Group Blog
 
 
ธันวาคม 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
29 ธันวาคม 2558
 
All Blogs
 

ว่าด้วยเรื่อง "โชค"

สังเกตสมัยยังเด็ก เวลาใกล้ถึงวันหวยออก ผู้ใหญ่มักจะให้เด็กๆ อย่างเราเลือกเลข 2 ตัว 

บอกเลขบ้าง โน้นนี่นั้น 

แล้วพอเลือกให้เสร็จ ก็ถามอีกว่าถูกไหม ? 

แน่นอน ถูก (แต่ถูกกินนะ) ลองใช้ความน่าจะเป็นสิ..... ที่มันมีเปอร์เซ็นที่จะถูกแทบน้อยมาก
สำหรับรางวัลใหญ่ ไม่ต้องพูดลึกนะ เพราะวิชาคณิตศาสตร์เป็นอะไรที่ ยังไม่เคลียรเท่าไหร่

เอาเป็นว่า % การถูกเลข มันเป็นการเสี่ยงดวง ซึ่งผู้ใหญ่ก็ปลูกฝังเด็กๆ อย่างเราให้รู้จัก การเสี่ยงดวงแบบนี้มาเป็นประเพณีเลยทีเดียว 

แต่รู้ไหม เวลาที่เราเลือกเลขให้ มันไม่เคยถูก หรือได้รางวัลเลยหล่ะ มันทำให้เรารู้สึกว่า ฉันไม่มีโชคลาภให้ใครได้หรอก แล้วเลือกแต่ละครั้งเป็นอะไรที่ ยากเย็นแสนเข็น เหมือนสอบปลายภาคกันเลยทีเดียว..... 
มันทำให้เราฝังใจ แล้วไม่กล้าที่จะเป็นตัวนำโชคให้ใคร แม้แต่ตัวเองก็ตาม

มักบอกกับตัวเองเสมอๆ ว่า ถ้าเรามีดวงก็คงรวย แต่คงไม่ใช่ทางเราหล่ะ ดวงเราเป็นดวงทำมาหากินมากกว่า.... (เท่าที่สังเกตมา 20 กว่าปี )

จากที่สังเกต มาหลายๆ ข่าวที่มีคนถูกหวย ว่าเหตุการณ์มักจะมีคนเอาโชคมาให้ เอามาเสนอขาย เพราะว่ามันเป็น ชุดสุดท้ายบ้าง หรืออะไรก็ตาม

เราก็ได้แต่คิดว่า ดีเนอะ อยากให้มีคนมาให้โชคอย่างนี้กับเราบ้าง ก็ท่าจะดี วันแล้ววันเล่า ได้แต่มองโต๊ะขายฉลาก ว่าจะซื้อดีไหม สุดท้ายก็ได้แต่เดินเลยไป เพราะเห็นเลขแล้วก็ตาลาย 

ราคาฉลากรัฐบาลแต่ก่อนก็แพงดีแท้ 100 อัพ เสียดายตัง เอาไปกินข้าวได้ตัง 2 มื้อ
แต่อย่างว่า ต่อให้ลดมาราคา 80 บาท ก็ยังเสียดายอยู่ 

หลายวันก่อน มีคนให้ดูน้ำตาเทียนที่หยดลงบนขัน แต่ละคนก็ดูแล้วพูดเลขออกมาต่างๆ นานๆ 
แต่พอเรา เข้าไปดู คือ ไม่เห็นมีเลขไรเลย มีแต่เส้นตรงเส้นเดียว ( 1 หรอ ? ) หุหุ แล้วตัวอื่นก็ไม่เห็นอะไร คิดในใจ เขาเล่น กัน 2 ตัว อันนี้เลขตัวเดียว เหอะๆ คงไม่มีดวงเล่นกับเขาหรอก

แล้วถ้าจะให้มาเดาเลข อีกตัว คง ต้องเรียงยาวๆ แล้วก็หมดตังหลายบาท เพื่อจะถูก 555+ 

ผ่านไปอีกสักพัก ก็มีลูกค้าเขามาในร้าน ก็คุยกันจิปาถะ จนเขาเอ่ยพูดถึงฝันว่า เขาฝันถึงเลข 77
ลูกค้ายังบอกเลย คงไม่ใช่ ออกเลขนี้นะ 
ก็เลยบอกไปว่า อาจจะมีโชคดี มาทางอื่นมากกว่าหรือป่าว เราก็ตีฝันไม่เป็นเนอะ 
เอาเป็นว่า ก็อวยพรให้เขาพบเจอแต่สิ่งดีๆ แล้วใกล้ปีใหม่แล้วด้วย

พอใกล้ค่ำก็ปิดร้าน แล้วคิดว่าจะไปแวะซื้อของที่ห้างแถวบ้านก่อน
ก็เดินซื้อของปกติ แล้วก็ขึ้นรถ ระหว่างนั้นมี แม่ค้าขาย ล๊อตเตอรี่เดินเข้ามา แล้วขอให้เราช่วยซื้อชุดสุดท้าย (หันไปมันสุดท้ายจริงๆ เลยแค่ปึกเดียว) ตอนแรกนึกว่า เลยนิดหน่อย เล่นเป็น 10 ใบยังงี้ ก็หลายบาทดิ (ความงกบังเกิด)

แต่คนขายก็อยากจะเก็บกลับบ้านแล้ว ก็อยากจะขายให้เรา เลยให้ราคาพิเศษ ในราคา 500 บาท
ยิ่งทำให้เรา คิดหนักไปอีก ของปลอมป่าวหว่ะ (จิตตก) 

แต่ในวินาทีนั้น คิดว่าเขาเอาโชคมาให้เราป่าว ?? พอเห็นเลขในฉลากเท่านั้นแหละ มันบังเอิญเกินไปไหม ? มันเป็นเลขที่ลูกค้าบอก และลงท้ายด้วยเลขที่ตรงกับที่เราเห็นตัวเดียวพอเดียว 

แล้วก็ซื้อมาจนได้ หลังจากมีสติกลับมา มันทำให้เราคิดว่า จะไปหวังอะไรกับความไม่แน่นอนในอนาคต คนที่ได้คือคนขายหวย นั้นแหละที่เขาได้ไปแล้ว 500 ส่วนเรา ต้องมานั่งหวัง อีก 3-4 วัน
แล้วก็เกิดความเสียดายตังขึ้นมา (แต่จะโหยหาไปก็เท่านั้น เพราะเราจ่ายไปแล้ว และมันเอาคืนไม่ได้)

สุดท้ายหยุดคิด หยุดคิดถึงเงินที่จ่ายไป แล้วเลิกเพ้อฝันกับรางวัล ถ้ามันถูกขึ้นมาจริง ก็ถือว่าโชคดี แต่ถ้าเรายังหมกมุ่นแล้วงมงาย กับกระดาษ 10 ใบ จนนอนไม่หลับ แล้วเพ้อฝันถึงรางวัลต่างๆ มากมาย นั้นคือเราหลุดจากการอยู่กับปัจจุบัน

สุดท้าย 500 ที่เสียไป ได้คืนแล้ว แต่เราได้คืนจาก ดวงการทำงานมาแทน...
มันเป็นความตื่นเต้น ที่ได้ลุ้น แต่สุดท้ายเราก็ต้องมีสติ ไม่หมกมุ่นกับมันมากจนเกินไป

30 ธ.ค. 58 นี้ ขอให้มีโชคทุกคนคร้า ^^ 









 

Create Date : 29 ธันวาคม 2558
1 comments
Last Update : 29 ธันวาคม 2558 12:51:39 น.
Counter : 517 Pageviews.

 

ออกได้ ถูกกินเรียบ 555+

 

โดย: bowakire 30 ธันวาคม 2558 16:15:04 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


bowakire
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add bowakire's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.