มองลำธารผ่านความคิด มองชีวิตอย่างพอเพียง
Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
16 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
Weakness of attitude becomes weakness of character. ~Albert Einstein

ประเทศเจ็บ ผมเจ็บ แต่ผมเข็มแข็ง และถูกฝึกมาให้ (ต้อง) อดทน นักลงทุนที่แท้จริงนั้นต้องใจเย็นและรอคอยด้วยสติปัญญา ด้วยสายตาที่มุ่งมั่น
เส้นทางนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคแก่การลงทุนแม้แต่น้อย ตรงกันข้ามกับสร้างโอกาสในการลงทุนที่เพิ่มขึ้น อย่างมากมายมหาศาล

ถนนสายลงทุนนั้นจะใช้คนขับที่เป็นนักเก็งกำไรไม่ได้
ถนนแห่งการเก็งกำไรนั้นจะใช้คนขับที่เป็นนักลงทุนก็ไม่ได้ เช่นเดียวกัน
เพื่อนผมส่วนมากเป็นนักเก็งกำไรเป็นเพื่อนที่น่ารักทุกคน ผมเป็นนักลงทุนเพราะไร้ความสามารถในการทำกำไรจากการเก็งกำไร ผมตัดสินใจแล้วตัดสินใจมานานแล้ว และผลการดำเนินงานมันก็บอกตัวมันเองว่ามันดีกว่าแต่ก่อนเพียงใด

หุ้นขึ้นอย่าถามว่าเมื่อไรจะลง เช่นเดียวกันหุ้นลงอย่าถามว่าเมื่อไรจะขึ้น ตอนหุ้นขึ้นหลายคนนั่งชะเง้อน้ำลายไหล ตอนนี้ลงมาเห็น ๆ ก็ไม่มีใครสนใจกัน (?)

เราเป็นนักเก็งกำไรหรือนักลงทุน ถ้าเราเป็นนักลงทุน เราเป็นนักลงทุน ระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว
ปีเตอร์ ลินซ์ เชียนไว้ในหนังสือของเค้ามันคงตลกถ้าใครกล้ายกมือแล้วบอกว่าผมเป็นนักลงทุนระยะยาว
ผมเคยฟัง ดร.สุเมธ ท่านกล่าวให้กับงานที่หนึ่ง ถ้าจำไม่ผิดเป็นงานของไทยพาณิชย์ เนื้อความทั้งหมดจำไม่ได้ ท่านสัพยอกว่า “พวกเราเล่นหุ้นกันอย่างไร เล่นหาข้าวเย็นหรือ?” แล้วผู้ฟังก็หัวเราะชอบใจ
ดร.นิเวศน์ท่านเล่าให้ฟังในบทความเร็ว ๆ นี้ว่า 90% ของเงินของท่านทั้งหมดอยู่ในหุ้น อยู่มานานแล้วจนตอนนี้แว่ว ๆ ว่าพอร์ตของท่านเกินพันล้านบาทไปแล้วครับ

ส่วนตัวผมเอง เขียนไว้ในบอ็อกแล้วว่าไม่ขายก็คือไม่ขาย ขึ้นก็ไม่ขาย ลงก็ไม่ขาย มีปรับพอร์ตบ้างเพื่อให้โฟกัสมากขึ้น แต่รับรองไม่ไปจากตลาดแน่นอน จะเป็นนักลงทุนที่ไม่ขายตลอดชีวิต ใครจะว่าบ้าก็ไม่เป็นไร ดีใจที่บ้า

ดีใจที่ได้เดินบนถนนสายนักลงทุน

ดีใจที่มีเพื่อนสนิทที่ชื่อ “เวลา” เวลาเป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ เป็นมิตรกับทุกคนให้ทุก ๆ คนเท่าเทียมกัน

วิกฤตครั้งนี้แตกต่างจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ แตกต่างจาก 9/11 แตกต่างจากวิกฤตภายนอกเพราะเป็นวิกฤตภายในล้วน ๆ เป็นวิกฤตในบ้านของเราเอง
ผมเป็นคนคิดสวนกระแส นักเขียนหลายคนที่วิจารณ์บัฟเฟตต์ไว้ก็พบว่าบัฟเฟตต์เป็นคนสวนกระแส แต่เป็นนักสวนกระแสที่ใช้สมอง

หลายคนชอบซื้อตามฝรั่ง ขายตามฝรั่ง เป็นเทคนิกการเก็งกำไรที่ดี แต่ไม่ใช่เทคนิคการลงทุน

ผมซื้อตามรายย่อย เพราะคนบอกซื้อแล้วหุ้นลง ผมก็ซื้อซะงั้น ซื้อมันทุกรอบตามรายย่อย แต่เชื่อมั๊ยการซื้ตามรายย่อยนั้นมีผลดีกับการลงทุนอย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อย่อยซื้อหรั่งขาย ราคาหุ้นจะลงเป็นระยะ จะมีเวลาให้คิด เวลาสำหรับการคิดนั้นสำคัญ เมื่อซื้อแล้วไม่ต้องบ้าไล่หุ้น แล้วถ้าซื้อแล้วลงอีกทำยังไง ก็ดี เดือนหน้าเงินเดือนออกจะได้ซื้อเพิ่มอีกก็บอกแล้วว่าผมไม่ขาย ผมก็ไม่ซีเรียส ผมขายไม่เป็นครับ ผมตัดการเรียนรู้เทคนิกการขายไปจากชีวิต แค่การซื้ออย่างเดียวก็มีเรื่องให้เรียนไม่หมดอยู่แล้ว ดังนั้นสำหรับผมง่ายมาก 1.ย่อยซื้อผมซื้อ 2.หรั่งซื้อผมถือ 3. odd ของการลงทุนเปลี่ยน ผมปรับพอร์ท ก็แค่นั้น (สัญญาไว้ตั้งแต่ครั้งที่แล้วจะว่าด้วยเรื่อง odd ของการลงทุนก็ไม่มีเวลา สัญญาว่าจะเขียนแน่ ๆ )

คุณเชื่อในสิ่งที่คุณคิดมั๊ยล่ะ คุณกล้าแตกต่างรึเปล่า และที่สำคัญ คุณเป็นตัวของตัวเองเพียงพอหรือไม่กับการเป็นนักลงทุนระยะยาว (หลายคนอ่านถึงตรงนี้คงหัวเราะ หึ หึ ๆ)

ตัวเราจะบอกในสิ่งที่ตัวเราเป็น ผมเป็นนักลงทุนไทย วันนี้ผมดีใจที่ผมพูดได้เต็มปาก ผมมีวิธีคิดและลงมือปฏิบัติตามกรอบของผมเอง ซึ่งได้รับการถ่ายทอดทางอ้อมและทางตรงมาจากครูบาอาจารย์หลาย ๆ คน ผมประสบความสำเร็จแบบพอเพียง จากพอร์ตหุ้นและกองทุนหลักแสนเมื่อเริ่มต้นปี 2547 ตอนนี้มีเพิ่มมาเกือบ ๆ สิบเท่า จากการทำงานลงทุนเพิ่ม จากปันผล และจาก capital gain

ผมเป็นนักลงทุนไทย เป็นนักธุรกิจไทย เป็นที่ปรึกษาให้บริษัททั้งไทยทั้งเทศ เกิดเมืองไทย พูดไทยคล่องปรื้อ ทำงานกับฝรั่ง ไม่เคยอายเวลาพูดอังกฤษสำเนียงไทย

วิกฤตครั้งนี้เป็นวิกฤติภายในครับ เราอยู่บ้านหลังนี้ครับถ้าบ้านหลังนี้มีรอยร้าว เราจะซ่อม
ถ้าผนรั่วเราจะอุดหลังคา ถ้าฝนรั่วในคืนฝนตกหนัก ใครมีกระมัง หม้อไห ก็เอามารอง เราจะนอนฟังเสียงฝนด้วยกัน ถึงจะนอนอาบน้ำตา ถึงจะนอนอาบน้ำตา
ถ้ากระไดผุเราจะเปลี่ยนไม้กระได ไม้ฝา หน้าต่าง เรามีแรง เรามีค้อน เรามีแรง เรามีภูมิปัญญา เรามีมือ เรามีขา มีสมอง บ้านของเรา เราต้องช่วยกันคุณอยู่ ผมอยู่ ทุก ๆ คนอยู่ อยู่ในบ้านของเรา ทุก ๆ คนทำหน้าที่ของตนเองให้ดี อยู่ในประเทศของเรา เพื่อประเทศของเรา เพื่อเศรษฐกิจของเรา

แล้วตลาดหุ้นเรามันจะดีไปเอง

Cat-Rule
16 เมษายน 2553



Create Date : 16 เมษายน 2553
Last Update : 16 เมษายน 2553 17:30:40 น. 3 comments
Counter : 2800 Pageviews.

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:19:12:58 น.  

 


โดย: kimori วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:19:16:06 น.  

 
อือ น่าสนใจครับ

เรียนรู้ที่จะฝึกการซื้อให้เก่ง

ตอนนี้ผมก็พยายามอยู่เช่นกันครับ
...

ผมรออ่าน แนวคิดเรื่อง odd ของการลงทุนเปลี่ยน นำไปสู่การตัดสินใจการปรับพอร์ท

หวังว่าจะกลับมาเขียนไวๆนะครับ


โดย: kunjoja วันที่: 4 กรกฎาคม 2553 เวลา:23:16:52 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Catrule
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Catrule's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.