วันวานที่ปีนัง : Part VII

ความเดิมตอนที่แล้ว

ด้วยความที่เราไม่ได้ up blog หลังจากกลับจากการเดินทาง
ก็เลยทำให้ blog การท่องเที่ยวของเรา เป็นแค่การเล่าเรื่อง รำลึกความหลัง
บางสถานที่เราบอกไม่ได้เลยด้วยซ้ำว่า มันคือที่ไหน เพราะไม่ได้ถ่ายป้ายชื่อสถานที่นั้นมาด้วย
ดังเช่น เรื่องราวในช่วงสุดท้ายของวันที่ 2 ในทริปปีนัง

เมื่อเดินตากแดดลงจากวัดเขาเต่า - Kek Lok Si ออกมายังถนนใหญ่
ก็ต้องมายืนรอรถ ดูจากป้ายว่าสายไหนจะพาเราไปยังจุดนัดหมายช่วงเย็น

ลักษณะอาคารบ้านเรือนบริเวณนี้เป็นแบบชิโน-โปรตุกีส ก็เลยมีชายคาให้เราหลบแดดกันได้บ้าง
รถเมล์สายที่รออยู่มาจอดเทียบ เราก็แค่ต่อแถว ขึ้นรถ โชว์บัตร Rapid Penang ก็สบาย ไม่ต้องจ่ายเงิน รอรับตั๋ว
แล้วก็ไปหาที่ว่างนั่งด้านใน ....ระหว่างทางก็มองดูบ้านเมืองเรื่อยๆ ไป
ผ่านตึกสวยๆ ก็ถ่ายรูปไว้  ผ่านสถานที่ที่น่าสนใจจากที่อ่านโบรชัวร์ และคงไม่ได้ย้อนมา ก็กดชัตเตอร์ไว้

โบสถ์กลางน้ำ

อาคารหอการค้าจีน

ในปีนังมีวัดไทยด้วย  "Wat Chaiya Mangkalaram (Sleeping Buddha) - วัดไชยามังคลาราม"
รูปแบบสถาปัตยกรรม "เจดีย์" ที่เรามองเห็นจากหน้าต่างรถนั้น ดูแปลกตา
คล้ายๆ เป็นสถาปัตยกรรมแบบมอญซะมากกว่า

สถานที่ราชการแห่งหนึ่ง

และแล้วก็มาถึงจุดที่นัดหมายกับเพื่อนอีกคน ปล่อยเรา 3 คนไว้แล้วไปหาที่นั่งกินกาแฟ เขียนโปสการ์ด โดยลำพัง
เจอกันแล้ว ก็ตกลงกันเรื่องหาที่กินมื้อเย็น  ซึ่งอยากได้สถานที่ที่มีอาหารหลากหลาย เพราะอยากลองกินกันหลายๆ อย่าง
คราวนี้ ไม่นั่งรถเมล์แล้ว  พากันเดินไปเรื่อยๆ ตามแผนที่ละกัน

เดินไปตามถนน เลี้ยวซ้ายที เลี้ยวขวาที ก็มาถีงบริเวณศูนย์การค้าริมชายหาดแห่งหนึ่ง ในช่วงที่น้ำลงพอดี

หาทางเดินลงไปเหยียบชายทะเลไม่ได้ ก็เลยยืนรับลม ถ่ายรูปกันที่บริเวณเขื่อนริมทาง
หาดที่นี่ ..สกปรกใช้ได้เลยนะ - - เวลาน้ำลง เรามักได้เห็น "ความไม่งาม" เช่นนี้เสมอ
หันกล้องมาเก็บมุมงามๆ บ้างดีกว่า

ถ่ายรูปกันพอประมาณแล้วก็เดินต่อ  "ตลาดนัดอาหาร" อยู่ไม่ไกลจากศูนย์การค้าที่พวกเรายืนกันอยู่
เป็นแหล่งรวมร้านอาหารเยอะแยะ ละลานตา  ก่อนอื่น ต้องจองโต๊ะก่อน
เป็นช่วงเวลามื้อเย็น ทั้งชาวเมือง ทั้งนักท่องเที่ยว ต่างก็ออกมาหาอาหารกินนอกบ้าน

จัดคนนั่งจองโต๊ะ แล้วแยกย้ายไปตะเวนเลือกอาหารตามอัธยาศัย
มีทั้งแบบสากลอย่าง สเต็ก ก๊วยเตี๋ยว และอาหารท้องถิ่นแบบแปลก

เพื่อนคนแรกเดินกลับมานั่ง พร้อมด้วย Rojak เป็นสารพัดผลไม้สด หั่นเป๋นชิ้นๆ
มีปลาหมึกกรอบด้วย ราดน้ำซีอิ้วหวานๆ โรยถั๋วบดและปาท่องโก๋ทอดกรอบ
ไม่รู้ว่าจะจัดเป็นอาหารหวาน หรืออาหารคาวดีนะ  ....ดูภาพใหญ่เลยละกัน

อีกคนกลับมาพร้อมด้วยหอดทอด  ส่วนอีกคนเป็นหมี่เหลืองผัด ราดซอสมะเขือเทศเต็มที่เลย

เราเลือกอาหารแบบที่ เลือกผัก เลือกเนื้อสัตว์ เลือกเส้น เลือกน้ำซุป แล้วให้คนขายทำมา
ออกมาเป็นเหมือนก๋วยเตี๋ยวน้ำซุปใสหนึ่งชาม ซึ่งคิดเงินตามราคาของที่เราเลือก

อีกอย่างก็คล้าย Lok Lok ที่เราชอบ คือเป็นเนื้อสัตว์ ลูกชิ้น ไส้กรอบ เสียบไม้ให้เลือก
แต่ไม่ใช้วิธีจุ่มลวกแบบ lok lok แต่คนขายจะ "ทอด" ให้สุก จิ้มกับซอสมะเขือเทศ
ซึ่งเราเลือก ไก่ห่อใบเตย ไก่สเต๊ะ หูหมู ลูกชิ้น
ปิดท้ายด้วยขนมหวาน หน้าตาคล้ายๆ ขนมโตเกียวบ้านเรา แต่แป้งบางกรอบกว่า

อิ่มหนำสำราญกันดีแล้ว ก็นั่งรถกลับมาแถวๆ ย่านที่พัก  ได้เวลาท่องราตรีกันหน่อย
การท่องราตรีของพวกเราสี่สาว ไม่ใช่การไปนั่งดริ๊งหรอกนะ แต่เป็นการเดินเล่น ดูสีแสงของเมือง

เดินไปเดินมา ก็มาถึง "ย่านราตรี"  ตรงนี้มีผับและบาร์ และคืนนี้คงเป็นคืนพิเศษ
ร้านคารจึงตั้งโต๊ะ ตั้งเก้าอี้บนถนนเลยทีเดียว และพื้นที่นี้ เป็นพื้นที่ของนักท่องเที่ยวจริงๆ
เนื่องจากชาวเมืองปีนังที่นับถืออิสลาม จะไม่เที่ยว ไม่ดื่มแบบนี้
พวกเราก็แค่ โฉบเข้าไปดูบรรยากาศ แล้วก็พากันเดินกลับที่พัก

มีงานศิลปะขดลวดแบบนี้ให้เห็นระหว่างทางอีกแล้ว
ถ่ายภาพในที่แสงน้อย โดยไม่มีขาตั้งกล้อง ก็ได้ภาพแบบไหวๆ เบลอๆ อย่างนี้แหละ

เป็นอันว่า วันที่ 2 ในปีนัง เราได้ชมธรรมชาติ กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชมสถาปัตยกรรมแปลกตา
เดินกันซะเมื่อย  กลับถึงที่พัก ก็สลับกันไปอาบน้ำ แล้วปีนขึ้นเตียง....หลับ

โปรดติดตามตอนต่อไป

Last Update : 2 มิถุนายน 2556 8:59:52 น. 4 comments

พูดถึงอาหารบ้านเค้าไม่ค่อยอร่อยเลยนะคะ
หรือไม่ถูกปากเราก็ไม่รู้
แต่เหมือนจะเน้นหวานในอาหาร
แต่พอเป็นน้ำๆพวกกาแฟชา กลับจืด ไม่อร่อย

คนบ้านเค้าชอบข้ามมาทานอาหารฝั่งไทย
เค้าว่าอร่อยเดินทางแป๊บเดียวก็ได้ทานของอร่อยแล้ว ^^

โดย: lovereason วันที่: 2 มิถุนายน 2556 เวลา:10:46:38 น.

แวะมาเยี่ยมทางนี้บ้างค่ะคุณนัทธ์
ปีนังไม่ค่อยเห็นรีวิวเลย
ได้เห็นจากที่คุณนัทธ์นี่เลยแหละ งิงิ

โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 4 มิถุนายน 2556 เวลา:13:58:45 น.

ชอบอาคารเก่าๆ ที่ยังเก็บรักษาไว้อย่างดี
ร้านอาหารที่มีผู้คนมากมาย ทำให้นึกถึงร้านแถวๆรอบองค์พระปฐมเจดีย์ครับ

โดย: Insignia_Museum วันที่: 4 มิถุนายน 2556 เวลา:20:38:23 น.

คุณ lovereason >> แต่เราชอบชาที่นี่นะ หอมดี อาหารอร่อยที่ความแปลกซะมากกว่า

คุณฉัตร >> ขอบคุณที่แวะมาค่ะ ปีนัง อาจมีคนเที่ยวน้อย หรือไม่ก็เที่ยวแล้วไม่รู้จะเขียนถึงอะไร เพราะมีแต่ตึกเก่าๆ

คุณ Insignia_Museum >> ชอบเมืองเก่าๆ แบบนี้แหละคะ เดินไปเรื่อยๆ ก็สนุกดี

โดย: นัทธ์ วันที่: 8 มิถุนายน 2556 เวลา:7:27:02 น.

Name
Opinion

นัทธ์

รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้

สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

[Add นัทธ์'s blog to your web]