PERTH ~ in 3 days ตอนที่ 3 ก่อนจะถึง Rottnest Island
ห่างหายจากการรีวิวใน Blog ไปจะครึ่งปีแบบไม่รู้ตัวเลยค่ะ ปล่อยทิ้งทริปออสเตรเลียให้ค้างเติ่งแบบยังไม่จบสิ้นสักที วันนี้ได้ฤกษ์ดี เดี๋ยวจะพาไปเที่ยวเกาะที่อยู่ใกล้ตัวเมือง Perth ที่สุด ที่ Rottnest Island ค่ะ ทริปนี้ฉายเดี่ยวตามเคยค่ะ

การเดินทางไป Perth ครั้งนี้ของเรา Rottnest Island เป็นอีก 1 เป้าหมายที่ครั้งนี้อยากจะไปให้ถึง การศึกษาข้อมูลของเกาะนี้เหมือนจะง่าย แต่จากการค้นหาทั้งใน Internet และหนังสือท่่องเที่ยวต่างๆ ก็ไม่ได้รับความกระจ่างสักที ก็เลยกะไปลุยเอาดาบหน้าไม่ได้จองอะไรก่อนไป และไม่รู้สภาพอากาศด้วยว่าจะไปได้ไหม

ความสวยงามของเกาะนี้เท่าที่เห็นรูปจากใน Internet ทำให้แอบคิดว่าน่าจะคล้ายๆ ทะเลทางใต้ ฟ้าสวย น้ำใส น่าจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้นักเดินทางหลงไหล รวมทั้งประสบการณ์ส่วนตัวที่ได้มีโอกาสไปเกาะ Kangaroo Island ของรัฐ South Australia และเกาะ Tasmania รัฐทางตอนใต้ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งประทับใจทั้ง 2 ที่มากกก ทำให้เชื่อว่าเกาะในประเทศออสเตรเลีย มีความสวยงามแตกต่างไม่เหมือนที่ใดๆ

การวางแผนไป Rottnest ของเราเริ่มต้นจากหนังสือแจกฟรีที่สนามบิน

จากนั้นก็นำไปขยายผลที่ Information center ค่ะ

ก่อนอื่นขอแชร์ข้อมูลการเดินทางใน Perth ให้เพื่อนๆ ที่ไปเที่ยวเองแบบไม่เช่ารถนะคะ

การเดินทางใน Perth มี 3 แบบ รถไฟ รถเมล์ และ เรือ Ferry

ทั้ง 3 อย่าง ใช้ตั๋วโดยสารด้วยกันได้หมด สามารถเข้าไปดูราคาบัตรโดยสารและรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ website นี้ มีประโยชน์มากกกก

//www.transperth.wa.gov.au

เราไปแค่ 3 วัน เราเลือกซื้อตั๋วเป็นครั้งๆ ไป กับมีวันนึงที่ซื้อเป็นตั๋ว Day ราคา 9.30 AUD แล้วก็ค้นพบว่าการซื้อตั๋ว Day นี่คุ้มดีจริงๆ

ราคาตั๋วโดยสารจะแบ่งเป็น Zone ถ้าเดินทางหลาย Zone ก็แพงกว่าแบบ Zone เดียว หรือ แบบ Section

มีทริปแบบต้องเดินข้าม 2 โซน ของเราอย่างไปขึ้นเรือเพื่อไป Rottnest Island ครั้งนึง แล้วนั่งรถเมล์ไปสนามบินอีกครั้งนึง

2 โซน ราคา 3.80 AUD แต่ใช้เดินทางไปไหนก็ได้ภายใน 2 ชม.

นอกจากนั้นก็มีบริการรถเมล์ฟรี เพื่อประชาชน แต่วิ่งเฉพาะในเมืองซึ่งส่วนใหญ่เราใช้เดินเอาอ่ะ

รถเมล์ฟรีจะแบ่งเป็นสีต่างๆ มี 3 สี ป้ายรถเมล์ก็เป็นสีให้เห็นชัดด้วย มาดูการวิ่งของรถเมล์แต่ละสีกัน

กลับมาเข้าเรื่อง Rottnest ของเราต่อนะคะ พาออกอ่าวไปไกล 5555

จากที่หาข้อมูลก่อนไปเขาว่ามี 2 บริษัท Ferry ที่พาไป Rottnest Island

อันแรกคือ Rottnest Express
//www.rottnestexpress.com.au
อันนี้มีเรือออกจากตัว City Perth เลย ท่าเรืออยู่หลัง Bell Tower ริมแม่น้ำ Swan เลย
ข้อดี ได้นั่งเรือนาน (2 ชม.) ได้ล่องเรือชมวิวแม่น้ำ Swan ออกจาก Perth ไปทางท่า Frementle

อีกอันคือ Rottnest Fast Ferries
//www.rottnestfastferries.com.au
อันนี้ต้องไปขึ้นเรือที่ Hillarys ซึ่งอยู่ออกนอกเมืองออกไป
ข้อดี คือใช้เวลาแค่ 45 นาทีก็ถึงเกาะแล้ว มีเรือกลับจากเกาะตอนโพล้เพล้วันศุกร์ (วันเดียว)

คิดไป 80 ตลบด้วยความงก เปรียบเทียบระหว่าง 2 เจ้า เลือกไม่ถูกเลย พอดีวันที่เราอยู่ที่ Perth เป็นวันศุกร์ ถ้าเราเลือกไปกับ Fast Ferries ก็จะมีโอกาสได้ไปดูพระอาทิตย์ตกที่เกาะ Rottnest โดยกลับกับเรือเที่ยวสุดท้าย เวลาประมาณ 6.45

เลยลองโทรฯ ไปถามดูที่ Fast Ferries ดูปรากฎว่าใช้บัตร YHA ได้ลดเหลือ 47 AUD ซึ่งข้อมูลนี้หาจากที่ไหนก็ไม่ได้ เพราะใน Website ของ Fast Ferries เอง ที่ถูกสุดที่เจอก็ราคา 72 AUD ใช้เวลาคิด 5 วิ แล้วก็ตัดสินใจไปเลย

ทาง Fast Ferries บอกว่าให้ไปถึงท่าเรือที่ Hillarys ก่อนบ่ายครึ่ง รถรับส่งในเมืองมีเฉพาะรอบเช้า นี่มันเกือบเที่ยงแล้ว Hillarys มันอยู่ไหน ยังไม่รู้จักเลยอ่ะ เลยต้องวิ่งเข้า Info อีกรอบ ได้ข้อมูลมา่าต้องนั่งรถไฟไปลงต่อด้วยรถเมล์อีก ใช้เวลาประมาณ 45 นาที

วิ่งไปที่สถานีรถไฟใจกลางเมือง Perth โดยที่ไม่รู้เลยค่ะว่าต้องขึ้นรถไฟชานชลาไหนยังไง ถามตลอดทาง จนได้ความว่า ต้องขึ้นที่ชานชลา 1 สาย Joondalup ไปลง สถานี Warwick ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

มาถึงสถานี Warwick ก็ต้องไปต่อรถเมล์อีก สาย 423 ไปลง Hillarys เลย
จริงๆ แต่ละจุดก็ใช้เวลาไม่นาน และไปไม่ยาก แต่ช่วงเวลาต่อรถเนี่ยสิ
ต้องรอแบบระทึกขวัญ คือห้ามรถขาดช่วง หรือเลทเป็นอันขาด ไม่งั้นเป็นอันตกเรือ Ferry แน่ๆ

รถเมล์มาแล้ว คนขับอยู่ในคุกเลยทีเดียว 5555 แต่เขาก็ใจดีนะ บอกเขาจะไป Hillarys ถึงป้ายแล้วบอกด้วยนะคะ เลยชวนคุยตลอดทาง

สงสัยเป็นผู้โดยสารคนเดียวในรถ

มานั่งรถเมล์เที่ยวกันค่ะ
ชอบดูบ้านเมืองเขามาก สะอาด เป็นระเบียบ น่าอยู่
นี่ล่ะทำไมถึงติด 1 ใน 10 World's Most Liveable Cities

เห็นบ้านนี้แล้วนึกถึงกรุงเทพฯ ถ้าน้ำท่วมบ้านนี้คงไม่ลำบาก

เห็นทะเล ลิบๆ แล้วค่ะ

และแล้วก็มาถึงก่อนเวลาบ่ายครึ่งแค่ 10 นาที
Hillarys Boat Harbour นอกจากจะเป็นทางเรือของ Fast Ferries แล้ว ยังเป็นที่จอดเรือยอร์ชของเมือง มีร้านอาหาร โรงแรมและร้านค้าเรียงราย ดูตื่นตาตื่นใจดี

พอถึงก็ต้องวิ่งไปถามหาที่ซื้อตั๋วต่อ กว่าจะเจอก็พอดีบ่ายครึ่งเป๊ะ
ได้มาแล้วตั๋ว Rottnest 47 AUD
วางคู่กับ Bayseeker เดี๋ยวไปอธิบายต่อบนเกาะ

มาเที่ยวชมบรรยากาศของ Hillarys Harbour กันสักหน่อย จริงๆ มีร้านค้ามากมาย รวมถึงร้านที่ขายอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ Brand ดังๆ ของออสเตรเลียทั้งหลาย ได้แต่เดินผ่านอย่างรวดเร็วไม่มีเวลาเอ้อละเหยลอยชาย อันนี้เป็นทางที่เดินไปสู่ทางขึ้นเรือ Ferries

เดินเล่นรอเรือสักพัก เรือก็มาจอดเที่ยบ
เย้ ๆ จะได้ไปแล้ว

ลำนี้ล่ะ Fast Ferries

เห็นเราไปเองอย่างงี้ ไม่ใช่ว่าท้อถอยกันหมดนะ ไปจริงๆ ไม่ได้ลำบากเลยค่ะ แค่ต้องลุ้นเพราะเราไม่รู้จักเส้นทางและวิธีการเท่านั้นเอง จริงๆ ก็มีวิธีการที่สะดวกสบายในการที่จะไปเกาะ เช่น ซื้อ 1 day Tour ก็จะมีบริการมารับส่งถึงที่พัก สะดวกสบาย แต่ราคาก็ตามที่เห็นนี่ล่ะค่ะ คนงบน้อยอย่างเราก็เลยต้องเลือกวิธีการที่ประหยัดที่สุดล่ะค่ะ

ยังไงขอจบเรื่องไว้ตรงนี้ก่อนนะคะ ตอนหน้าค่อยพาขึ้นเรือไปเที่ยว Rottnest Island ด้วยกันค่ะ

Last Update : 7 กรกฎาคม 2555 17:09:36 น.

ขอเป็นคนแรกที่เจิมคะ
มีกี่ทริปก็ตามชมจ้า
โดย: Skylinekip IP: 125.27.38.125 วันที่: 7 กรกฎาคม 2555 เวลา:19:33:08 น.

ทริปปีที่แล้วเอามาค่อยๆ ลงค่ะ ช่วงนี้ไม่มีทริปใหม่ๆ ค่ะ ขอบคุณพี่อ้อยที่มาเยี่ยมนะคะ ^^
โดย: Bpearl วันที่: 7 กรกฎาคม 2555 เวลา:20:03:20 น.

ตามคุณเปิ้ลมาชมฟ้าสวย ทะเลใสด้วยค่ะ
ขอบคุณที่แวะเที่ยวแกรนด์ แคนยอนกับน้องสาวนะคะ

มีความสุขมากๆในวันนี้ค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 8 กรกฎาคม 2555 เวลา:10:37:54 น.

สวยจังงงง...
โดย: น้ำหอม http://www.mizzperfume.com/ (MizzPerfume ) วันที่: 9 กรกฎาคม 2555 เวลา:0:07:33 น.

สุข สดชื่นในวันแรกของสัปดาห์นะคะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 9 กรกฎาคม 2555 เวลา:8:55:17 น.

ในภาพเป็นภาพน้องสาวค่ะ
จขบ. ชื่อ "ต๋า" วันหลังคุณเปิ้ลเรียกต๋าได้เลยนะคะ

สดชื่นๆตลอดวันค่ะ
โดย: Sweet_pills วันที่: 10 กรกฎาคม 2555 เวลา:8:08:46 น.

Bpearl

ชื่อเปิ้ลค่า

ที่มาของ Bpearl
ก็มาจากเปิ้ลนี่แหละ ตอนไปต่างประเทศฝรั่งถามชื่ออะไร พอบอกชื่อ Ple..Apple มันขำใหญ่เลย ฝรั่งไม่ค่อยใช้ชื่อผลไม้เป็นชื่อเล่น ก็เลยขอเพี้ยนมาเป็น Pearl แทน ฝรั่งออกเสียงได้ง่ายด้วย ทีนี่ตอนสมัครสมาชิก Pantip มีคนใช้ Login ว่า Pearl แล้ว คิดอะไรไม่ออก ชอบเข้าห้อง Blue Planet เลยเติม B หน้าชื่อตัวเองไปซะเลย คล้องจองกับห้อง BP ไง

**เพิ่งสร้าง FB Ple Bpearl ตามไปเป็นเพื่อนกันได้นะคะ**