได้เลยค่ะพี่ว่าจะสมัครแบบไหน หนูอายุ18 มีโอกาศไปเรียนแลกเปลี่ยน ปีที่แล้ว ภาษาหนูพอใช่ได้ค่ะ แต่พวกแกรมม่าก็ไม่ได้เป๊ะเท่าไหร่ หนูทำกิจกรรมของที่รรพอสมควร แต่ส่วนใหญ่เป็นแบบ พิธีกร แสดงละคร เล่านิทาน ภาษาอังกฤษ ความสามารถด้านการแสดงไทยเลยไม่มี ใจจริงหนูอยากสมัคร แบบผทจังหวัดนน แต่คนอื่นก็คงเตรียมตัวมาดีจิงๆ แต่ถ้าสมัครแบบทั่วไป ก็กลัวไม่ผ่านข้อเขียน แล้วไม่มีสิทสอบสัมภาษณ์
ยังไงก็ขอบคุณพี่ๆ นะคะที่ให้ข้อมูลเยอะเลย
โดย: กวา IP: 58.8.151.28 วันที่: 29 เมษายน 2556 เวลา:7:23:31 น.
  
@คุณสดใส ใช่แล้วครับ เด็กๆสมัยนี้เก่งๆกันทั้งนั้นเลยครับ ผมยังทึ่งและดีใจที่เด็กรุ่นใหม่มีความสามารถมาก และที่สำคัญมีวิสัยทัศน์และทัศนคติที่ดีมากๆด้วยครับ ตอนแรก ผมก็กลัวว่าจะสู้น้องๆไม่ได้เหมือนกันครับ และก็กลัวว่าจะเข้ากับเด็กๆไม่ได้ด้วย ด้วยช่องว่างระหว่างวัย แต่พอได้เข้าร่วมโครงการแล้ว รู้สึกดีมากๆและสนิทกับน้องๆกลุ่มนี้มากๆเลยครับ ยังไงก็สู้ๆนะครับ เป็นกำลังใจให้
โดย: Charlie Man IP: 27.55.11.237 วันที่: 3 พฤษภาคม 2556 เวลา:11:45:44 น.
  
@น้องกวา ถ้าเคยไปแลกเปลี่ยนมาแล้ว พี่ว่าข้อสอบภาษาอังกฤษไม่ยากเลยนะครับ พี่ว่าง่ายเลยทีเดียวล่ะ เพราะข้อสอบไม่ได้ยากอะไร จริงๆแล้วโครงการเรือเยาวชนไม่ได้เน้นว่าแกรมม่าจะต้องเป๊ะนะครับ เน้นที่ทัศนคติของผู้เข้าร่วมโครงการครับ แต่แค่คนที่สอบผ่านตัวแทนประเภททั่วไปสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีถึงดีมาก

สำหรับข้อสอบ ที่พี่ได้ให้รายละเอียดไปแล้วว่าแบ่งเป็นกี่ part ส่วนที่น่าจะตัดกันเลย น่าจะเป็น part ที่ 3 : แปลบทความ และ part 4 : เขียน essay ในหัวข้อที่เราเลือกจากที่เค้ากำหนดมาให้ ซึ่งก็ไม่ได้ยากอะไร แต่ต้องตั้งสติให้ดี อย่าตื่นข้อสอบครับ ค่อยๆอ่าน แล้วจะเข้าใจ

ส่วนเรื่องความสามารถพิเศษ การแสดง เล่นดนตรีไทย ไม่เป็น ไม่เป็นไรครับ แต่เขียนลงไปให้หมดว่าเราทำอะไรได้บ้าง อย่างในกรณีน้อง พี่ว่าความสามารถพิเศษที่อยากโชว์ เป็นพิธีกร ภาษาอังกฤษก็ได้ครับ แนะนำประเทศไทย ก็ได้ เตรียมสคริปต์ไปให้พร้อม หรือเตรียมเอกสาร อาจจะทำเป็นสไลด์ติดไป เพื่อที่จะสามารถชี้ประกอบเรื่องราว เวลาเราทำหน้าที่พิธิกรแนะนำประเทศไทย ก็ได้ครับ พี่มองว่าน่าสนใจมากทีเดียว และเป็นการเตรียมตัวที่ดูพร้อม ยิ่งถ้ามีอุปกรณ์ด้วยนี่ เยี่ยมไปเลย

ส่วนเลือกการคัดเลือกแบบผู้แทนจังหวัด ตอนแรกพี่ก็กลัวจะสอบไม่ผ่านเหมือนกัน ลังเลว่าจะเลือกไปสอบแบบผู้แทนจังหวัด แต่ก็เปลี่ยนใจสอบแบบทั่วไปแทน สำหรับผู้แทนจังหวัด พี่ไม่แน่ใจว่าแต่ละจังหวัดเค้าคัดกันยังไง แล้วแต่จังหวัด ซึ่งบางจังหวัด อาจจะคัดแค่จากใบสมัคร หรือบางจังหวัดอาจจะมีสัมภาษณ์คัดเลือกก่อน ลองอ่านบล็อคของน้องแทนดู ว่ามีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

รุ่นพี่ มีเด็กนักเรียนแลกเปลี่ยน และคนที่เรียนจบจากต่างประเทศครึ่งๆเลยครับ ซึ่งถ้าเป็นตัวแทนจังหวัด ก็จะมีน้องบางคนที่พูดภาษาอังกฤษเป๊ะมาก จนถึงพูดภาษาอังกฤษได้บ้าง (แต่ความสามารถและทัศนตินี่เทพจริงๆ) ที่สำคัญที่สุดคือ ทัศนคติ ครับ

ยังไงขอให้น้องโชคดีนะครับ
โดย: Charlie Man IP: 27.55.11.237 วันที่: 3 พฤษภาคม 2556 เวลา:12:05:16 น.
  
พี่คะ สมัครแบบตัวแทนจังหวัดไปคะ คาดว่าน่าจะได้ไปรอบสัมภาษณ์ แต่ภาษาอังกฤษหนูอ่อนมากเลยค่ะ พี่มีวิธีแนะนำฟิตภาษาอังกฤษแบบเร่งรัด เพื่อเตรียมการสอบสัมภาษณ์ก่อนมั๊ยคะ
โดย: polaloy IP: 161.200.14.51 วันที่: 17 พฤษภาคม 2556 เวลา:16:57:52 น.
  
ผ่านไปจะครบปีแล้ว ผมจะมาบอกว่าผมไม่ผ่านสัมภาษณ์ของปีที่แล้วครับ
ห้าๆๆๆๆ ไม่ซีเรียสครับ เพราะว่าถ้าได้ไปจริงๆ ผมอาจจะชวดงานประจำตอนนี้ก็ได้ครับ

เอาเป็นว่าขอบคุณมากๆอีกครั้งสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์นะึครับ
ถ้าผมพร้อมเมื่อไหร่ อาจจะฝ่าฟันไปลองสอบดูอีกรอบ

รักษาสุขภาพด้วยครับพี่แมน :)
โดย: Rrmz IP: 203.170.239.231 วันที่: 22 พฤษภาคม 2556 เวลา:10:37:54 น.
  
@polaloy อย่าไปกังวลมากกับภาษาอังกฤษครับ ถ้าเราพูดไม่ได้ก็ตอบภาษาไทยไปครับ เพราะอย่างรุ่นพี่ น้องที่เข้าร่วมโครงการแบบตัวแทนจังหวัด ก็มีสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยอย่างเดียว เน้นที่ทัศนคติของเรา และความเป็นไทยครับ เอาเวลาไปฟิตการตอบคำถาม หาข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียนจะดีกว่าครับ ขอให้โชคดีนะครับ

@Rrmz เข้าใจครับสำหรับคนทำงาน เพราะยากจริงๆในการที่จะลางานไปเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งนั่นก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมพี่ถึงได้มีโอกาสสมัครโครงการเรือตอนปีสุดท้ายของอายุที่สมัครได้ T__T แต่อย่างไรอยากให้รีบสมัครเข้าร่วมโครงการนะครับ เพราะไม่แน่ใจว่าโครงการจะมีไปอีกกี่ปี ปีที่น้องพร้อมจริงๆ โคงการอาจจะปิดไปแล้วก็ได้ มันเป็นประสปการณ์ที่ล้ำค่ามากๆครับ ครั้งหนึ่งในชีวิตจริงๆ และประสปการณ์นี้ก็จะเปิดโอกาสที่ดีต่างๆในชีวิตเข้ามาครับ
โดย: Charlie Man IP: 27.55.6.77 วันที่: 23 พฤษภาคม 2556 เวลา:16:35:09 น.
  
ขอบคุณมากครับ กระทู้เป็นประโยชน์กับผมมากๆๆ
ตอนนี้กำลังซ้อมการแสดง(ให้ดูแข็งแรง สวยงามอยู่)อยุ่
เหนื่อยมากๆ

ผมจะไปสัมภาษณ์วันที่ 21 เดือนนี้แล้ว วันสุดท้าย คนเกือบสุดท้ายเลย ไม่รู้มีผลอะไรกับการตัดสินใจบางป่าว 5555+

เป็นกำลังใจให้ผมด้วยน่ะครับ

ขุน คำราม ^^
โดย: K Khumram IP: 183.88.144.241 วันที่: 13 มิถุนายน 2556 เวลา:23:02:05 น.
  
พี่แมนคุณสมบัติเยอะมากๆสุดยอดค่ะ.....ใครบอกว่าแค่เด็กๆที่เต้นเก่งตอนอยู่บนเรือก็พี่แมนอีกละคะนำเต้นoh ละหนอ... ยังคิดถึงอยู่เลย... Blog นี้เป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ........ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนด้วยค่ะ
โดย: จากคนข้างหน้าพี่แมนสองคนค่ะ IP: 58.11.149.136 วันที่: 30 มิถุนายน 2556 เวลา:12:36:27 น.
  
โหหห พี่คะ บล็อกพี่เป็นประโยชน์มากมากเลยค่ะ
คือหนูพึ่งส่งใบสมัครไปเมมื่อวานซืน
รอลุ้นเรื่องสอบช้อเชียนอยู่
ขอบคุณพี่มากนะคะ ที่มาให้ความรู้และประสบการณ์

ปล. หนูก็ AFS เหมือนกันค่ะพี่ ยินดีที่ได้รู้จักรุ่นพี่นะคะ (:
โดย: mmm IP: 61.19.228.22 วันที่: 27 เมษายน 2557 เวลา:12:46:20 น.
  
@mmm ยินดีที่ได้รู้จักรุ่นน้อง AFS ครับ :)

เตรียมตัวสอบข้อเขียนไว้เลยนะครับ ไม่ยากครับ :)
โดย: Charlie Man IP: 27.55.141.32 วันที่: 30 เมษายน 2557 เวลา:5:16:30 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

CHaRLiE San
Location :
Tokyo  Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]



  •  Bloggang.com