เที่ยวแบบหลงหลง งงงง @ เวียงจันทร์ ตอน 1
จริงๆ การไปเที่ยวลาวก็ต่อเนื่องมาจากหนองคายที่อยู่ในกลุ่มท่องเที่ยวในประเทศล่ะค่ะ หลังจากได้นอนเล่น เที่ยวเล่นที่หนองคาย 1 วัน 1 คืน เช้าวันรุ่งขึ้นเราก็เดินทางข้ามไปลาว เราออกจากหนองคายค่อนข้างเช้า ประมาณ 8 โมงนิดๆ ตามที่พี่เจ้าของบ้านตะวันแนะนำ เพราะช่วงเช้าคนยังไม่เยอะไม่ต้องรอคิวผ่านด่านนาน ของเราไปทำบัตรผ่านแดนมาแล้วเมื่อวาน พร้อมลุยกันแล้ว

ผ่านด่านมาปุ๊บก็ต้องมาต่อรถบัสเพื่อข้ามสะพาน อันนี้เสีย 20 บาท

บรรยากาศบนรถ คนนั่งมือบอนใช้ได้เลย

วิวจากบนสะพาน กำลังจะข้ามแม่น้ำโขงแล้ววววว

ข้ามสะพานเสร็จก็ต้องลงรถเดินผ่านด่านที่ลาวอีก จริงๆ ช่วงนี้มีการเสียค่าใช้จ่ายด้วย แต่สารภาพว่าจำจำนวนที่แน่นอนไม่ได้ ประมาณว่า Passport 40 บาทใบผ่านแดน 80 บาท รู้สึกว่าแต่ละวันจะเก็บไม่เท่ากันด้วย ถ้าหยุดยาวเสาร์อาทิตย์ก็จะแพงกว่าวันธรรมดายังไงสำรองค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ไว้ประมาณ 100 บาทแล้วกันค่ะ

หลังจากผ่านด่านลาวมาแล้วก็มาแลกตังค์ก่อน เรทแต่ละธนาคารไม่ต่างกันมากค่ะ เราอยากแลกตรงไหนก็แลกเลย ช่วงตรงนี้จะมีคนมาชักชวนให้ขึ้นรถไปกับเขาเยอะมากๆ อย่าใจอ่อนนะคะ

แลกตังค์เสร็จก็เดินตรงมาหารถตามที่เคยอ่านในกระทู้ แล้วก็เจอค่ะ คันนี้สีนี้เท่านั้น 20 บาท ไม่ไกลจากธนาคารที่แลกตังค์เท่าไหร่

แต่ช้าก่อน สรุปว่าเราก็ไม่ได้ไปกับคันน้ำเงินจนได้ หลงคารมคนขับรถแถวนั้น นั่ง 2 แถวเข้าเวียงจันทน์แทนโฆษณาว่า 20 บาทเท่ากัน แต่ออกเลย ก็เลยขึ้นไป แต่ว่าระหว่างทางนี่พี่แกรับคนดะเลย แล้วระยะทางจากด่านไปเวียงจันทน์ไม่ใช่ใกล้ๆ นั่งรถประมาณ 45 นาทีได้ ตอนแรกมีนั่งกัน 4-5 คน ก็สบายๆ แต่ระหว่างทางรับเพิ่มเรื่อยๆ จนสุดท้ายอัดกันไป 11 คน เนื้อแนบเนื้อเลยทีเดียว

มาถึงตลาดเช้าที่เป็นท่ารถในเวียงจันทน์ เราวางแผนกะเช่ามอร์เตอร์ไซด์ขี่เข้าไปในเมือง ก็เลยเดินหาไปเรื่อยๆ ปรากฎว่าเดินไปจนถึงโรงแรม สำหรับที่เวียงจันทน์ เราไม่ได้จองมาล่วงหน้า ใช้วิธีเดินหาเอา ระหว่างทางก็แวะดูโรงแรมไปเรื่อยๆ 4-5 โรงแรม ทั้งดีทั้งถูก ในที่สุดก็มาถึงที่นี่เป็นซอยที่มี Best Western อยู่ด้วย Guest House และโรงแรมเยอะมากๆ

ในซอยนี้เข้าไปดู 2-3 ที่ สรุปมาตายรังที่นี่ ตายด้วยราคาที่ถูกน่าสนใจมาก

ข้างบนเป็นราคาไม่มีอาหารเช้า
ข้างล่างมีอาหารเช้า

อาหารเช้าเขาจะเป็นขนมปังไข่ดาว มีบุฟเฟ่ต์ข้าวต้ม ผัดหมี่ สลัดให้นิดหน่อย ถือว่าคุ้มค่าทีเดียว แต่เราเลือกแบบไม่มีอาหารเช้า อยากลองอาหารภายนอกดู เอาแบบห้องแอร์ไม่มีทีวี ราคา 1 แสนกีป

บรรยากาศตรง Lobby และห้องอาหาร

บรรยากาศห้องพัก
กลับมาแล้วเข้าไปดูใน Trip Advisor ไม่น่าเชื่อว่าที่นี่ Rating ดีใช้ได้เลย สำหรับเราเองก็ว่าตามราคานะ ไม่ได้ดีมาก

ที่ห้องไม่มีระเบียง แต่เดินออกมาหน่อยจะมีระเบียง

ฝั่งตรงกันข้ามเป็นวัด Mixay

พอได้ห้องเสร็จก็หารถ ได้ที่เช่าเป็นโรงแรมข้างๆ นั่นเอง
จริงๆ เดินหาหลายที่มอร์เตอร์ไซด์แบบ Auto จะแพงกว่าแบบธรรมดา
มีที่นี่แหละราคาเท่ากัน 60,000 กีป เลยตกลง OK

จากนั้นก็ออกเดินทางกัน ขับแบบไม่มีแผนที่นั่นแหละ ใช้ความจำจากในกระทู้ต่างๆ ที่เคยอ่าน แล้วก็พบว่ามันยากกว่าที่คิด การขับรถในลาวนี่ถนนเป็นวันเวย์เยอะมาก ต้องคอยดูดีๆ ขี่ทีแรกนี่ย้อนศรตลอดจนร้านขายของแถวโรงแรมบอก ตอนเช่ารถร้านรถเช่าไม่บอกเหรอว่าถนนนี่วันเวย์ แป่ววววว ดีนะเป็นวันอาทิตย์ ถ้าเป็นวันธรรมดาตำรวจทำงานล่ะก็ เสร็จแน่ๆ

เลยได้ทริกว่าตำรวจไม่ทำงานวันอาทิตย์ 5555

จากโรงแรมกว่าจะออกมาเจอถนนนี้ได้ วนอยู่ 2-3 รอบ แถมต้องถามไปตลอดทางเลย

จุดหมายปลายทางเราอยู่ที่วัดพระธาตุหลวงเนื่องจากในกระทู้บอกว่าอยู่ไกลสุด ต้องเที่ยวจากไกลๆ ไล่เข้ามาไปถึงประมาณเที่ยง เข้าไม่ได้เจ้าหน้าที่ปิดพักกลางวัน เลยว่าจะหาอะไรรองท้องก่อน เพราะจากมื้อเช้าที่ตลาดหนองคายยังไม่ได้ทานอะไรอีกเลย แถมวันนี้ใช้พลังงานเยอะมากๆ ด้วย

แถวนั้นก็หาของกินยากซะด้วย ไม่เหมือนแถววัดบ้านเราที่มีของขายตรึม เลยต้องขับรถออกมาจากพระธาตุหลวง มั่วๆ เลี้ยวไปทางขวาตรงแยก
เห็นร้านนี้อยู่ร้านเดียวเลยรีบปรี่เข้าไปด้วยความหิว

บรรยากาศร้าน

เครื่องปรุงตรึม Made in Thailand ทั้งน้าน

มีกะปิด้วย โอ้วชอบมาก จะปรุงยังไงดีล่ะเนี่ย

เฝอมาก่อน เครื่องเยอะมากๆๆๆ จานนี้ประมาณ 60 บาท

ต่อด้วยข้าวเปียกไก่ ชามนี้ประมาณ 30-40 บาท

ปริมาณคุ้มค่ามากมาย อิ่มแบบไม่ต้องเบิ้ลเลย
กลับมาถึงประตูพระธาตุก็เปิดต้อนรับเราพอดี

มากราบพระกัน

บรรยากาศระเบียงรอบๆ

เดินเล่นอยู่ที่เกือบ 2 ชม. มีค่าเข้าชมสำหรับชาวต่างชาติ 5000 กีปค่ะ

ที่น่าสนใจตรงจุดนี้คือพวกร้านค้าต่างๆ มีทั้งพวกของก๊อปทั้งหลายและผ้าทอมือ ราคาไม่แพงมาก ด้วยว่าของเราเป็นที่เที่ยวจุดแรกเลยไม่อยากแบก แต่มารู้ตัวอีกทีว่าพลาดมากๆ เป็นจุดที่น่าซื้อของมากที่สุดแล้ว ถ้าชอบพวกหัตถกรรมชาวบ้านทอมือ ราคาถูกสรุปว่าหาซื้อไม่ได้ที่ไหนอีกเลยในเมือง T.T

วันนี้พาไปแค่นี้ก่อน แล้วเดี๋ยวกลับมาพาเที่ยวต่อคราวหน้านะคะ ^^

Last Update : 26 กรกฎาคม 2554 20:05:59 น.

แวะมาทักทายและมาตามไปเที่ยวด้วยคนครับ
โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 26 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:25:23 น.

ปกติไปเวียงจันทน์ทีไรก็ไปทำงาน วันนี้ขอตามไปเที่ยวด้วยครับ
โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 26 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:25:34 น.

ตามไปเที่ยวแบบลุยๆด้วยคนค่ะ ^^
โดย: bettygirl วันที่: 26 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:51:21 น.

เดินตามหลังคุณเปิ้ล ต้อยๆ
เพลินเลยค่ะ ถามก่อนลืมว่ากี่บาทเป็นหนึ่งกีบค่ะคุณเปิ้ล
แล้วถ้าเช่ารถจะสะดวกไหมค่ะ
หรือว่ามอไซด์คล่องตัวกว่าค่ะ คนขี่ไม่เก่งจะรอดไหมคะ
เห็นคุณเปิ้ลว่า วันเวย์เยอะด้วยค่ะ
แอบจิ๊กขอมูลก่อนค่ะ แล้วก็ตามรอยไปห่ำไปเที่ยวค่ะคุณเปิ้ล
โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 4 สิงหาคม 2554 เวลา:19:50:49 น.

มารอดูตอนที่ 2 ครับ
โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 5 สิงหาคม 2554 เวลา:8:02:22 น.

น่าสนุกจัง จะไปเที่ยวหนองคาย-เวียงจันทร์ วันนี้แล้วคร๊าบ แล้วจะมาบอกว่า .....
โดย: jj dog IP: 192.168.3.3, 115.31.184.24 วันที่: 18 พฤษภาคม 2555 เวลา:10:33:07 น.

รถตู้ให้เช่าพร้อมคนขับ( เวียงจันทน์ เเละ หลวงพระบาง ที่ ส.ป.ป ลาว) นะครับ
มีทั้งรถ ตู้ ฮุนได เอชวัน เเละ โตโยต้า ไฮเอซ
ติดต่อ โทร : +856 20 5570 5079
LINE ID: khamsaming
โดย: khamsaming IP: 188.165.201.164 วันที่: 4 เมษายน 2561 เวลา:16:19:37 น.

Bpearl

ชื่อเปิ้ลค่า

ที่มาของ Bpearl
ก็มาจากเปิ้ลนี่แหละ ตอนไปต่างประเทศฝรั่งถามชื่ออะไร พอบอกชื่อ Ple..Apple มันขำใหญ่เลย ฝรั่งไม่ค่อยใช้ชื่อผลไม้เป็นชื่อเล่น ก็เลยขอเพี้ยนมาเป็น Pearl แทน ฝรั่งออกเสียงได้ง่ายด้วย ทีนี่ตอนสมัครสมาชิก Pantip มีคนใช้ Login ว่า Pearl แล้ว คิดอะไรไม่ออก ชอบเข้าห้อง Blue Planet เลยเติม B หน้าชื่อตัวเองไปซะเลย คล้องจองกับห้อง BP ไง

**เพิ่งสร้าง FB Ple Bpearl ตามไปเป็นเพื่อนกันได้นะคะ**