....เดินไปข้างหน้า....
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
10 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
การตัดสินใจ


จากวัยเด็กที่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
เด็กประถม ม.ต้น ม.ปลาย ป.ตรี และตอนนี้ ป.โท
ความรับผิดชอบมันเพิ่มมากขึ้นตามวัยจริงๆ
นอกจากจะต้องรับผิดชอบอะไรที่มากมายขึ้นแล้ว
ก็ยังต้องตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองอีกหลายอย่าง
บางอย่างปรึกษาครอบครัว คนรอบกายได้
แต่บางอย่างคนรอบตัวไม่ได้อยู่ในสถานการณ์แบบที่เราเจอ
เค้าให้ได้แค่คำแนะนำ แง่มุมที่เค้าเห็น
แต่การตัดสินใจมันก็ยังอยู่ที่ตัว

โตขึ้นมาจนตอนนี้ใกล้จะเรียนจบอีกขั้นแล้ว
ไม่เคยไม่ได้คิดย้อนกลับไปเลย ว่า "การตัดสินใจ" มันสำคัญมาก
พอตอนนี้ได้พบเจอปัญหา ผู้คน สังคม ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ
มันทำให้เรากำลังนึกย้อนกลับไป ว่าเราเคยตัดสินใจอะไรไปบ้าง

ตอนเด็กไม่ได้ตัดสินใจอะไรที่จะทำให้เปลี่ยนแปลงมากมายเท่าไหร่
พ่อกับแม่อยากให้สอบเข้าโรงเรียนไหน ก็ไป
ยอมรับเลยว่าตอนนั้นไม่อยากเข้าโรงเรียนนั้น เลยไม่ตั้งใจ 555
ก็เลยกลายเป็นเด็กเส้น เข้าอีกโรงเรียนนึงที่มีช้อยจากอี๊ให้เลือก
เข้าโรงเรียนนี้มา ม.ต้น เราก็ยังเป็นแค่เด็กคนนึง
แต่พอ ม.ปลาย เราเริ่มทำกิจกรรม
เด็กต่างจังหวัดที่ไปกลับทุกวัน ทำกิจกรรม!!!
มันเหนื่อยนะ แต่มองจากตอนนี้ เราภูมิใจในสิ่งที่เราทำ
ถึงแม้ว่าบางอย่างมันจะออกมาไม่ค่อยดี หรืออะไรก็ตาม
แต่เราคิดว่ามันเป็นส่วนนึงที่เปลี่ยนนิสัย และพฤติกรรมเรา
ไม่ได้เปลี่ยนทั้งหมดนะ

เข้าเรียน ป.ตรี ตอนเลือกคณะ เลือกได้ 4 อันดับ
พี่สาวเป็นคนเลือกให้ แต่เราไม่ได้ตามพี่นะ
เราคิดและตัดสินใจดีแล้ว ว่าที่พี่บอกมาเราโอเค

ตัดสินใจไป WT เอง แต่ขอเงินแม่นะ 555
มันก็ทำให้เรากล้าขึ้น ทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้นอีก

จนตอนนี้ เราก็ตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองเรื่อยมาตลอด
บางครั้งมันก็มีความคิดเหมือนหลายคนที่ "ไม่น่าเลย" "ถ้ารู้แบบนี้นะ..."
แต่บางครั้ง มันรู้สึกดีมากที่เราตัดสินใจถูก

การตัดสินใจอะไรในชีวิต มันสำคัญจริงๆ นะ
ไม่ต้องคิดอะไรมาก สังคมไทย ยึดติดว่า เด็กจะต้องเรียนให้จบก่อนนะ
แล้วค่อยทำงาน มีครอบครัว(หลายคนมากมายที่อาจจะไม่ได้คิดอย่างนี้)
เพียงแค่เรื่องเรียนที่เรายึดติด กับการตัดสินใจของเรา มันก็เปลี่ยนชีวิตเราได้นะ
เรียนอะไร สาขาอะไร อยากทำงานอะไร เป้าหมายคืออะไร
หรือตอนจะเรียนป.โท ก็ต้องตัดสินใจว่า จะเรียนหรือทำงาน
ทุกการตัดสินใจมันหันเหชีวิตเราได้ทั้งนั้น
บางคนชีวิตหันเหจากเดิมมาก อาจจะดีขึ้นหรือแย่ลง

วันนี้ที่ได้ย้อนกลับไปคิดดู
เราคิดว่า "การตัดสินใจ" ตลอดมาของเราดีแล้ว
มันอาจจะไม่ได้เดินบนทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ
แต่ตลอดทั้งทางที่เราเดิน มันไม่ได้มีแต่หนามแหลมคม





Create Date : 10 พฤศจิกายน 2554
Last Update : 10 พฤศจิกายน 2554 13:49:06 น. 1 comments
Counter : 465 Pageviews.

 
ตอนสมัยเรียนคิดแค่ขอจบ ป.ตรี
เรียนเอกวิชาอะไรก็ไม่ได้ยึดติด
หลังจากจบแล้วก็จะสมัครเข้าทำงานตามบริษัทต่างๆ

พอถึงเวลาเข้าจริงๆ
พอจบ ป.ตรี ปุ๊บผู้ใหญ่อยากให้เข้าทำงานที่ กทม
แต่ก็แย้งไปว่าอยากทำงานและเรียนต่อไปด้วย
ผู้ใหญ่บอกว่าถ้าจะเรียนต่อ ก็ให้เรียนต่อให้จบก่อน ค่อยไปสมัครสอบ
พอต่อโทจบ สรุปจะสอบเป็นข้าราชการก็ไม่ได้เป็นค่ะ
กับต้องมาทำงานธุรกิจส่วนตัวซะงั้น

ปอยว่าทุกอย่างอยู่ที่จังหวะชีวิตมากกว่าค่ะ
ชีวิตมีเส้นทางหลากหลายให้เลือกเดิน
ขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงนะค่ะ


โดย: แค่ได้รู้จัก_ก็เพียงพอ วันที่: 10 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:53:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

by my hand
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





"หัวใจ"
อาจเป็นตัวสร้างความรู้สึก "รัก"

แต่จะยืนยาวหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับ

"ความผูกพัน" ที่คนสองคนมีให้กัน






Friends' blogs
[Add by my hand's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.