"จงจ่ายในส่วนที่ตัวเองต้องเสีย"

<<
พฤษภาคม 2553
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
16 พฤษภาคม 2553
 

มา ล้างใจ ให้ใสสะอาด แบบง่ายๆ กันเถอะ


เคย บ้างไหม? ก่อนหลับตานอน ในแต่ละวัน ได้คิดทบทวนสิ่งต่างๆที่เราได้ปฎิบัติต่อตนเอง

และ ผู้อื่นรอบข้าง อย่างไรบ้าง?

สิ่งไหนดี สิ่งไหนที่ไม่ดี หรือ รู้สึกไม่ดี ทำให้เราไม่อยากจะทำอีก ไม่อยากมีนิสัยเช่นนั้น

หรือ บางครั้งเราเจอใครกระทำกับเราต่างๆนานา ทำให้จิดใจเราขุ่นมัว ครุ่นคิดโกรธเคือง

สลัดเท่าไหร่ก็ไม่พ้นไปจากความนึกคิด ไม่เข้าใจ หนักเข้าก็วนเวียนอยู่กับการคิดตอบโต้ เอาคืน

จนทำให้เราไม่มีความสุข



สิ่ง พวกนี้ คือ กิเลส ที่รายล้อมอยู่รอบๆตัวเรา และภายในจิตใจของตัวเรา และคนอื่นๆ

บางครั้งเรารับรู้สัมผัสความร้ายกาจของมันได้ แต่ไม่รู้ชัดเจนว่ามันมีตัวตนอย่างไร มาจากไหน

หากเรารู้ตัวตนของมัน เราก็สามารถ ลด ละ เลิก ที่จะให้มันครอบงำเราได้ โดยการพิจารณาจิต

ทุก ครั้งที่จะเริ่มปลดปล่อย หรือ รับผลเจ้า กิเลส จากผู้อื่น จงหยุดมองตั้งสติ และ ยับยั้งชั่งใจ

นี่คือ เบื้องต้น ที่สามารถ ล้างใจ โดยไม่ต้องขวนขวายศีกษาธรรมมะ ท่องคาถามหานิยม มากมาย

ทั้ง 16 ข้อนี้ ก่อนนอนลองมองเข้าไปในตัวตนของเรา ว่ามีอยู่กี่ข้อที่เรา คิด พูด ทำ อยู่เป็นประจำบ้าง



หากมี ทำอย่างไรให้มันหายไปเสียจากตัวเรา

เมื่อทำได้ โดยไม่มีกิเลสเหล่านี้ อยู่ในตัวเรา

ใจเราก็เป็นสุข ไม่ต้องหวาดระแวง ร้อนรุ่ม

จะทำสิ่งใด ไปทิศไหน ใจเราก็ภาคภูมิ สงบเยือกเย็น

ถึงแม้แรกๆ เราจะรู้สึกเสียเปรียบ ขี้แพ้ ก็ตามที



หลัง จากนั้น มองผู้คนรอบๆข้างเรา ที่เขา คิด พูด ทำ มันอยู่ในข้อไหนบ้าง

หากรู้แล้ว เหมือน เรารู้ตัวตนของเขา ว่ามีเจ้ากิเลส ครอบงำ น้อยบ้างมากบ้าง

ตามแต่การพิจารณาจิตของแต่ละคน

หลายคนได้แต่ ปล่อยตนเองให้กิเลสครอบงำ เสียจนไม่รู้จักพิจารณา ล้างใจ เสียบ้าง

จีงเป็นคนที่ถูกมองเป็น "คนน่า รังเกียจ" " หน้าไหว้หลังหลอก" "ทรยศเนรคุณ"

เมื่อเรามองเห็นเขา ทะลุปลุโปร่งแล้ว ก็ไม่ควรผูกใจเจ็บ อาฆาตพยาบาท เขา

จงมองเขา อย่างเอ็นดู และ สงสาร แผ่เมตตาให้แก่เขาซะ

เพราะเขาเป็นทาสของ เจ้ากิเลสเหล่านี้ แหละ

สิ่งที่เขาทำ เขาก็จะได้รับผลจากการกระทำของเขาเอง ไม่เร็วก็ช้า



สังคมของ เรารอบๆตัว ทั้งครอบครัว เพื่อนสนิทมิตรสหาย ที่ทำงาน

เราจะเจอบุคคล ที่มี กิเลส เหล่านี้ฝังในจิตใจทุกคน




ลองมาเป็นคนหนึ่ง ที่สามารถกำจัด ปราศจากกิเลสเหล่านี้

แล้วเราจะรู้สึกได้ด้วย ตัวเอง และ คนอื่นก็จะสัมผัสได้ในไม่ช้า

ว่า

เราเป็น "คนดี ที่น่าคบ"

สมุทรสัญจร

15 พฤษฦาคม 2553

อุปกิเลส 16

การพิจารณา จิต คือ ตามรู้จิตตลอดกาลตลอดเวลา

ทั้ง เมื่ออยู่ในอิริยาบถตามปกติและเมื่อตั้งใจปฏิบัติ

เมื่อ เราตั้งใจพิจารณา ตามดูจิตแล้ว

เราจะมองเห็นอาการของ จิตต่าง ๆ

ทำ ให้เข้าใจจริตนิสัยของตัวเองมากขึ้น

เมื่อเราเข้าใจตัวเอง ยอมรับตัวเองตามความเป็นจริง

ก็จะเป็นพื้นฐานในการ ปรับปรุงพัฒนาตนเอง

คือ เมื่อรู้สึกตัวแล้ว ก็จะไม่หลงไปตามอารมณ์

จิตเดิมแท้ของเราทุกคน เป็นประภัสสร บริสุทธิ์ผ่องใสโดยธรรมชาติ

แต่กิเลสเป็นอาคันตุกะ ที่จรเข้ามาครอบงำจิต ทำให้จิตเศร้าหมอง

กิเลสหรืออกุศลมูล อันได้แก่ ราคะ โทสะ โมหะ

เมื่อมีเหตุปัจจัยประสมประสานกันแล้วก่อตัวขึ้นมาเป็นอุปนิสัยต่าง ๆ

มี 16 ลักษณะ

เรียกว่า อุปกิเลส 16 ได้แก่



อภิชฌมวิสมโลภะ
คือความละโมภ อยากได้ อยากมี อยากเป็นอย่างไม่รู้จักพอ เห็นแก่ได้จนลืมตัว


พยาบาท
คือความคิดร้าย มุ่งจะทำร้ายเขา ใครพูดไม่ถูกใจก็คิดตำหนิเขา คิดจะทำร้ายฆ่าเขาก็มี
บาง ครั้งทำร้ายผู้อื่นไม่ได้ ก็หันมาตำหนิตัวเอง ทำร้ายตัวเอง จนฆ่าตัวตายก็มี
ซึ่งเป็นเพราะอำนาจ พยาบาท เป็นอาการอย่างหนึ่งของโทสะ


โกธะ
คือความโกรธ มีอะไรมากระทบก็โกรธ เป็นลักษณะโกรธง่าย
แต่เมื่อหายแล้วก็ เหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น
คือ ไม่ผูกใจเจ็บ ไม่พยาบาท เป็นอาการอย่างหนึ่งของโทสะ


อุปนาหะ
คือการผูกโกรธ ใครพูดอะไร ทำอะไรให้เกิดความโกรธแล้วจะผูกใจเจ็บ
เก็บ ไว้ ไม่ปล่อย ไม่ลืม เป็นทุกข์อยู่อย่างนั้น
กระทบอารมณ์เมื่อไร
ก็ เอาเรื่องเก่ามาคิดรวมกันคิดทวนเรื่องในอดีต ว่าเขาเคยทำไม่ดีกับเราขนาด ไหน
เป็นอาการอย่างหนึ่งของโทสะ


มักขะ
คือการลบหลู่คุณท่าน ปิดบังความดีของผู้อื่น ลบหลู่ความดีของผู้อื่น
เช่น เขาให้ของแก่เราแทนที่จะขอบคุณกลับนึกตำหนิเขาว่า เอาของไม่ดีมาให้
หรือ เมื่อมีใครพูดถึงความดีของเขา เราทนไม่ได้ เราไม่ชอบ
จึง ยกเรื่องที่ไม่ดีของเขามาพูด เพื่อปฏิเสธว่าเขาไม่ใช่คนดีถึงขนาดนั้น เป็นต้น


ปลาสะ
คือการตีเสมอ ยกตัวเทียมท่าน ไม่ยอมยกให้ใครดีกว่าตน
แต่ ชอบยกตัวเองดีกว่าเขามักแสดงให้เขาเห็นว่าเราคิดเก่งกว่า รู้ดีกว่า
ถ้า ให้เราทำ เราจะทำให้ดีกว่าเขาได้


อิสสา
คือความริษยา เห็นเขาได้ดี ทนไม่ได้ เมื่อเห็นเขาได้ดีมากกว่าเรา
เขาได้รับความรักความ เอาใจใส่มากกว่าเรา เรารู้สึกน้อยใจ อยากจะได้เหมือนอย่างเขา
ความ จริง เราอาจจะมีมากกว่าเขาอยู่แล้ว หรือเรากับเขาต่างก็ได้รับเท่ากัน
แต่ เราก็ยังเกิดความรู้สึกน้อยใจ ทนไม่ได้ก็มี


มัจฉริยะ
คือความตระหนี่ ขี้เหนียว เสียดายของ ยึดในสิ่งของที่เราครอบครองอยู่อย่างเหนียวแน่น
อยากแต่จะเก็บเอาไว้ ไม่อยากให้ใคร


มายา
คือเจ้าเล่ห์หลอกลวง ไม่จริงใจ พยายามแสดงบทบาทตัวเองเกินความจริง
หรือจริงๆ แล้วเรามีน้อยแต่พยายามแสดงออกให้คนอื่นเข้าใจว่ามั่งมี
เช่น ด้วยการแต่งตัว กินอยู่อย่างหรูหรา
หรือบางกรณี ใจเราคิดตำหนิติเตียนเขา แต่กลับแสดงออกด้วยการพูดชื่นชมอย่างมาก
หรือบางทีเราไม่ได้มี ความรู้มาก แต่ขอคุยแสดงว่ารู้มาก เป็นต้น


สาเถยยะ
คือการโอ้อวด หลอกลวงเขา ชอบอวดว่าดีกว่าเขา เก่งกว่าเขา
พยายามแสดงให้เขาเห็น เพื่อให้เขาเกิดอิจฉาเรา เมื่อได้โอ้อวดแล้วมีความสุข


ถัมภะ
คือความดื้อ ความกระด้าง ยึดมั่นถือมั่นในตัวเอง
ใครแนะนำอะไรให้ก็ไม่ ยอมรับฟัง


สารัมภะ
คือการแข่งดี มุ่งแต่จะเอาชนะเขาอยู่ตลอด จะพูดจะทำอะไรต้องเหนือกว่าเขาตลอด
เช่น เมื่อพูดเถียงกันก็อ้างเหตุผลต่าง ๆ นานา
เพื่อเอาชนะให้ได้ ถึงแม้ความจริงแล้วตัวเองผิด ก็ไม่ยอมแพ้


มานะ
คือความถือตัว ทะนงตน

อติมานะ
คือการดูหมิ่นท่าน ความถือตัวว่าเราดียิ่งกว่าเขา ทำให้ดูถูกดูหมิ่นคนอื่น


มทะ
คือความัวเมา หลงว่ายังเป็นหนุ่ม เป็นสาว ยังไม่แก่ ยังไม่ตาย หลงในอำนาจ
หลงในตำแหน่ง คิดว่าเราจะเป็นอย่างนี้ตลอดไปแล้วทำอะไรเกินเหตุ


ปมาทะ
คือความประมาท เลินเล่อ ไม่คิดให้รอบคอบ อาการที่ขาดสติ ขาดปัญญา


*** พิมพ์ไปปะไว้ ข้างหัวนอน หรือ ในห้องน้ำ แล้วใช้เวลาพิจารณาตนเอง
เป็นข้อๆไป ยอมรับความจริง อย่าหลอกตนเอง เป็นดีที่สุด จ้า! ***

มา ล้างใจ ให้ใสสะอาด กันเถอะ


หากใครอัดอั้นตันใจ กับตนเอง หรือ คนรอบข้าง
หากอ่านบทความนี้แล้ว
อยากจะระบาย เล่าให้เพื่อนๆได้อ่าน
ว่ากิเลสในตัวคนข้อไหนบ้างที่เจอมาบ้าง

ถือว่าคุณได้ พิจารณาจิต ชำระจิตใจ ไปในตัวด้วย




 

Create Date : 16 พฤษภาคม 2553
4 comments
Last Update : 16 พฤษภาคม 2553 4:18:42 น.
Counter : 3836 Pageviews.

 
 
 
 
 
 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:10:52:12 น.  

 
 
 
เป็นคนนิสัยไม่ดีค่ะ
ชอบคิดก่อนทำ และมั่นใจว่าทำในสิ่งดี
ก่อนนอนเลยไม่มาคิดย้ำ ซ้ำอีก

แต่ข้อเขียนคุณดีจังค่ะ

อุปกิเลส 16 มีหลายข้อเลยค่ะที่รู้ตัว
เฉพาะข้อนึง แม่ชอบเรียกแทนชื่อเล่นเลย

แม่เรียก เจ้าเด็กดื้อ

นิสัยไม่ดีเนอะ

พยายามปรับปรุงตัวค่ะ
แต่ก่อนพยายามรักษาศิล 5 ข้อ
ต่อนี้เพิ่มอีก 1 มันดูง่ายดี เหมาะกะอากาศตอนนี้ด้วย
คือไม่นอนบนที่นอน
ตอนนี้นอนบนพื้นไม้เลย เหมาะมาก ง่ายได้ศิลเพิ่มด้วย
 
 

โดย: goyajang วันที่: 16 พฤษภาคม 2553 เวลา:15:38:36 น.  

 
 
 
ชอบมากค่ะ นนนี่ขอก๊อบไปแผยแพร่นะค่ะคุณ เพราะชอบอ่านมาก และกำลังตั้งกระทู้เกี่ยวกับธรรมมะอยู่ อยากให้เพื่อนๆ คนอื่นๆ ได้อ่านค่ะ..ขอบคุณมากค่ะ อนุโมทนาสาธุ บุญกุศล แห่งหารเผยแพร่นี้ แด่คุณด้วยเทอญ สาธุๆ
 
 

โดย: nonneeka วันที่: 10 ตุลาคม 2553 เวลา:18:52:03 น.  

 
 
 
Hello,

New club music, private server MP3/FLAC, Label, LIVESETS, Music Videos https://0daymusic.org
Available only on our secure FTP server.

0daymusic Team
 
 

โดย: Williepeela IP: 51.210.176.129 วันที่: 17 มีนาคม 2567 เวลา:3:15:44 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

สมุทรสัญจร
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมุทรสัญจร's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com