สติ สมาธิ ปัญญา
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
30 กรกฏาคม 2553
 
All Blogs
 

อีกและภาษา เรื่องของหมอๆๆๆ

มีเรื่องมาเล่าอีกและ เดิมๆ แต่แนวใหม่
เรื่องมีอยู่ว่า นัดหมอแล้วเพื่อเช็คร่างกายตัวเล็ก โปรแกรมตรวจทำไมโตช้า ต้วเล็ก หลังจากที่นัด รพเด็กเสร็จ ต่อมาเจ้าหน้าที่ก็โทรมาแจ้งว่า คุณต้องพาคนที่เฟอร์เฟค เยอรมันมาด้วย เราก็บอกไปว่า ไม่มีใครเราทำคนเดียวได้ไหม ให้หมอคุยกับเรา เราก็เข้าใจภาษา เขาบอกไม่ได้ เลยบอกว่า งั้นเราจะถามเพื่อนบ้านอีกทีว่าเขาสะดวกหรือไม่ คนเยอรมัน สามีเราก็ไปไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็ถามสามีเราเข้าใจเยอรมัน
แหมนึกในใจนามสกุลนี้มันนามสกุล เขมรหรือไงหนอ ขอโทษนะคะที่ต้องอ้างถึงประเทศเขมร ไม่ได้มีเจนตนารบหลู่ เพียงตัวอย่าง
สามีของฉันเยอรมันแท้ อ้าวบอกไป แต่ไปไม่ได้เท่านั้น ตกลงคนที่ไปกับฉันก็สามีเพื่อน เยอรมันตัวจริงเหมือนกัน ไปก็ถึงก็จัดการ ลงทะเบียน ส่งเอกสารเรียบรอ้ย จากแปดโมงสามสิบ ถึงเกือบเก้าโมงสามสิบ นั่งรอ ขอเอกสารนั่นนี่ หมอประจำตัวลูกก็ไม่ได้ให้มา ให้แต่กระดาษกราฟ แสดงการเจริญเติบโต และก็สมุดประจำตัวลูก บอกให้มายื่นให้เขาดู ก็ส่งให้ ทวงถามจดหมายรายละเอียด เราก็ไม่มี
ถามว่าทำไมต้องตรวจเลือด เราก็ตอบตามที่หมอประจำตัวบอก ทีนี่หันมาทางเพื่อนบอกเป็นเยอรมัน ก็มาเจอข้อข้องใจอีก ว่า วันนี้ก็ทำไม่ได้ เพราะสิ่งที่ต้องการคือ คนที่พูดอ่าน เยอรมันได้ และ พูดภาษาไทยได้ เท่านั้น ที่จะพูดกับเราอธิบายให้เราฟัง เพราะเป็นภาษาเดียวกัน
อ้าวคนแจ้งไม่ได้บอกนี่ บอกแค่ว่าเพอร์เฟคเยอรมัน และก็คุยกับเรารู้เรื่อง เราก็คุยกับเพื่อนรู้เรื่อง เพื่อนอธิบายได้ ก็ตรงประเด็นที่แจ้งเราไปนี่
หมอบอกไม่ได้ ต้องภาษาเรา แล้วเราเลยบอกงั้นภาษาอังกฤษได้ไหม เอกสารน่ะ ถ้ามีให้ฉันก็โอเค ไม่ได้อีก และก็ไม่มีด้วย คนที่พูดกับเราก็ต้องไม่ใช่ภาษาประกิตอีก ต้องภาษาเราเท่านั้น โอ้กรรม งั้นหมอพูดอังกฤษกับฉัน พูดไปมา สรุป บอกว่าได้นิดหน่อย เพื่อนก็บอกเรา เราบอกฉันได้ยินและเข้าใจ
แต่ แต่ ตอนนี้ถึงบางอ๋อแล้ว คลายใจ ก็บอกตั้งแต่ทีแรกสิ ฉันคิดว่าเหมือนหมอที่ประเทศไทย หมอสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ แหม เจ้าประคุณยังมีหน้ามาบอก ภาษาอังกิจมันง่ายๆ เออ แล้วทำไมท่านพูดไม่ได้ หรือเพราะท่านไม่อยากจะพูด กลัวใช้ภาษาเขาเพี้ยนกระมั๊ง มันดูถูกคนต่างชาติจริงๆ
เพื่อนยังมาบอกอีกว่าไม่ใช่ประเทศอังกฤษ เราอยู่ในเยอรมัน เออ แต่หมอนะ ภาษากลางต้องได้ เถียงมันไปตามเหตุและผล ช่างมัน
สรุปก็เลยบอกไปว่า ถ้าฉันไม่มีสิทธิ ที่จะทำเอง ฉันก็จะไม่เช็คมันหรอก อะไรที่มันทำให้ลูกฉันต้องมีปัญหาในอนาคต ตอนฉันไปตรวจอุลตราซาว ทำอะไรที่ รพใหญ่ฉันก็ทำเอง ถ้าที่นี่ทำไม่ได้ลูกจะตายก็ตายในมือฉันนี่แหละ
แล้วก็ย้ำไปอีกทีว่า ขอโทษที่ฉันไม่รู้ว่าคุณพูดไม่ได้ ยีำๆๆๆ ประเทศไทยเจริญมากว่านะ มีภาษาประกิตห้อยในแบบฟอร์มด้วย
วันนี้จะไปถามหมอประจำตัวลูกให้เสร็จสรรพ ตามนัด เมื่อวานคุณหมอโทรมาแต่ว่าสำเนียงเราเวลาพูดโทรศัพท์บางตัวมันไม่ชัด เลยบอกหมอว่า ไปคุยกันแบบเห็นหน้าเห็นตาดีกว่า พรุ่งนี้ฉันมีนัดตรวจหูลูก หมอบอกทันที ได้ๆ เดี๋ยวเขียนใบส่งตัวให้ ดูซิ เราก็มีนัดกับท่านน่ะแหละ แต่ท่านงานเยอะจำไม่ได้ เขียนใบสั่งอย่างเดียว ตกลง หมอ หรือ แม่ ที่มั่วๆๆๆๆ

ที่นี่ไปหาหมอเอาแฟ้มประวัติลูกที่แม่ทำไปเลย จะได้ไม่มาหาว่าแม่มั่วอีก เราดูแค่ชีวิตเดียวแต่หมอหลายชีวิต เบื่อที่จะเถียงแล้ว กับเลือดเยอรมันที่คิดว่าเก่งที่สุดในโลก แย่มากๆ ในสายตาฉัน

ตอนแม่เถียงกับหมอสงสารลูกมาก ลูกเพิ่งไปเข้าห้องน้ำปล่อยเบามาไม่ถึงสิบนาที เห็นแม่เถียงใส่หมอเสียงดัง หมออ้าปากไม่ทัน ลูกบอกแม่จะไปปล่อยเบา นั่นเห็นแล้วว่า ลูกเกิดอาการกลัว ก็บอกลูกว่าไม่ต้องกลัว แม่หยุดไม่ได้แล้วเพราะแม่ก็เลือกไทยเต็มต้วและก็ความรู้ก็ท่วมหัว จะให้เขามาข่มได้ไง เพื่อนก็มาห้ามไว้ แต่ไม่ไหวจริงๆ บอกมาตรงว่าประกิตไม่แข็งแรง ก็ไม่ต้องอาย ต้องให้ใส่อารมณ์ทุกที ความจริงถึงเปิดเผย แม่ภูมิใจมากเลย ที่ได้ยินอย่างนั้น เพราะภาษาประกิตแม่ก็ไม่เพอร์เฟค แต่แม่ก็ทำได้และเข้าใจ อ่าน เขียน ติดต่อกับคนอังกฤษได้ก็แล้วกัน แม่ก็เลยรอดไป ฮิ ฮิ ตลกตบท้านคลายเครียด อย่านึกนะว่าคนตำแหน่งสูงๆ จบปริญญาที่เยอรมัน จะได้ภาษาอังกฤษ
ลุยต่อไปกับหมอประจำตัว หาความจริงเหตุผลว่าทำไม ทำไม
มาม่านิด

สุดท้ายกระโถนชั้นดีก็สามีนี่แหละ เบื่อภาษา เบื่อคนชาติเธอ เบื่อที่จะพูดภาษาเธอ กลับมาก็เม้าท์อ้งกฤษ ก็เลยระเบิดกันใหญ่ เอาน้ำพรมภรรยา นะโม นะโม




 

Create Date : 30 กรกฎาคม 2553
0 comments
Last Update : 30 กรกฎาคม 2553 13:45:45 น.
Counter : 847 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


mamanid
Location :
กรุงเทพฯ Kirkel in Deutschland Germany

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




คนไทยในเยอรมันนี ปัจจุบันทำงานที่สระว่ายน้ำและซาวด์น่า นวดพื่อสุขภาพ
Friends' blogs
[Add mamanid's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.