Group Blog
 
 
ธันวาคม 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
20 ธันวาคม 2558
 
All Blogs
 
มาค้นหาคำสอน ในเรื่อง พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลก ตอนที่ 33 (ต่อ)

เหตุการณ์ : สิทธัตถะได้พบกับ มาระยา (พญามาร / มายา) ผู้เป็นทั้งมายา กายหยาบ อารมณ์ ที่ล้วนอยู่ในโลกของเรา  

แต่เมื่อสิทธัตถะได้เห็น ได้บอกกับไปว่า "จิตเราได้ตายไปแล้ว เราเข้าสู่โลกจิตวิญญาณ และมันเป็นอมตะ" แต่ก็ถูกมาระยา แย้งกลับว่า เป็นไปไม่ได้ และการทำสมาธิของเขาได้ถึงขีดจำกัด มันไม่ไปมากกว่านั้นแล้ว

แต่สิทธิธัตถะยืนยันว่าเราจะเป็นอิสระจากตัวเจ้า  แต่มาระยา แย้งว่าหากการเป็นอิสระจากเขา มันไม่ใช่การหันหน้าหนี ส่วนมาระยา ต้องการโทสะ ความต้องการ ความปรารถนา โลภ และกิเลส ซึ่งสิทธัตถะต้องต่อสู้กับมันเสียก่อน 

สิทธิธัตถะให้ความว่า การต่อสู้ให้พลังแก่อารมณ์ และอารมณ์เหล่านี้นั้น จะขังเราอยู่ในโลกเพ้อฝัน และเราจะต้องไปให้พ้นจากบ่วงกรรม ไปที่ๆ กรรมเตะต้องเราไม่ได้ ไปที่ๆ มายาจับเราไม่ได้ ไปที่ๆ ความเสน่หามัดเราไม่ได้ ไปที่ๆ ความโกรธอยู่กับเราไม่ได้ 

ส่วนมาระยากล่าวว่า ความต้องการ ความปรารถนา และกิเลส มันเป็นผู้สร้างให้ไว้  และยืนยันว่า สิทธิธัตถะต้องอยู่กับสิ่งเหล่านี้ 

จากนั้นก็มีหญิงสาว 3 คนปรากฎตัวขึ้น เป็นตัวแทนของความต้องการ , กิเลส , และความปรารถนา เกิดขึ้นต่อหน้า สิทธัตถะ) 

จากนั้นจิตวิญญาณก็ได้ ออกมาให้คำกล่าวที่ว่า "ความต้องการ ความปรารถนา และกิเลส พวกมันคือเสียงสะท้อนของร่างกาย เมื่อเราสามารถขจัดความรักทางกายได้มันก็จะพุ่งชนหินแล้วอันตธานหายไป เหมือนความมืดที่จะหายไปเองเมื่อมีความรู้เข้ามา เช่นเดียวกัน ถ้าอยากเรียนรู้ถึงตัวตนของตนเอง สิ่งดึงดูดเหล่านี้ก็จะตกกระแทรกพื้นแล้วหายไป" 

นี้เป็นแค่การเริ่มต้น แล้วมาระยาก็สัญญามามันจะกลับมาอีกแน่นอน





Create Date : 20 ธันวาคม 2558
Last Update : 20 ธันวาคม 2558 13:38:20 น. 0 comments
Counter : 192 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ

bowakire
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add bowakire's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.