Lonely is Friend, not Pain.
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
22 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
ตอนที่ 14 เหตุผล

เหตุผล

คนเรามีเหตุผลให้กับเรื่องต่างๆที่เข้ามาในชีวิตมากมายแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเรื่องอะไร เราก็จะสรรหาเหตุผลมากล่าวอ้าง ล้วนเพื่อตัวเอง เพื่อไม่ให้ตัวเองต้อง...จนมุม

เมื่อเรามั่นใจว่าสิ่งที่เราทำนั้นถูกต้อง เหตุผลของเราจะหนักแน่นและเต็มไปด้วยอารมณ์ของความถูกต้อง แต่เมื่อเรารู้อยู่ลึกๆว่าผิด เหตุผลมันก็ตั้งมั่นด้วยความอยากจะเอาชนะ...ชนะใจคนที่รับฟัง

เหตุผลในการกระทำของแต่ละคนอาจไม่สามารถอธิบายให้อีกฝ่ายเข้าใจได้ตรงกัน คำพูดที่ดูเหมือนชี้แจงก็กลับกลายเป็นเพียงคำแก้ตัวน้ำขุ่นๆ แต่บางทีด้วยเหตุผลที่ไม่เข้าท่าเอาซะเลย อีกฝ่ายกลับเข้าใจได้อย่างง่ายดาย

เพราะฝ่ายที่ตั้งป้อมกับความเชื่อว่าเราผิด กับฝ่ายที่พร้อมจะรอคำอธิบาย จะด้วยเพราะจิตใจที่เที่ยงธรรม หรือเพราะความรักใคร่ที่พร้อมจะให้โอกาสเราเสมอ เหตุผลในเรื่องเดียวกันอาจจะใช้ได้กับแค่บางคน แต่อาจจะไร้ค่ากับอีกคน

อย่างนั้นเราจะต้องหาเหตุผลรองรับสิ่งที่เราทำมากกว่าหนึ่งเหตุผลไว้เสมอๆรึเปล่า

แล้วจะทำอย่างไรกับการกระทำบางอย่างที่...แม้แต่เราเอง...ก็ไม่อาจจะหาเหตุผลมาอธิบาย

เมื่อเราตั้งใจจะทำสิ่งหนึ่ง แล้วมีคำถามย้อนกลับมาว่า..ทำไมถึงอยาก คำตอบแค่ว่า...รัก....รักที่จะทำ มันอาจไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนความต้องการ ตรงนี้....เหตุผลอย่างเดียวไม่เพียงพอ การให้โอกาสและการรับฟัง..เปิดใจ...สำคัญพอๆกัน บางครั้งเหตุผลอาจไม่มี แต่คนรับฟังเข้าใจ การกระทำตามความต้องการก็เกิดขึ้นได้

หลายครั้ง...เรามีคำถาม คำถามที่ถามหาเหตุผล...ว่าทำไม...ทำไมต้องอย่างโน้น...ทำไมต้องอย่างนี้ สุดท้าย...เหตุผลหน่ะหรือที่ต้องการ ไม่ใช่หรอก....เราไม่ได้ต้องการเหตุผล เราต้องการคำตอบที่เราอยากจะฟังต่างหาก

วันนี้เราให้เหตุผลของการกระทำของเรา เราเตรียมเหตุผลในสิ่งที่เราได้ทำไว้ เพื่อรอคำถามจากใครที่อาจจะถามขึ้นมา แต่มีกี่มากมายเหตุผลที่เราเตรียมไว้แต่....ไม่เคยมีใครมาถาม

เหตุผลที่ไม่มีใครอยากรู้ เหตุผลที่ตกค้างเป็นตะกอนมากมายในใจ ถึงวันนี้....หัวใจเต็มไปด้วยตะกอนเหตุผล

******************************

ชาราบูน


Create Date : 22 มิถุนายน 2550
Last Update : 22 มิถุนายน 2550 14:25:51 น. 2 comments
Counter : 428 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ

มาหาด้วยความคิดถึง



โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 23 มิถุนายน 2550 เวลา:18:34:55 น.  

 


มีความสุขกับวันทำงานนะคะ


โดย: เพียงแค่เหงา วันที่: 27 มิถุนายน 2550 เวลา:14:34:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลั่นทมขาว
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




ถ้าจะแพ้อย่าอ่อนแอให้ใครเห็น
ถ้าอยากเป็นคนเข้มแข็งต้องแกร่งไว้
ถ้าอยากร้องก็ร้องให้หนำใจ
แต่ขอให้ได้อะไรจากน้ำตา
New Comments
Friends' blogs
[Add ลั่นทมขาว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.