พฤษภาคม 2551

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31
 
All Blog
เขียนบล็อกแบบไหนดี?(1)




วันนี้ผมเข้าไปดูบล็อกต่างๆในบล็อกแกงค์ของพันทิป ซึ่งจะมีรายชื่อบล็อกที่อัพเดทใหม่ๆทุก 15 นาที ผมตัดสินใจเข้าไปดูหลายบล็อก และก็เกิดคำถามขึ้นมาอันเป็นที่มาของชื่อเรื่องวันนี้คือ บล็อกดีมีสาระ แต่ไม่มีคอมเมนต์ บางบล็อกเขียนเรื่องดีๆให้ความรู้ที่ดีมาก คงมีคนเข้าไปอ่านนะ ผมเดาว่าคงเป็นอย่างนั้น แต่ไม่มีคนคอมเมนต์ แต่ในทางตรงกันข้ามบางบล็อกเขียนเรื่องอะไรไม่รู้ อ่านแล้วก็ตอบตัวเองไม่ได้ว่าเราได้อะไรจากการอ่านบล็อกนี้ แต่...โห มีคนคอมเมนต์กันเพียบเลย

ผมเลยไม่ทราบว่าคนอ่านบล็อกของไทยเราวันนี้ชอบอ่านเรื่องอะไรกันแน่ บางท่านอาจจะแย้งว่ามันเป็นเรื่องนานาจิตตัง คุณจะไปคิดมากทำไม ครับ ผมยอมรับในเรื่องนานาจิตตัง แต่คงยอมรับไม่ได้ทั้งหมดหรอกครับ
นับตั้งแต่ผมเริ่มเขียนบล็อกมา ก็นานมาประมาณสองปีแล้ว ช่วงแรกๆก็ยังไม่มีจุดยืนหรือธีมในการเขียนว่าจะเขียนบล็อกในแนวไหนดี คำตอบสุดท้ายที่ให้กับตัวเองคือ เขียนในแนวที่ตัวเองถนัดและอยากเขียน แต่ก็ใช่ว่าจะเขียนแบบสะเปะสะปะไร้สาระนะ คงมีสาระมากบ้างน้อยบ้างตามแนวของเรื่อง ถามว่าประสบความสำเร็จใหม? ไม่เลยครับ มีคนอ่านเข้ามาคอมเมนต์แบบประปรายนิดๆหน่อยๆ แต่ผมก็พอใจนะ ไม่คิดอะไรมาก

ในเว็บฯของคุณเก่ง (//www.keng.com) เคยให้คำแนะนำดีๆในการเขียนบล็อกไว้มากมาย แต่ดูเหมือนจะเอามาใช้ในการเขียนบล็อกตามเว็บฯต่างๆไม่ค่อยได้ครับ เพราะเท่าที่ผมดูตามบล็อกต่างๆเขาจะเขียนแบบตามใจเขา แต่ก็คงยอมรับว่าเขาก็ประสบความสำเร็จตามแบบของเขา

ถ้าอย่างนั้นเราจะเขียนบล็อกแบบไหนดีล่ะท่าน?

01 山之詩1.wma -

จาก "โลกของหนุ่มร้อยปี"
//www.opera.com



Create Date : 08 พฤษภาคม 2551
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2559 12:12:02 น.
Counter : 424 Pageviews.

10 comments
  
ตัวเอง เคยเขียนบล็อก แล้วก็หยุดไป
หวนคืน มาเขียนใหม่ ค่ะ

คนจะคอมเมนท์ มักเป็นคนคุ้นเคยกันมาก่อน
จากพูดคุย ถูกอัธยาศัยกัน ในเวปบอร์ด/บล็อกแก๊งค์ เนี่ยหละค่ะ
เหมือนเป็นมิตรภาพ ที่มีต่อกัน(ส่วนตัว)ของสังคมไซเบอร์

บางบล็อก ที่เนื้อหาเตะตา ก็จะเข้าไปอ่าน
แม้จะไม่ได้รู้จักกันมาก่อน..อยากคอมเมนท์ ก็เขียนเลย

แต่บางบล็อก เข้าไปอ่าน แล้วไม่ติดใจ
ก็ออกไปเฉยเลย

สำหรับคนที่รู้จักรักใคร่กัน ในสังคมไซเบอร์ แม้เรื่องราวที่เขียน จะมีสาระน้อยนิด ไปคัดลอก(เขา)มาแปะ ฯ
ก็ยังมีคอมเมนท์ให้แก่กัน แบบเพื่อนคุย..นั่นเอง

การคอมเมนท์ น่าจะมีเหตุผล จากแบบนี้ ค่ะ


ส่วน ธีม..เห็นด้วยว่า ต้องมีจุดยืน ไม่งั้น ง่อนแง่น
สะเปะสะปะ ค่ะ..
และ เมื่อคิดอยากจะเขียน มีธีม มีจุดยืนแล้ว
รักที่จะเขียน ก็เขียนเรื่อยไปเถอะค่ะ ไม่ต้องคาดหวัง ว่าใคร มากเท่าใด จะแวะเข้ามา

อย่างน้อย เราก็ได้เขียน สิ่งที่เราอยากเขียน..คิดแบบนี้ ค่ะ
โดย: samranjai วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:02:39 น.
  


ในมุมมองของดี.นะคะ
ต้องเขียนบล็อกอย่างไม่คาดหวังว่าจะมีคนอ่านหรือเปล่า
เพราะเราเอาความรู้สึกเราไปวัดไม่ได้
บางครั้งดี.เขียนแล้วรู้สึกว่าตัวเองเขียนดี
แต่ไม่มีคนอ่าน
บางครั้งเขียนเรื่อยเปื่อย
แต่มีคนอ่านมากกว่า
ที่เป็นอย่างนี้
ดี.ว่าบางครั้งคนที่เข้ามาบล็อกเรา
เค้าก็ไม่ได้อยากได้สาระกลับไป
เค้าอาจจะสบายใจที่จะคอมเมนต์เรื่องเบาๆ

ดี.ก็เลยสรุปได้ว่า
เราสบายใจที่จะเขียนอะไรก็เขียน
โดยอยู่บนพื้นฐาน ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร
คนอ่านสบายใจที่จะตอบก็ตอบ
ถ้าไม่อยากตอบก็ไม่เป็นไร
คิดแบบนี้ ก็เลยสบาย สบายในความคิดเราเองนะคะ






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:08:33 น.
  
ใช่ค่ะเก่งว่าเราเป็นตัวของเราดีที่สุดพอใจในสิ่งที่เราทำแค่เนี้ยก็พอใจแล้ว
โดย: สร้อยหมาก วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:37:52 น.
  
ผมเขียนตามที่อยากเขียนน่ะครับ
และไม่พาดพิง คนอื่น คับ
โดย: แคปซูลสีฟ้า วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:11:51:50 น.
  
แค่คอมเม้นท์ บางครั้งยังไม่พอใจกันเลยค่ะ

เคยอ่านเจอของเพื่อนๆบางบล็อกขัดแย้ง

คนเขียนเปิดใจรับฟังคอมเม้นท์ที่เข้ามาหรือเปล่า

และคนที่คอมเม้นท์ใส่ใจและรับรู้ความรู้สึกของ

คนที่เขียนได้หรือเปล่า มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ที่กว่าจะมานั่งเขียนออกมาได้โดนใจทุกตัวอักษร

และถ้าเขียนบล็อก เราจะหวังให้คนเข้ามาอ่านและคล้อย

ตามเราไปทุกเรื่องก็ใช่ที่อีก ขอเป็นนักฟังนักอ่านที่ดีพอ

ค่ะ เพราะไม่ถนัดเขียนแต่ถนัดอัพบล็อกเล่นได้ทุกวันค่ะ
โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:12:35:45 น.
  
เราคิดว่าเราเป็นผู้ให้สิครับ และไม่ต้องไปหวังว่าจะได้อะไรตอบแทน ก็สบายใจครับ เขียนได้เรื่อยๆ ตามใจเราโดยไม่ไปทำร้ายใคร เชียร์ให้เขียนกันต่อไปครับ
โดย: นายขนมตาล วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:13:14:32 น.
  


เขียนในแบบที่เราอยากเขียนไงค่ะ คุณพ่อ

อย่าไปคิดว่าใครจะเข้ามาดู มาอ่านหรือไม่

สำหรับนู๋ เขียน... แต่ไม่มีคนมาคอมเม้นท์

ก็เฉยๆละคะ นานๆค่อยเข้ามาที

แค่ได้เขียน แล้วมีความสุข แค่นั้นก็พอแล้วค่า

โดย: ปลาทองป๊องป่อง วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:56:13 น.
  


ไอเดียไม่เกิด ความคิดไม่เเล่นเลยครับ

ช่วงนี้
โดย: หลงมา (มหาสำลี ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:18:03:22 น.
  
เท่าที่สังเกตุนะคะ

บล็อกที่เขียนเรื่องดีๆ แต่ยาวเกินไป ก็มักจะไม่มีคนเข้าไปอ่าน หรืออ่านแต่อ่านไม่จบ คนที่เข้าไปคุยด้วยก็จะเป็นแค่กลุ่มคนที่ชอบในสิ่งเดียวกัน พูดคุยในเรื่องที่สนใจเหมือนกัน

อีกอย่างเรื่องอัธยาศัยก็คิดว่าสำคัญค่ะ ใจเขาใจเรา คนที่อยากให้คนอื่นเค้ามาพูดคุยด้วยมากๆ ก็น่าจะออกไปเยื่ยมเยือนพูดคุยกับคนอื่นบ้าง เราอยากให้เค้าแวะมาคุยกับเรา คนอื่นเค้าก็คงอยากให้มีคนแวะไปหาเค้าเหมือนกันค่ะ

โดยส่วนตัวแล้ว เข้ามาใช้พื้นที่ตรงนี้ทำในสิ่งที่ชอบค่ะ เขียนในสิ่งที่ชอบ เสนอในสิ่งที่ชอบ ไม่ได้ยึดติดว่าอยากให้มีคนเข้ามาหาเยอะๆ

ส่วนการเข้าไปเยื่ยมเยือนบล็อกเพื่อนๆในสังคมบล็อกแก็งค์ก็ขึ้นอยู่กับเวลาที่มีค่ะ ดูหัวข้อบล็อกของแต่ละคน เรื่องใหนสนใจก็แวะเข้าไปอ่าน ไม่ได้เลือกเข้าแต่บล็อกของเพื่อนๆที่แวะเข้าไปหาที่บล็อกก่อน

โดยส่วนใหญ่จะฝากข้อความทิ้งไว้ในบล็อกที่เข้าไปอ่านเกือบจะทุกบล็อกค่ะ เหมือนคุยกับเจ้าของบล็อกเค้า แต่ก็มีบางบล็อกเหมือนกันที่เข้าไปอ่านแล้วไม่ชอบในสิ่งที่เค้านำเสนอ จะด้วยเหตุผลใดๆก็แล้วแต่ ก็จะออกไปเงียบๆโดยไม่ทิ้งข้อความอะไรไว้
ในกรณีที่บล็อกที่ว่านี้เป็นเพื่อนที่เคยเข้ามาคุยกับนัทในบล็อก บล็อกวันนี้ที่เราเข้าไปดูเราไม่มีอะไรจะคุยกับเค้าก็ไม่คุยค่ะ ติดไว้ก่อน โอกาสหน้าค่อยเข้ามาใหม่ มาคุยกับเค้าใหม่ในเรื่องที่เราคุยกับเค้าได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจเรา
โดย: Picike วันที่: 8 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:19:27 น.
  
เกินความคาดหมายครับ และขอน้อมรับความเมตตาของทุกๆท่านที่กรุณาคอมเมนต์ให้ผม
หลังจากเขียนและโพสต์ออนไลน์ไปแล้ว ก็คิดว่าคงไม่มีใครเขามาสนใจบล็อกคนแก่ๆ ที่คิดไปเขียนไปตามใจคิดหรอกนะ แต่ที่ไหนได้มีท่านทั้งหลายเข้าคอมเมนต์ให้ความคิดที่ดีๆมากมาย นับว่าเป็นประโยชน์ต่อผมอย่างยิ่ง ทำให้ทราบว่าทุกวันนี้คนอ่านบล็อกเขาก็มีความหลากหลายในแนวคิดไม่แพ้คนเขียนหรอกนะ จะบอกให้
โดย: หนุ่มร้อยปี (หนุ่มร้อยปี ) วันที่: 9 พฤษภาคม 2551 เวลา:10:53:13 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

หนุ่มร้อยปี
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 24 คน [?]



บล็อกนี้สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 โดย ชายไทยวัยสูงอายุ มีวัตถุประสงค์ในการบันทึกและนำเสนอเรื่องราวต่างๆแบบครอบจักรวาล อาทิ ภาพยนตร์ ดนตรี รายการทีวี หนังสือน่าอ่าน อาหารน่ากิน ท่องเที่ยว สะสมสิ่งของ ตำนานชีวิตบุคคลน่าสนใจ รู้ไว้ใช่ว่า จิปาถะ
ฯลฯ เป็นต้น คำขวัญประจำบล็อก ประสบการณ์ชีวิตที่ดีในอดีต คือทรัพยากรที่ทรงคุณค่าในปัจจุบัน คำขวัญประจำตัวเจ้าของบล็อก "อายุเป็นเพียงตัวเลข" บรรณาธิการบริหารบล็อกคือ หนุ่มร้อยปี บล็อกนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย ท่านใดเห็นว่าข้อเขียนหรือภาพประกอบในบล็อกนี้มีประโยชน์ สามารถนำไปใช้ได้ แต่โปรดอ้างอิงชื่อบล็อกนี้ด้วย จักขอบคุณยิ่ง