มิถุนายน 2551

2
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
รำพึงรำพันเกี่ยวกับเพลง (7)

01 山之詩1.wma -

วันนี้เราจะมาเปลี่ยนบรรยากาศรำพึงรำพันเกี่ยวกับเพลงบรรเลง หรือที่เรียกกันง่ายๆว่าเพลงคลาสสิคกันบ้าง ไม่ต้องวิตกครับ เราคงไม่ต้องปีนบันไดขึ้นไปฟังแน่ เพราะเพลงที่ผมจะรำพึงรำพันนี้เป็นเพลงบรรเลงที่ฟังง่ายๆ สบายๆ เย็นหูเย็นใจดีครับ


เมื่อประมาณ พ.ศ. 2530 ผมทำงานเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอยู่ที่ โรงแรมแกรนด์ เดอ วิลล์ หน้าวังบูรพา ช่วงพักกลางวันผมมักจะชอบไปที่ห้างเซ็นทรัล สาขาวังบูรพา ที่แผนกเครื่องดนตรีจะมีแผ่นเสียงและแผ่นซีดีเพลงบรรเลงเพราะๆอยู่จำนวนมาก ผมชอบใจเพลงบรรเลงชุดหนึ่งคือ ชุด Poetry มีจำนวนหลายอัลบั้ม อาทิ Poetry of The Mountain,Poetry of The memory,Poetry of The Sea ฯลฯ เป็นต้น

แต่ละอัลบั้มก็จะมีจำนวนแผ่นไม่เท่ากัน ผมซื้อมาสะมสมเกือบจะทุกชุดก็ว่าได้ ลองดูหน้าปกอัลบั้มชุดต่างๆครับ
 

 
 

 

 

 


น่าเสียดายที่ผมเก็บแผ่นซีดีเพลงพวกนี้ไม่ดีเท่าที่ควร กาลเวลาผ่านไปมันก็ชำรุดเสียหายไปพอสมควร บางชุดเพื่อนสนิทมิตรสหายยืมไปแล้วไม่คืนก็มี ครั้นจะไปหาซื้อมาเพิ่มเติมเพลงบรรเลงพวกนี้ก็ไม่มีขายในท้องตลาดแล้ว


หลายคนสงสัยว่าทำไมผมจึงมาฟังเพลงประเภทนี้ ทั้งๆที่ผมเป็นแฟนพันธ์แท้ของครูสมยศ ทัศนพันธ์ และ ทูล ทองใจ มานานหลายสิบปี ตอบง่ายๆสไตล์ลูกทุ่งว่า การฟังเพลงนั้นเปรียบเสมือนเรารับประทานอาหาร เป็นอาหารทางใจ บางครั้งเราก็อยากจะเปลี่ยนรสชาติของอาหารบ้างเป็นครั้งคราว จะทานแต่น้ำพริก ผักต้ม ปลาทู ทุกวันก็คงจะเบื่อบ้าง หันมาทานอาหารประเภทฟาสต์ฟูดดูบ้างก็ดีนะ

เพลงบรรเลงพวกนี้ตอนนี้ผมอัพโหลดขึ้นมาเก็บไว้ที่เว็บ https://www.imeem.com แล้ว สนใจก็ลองไปฟังดูนะครับ และอย่าตกใจที่เห็นเพลงของครูสมยศและทูล ทองใจ เพียบ มันเป็นเพลงที่ผมโปรดปรานครับ เข้าไปฟังที่นี่ครับ https://www.imeem.com/people/uSIF3-P/music/ ฟังแล้วมีความเห็นอย่างไรก็ติชมมาได้ครับ



Create Date : 07 มิถุนายน 2551
Last Update : 2 เมษายน 2566 8:40:12 น.
Counter : 1437 Pageviews.

7 comments
  
ดีเลยค่ะ เพลงแนวนี้ใช้ประกอบ blog ได้นะเนี่ย
เราไม่ต้องทำเองแล้ว ...อนุญาตล่วงหน้า
เผื่อจะไปเอา code มาแปะนะคะ

สไตล์นี้ชอบค่ะ ฟังสบายๆ ช่วยคลายเครียด
โดย: นัทธ์ วันที่: 8 มิถุนายน 2551 เวลา:23:18:38 น.
  
ยินดีครับ คุณนัทธ์ ชอบใจเพลงไหนโหลดไปได้ตามสบายเลยครับ เราคนกันเองอยู่แล้วครับ
โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:20:23:57 น.
  
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
โดย: นัทธ์ วันที่: 9 มิถุนายน 2551 เวลา:20:45:57 น.
  
อาจจะเกิดไม่ทัน

แต่ก็พอฟังได้ค่ะ

เพลงเก่าๆความหมายจับใจดี
โดย: ............... (เจ้านายหัวใจ ) วันที่: 11 มิถุนายน 2551 เวลา:9:18:24 น.
  
ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมบ้านผมนะคับ
โดย: pooktoon วันที่: 11 มิถุนายน 2551 เวลา:10:43:19 น.
  
สวัสดีครับ คุณ(เจ้านายหัวใจ)
ขอบคุณที่เข้ามาฟังเพลงในบล็อกนี้นะครับ อยากจะเรียนว่าเกิดทันหรือไม่ทันไม่เป็นปัญหาครับ ขอแค่ให้สนใจที่จะฟัง มีเพลงมากมายในโลกนี้ที่เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ทุกวันนี้เราก็ยังฟังกันอยู่
โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 12 มิถุนายน 2551 เวลา:9:01:18 น.
  
ไพเราะมากๆ ครับ บรรยายออกมาเป็นคำพูดไม่ได้จริงๆ
สบายดีนะครับ ตอนนี้ไม่ได้ไปตะเวนบล๊อคซะเท่าไหร่
ห่างหายไปต้องขออภัยด้วยครับ
โดย: ต่อตระกูล วันที่: 12 มิถุนายน 2551 เวลา:19:31:16 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนุ่มร้อยปี
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 24 คน [?]



บล็อกนี้สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 โดย ชายไทยวัยสูงอายุ มีวัตถุประสงค์ในการบันทึกและนำเสนอเรื่องราวต่างๆแบบครอบจักรวาล อาทิ ภาพยนตร์ ดนตรี รายการทีวี หนังสือน่าอ่าน อาหารน่ากิน ท่องเที่ยว สะสมสิ่งของ ตำนานชีวิตบุคคลน่าสนใจ รู้ไว้ใช่ว่า จิปาถะ
ฯลฯ เป็นต้น คำขวัญประจำบล็อก ประสบการณ์ชีวิตที่ดีในอดีต คือทรัพยากรที่ทรงคุณค่าในปัจจุบัน คำขวัญประจำตัวเจ้าของบล็อก "อายุเป็นเพียงตัวเลข" บรรณาธิการบริหารบล็อกคือ หนุ่มร้อยปี บล็อกนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย ท่านใดเห็นว่าข้อเขียนหรือภาพประกอบในบล็อกนี้มีประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้ แต่โปรดอ้างอิงชื่อบล็อกนี้ด้วย จักขอบคุณยิ่ง