จักรวาลอันเวิ้งว้างกว้างใหญ่ ยังมีดาวเคราะห์สีฟ้าสวยที่สุด ภายใต้ผืนแผ่นฟ้า ยังมีน้ำใสสีครามและพื้นแผ่นดิน ชีวิตได้ถือกำเนิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้..."โลกใบสุดท้าย"
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
19 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
สัญญาณไฟท้ายรถบรรทุก บอกความหมาย

สัญญาณไฟท้ายรถบรรทุก

เวลาขับรถออกต่างจังหวัด สังเกตได้ว่ารถบรรทุกมักชอบส่งสัญญาณ
ไฟกระพริบหลายจังหวะ ซึ่งแม้ว่าสัญญาณไฟเหล่านี้จะไม่ถือเป็นสากล
แต่ก็เป็นที่นิยมตามเส้นทางต่างจังหวัดของเมืองไทย
หากเราเรียนรู้ไว้ก็ไม่เสียหายกับจะเป็นประโยชน์เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินด้วยนะ

ในขณะที่เราเป็นฝ่ายขับตามหลังรถบรรทุก ให้สังเกตไฟท้ายของรถบรรทุก
เปิดไฟเลี้ยวซ้ายที ขวาที สลับกัน คือ สัญญาณว่า >“ให้ระวัง” เขาอาจจะเบรก ข้างหน้าอาจมีด่าน มีอุบัติเหตุ หรือ รถข้างหน้าเกิดเบรกกะทันหัน ให้เราขับตามไปเรื่อย ๆ อย่างแซงเป็นอันขาด

เปิดไฟฉุกเฉิน (สัญญาณไฟเลี้ยวซ้ายและขวา ทั้งคู่กระพริบพร้อม ๆ กัน) หากอยู่ใกล้ทางแยก เป็นสัญญาณว่า “ฉันกำลังจะตรงไป” หากเปิดหลังจากที่เปิดซ้ายที – ขวาทีสลับกันเป็นสัญญาณว่า “ฉันกำลังจะหยุด”

เปิดไฟซ้ายอย่างเดียว กรณีที่รถเราวิ่งตามอยู่และเขาไม่ได้เตรียมจอด
เป็นสัญญาณว่า “เชิญแซงขึ้นไปก่อนได้เลย” หากถนนที่วิ่งเป็นเลนสวน แสดงว่า “ข้างหน้าไม่มีรถสวน แซงได้ ไม่ต้องกลัว”
เปิดไฟขวา อาจเปิดค้าง หรือ เปิดเป็นจังหวะ กระณีรถเราวิ่งตามอยู่ เป็นสัญญาณว่า “ฉันไม่ให้แซงฉันกำลังแซงรถคันหน้า หรือ ฉันกำลังจะเลี้ยวขวา” หากเป็นเลนสวน เป็นสัญญาณว่า “กำลังมีรถสวนมา อย่าเพิ่งแซง” ให้รอจนกว่าเขาจะแซงไป หรือ จนกว่าเขาจะเปิดไฟเลี้ยวซ้าย

สำหรับการขับรถตามกันนี้ เมื่อเราแซงขึ้นไปจนพ้น เขาอาจส่งสัญญาณตามมาอีก 2 จังหวะ คือ
จังหวะที่เรากำลังตีคู่กัน หากเป็นตอนกลางคืน เขาจะเปิดไฟสูงให้เราเห็นทางข้างหน้า และ ลดไฟลงต่ำเมื่อเราแซงพ้น หรือบางคันอาจปิดไฟหน้า เป็นสัญญาณว่า “คุณแซงพ้นแล้ว ให้เข้ามาในเลนได้” แต่หากเป็นตอนกลางวัน เขาจะกระพริบไฟ 1 ครั้ง หรือ บีบแตรสั้น ๆ 1 ครั้ง
เมื่อเราแซงขึ้นไปในระดับเดียวกับเขา เราอาจบีบแตรสั้น ๆ 1 ครั้ง เป็นการขอบคุณ ซึ่งเขาเองจะบีบตอบกลับมา 1 ครั้ง เช่นกัน

ในกรณีที่เราขับรถสวนกัน ให้สังเกตไฟหน้าของรถบรรทุก
ดับไฟหน้าแล้วเปิด เป็นสัญญาณว่าทางข้างหน้าเราที่เขาเพิ่งจะขับผ่านมานั้น “มีด่านหรือมีอุบัติเหตุร้ายแรง ให้ระวัง”
กระพริบไฟหน้า บางทีอาจเป็นเพียงแค่การทักทายหรือเช็คว่าเราหลับในหรือเปล่า หรือ เป็นการถามว่า ทางที่เราผ่านมามีด่านหรือไม่ หากทุกอย่างเรียบร้อยดี ให้กระพริบไฟตอบไป 1 ครั้ง
กระพริบไฟหน้าและเปิดไฟเลี้ยวมาทางเรา เป็นสัญญาณ “มีด่านอยู่ฝั่งเราข้างหน้า”
กระพริบไฟหน้าและเปิดไฟเลี้ยวไปทางเขา เป็นสัญญาณว่า “มีด่านอยู่ฝั่งเขาข้างหน้า”

กรณีที่เขาขับมาเป็นขบวน ให้สังเกตรถลำดับที่ 2 ในแถวไว้ให้ดี หากรถคันที่ 2 หรือคันต่อ ๆ ไปในแถวที่สวนมากระพริบไฟ หรือ อาจเบี่ยงหัวออกมานิดหนึ่ง แล้วกระพริบไฟ เป็นสัญญาณว่า “รถคันแรกในขบวนขับช้า ฉันจะแซงออกมาแล้วนะ” เราเองต้องชะลอความเร็ว และระวังให้มากเพราะส่วนใหญ่เมื่อกระพริบไฟเสร็จ เขาจะหักหัวออกมาทันที
-------------------------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูลดี ๆ หาอ่านได้จากนิตยสาร “สุดสัปดาห์” ฉบับที่ 562 วันที่ 1 กรกฏาคม 2549



Create Date : 19 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 24 มีนาคม 2551 10:30:57 น. 2 comments
Counter : 656 Pageviews.

 
เจอบ่อยค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะมีแต่พวกรถบรรทุกที่ให้สัญญานเรา รถส่วนตัวเสียอีกที่ไม่ค่อยให้สัญญานอะไรเลย


โดย: SIMAKHA วันที่: 19 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:42:53 น.  

 
ขอบคุณ
ขอบใจ
ขอบพระทัย
THANK-YOU


โดย: suwichai95 IP: 203.156.27.212 วันที่: 29 เมษายน 2551 เวลา:15:30:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

boonblue
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 22 คน [?]




สวัสดีชาวโลก.....
ยินดีอย่างยิ่งที่ท่านได้เข้ามาทักทาย
เราคือผู้ที่จะร่วมเดินทางไปกับทุกท่าน
บนโลกที่กำลังหมุนอยู่ใบนี้
เราเฝ้าดูและรายงาน...สรรค์สร้าง..
..เพื่อโลก..เพื่อเรา....
ก้าวเดินไปด้วยกันสิ เราจะเล่าให้ฟัง...

ขอบคุณท่านผู้เจริญ....
bluesky_planet@hotmail.com
Friends' blogs
[Add boonblue's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.