space
space
space
<<
เมษายน 2555
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
space
space
21 เมษายน 2555
space
space
space

๒๑ เมษายน ๒๕๕๕ เรียนรู้ที่จะเริ่มลงทุน

ผิดคลาด ลืมไปว่าจากลำพูนมาภาคกลาง ต้องใช้เวลาสองวันถึงจะได้รับ เมื่อวานกลับมาถึงบ้าน แม่บอกไม่มีจดหมายมาเลย คิดว่าน่าจะเป็นวันนี้นะ นึกได้ตอนสั่งซื้อนาฬิกาก็มาจากลำพูนเหมือนกัน สั่งวันพฤหัส ได้วันเสาร์ตอนสี่โมงเย็น วันนี้ก็จะรอยังไม่เห็นไปรษณีย์มาเลยอ่ะ รอกันต่อไป เค้าส่งเลขพัสดุมาให้เชคเราก็ดันลบทิ้งไปแล้ว จดเก็บไว้ที่ทำงานก็นึกไม่ออก เดี๋ยวก็คงมาถึงล่ะ รอก่อน

นึกยังไงไม่รู้ คิดถึงหุ้นขึ้นมาตั้งแต่เมื่อวาน เคยคิดว่าจะลองเล่นหุ้นดู แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไง เพราะไม่เคยเล่นมาก่อน วันนี้ว่างๆ ก็เลยหาข้อมูลในเนตดู ก็พอรู้เบื้องต้นคร่าวๆ ว่าต้องเปิดบัญชีหรือพอร์ต สำหรับในการใช้ซื้อขายหุ้น ต้องเปิดจากนายหน้าหรือธนาคารก็ได้ ถ้าเราไม่ซื้อขายหุ้นก็เหมือนเป็นการฝากเงินไว้ธนาคารได้รับดอกเบี้ยตามที่กำหนด แต่ถ้าเราใช้ซื้อขายหุ้นด้วยก็จะได้กำไรจากเล่นหุ้น แล้วก็จะมีค่าธรรมเนียมต่างๆ ในการเล่นหุ้น เพราะการซื้อขายผ่านออนไลน์ ถ้าทำเองก็ถูกหน่อย แต่ถ้าทำผ่านนายหน้าก็แพงกว่า

แต่บางคนเค้าก็บอกว่าบางบริษัทไม่มีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำในการซื้อขาย เริ่มต้นลงทุนแค่ ห้าพันบาทก็สามารถเล่นหุ้นได้แล้ว มันก็น่าสนใจนะ แต่วันนี้ได้ดูแล้วก็ยัง งง กับราคาหุ้นและก็ทุน ตอนนี้หุ้นบ้านปู ติดลบ ตัวแดงเลยล่ะ หลายคนออกมาบอกทุน คิดว่าน่าจะเป็นทุนตอนแรกที่เค้าซื้อหุ้นเข้ามาเก็บไว้ แต่เรายังไม่เข้าใจ เรายังดูเลขหุ้นไม่ถูก แต่เข้าใจหลักการเดียวว่า ซื้อถูก ขายแพง แต่ถ้าเราซื้อแพงแล้วขายถูก เราก็จะขาดทุน นี่ใช่มั้ยการเล่นหุ้น

ตอนนี้เปิดบัญชีหรือพอร์ตไว้ก่อนก็ได้ แต่ถ้าจะเริ่มเล่นชะลอก่อนดีกว่า เพราะเรายังศึกษารายละเอียดไม่มากพอ แต่เราก็ยังเลือกไม่ได้ว่าจะเปิดบัญชีที่ไหน หลายคนก็บอกที่นั่นที่นี่ แต่ละที่ไม่เหมือนเพราะว่าขึ้นอยู่กับการบริการแล้วก็ค่าธรรมเนียม แล้วอีกอย่างเราไม่เคยที่จะสัมผัสกับคำว่าหุ้นด้วย ต้องเรียนรู้สักเดือนก่อน อ่านกระทู้ในห้องสินธร ถ้าเราจะเริ่มเล่นจริงๆ แรกๆ ก็คงจะต้องแบบว่าซื้อมาแล้วก็ขายวันเดียว

แต่การเทรดหุ้นก็พอเข้าใจอยู่ว่าต้องโอนเข้าโอนออกภายในสามวันทำการ นั่นคือตัวเลขเงินที่จะเข้าออกจากบัญชีของการเทรดหุ้น แต่เรายังไม่เข้าใจกับหุ้น ตรงที่ +1 หรือ -2 แต่ตามความเข้าใจของเรา เราคิดว่ามันเป็นทุนที่เพิ่มขึ้นคือกำไรที่เป็นบวก แต่ที่เป็นลบคือทุนที่ลดลงก็คือขาดทุน เราเข้าใจถูกหรือเปล่านะแล้วอีกอย่าง กราฟ VI คืออะไรไม่รู้เหมือนกัน ต้องหาอ่าน

ลองใช้เวลานั่งดูนั่งอ่านไปเรื่อยๆ ก่อนสักเดือน แต่ตอนนี้ก็ได้แต่หาบัญชีหรือพอร์ตที่เราอยากจะเปิดไว้สำหรับเล่นหุ้นก่อน ยังเลือกไม่ได้ว่าที่ไหนดีที่สุด เอาล่ะเรียนรู้ที่จะเริ่มลงทุนกับการเล่นหุ้นสักครั้งในชีวิต ขอฝึกวิชาสักเดือน แล้วค่อยลงสนาม

แต่ถ้าใครใจดีจะให้คำแนะนำสำหรับมือใหม่จะหัดลงทุนบ้างก็ยินดีครับ เม้นท์ในบล็อกได้เลย หรือใครมือใหม่หัดเล่นแล้วจะบอกกันก็ได้ เผื่อไว้ปรึกษากัน ในฐานะมือใหม่ป้ายแดง วันนี้ไปล่ะ

 




 

Create Date : 21 เมษายน 2555
1 comments
Last Update : 21 เมษายน 2555 14:19:08 น.
Counter : 784 Pageviews.

 

ตัดสินใจลงสนามเมื่อไร บอกด้วยนะ ป้ายแดงอีกมือจาตามด้วย เล็งๆจดๆจ้องมาพักใหญ่แล้ว กำลังหาเพื่อนช่วยวิเคราะแบบมือใหม่อ่ะ เวลาเข้าไปอ่านมือเซียนวิเคราะ ปัญญายังตามไม่ทัน ดีใจมีมือใหม่มาให้เกาะ 555

 

โดย: ppjuly IP: 118.172.72.197 21 เมษายน 2555 18:34:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

bothlitle
Location :
ราชบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]





กอดผมไว้


space
space
space
space
[Add bothlitle's blog to your web]
space
space
space
space
space