<<
ธันวาคม 2558
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
28 ธันวาคม 2558

Scanning Electron Micrograph ละอองเกสรผักเบี้ยหนู

ผักเบี้ยหนู อาจเรียกในชื่ออื่นว่าผักเบี้ยเล็ก หญ้าเม็ดแตง หรือบานเที่ยง ต่างกันไปตามท้องถิ่น มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่าPortulaca quadrifida เป็นไม้ล้มลุกขึ้นคลุมดิน ลำต้นและใบอวบน้ำ ต้นเป็นสีแดงทอดไปตามดิน ใบเดี่ยว รูปใบรีปลายใบแหลมขอบเรียบ ขนาดยาวประมาณ 1 ซม. ใบออกแบบสลับ ดอกเป็นสีเหลืองมีกลีบดอกสี่กลีบขนาดดอกบานเต็มที่ไม่เกิน 1 ซม.

Scanning Electron Micrograph ของละอองเกสรและเมล็ดผักเบี้ยหนูแสดงในภาพด้านล่าง

ละอองเกสรเป็นทรงกลมมีรอยบุบบู้บี้






พื้นผิวมีหนามสั้นๆ ปกคลุม มีรูกระจายทั่วไป มีรอยบุบเป็นแนวบรรจบกัน เกิดเป็นรอยนูนรูปสี่เหลี่ยม-ห้าเหลี่ยม


ภาพขยายแสดงลักษณะพื้นผิว


เมล็ดผักเบี้ยหนู


ต้นใบและดอกผักเบี้ยหนู


ใบและดอกผักเบี้ยหนูเมื่อเทียบกับนิ้วโป้งข้างซ้ายของผม

ผักเบี้ยหนูดูเหมือนผักเบี้ยที่ย่อส่วนลง ทั้งต้นดอกใบมีขนาดเล็กกว่าผักเบี้ยทั่วไปมาก ต้นและใบจิ๋วๆ ดูน่ารัก สามารถทนแล้งได้ดี พบขึ้นคลุมดินในสวนบางแห่ง ตามซอกอิฐปูถนนและร่องรอยต่อของถนนที่แตกหักที่ไม่มีใครสัญจร มีการกล่าวถึงกันว่าผักเบี้ยหนูสามารถใช้ปลูกคลุมดินเพื่อควบคุมวัชพืชอื่นได้(//manowjumbo.com/หญ้าเม็ดแตงบทบาทสำคัญในการป้องกันวัชพืช/

นอกจากลักษณะต้นที่คล้ายผักเบี้ยแล้ว เกสรเองก็ยังมีความคล้ายคลึงกับพวกผักเบี้ยซึ่งในที่นี้ผมได้เคยนำเสนอละลองเกสรของคุณนายตื่นสายให้ดูแล้ว ลองเข้าดูเปรียบเทียบได้ที่นี่

Scanning Electron Micrograph ของละอองเกสรและเมล็ดผักเบี้ยหนูด้านบนถ่ายจากศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิทยาศาสตร์ ม.ศิลปากร นครปฐม

มีความสุขในเทศกาลปีใหม่ เดินทางสะดวกปลอดภัยกันทุกท่าน




Create Date : 28 ธันวาคม 2558
Last Update : 29 ธันวาคม 2558 11:05:29 น. 1 comments
Counter : 3169 Pageviews.  

 
ผักเบี้ยหนู กับ คุณนายตื่นสาย นี่น่าจะเป็นญาติกันนะคะ
เพราะดูคล้ายกันมาก
วัชพืชดอกจิ๋ว ๆ พวกนี้ ถ้าถ่ายมาโครเฉพาะดอกให้ดูสวย ๆ ก็ดูดีมีสกุลขึ้นมาทันที

ขอบคุณสำหรับคำตอบที่บล็อกค่ะ
สวัสดีวันปีใหม่ล่วงหน้านะคะ ขอให้คุณไบท์มีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจในการทำบล็อกดี ๆ อย่างนี้ตลอดไปค่ะ


โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 28 ธันวาคม 2558 เวลา:16:42:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

bite25
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]




New Comments
[Add bite25's blog to your web]

MY VIP Friend