"We hope that peace is born in the heart of everybody so, together , we can build a world in peace"

 
กันยายน 2552
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
18 กันยายน 2552
 

รัก...ไม่มีรัก...

รัก...หรือ...ไม่มีรัก

"ความรักทำให้เราอ่อนโยน คือถ้าสังเกตเทียบตัวเองช่วงที่ไม่มีความรัก จะแข็ง ๆ ต้องรู้สึกว่าต้องอยู่ให้ได้ จนทำให้เราแข็ง ๆ กับคนอื่นไปด้วย ถ้าให้อุ้มเลือกขอเลือกที่จะมีคนรัก ชีวิตจะไปมีค่าอะไรถ้าไม่ได้มีความรัก การประสบความสำเร็จในการงานก็เป็นระดับหนึ่ง แต่อุ้มว่ามันไม่ได้ชโลมลงไปที่ใจเรา อุ้มเชื่อในการมีความรัก ตอนไม่มีก็มีแรงเยอะมากเลย แต่พอมีคนรักมันก็มีแรงอีกแบบ แต่เป็นแรงที่นุ่มนวลกว่า"
อุ้ม สิริยากร CLEO Sept 09

พลิกนิตยสารรายเดือนที่เพิ่งแวะซื้อมาจากแผงหนังสือ เปิดอ่านอย่างใจเย็น ในช่วงที่รอบรรดา สาวโสด The Gang ที่วันนี้อยากแวะมาเจอกัน ทานข้าวเย็น ได้พูดได้คุย ให้ได้ยิ้มให้ได้หัวเราะ ด้วยมิตรภาพน่ารักที่หยิบยื่น และเป็นกำลังใจให้กันเสมอ อุ่นใจทุกครั้งที่มีเพื่อน คอยอยู่ข้างข้างกัน...

ฉันมาถึงก่อนเวลานัด จึงเลือกที่จะนั่งร้านกาแฟ สั่งกาแฟหอมหอม หนังสือสักเล่ม รอเพื่อนเพื่อน กาแฟตรงหน้า พร่องไปกว่าครึ่ง บทความเกี่ยวกับความรักตรงหน้า น่าสนใจด้วยความคิดเห็นของผู้หญิงสาวสวยสี่คน ฉันค่อยค่อยไล่สายตาไปเรื่อยเรื่อย จนถึงคำพูดของ อุ้ม ผู้หญิงสาวสวย เทห์ด้วยความเป็นตัวของตัวเองคนนี้ ....เธอให้มุมมองในเรื่อง ระหว่างทำงานดี มีคุณค่า แต่โสดสนิท กับมีความรักดี...ได้อย่างสนใจ ในมุมมองของเธอ และมันก็น่าสนใจอย่างยิ่ง ในมุมมองของฉัน

อาจเป็นเพราะประสบการณ์ที่ผ่านมาของฉัน อาจคล้าย อาจเหมือนกับมุมมองที่เธอได้บอกเอาไว้....ฉันค่อยค่อยปิดนิตยสาร แล้วมองออกไปนอกกระจกบานใหญ่ของห้างสรรพสินค้าชื่อดังของเมืองหลวง มองความสับสน วุ่นวายของท้องถนนภายนอกประตูบานใหญ่ แต่ดูเหมือนมันไม่ได้มีอิทธิพลต่อความคิดของฉันในตอนนี้เลย ฉันกลับหวนคิดถึงเรื่องราวต่างต่าง ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ว่าตัวฉันเองล่ะ รู้สึก คิด ยังไงกับเรื่องราวที่ได้อ่านไปเมื่อครู่ ....ทำงานดี มีคุณค่า แต่โสดสนิท กับการมีความรัก...

มีหลายหลายคน เคยบอกฉันว่า...ความรักดูไม่สำคัญหรือจำเป็นสำหรับฉันเท่าไหร่ แม้กระทั่งคนที่เคยอยากเข้ามารู้จักฉันบางคน ก่อนที่เขาค่อยค่อยถอยห่างออกไป เมื่อเจอกันในอีกหลายโอกาส เคยบอกฉันด้วยสิ่งเดียวกันนี้
งานของทุกคนมีความสำคัญไม่ว่าจะเป็นงานแบบไหน มันทำให้โลกเกื้อหนุนกันไป ในหลายรูปแบบ ...ความรู้สึกของฉันก็เช่นกัน รู้สึกภูมิใจในภาระหน้าที่ตรงนี้ หลงรักงานของตัวเองอย่างเต็มหัวใจ จนทำให้ทุ่มเทเต็มกำลังเช่นกัน...

เมื่อทุ่มเท การได้รับการยอมรับในสิ่งที่ทำอยู่ก็คงตามมาได้ไม่ยาก รวมไปถึงพอจะดูแลพ่อแม่ และตัวเองได้เป็นอย่างดี ครอบครัวที่คอยเป็นทั้งกำลังใจและแรงหนุน เป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข อบอุ่นเสมอ เพื่อนเพื่อน สาวสาวที่ยังคงเหนียวแน่นในเรื่องการรักษาความโสด และบรรดาเพื่อนเพื่อนชาวสีม่วงที่ฉันมีความสุขนักหนา เมื่อได้อยู่กับพวกเขา เพื่อนรัก...พวกเรามีกิจกรรมทำร่วมกันอยู่เสมอเสมอ

งานที่ทำ การเดินทางคือหน้าที่หนึ่ง ที่ไม่เคยขาดระยะ เวลาจึงมักไม่ตรงกับใครเขาเท่าไหร่นัก บวกกับความรักในการเดินทาง แบกเป้เดินทางคนเดียว ทำกิจกรรมหลายอย่างคนเดียวก็เป็นเรื่องที่คุ้นชิน ดูหนัง กินข้าว ซื้อของ จึงทำให้เวลาถูกแบ่งสรรปันส่วนให้ลงตัวในหลายกิจกรรมเหล่านี้ หลายคนถึงกับเอ่ยปากถึงความมั่นใจและเข้มแข็งที่มีอยู่ของฉัน...ฉันเองก็สนุกกับการใช้ชีวิต ยิ้มปากกว้าง หัวเราะได้เสมอ ชอบพูดคุยกับผู้คน เพลินกับสถานที่และผู้คนที่เข้าไปสัมผัสไม่ว่าเก่าหรือใหม่ รู้สึกท้าทาย.....จนคิดว่าฉันคงติดใจกับความโสด ที่ทั้งอิสระ ทำให้ตามใจตัวเองได้ในหลายหลายเรื่อง ตื่นเต้นและสนุกกับสิ่งใหม่ใหม่ได้ไม่มีเบื่อ เห็นคุณค่าของตัวเอง ของสิ่งที่ทำ ภูมิใจในสิ่งที่เป็น...

แล้วทำไมนะ....เมื่อการงานก้าวไปข้างหน้า รอบตัวอบอุ่นด้วยมิตรภาพ สนุกกับการใช้ชีวิต แต่ความรู้สึกในใจมันกลับแห้งแล้ง และคอยถามตัวเองถึงความรัก ความรู้สึกพิเศษ ที่ไม่ได้สัมผัสกับความรู้สึกนั้นมานาน นานแล้วสินะ ที่หัวใจไม่รู้สึกกับการเป็นคนที่ถูกรัก หรือการที่รู้สึกรักใครสักคน ฉันเองเห็นความรักแบบคนรักเป็นเรื่องที่ทำให้คนคนหนึ่ง รู้จักแบ่งปัน เสียสละ ร่วมแชร์การใช้ชีวิตกับใครอีกคนอย่างเปิดเผย ลึกซึ้งกับการยอมรับตัวตนของซึ่งกันและกัน ร้ายดีจับมือไปด้วยกัน การที่มีใครอีกคนคอยอยู่เคียงข้าง อบอุ่น...มั่นใจ มั่นคงกับการก้าวไปในแต่ละก้าวของการได้ใช้ชีวิต

จึงทำให้หลายคราวที่ ต้องแอบถอนหายใจกับตัวเองเบาเบา หรือกับบรรดาเพื่อนเพื่อนสาวโสด The Gang ที่เรามักจะคุยกันเสมอเสมอในเรื่องความรัก สาวโสดวัยสามสิบต้นต้น ที่ไม่ได้ละเลยในการดูแลตัวเอง การศึกษา การงาน มั่นคง เป็นที่ยอมรับ แต่พวกเรามักคุยกันเสมอกับเรื่องราวความรัก ที่พวกเราไม่เคยได้คำตอบ ส่วนใหญ่ก็จะจบลงด้วยเสียงหัวเราะ เสียงถอนหายใจของแต่ละคน ยิ้มให้กันเสมอกับเรื่องนี้ เรื่องความรัก ความรู้สึกพิเศษ... แต่อย่างหนึ่งที่เราคุยกันเสมอคือ หากต้องมีความรักที่ต้องลดคุณค่าของตัวเองหรือยื้อแย่งจากคนอื่นอื่น หรือแม้กระทั่งความรักที่ต้องเหนื่อยวิ่งตามไขว้คว้า เพียงเพื่อให้ได้มาแต่มองไม่เห็นแม้แต่ตัวเอง พวกเราเลือกที่จะเป็นโสด อย่างเป็นสุข ถึงแม้จะ ทรมานกับการเป็นคนไม่ถูกรัก จะรู้สึกเหงาในบางคราวหรือทุกคราว เรากลับยินดีกับความรู้สึกนี้ และยิ้มให้กับมัน ดีกว่าจะจมอยู่กับความรู้สึกอีกด้าน...แต่หากมีความรักเข้าเอ่ยทัก สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยคิดจะทำ คือ ปิดประตูหรือสร้างกำแพงกั้นไว้ แต่ประตูพร้อมจะเปิดเพื่อเรียนรู้ แม้ว่าสุดท้ายคำตอบจะเป็นยังไงก็ตาม...

เพราะมุมมองในเรื่องความรัก คือด้านดีดีเสมอ เมื่อพูดถึงและรู้สึกได้ เมื่อมีรักการก้าวไปข้างหน้ามันนุ่มนวลกว่าที่เคยเป็น สิ่งที่แสดงออกไม่ใช่แค่ความรักที่มีให้กับตัวเองแต่เป็นความรักที่รู้จักเสียสละ แบ่งปัน ฉันจึงยิ้มให้กับตัวเองและเห็นด้วยกับมุมมองของอุ้ม จากบทสัมภาษณ์นั้นอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง

เพื่อนเพื่อนฉันมาแล้ว ยิ้มและโบกมือมาให้ฉันเห็นแต่ไกล ฉันยิ้มตอบและโบกมือกลับ นิตยสารต้นเรื่องถูกเก็บลงกระเป๋า กาแฟที่เหลืออยู่กว่าครึ่งถ้วย เย็นชืดจากการที่ถูกวางทิ้งไว้ ในเวลาที่ฉันกำลังเพลินกับความคิด ฉันไม่ได้คิดจะยกมันขึ้นมาดื่มอีก มีเรื่องข้างหน้าที่น่าสนใจกว่ารอคอยอยู่ซะแล้ว วันนี้สงสัยเรื่องที่จะคุยกันออกรส คงไม่พ้นเรื่อง ...ความรัก...


Create Date : 18 กันยายน 2552
Last Update : 18 กันยายน 2552 2:47:24 น. 9 comments
Counter : 902 Pageviews.  
 
 
 
 
มาเป็นกำลังใจให้ค่ะ
 
 

โดย: pat IP: 117.47.136.70 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:9:07:28 น.  

 
 
 
ขอบคุณนะคะ Pat ก็ชีวิตผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่งนี่ละค่ธรรมดามากมากซะด้วย บางทีก็อดไม่ได้ที่จะคิดถึงเรื่องความรักเนอะ แต่ยังมีความสุขกับการใช้ชีวิตเหมือนเดิมค่ะแวะมาทักทายกันบ่อยบ่อยนะ
 
 

โดย: chance (changnon ) วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:10:30:46 น.  

 
 
 
รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
 
 

โดย: kwan_3023 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:12:17:26 น.  

 
 
 
รักนะ จุ๊บๆๆ
 
 

โดย: kwan_3023 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:13:02:11 น.  

 
 
 
 ความคิดถึง เดินทางไป
 
 

โดย: kwan_3023 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:16:40:15 น.  

 
 
 
 ความคิดถึง เดินทางไป
 
 

โดย: kwan_3023 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:16:40:25 น.  

 
 
 
ชอบมุมมองความรักของคุณอุ้มค่ะ เวลาเธอมีความรัก
เธอก็มองโลกแบบคนมีความรัก เวลาเธอโสด
เธอก็มีความสุขกับความโสดค่ะ
เราเคยอ่านเจอบทสัมภาษณ์นึงของคุณอุ้ม
ก็ชอบเหมือนกันค่ะ เอามาฝากจ้า

"ชอบมีความรัก แต่ไม่ได้อยากแต่งงาน ขี้รำคาญ ชอบที่คาลิล ยิบราล เคยพูดเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับความรักว่า ที่จริงแล้วความรักก็เหมือนเสาสองต้น เสาของวิหารยังต้องมีระยะระหว่างกัน อุ้มเคยมีความรักแบบต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลามาแล้ว ก็...เอ๊ะ ไม่ใช่นะ ความรักก็เป็นอีกเรื่องที่ อ๋อ เออ ตอนนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงไป แต่ก็มีความสุขในระดับหนึ่งเสมอ ไม่ค่อยชอบสุขมากๆ ชอบสุขในระดับหนึ่ง"

อย่างน้อยเราว่า เรากำลังมีความสุขในแบบคนโสดอะค่ะ เนอะๆ
มองแบบนี้เราจะได้สบายใจ ว่ามั้ยอะคะ?
 
 

โดย: heartedly IP: 203.130.134.132 วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:18:56:23 น.  

 
 
 
ใช่แล้ว...heartedly จ๋า โสดอย่างเป็นสุขค่ะ ความเป็นโสดในตอนนี้ก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตมัน function ไม่ได้ สนุกกับมันด้วยซ้ำ เพียงแค่บางทีหัวใจมันก็แกว่งแกว่งไปบ้างก็เท่านั้นเอง มีความสุขกับทุกทุกวันของชีวิตนะจ๊ะ
 
 

โดย: chance (changnon ) วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:2:11:53 น.  

 
 
 

มาอยู่เป็นเพือนแล้วน่ะ อาจจะมาช้าไปหน่อย
แต่ก็มาแล้วเน้อ...
 
 

โดย: aenew วันที่: 5 ตุลาคม 2552 เวลา:21:58:53 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

changnon
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เรียนรู้...ระหว่างทาง...ของชีวิต
[Add changnon's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com