人生は 山もあるし、谷もあります ^_^ invisible tracker
Group Blog
 
<<
มกราคม 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
14 มกราคม 2555
 
All Blogs
 

หลังเบาะ



: : :

เมื่อปลายปีนี้ไปเดินทางมาค่ะ
การเดินทางนี่เป็นสิ่งที่วิเศษจริงๆ
ทำให้เราได้ก้าวออกจากโลกสีหม่นเดิมๆ
เห็นชีวิตด้วยสายตาใหม่ๆ และโดยเฉพาะทริปนี้
ได้สูดอากาศบริสุทธิ์จากขุนเขา สายน้ำ และท้องฟ้าแผ่นใหญ่
เราไปเที่ยวต้าลี่-ลี่เจียง-แชงกรีล่ามาค่ะ

คือแม่เราชวนให้ไปเป็นเพื่อน
เราก็ไปด้วยใจที่ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก
เค้าบอกเป็นทริปชมธรรมชาติ วิวสวย หนาวต้องขึ้นที่สูง
ก็เตรียมใจไปแค่นั้น . . .
สองวันแรกผ่านไป เรานึกในใจว่า นี่รัฐบาลจีนหลอกพา
นักท่องเที่ยวมาภูมิภาคที่ยังสร้างถนนไม่เสร็จนะเนี่ย
มันชนบทสุดๆ และยิ่งไปใกล้ที่หมายสุดท้ายเท่าไหร่
ถนนมันก็ยิ่งเล็กๆ จากสี่เลน เหลือสองเลน จนสุดท้ายเป็นถนนลูกรัง

แถมจุดท่องเที่ยวที่ไปดูมันก็ไม่เห็นมีอะไรแบบ ว้าว แบบนั้นเลย
แต่พอเข้าวันที่สาม เราก็เริ่มมีความรู้สึกอะไรเล็กๆขึ้นมา
เพราะแต่ละวัน ต้องนั่งรถวันละสี่ชั่วโมง
วิวสองข้างทางมีแต่ธรรมชาติสุดลูกหูลูกตา
ยิ่งเข้าใกล้แชงกรีล่า ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของทริป
ก็เห็นภูเขาลูกใหญ่ขึ้น ที่จริงต้องเรียก เทือกเขา หรือขุนเขา ถึงจะถูก
ลูกใหญ่เป็นแนว บนยอดมีหิมะปกคลุม
พื้นราบก็เขียวชอุ่มเป็นส่วนใหญ่ แต่เป็นที่ราบกว้างไกลสุดลูกหูลูกตา
บางทีก็มีแม่น้ำเขียวเหมือนหยกไหลเชี่ยวอยู่ริมถนนที่ผ่านไป

ตามทางที่รถพวกเราผ่านไป มีบ้านคนอยู่น้อยมาก
วันๆเลยได้มองแต่ธรรมชาติ
วิถีชีวิตที่ยังเป็นแบบดั้งเดิมอยู่
ทำให้เหมือนได้พาตัวเองย้อนกลับไปตอนที่การดำเนินชีวิต
มันยังเรียบง่ายมากๆ (อย่างที่มันควรจะเป็น)
คนแถวนั้นปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ แล้วทำอาหารมาเสิร์ฟพวกเรา

อากาศก็บริสูทธิ์เพราะบริเวณนั้นมีธรรมชาติมากกว่ามีคน
แล้วที่เจ๋งที่สุดคือ เพราะที่นี่เป็นที่ราบสูง
แดดคงเดินทางสั้นกว่าเวลาอยู่บนที่ราบต่ำ
แดดหน้าหนาวของที่นี่จ้า แต่เป็นแดดแสงอ่อน
เวลาฉายลงมาบนพื้นจะเห็นเป็นลำ มองสู้แดดเข้าไปได้
มันเหมือนแดดอาบผืนดินแห่งนี้เอาไว้
เป็นแดดที่สวยที่สุดอันนึงเท่าที่เคยเห็นมาในชีวิต
เรายกกล้องทีไร เป็นต้องยกเข้าหาพระอาทิตย์
แล้วก็ได้ภาพแดดอุ่นๆ สดใส ที่เหมือนจะล้างอะไรต่อมิอะไร
ที่เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามาสะสมอยู่ในตัวเราตั้งแต่เมื่อไหร่
ออกไปได้ดีเหลือเกิน



สรุปว่า พอเข้าปลายทริป เริ่มมีความรู้สึกว่า
ไฮไลท์ของทริปนี้ไม่ได้อยู่ที่ 'จุดท่องเที่ยว' ที่เค้าพาเราไปดูซักเท่าไหร่
แต่มันอยู่ที่บรรยากาศธรรมชาติสองข้างทางที่โอบล้อมเรามาตลอดทริป
เราต้อง 'มองหา' มันเอาเอง เวลานั่งรถต้อง 'ตื่น' ถึงจะเห็นว่ามันสวยยังไง
นี่ตังหากไฮไลท์จริงของทริป

เวลาย้อนกลับไปดูภาพของทริปนี้ ยังอดรู้สึกถึงความอบอุ่น
ที่เราถูกโอบกอดด้วยภูเขา แสงแดด และลมเย็นของธรรมชาติทุกวันไม่ได้
กลายเป็นตอนท้ายทริปชักรักความไม่เจริญ(ทางวัตถุ)ของภูมิภาคนี้ขึ้นมา
เพราะมันช่วยนำเราย้อนกลับไปหาชีวิตแบบเรียบง่ายและธรรมชาติ
เหมือนเราได้ชำระล้างจิตใจให้ขาวสะอาดขึ้นไปในตัว
มันเป็นดินแดนที่ยังสงบ มือของลัทธิบริโภคนิยมและวัตถุต่างๆนานา
ยังเข้าไปไม่ถึง

กลับมาจากทริปนี้ รู้สึกได้เติมพลังจนเต็ม
พร้อมที่จะกลับมาสู้รบฟาดฟันกับชีวิตในเมืองต่อไป
เป็นทริปที่ไม่ได้แค่ 'ประทับใจ' แต่ 'ประทับอยู่ในใจ'ทีเดียว




 

Create Date : 14 มกราคม 2555
5 comments
Last Update : 14 มกราคม 2555 19:46:18 น.
Counter : 848 Pageviews.

 

เพื่อนบล็อกหาย :O

 

โดย: bumu IP: 68.173.102.254 27 มกราคม 2555 22:13:25 น.  

 

Happy New Year 2012 ค่ะบุมุจัง
ไม่ได้แวะมาเยี่ยมนานเลย ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าบล็อก
ขอให้มีความสุขมากๆ ตลอดปีและตลอดไป
ได้มีสิ่งที่ประทับอยู่ในใจเพิ่มขึ้นทั้งสถานที่และผู้คนนะคะ

 

โดย: MaRiMeKKo 2 กุมภาพันธ์ 2555 4:32:44 น.  

 

เป็นที่ที่เราอยากไปมากเลย แต่ยังหาเพื่อนไปไม่ได้
ไม่รู้ว่าจะแก่ก่อนไปไหวรึเปล่า

เดี่ยวนี้เราก็ไม่ค่อยได้เข้าบลอกเหมือนกัน นานๆแวะมาที
มัวแต่ไปอยู่ที่อื่นซะเยอะ (เฟซบุค กับ instagram)

ปล. รูปเราวาดด้วยมือ แล้วแสกนมาลงสีในคอมค่ะ
มีบ้างที่ลงสี marker ค่ะ ไว้บุมุจังเอารูปวาดมาให้ดูบ้างนะคะ

 

โดย: nanida 2 กุมภาพันธ์ 2555 10:28:07 น.  

 

^
^
หวัดดีปีใหม่คุณปลาด้วยนะคะ
ขอให้มีความสุขกับชีวิตและสิ่งที่ทำตลอดไปเช่นกันค่ะ
ว่างๆแวะมาเม๊าท์ อัพเดทข่าวคราวกันบ้างนะคะ :)

 

โดย: bumu IP: 68.173.102.254 2 กุมภาพันธ์ 2555 21:59:02 น.  

 

เราใช้โปรแกรม photoshop ลงสีค่ะ ไม่ยากเท่าไหร่
ลองเล่นๆดู เราก็หัดๆเอาเอง ไม่เก่งเท่าไหร่
ไอ้ประเภทตัดต่อเปลี่ยนหัว เปลี่ยนตัว อะไรนั่นทำไม่เป็น

 

โดย: nanida 6 กุมภาพันธ์ 2555 9:42:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Bumu_Chan
Location :
* United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




"All man's miseries derive from not being able to sit quietly in a room alone."
- Blaise Pascal
Friends' blogs
[Add Bumu_Chan's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.