ธันวาคม 2551
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
13 ธันวาคม 2551

เมื่อคุณพ่อของผมเป็นมะเร็ง : ตอนที่ 4 (เมื่อคนป่วยไม่ได้เป็นมะเร็งแค่คนเดียว)

บทนำ ไม่ได้เล่าต่อมาประมาณ 2 ปี ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วผมควรเล่าต่อหรือเปล่า พอดีมีเพื่อนมาบอกว่า เล่าต่อให้จบดีกว่าผมเลยขอมาเล่าต่อจากความเดิมตอนที่แล้วเลยแล้วกันนะครับ

สำหรับชื่อตอนที่ว่าคนป่วยไม่ได้เป็นมะเร็งแค่คนเดียวของผมนั้น ผมว่าเมื่อมีคนหนึ่งในครอบครัวเป็นมะเร็งแล้ว มะเร็งก็เหมือนทำร้ายคนในบ้านทั้งครอบครัวครับ เพราะฉะนั้นถ้าจะสู้กับมะเร็งแล้วเราต้องช่วยกันสู้กับมันและกำลังใจก็คงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้เราผ่านช่วงเวลาที่เลวร้ายช่วงหนึ่งของชีวิตเราได้

หลังจากที่คุณหมอ 2 ท่านได้วินิจฉัย ก็จะเริ่มทำการรักษา 2 วิธีควบคู่กันไป คือ 1 รังสีรักษา และ 2 เคมีบำบัด

ขั้นตอนของการรักษามะเร็งในผู้ป่วยแต่ละรายคงจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป แต่ของคุณพ่อของผม การทำรังสีรักษา ทำทั้งหมด 35 ครั้ง ครั้งละประมาณ 6,000 บาท โดยทำอาทิตย์ละ 5 ครั้งรวม 7 สัปดาห์ จากการสอบถามคุณหมอ การทำรังสีรักษาของคุณพ่อผมทำเพื่อให้มะเร็งไม่ลุกลามและแพร่กระจายออกไป ซึ่งขั้นตอนการทำรังสีนี่ก็ใช้เวลาไม่มากนักในการทำแต่ละครั้ง

ส่วนการทำเคมีบำบัดนั้น คุณพ่อของผมทำทั้งหมดประมาณ 6 course แต่ละ course ก็ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ตกค่าใช้จ่ายรวมค่าห้องและค่ายาแล้ว course ละประมาณ 1 แสนบาท โดยต้องให้ยาทางสายน้ำเกลือและ Admid ที่ ร.พ. ขั้นตอนการทำเคมีบำบัด ค่อนข้างส่งผลเสียต่อร่างกายของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเคมีบำบัดจะทำลายทั้งเนื้อร้ายและส่วนที่เป็นเซลล์ปกติของร่างกาย รวมทั้งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง (เนื่องจากทำลายเม็ดเลือดขาวส่วนหนึ่ง)

แล้วผมจะมาเล่าต่อนะครับ แต่ปัจจุบันคุณพ่อของผมแข็งแรงดีและไม่มีเนื้อร้ายแล้วแต่ยังคงต้องไป check up เรื่อยๆตามนัดของคุณหมอซึ่งตอนนี้เราย้ายมาตามผลที่ รพ.ศิริราชแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจล่วงหน้าครับ




 

Create Date : 13 ธันวาคม 2551
4 comments
Last Update : 13 ธันวาคม 2551 9:43:19 น.
Counter : 1673 Pageviews.

 

เดี๋ยวจะย้อนไปอ่านตั้งแต่ตอนแรกเลยค่ะ
เรื่องราวน่าสนใจดี

 

โดย: ป้ามะลิกับลุงมะระ 13 ธันวาคม 2551 4:07:13 น.  

 

ไว้จะเข้ามาตามอ่านด้วยครับ

 

โดย: Lymphoma_man 13 ธันวาคม 2551 21:15:08 น.  

 

ดีใจไปด้วยที่คุณพ่อแข็งแรงแล้ว
มะเร็งไม่ได้เป็นโรคติดต่อ แต่ความสุขทุกข์เป็น
คนป่วยที่ฟื้นตัวได้ แสดงว่าติดเชื้อความสุขมา

 

โดย: รายารีย์ 14 ธันวาคม 2551 0:00:34 น.  

 

ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้นะครับ

อาทิตย์หน้าผมจะมาเขียนต่อนะครับ พอดีช่วงนี้งานยุ่งนิดหน่อยครับ

 

โดย: Blu&Rosso 14 ธันวาคม 2551 22:35:07 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Blu&Rosso
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Blu&Rosso's blog to your web]