กัปตันลูกชุบ

กัปตันลูกชุบชวนเที่ยววัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก

สวัสดีครับ

หลังจากไปเที่ยวสิงคโปร์กันแล้ว คราวนี้กลับมาเที่ยวเมืองไทยกันต่อครับ รีวิวนี้เป็นตอนต่อจากรีวิวที่พักที่พิษณุโลกอันเนื่องมาจากโครงการ TBA (Thailand Boutique Awards) 2011 ซึ่งก็คือ Pattara Resort & Spa ตามจริงแล้วจังหวัดพิษณุโลกมีที่เที่ยวเยอะทีเดียว แต่ช่วงที่ผมต้องไปทางจังหวัดประสบปัญหาน้ำท่วมอยู่ ผมเลยอดไปบางจุดที่ตั้งใจว่าจะไปในตอนแรก รีวิวนี้เลยจะมีแค่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก และร้านไอศกรีม Bitter Sweet ในตัวเมืองจังหวัดนครสวรค์ ซึ่งเป็นร้านไอศกรีมที่จังหวัดนครสวรรค์ แต่มีแบรนด์มาขายที่กรุงเทพฯ ถือว่าเป็นร้านไอศกรีมร้านโปรดร้านหนึ่งของผมเลยทีเดียว ยังไงผ่านแล้วเลยแวะทานสาขาใหญ่สักหน่อย เอาเป็นว่าลองไปชมรีวิวเบาๆในแบบฉบับของกัปตันลูกชุบกันเลยดีกว่าครับ ^_____^

ป.ล. ขอบคุณข้อมูลจาก website ดังต่อไปนี้ watyai, moohin, phitsanulok.go.th และ wikipedia ครับ

ขอเสริมอีกเรื่องใครมี Facebook แวะมาทักทายพูดคุยกันได้นะครับที่ Facebook- Captain.Lookchoob ขอบคุณครับ ^________^

แวะชม Review ใน Pantip ของผมได้ที่นี่ครับ //www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11370857/E11370857.html

ส่วน Link นี้เป็นตอนก่อนหน้าของรีวิวนี้ครับ //www.bloggang.com/mainblog.php?id=captainchoob&month=27-09-2011&group=3&gblog=29

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ตอนแรกผมกะไว้ว่าจะทานก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมน่าน แต่พอไปถึง ถนนเลียบแม่น้ำปิดเพราะน้ำท่วม ผมเลยขับทะลุวัดใหญ่มาออกถนนที่จะไปยังสนามกีฬากลางของจังหวัด บังเอิญเห็นร้านนี้คนเยอะ มีชื่อร้านว่าก๋วยเตี๋ยวไทย สาขา 3 ผมเลยลองแวะทานดู ภาพนี้คืออาหารที่สั่งมา ^ ^

พออิ่มท้องก็ได้เวลาเที่ยวแล้วล่ะครับ มีที่จอดเยอะพอสมควรครับ

ระหว่างทางเดินไปจะมีร้านขายของเยอะแยะเลยทีเดียวครับ แต่ผมไม่ได้ถ่ายมาให้ชม

แต่เมื่อเข้าเขตวัดจะให้ความรู้สึกที่แตกต่างมากทีเดียว วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เรียกกันทั่วไปว่าวัดใหญ่หรือวัดหลวงพ่อพระพุทธชินราช เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสำคัญยิ่งทั้งทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี

ผมจอดรถไว้ด้านหลังและเดินเข้าด้านหลังเลยเจอวิหารพระศรีศาสดาก่อน ปัจจุบันพระพุทธชินสีห์และพระศรีศาสดาได้ถูกอันเชิญไปประดิษฐานที่วัดบวรนิเวศวิหาร กรุงเทพฯ ทางวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารจึงได้สร้างองค์จำลองขึ้นแทน

ไหว้พระกันครับ ภายในเย็นสบายต่างจากบรรยากาศร้อนๆด้านนอกมากๆเลย

ภาพเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับพระนเรศวร

สวยงามมากทีเดียว

ภาพที่เกี่ยวข้องกับพระนเรศวรอีกภาพ จริงๆแล้วมีหลายภาพมาก สวยๆทุกภาพครับ

นั่งชมความงามสักพัก

ด้านหน้าอีกสักรูป

เดินไปเที่ยวชมด้านนู้นกันต่อครับ ตรงนี้เป็นที่ประดิษฐานพระอัฏฐารส ที่เรียกกันว่าวิหารเก้าห้อง ปัจจุบันคงเหลือพระอัฏฐารส เสาและเนินพระวิหารบางส่วน พระอัฏฐารสเป็นพระพุทธรูปยืนปางห้ามญาติสูง 18 ศอก (ประมาณ 10 เมตร) สร้างในสมัยเดียวกับพระพุทธชินราช

โชคดี บรรยากาศวันนี้เป็นใจครับ ที่เห็นนี่คือองค์พระปรางค์ซึ่งตั้งอยู่ ณ ศูนย์กลางของวัด เป็นพระปรางค์ประธานของวัด

ผ่านไปยังทางด้านนี้เพื่อทะลุไปยังด้านหน้ากัน

ตอนผมไปพระวิหารกำลังบูรณะซุ้มประตูอยู่

ด้านหน้าจะมีองค์พระพุทธชินราชให้ได้จุดธูปเทียนกราบไหว้บูชากัน

ด้านหน้าจะมีด้วยกัน 2 องค์

ผมเดินทะลุมาดูถนนเลียบริมแม่น้ำหน่อย วันที่ไปยังไม่ท่วมเท่าไหร่ แต่ก็มีการกั้นกระสอบทรายไว้รับมื้อไว้เป็นแนวยาวทีเดียว

อีกนิดก็จะล้นแล้ว

เข้าไปชมภายในพระวิหารกัน ตรงนี้เป็นพระวิหารหลวงประดิษฐานพระพุทธชินราช

พระพุทธชินราช ซึ่งนับถือกันว่าเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดองค์หนึ่งในโลก เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยสำริด ปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัยตอนปลาย หน้าตักกว้าง 5 ศอก 1 คืบ 5 นิ้ว สูง 7 ศอก หล่อในสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (พญาลิไท) ซึ่งได้สร้างพระพุทธชินราช พร้อมกับพระพุทธชินสีห์ และพระศรีศาสดา

คนเยอะมากครับ

งดงามมากจริงๆ

พระพุทธชินราชอีกรูปครับ

ด้านข้าง มีรูปหล่อของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระสุพรรณกัลยา

งดงามขนาดนี้เลยเอาลงหลายรูปไปหน่อย แต่สุดท้ายที่ภาพนี้แล้วล่ะครับ

จากนั้นก็เดินไปชมยังจุดอื่นกันต่อ

เดินไปชมทางด้านนู้นกัน

เข้าไปทางนี้บ้าง แต่เข้าทางประตูนี้ไม่ได้นะครับเพราะเป็นบานประตูเก่าตั้งโชว์ไว้เฉยๆ

วิหารนี้เป็นองค์จำลองของพระพุทธชินสีห์

จากนั้นก็ใกล้ถึงเวลากลับกันแล้วล่ะครับ

ผมเดินมาด้านหลังตรงจุดเดิม ผ่านมุมนี้อีกรอบเลยถ่ายมาอีกสักหน่อย

จากนั้นผมใช้ชีวิตพักผ่อนอยู่ที่ Pattara Resort & Spa 1 คืน วันที่สองผมก็เดินทางกลับกรุงเทพฯ ระหว่างทางผมไปแวะทานไอศกรีมร้าน Bitter Sweet อยู่ในตัวเมืองนครสวรรค์ พอเห็นบิ๊กซีนครสวรรค์จะเห็นว่าเป็นสี่แยกไฟแดงใหญ่ ถ้าจากกรุงเทพเลี้ยวขวา ส่วนผมขาเข้ากรุงเทพเลยเลี้ยวซ้ายครับแล้วก็ตรงไปเรื่อยๆ ผ่านไฟแดง 4-5 ไฟแดง จะเจอร้านสีเหลืองๆทางซ้ายมือครับ

ด้านข้างร้านจะมีทางเข้าแคบๆไว้จอดรถ แต่พอเข้ามาที่ลานจอดรถจอดได้หลายคันอยู่ครับ แค่ระวังช่วงที่เข้าออกเท่านั้น ส่วนตอนที่ไปด้านหน้าก่อปูนไว้เข้าด้านหน้าไม่ได้ ผมเลยต้องเข้าประตูหลังแทน คงเป็นปัญหาจากน้ำท่วมนะครับ ส่วนวันที่ไปไม่เจอน้ำท่วมที่นี่ครับ

บรรยากาศมุมชิลๆ ภายนอกร้าน

บรรยากาศภายในร้าน

มาสาขาใหญ่เลยมีหลายอย่างให้ทานนอกจากไอศกรีม จริงๆที่กรุงเทพฯมีหลายสาขาเหมือนกันแต่ที่ทานบ่อยๆก็คือ The Circle ราชพฤกษ์

หลากหลายรสทีเดียว รสโปรดของผมคือ ชาเขียวกับลิ้นจี่ครับ ^___^

อีกมุม

ถ้วยแรก

ถ้วยสอง จริงๆมีอีกนะครับ แต่ลืมถ่าย ทานซะเยอะเลย ^ ^ ผมว่าพนักงานดูงงผม มาถึงก็สั่งเอาสั่งเอาในขณะที่โต๊ะอื่นกินกันคนละถ้วย ^ ^ ตะกละน่าดู

บรรยากาศในร้านน่ารักน่านั่งมากๆครับ

อีกมุม

ทานเสร็จก็ไปจ่ายตังค์ ทิ้งท้ายไว้ที่ภาพนี้แล้วกันครับ ^__________^

สำหรับรีวิวในครั้งผมคงต้องจบกันที่ภาพนี้แล้วล่ะครับ ขอบคุณที่ตามชมแล้วพบกันใหม่รีวิวครั้งหน้านะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับผม ^___________^

Last Update : 25 พฤศจิกายน 2554 21:24:22 น.

THX U

โดย: Kavanich96 26 พฤศจิกายน 2554 17:42:56 น.

เฮ้อ ! ชมเพลินไปเลย สวย ๆ ทั้งนั้นค่ะ วัดนี้ฉันเคยไปสักสองสามครั้งแล้วค่ะ บรรยากาศที่นี่ร่มรื่นดีค่ะ ดีแล้วค่ะที่ไม่ต้องไปแสดงความคิดเห็นไกลอย่างที่ฉันแสดงความคิดเห็นไปแล้วค่ะ

โดย: อาจารย์สุวิมล (อาจารย์สุวิมล ) 26 พฤศจิกายน 2554 20:13:24 น.

ถ่ายภาพชวนติดตามมากค๊ะ...ขอเป็นตัวอย่างที่ดีนะค๊ะเคยไปแต่ตอนเด็กๆพอได้เห็นอีกทีแล้วอยากไปกราบพระพุทธชินราชบ้างจัง....ขอบคุณสำหรับสาระ ภาพถ่าย และความเพลิดเพลินค๊ะ

โดย: อิ๋ว (aiwap999 ) 27 พฤศจิกายน 2554 0:54:06 น.

เราว่าองคฺ์พระพุทธชินราช ตอนก่อนบูรณะงามกว่าอะค่ะ

ขอบคุณที่พาเที่ยวนะคะ

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 28 พฤศจิกายน 2554 16:01:41 น.

ไม่เคยได้ไปชิมก๋วยเตี๋ยวห้อยขากับเค้าซักที

พระพุทธชินราช...งามมากจ้ะ องค์พระเหลืองทองงามเนาะ

ไอศครีมร้านนี้ พี่เชยมาก ยังไม่เคยแวะเลย

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 29 พฤศจิกายน 2554 13:51:57 น.

ไปนครสวรรค์คราวหน้าแวะแน่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

โดย: tuk-tuk@korat 1 ธันวาคม 2554 16:51:28 น.

ตามมาเท่ววัดด้วยคนค่ะ ภาพเพ่นี้สวยจริงๆค่ะ

โดย: amonrat27 9 ธันวาคม 2554 21:04:26 น.

สวัสดีตอนเช้าค่ะ ช่วงนี้อากาศเย็นอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ

โดย: amonrat27 13 ธันวาคม 2554 7:38:18 น.

กัปตันลูกชุบ

[Add กัปตันลูกชุบ's blog to your web]