ฝนตกขึ้นฟ้า ทำให้ผมนึกถึง Memento



"ฝนตกขึ้นฟ้า" ทำให้ผมนึกถึง "Memento"

Memento เป็นหนังในดวงใจเรื่องนึงของผมเลย
ผมดูหนังเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 10 รอบ!

อาจจะเป็นเพราะหนังดูแล้วเข้าใจยากมากๆ และหนังมีรายละเอียดจนต้องตามไป "เก็บ" ในรอบต่อๆ ไป

ที่ว่าดูหนังเรื่อง "ฝนตกขึ้นฟ้า" แล้วนึกถึงเรื่อง "Memento" ก็เพราะ...
- เป็นหนัง "ฟิล์มนัวร์" เหมือนกัน
(อยากรู้ว่าหนัง "ฟิล์มนัวร์" มีลักษณะอย่างไรลองค้นหาดูนะครับ.. ไม่ยาก)
-พระเอกของทั้งสองเรื่อง เท่ และมีความผิดปกติทางร่างกาย
-มีการดำเนินเรื่องที่ผูกพันกับ "เวลา"

หลังจากดูหนังเรื่อง "ฝนตกขึ้นฟ้า" จบไปเมื่อวาน, 24 พย. 2554 รอบ 21.15 น.
มีคนถามผมว่า "สนุก" ไหม? ผมตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่า "ไม่สนุก"

ผมว่าผู้กำกับอย่าง "เป็นเอก" คงทำหนังให้สนุกไม่ได้หรอกครับ

แต่จุดเด่นของ "เป็นเอก" คือเวลาเราดูหนังของเค้า เหมือนกับเราได้เสพงานศิลปะสักชิ้น
ค่อยๆ ละเมียดละไม ตั้งใจดูหนังโดยอย่าละเลยรายละเอียดเล็กๆ

ผมอยากจะบอกว่าหนังเรื่องนี้ "สวย" จริงๆ ครับ





วันนี้เลือกเพลงที่เปิดในหนังมาให้ฟังกันครับ เป็นเพลงโปรดในชีวิตผมเพลงนึงเลยทีเดียว

เพลง ส่วนที่หายไป
อารักษ์ อาภากาศ
อัลบั้ม คิดถึงคนที่ไม่ได้ไปหา

นานมาแล้วฉันเที่ยวตามหา ส่วนที่หายไป เนิ่นนานทีเดียวฉันท่องเที่ยวไป
หาส่วนที่หายไป ส่วนที่หายไป

หลายคนบอกฉัน ชีวิตฉัน ช่างแสนสมบูรณ์ ใครเล่ารู้ถึงชีวิตฉัน ใครเล่าจะรู้

ชีวิตฉัน มันก็แหว่งเว้า ใช่สมบูรณ์ อย่างที่คุณ หรือหลายคนเคยเห็น
อาจจะยิ้ม อาจหัวร่อ ใครเล่ารู้ ใครเล่าจะรู้

ทุกวันนี้ ฉันเป็นเพียงคนเดินทาง
ฉันเดินทางเพื่อตามหา ส่วนที่หายไป ส่วนที่หายไป

และอย่าถามฉันเลย ว่าเมื่อไร คุณจะหยุดเดินทาง
เพราะบางครั้ง ฉันก็ยัง เคยถามตัวเอง

กับส่วนที่หายไป ฉันถามตัวเอง




 

Create Date : 25 พฤศจิกายน 2554
3 comments
Last Update : 25 พฤศจิกายน 2554 21:09:58 น.
Counter : 1624 Pageviews.

 

เพลงเพราะ

 

โดย: คนบ้า IP: 203.147.41.190 28 พฤศจิกายน 2554 8:30:41 น.  

 

เพลงเพราะ

 

โดย: คนบ้า IP: 203.147.41.190 28 พฤศจิกายน 2554 8:30:41 น.  

 

เพิ่งไปดูมาวันนี้ครับ
พอใจมากเพราะตอนแรกเมื่ออ่านว่าเป็นฟิล์มนัวร์ กลัวจะเต็มรูปแบบ เพราะผมไม่เคยประทับใจฟิล์มนัวร์เรื่องไหนเลยครับ แต่เรื่องนี้ไม่นัวร์ทั้งเรื่องพอรับได้หน่อย
ผมไม่เคยอ่านหนังสือ เลยไม่มีจินตนาการมาขวาง ผู้กำกับเลยนำไปตามสบายครับ
โดยรวมต้องบอกว่าประทับใจมาก เป็นหนังไทยที่ดีอีกเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว
ไม่แปลกใจที่คิดถึง Memento เพราะชื่อบริษัททำก็ยังใช้ Memento Film เลยครับ
หนังสอนผมว่าคนเราไม่มีสิทธิ์ตัดสินใครหรอกครับ มันไม่ใช่หน้าที่ของปุถุชน เราทำอะไรลงไปกระทบถึงคนอีกหลายคนเลยครับ
หน้าที่ของเราคือทำจิตให้ว่าง วางทุกอย่าง เหมือนตอนจบของตุล ว่างแล้วไปอย่างสบาย
ส่วนผู้ตัดสินจะทำหน้าที่ของเขาเองครับ แน่นอนไม่ใช่คน
ทำหน้าที่ของเราในฐานะมนุษย์ให้ดีที่สุดเถอะครับ แล้วเราค่อยไปฟังคำตัดสินกัน
ชอบหนังเรื่องนี้มากครับ ชอบคุณเป็นเอก ชอบดารานำทั้งสองคน ชอบเพลงสุดท้าย นั่งฟังจนจบเลยครับ แม้คนจะเดินออกหมดโรงฯ แล้ว
ทำอีกนะครับคุณเป็นเอก หนังดีๆ แบบนี้

 

โดย: คนขับช้า 1 ธันวาคม 2554 23:15:12 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


กายแก้ว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




เนื้อเพลงทั้งหมดใน blog นี้
แกะเอง.. อาจจะมีผิดพลาดได้เสมอๆ
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
25 พฤศจิกายน 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add กายแก้ว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.