ใช้ชีวิตและเรียนรู้ชีวิต
<<
กันยายน 2548
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
25 กันยายน 2548

มาอ่านหนังสือกัน


๑.

เมื่อคืนก่อนแม่ติดลมอ่านหนังสือลูกก่อนนอน
ของ National Geographic
วรรณกรรมเยาวชน เรื่องดวงดาว
ที่แม่ซื้อเพราะมีดาวเยอะ หยิบส่งให้หนูดูแล้วชอบใจ
เลยซื้อมา ส่วนเนื้อหาออกจะฮาร์ดคอร์เกินวัยไปหน่อย
ไม่เปนไร หนังสือแม่ว่าเราซื้อล่วงหน้าได้
ความรู้ไม่เสื่อมถอยไปกับกาลเวลาหรอก
ผลก็คือ แม่นอนอ่านเพลินไปจนจบเล่ม
เพิ่มความรู้ดาราศาสตร์ ที่มีอยู่น้อยนิดให้ตัวเองได้อีกหน่อย
ดีจริง - -

ถ้าไม่มีลูกแม่คงไม่ได้ทำอะไรแบบนี้
คงไม่ได้มานั่งอ่านหนังสือว่าด้วยเรื่องดวงดาว พระจันทร์
ไม่ได้นั่งหัดวาดรูป ระบายสี ต่อเลโก้

หรือแม้แต่ทำกับข้าว (ที่ไม่ได้เรื่อง- - เกิ้ก)
เรื่องบางเรื่อง ถ้าไม่ได้ทำ ก็คงเสียใจแย่

ขอบคุณที่ได้มีหนูจริงๆ
ยังมีอะไรอีกเยอะ ที่แม่เคยอยากทำ
แต่จะมาทำไปพร้อมๆ กับลูกนี่แหละ
โฮ่ๆ



๒.

พยายามแบ่งช่วงเวลาก่อนนอน ๑ ชั่วโมง
ไว้สำหรับอ่านหนังสือ ส่วนใหญ่จะอ่านได้แว้บเดียว
แล้วหลับไปทั้งหนังสือคามือ
และอีกก่อนเล่นเนทอีกชั่วโมง
รวมสองชั่วโมงก่อนเล่นเนท น่ะเอง

...

แสดงว่า เล่นเนท สอง
อ่านหนังสือ อีก ชั่วโมง สองหน เท่ากับสอง
เริ่มตอนสี่ทุ่ม(หลังนอนกอดไปกะลูก) บวกไปอีก สี่
ก็จะนอนตอนตีสอง พอดีๆ ทุกวันไม่ขาดไม่เกิน
จะพยายามไม่เบียดเวลากันและกัน

..

สร้างวินัยจราจร ก่อนอ่าน


เรื่องของเรื่องก็เริ่มท้อแท้น่ะนะ หนังสือซื้อมากองท่วมหัว
แต่อ่านไม่ทัน จะมีประโยชน์อะไรละเนี่ย
แค่เมื่อวานวันเดียว กองรวมกันได้ตั้งเบ้อเริ่ม
ทั้งหนังสือแม่ หนังสือลูก
เอาน่ะ

ไม่อับจนหรอก
คงได้งัดเอามาใช้เข้าสักวัน
แม่ไม่ได้หวังว่าหนูจะนิยมชมชอบอ่าหนังสือรึเปล่า
แม้จะแอบปลูกฝังไปจิ้ดๆ แบบแทะโลมไปได้เรื่อยๆ นี่แหละ
แม่เสียดายทุกครั้งที่รู้สึกว่า ค้นพบโลกแห่งการอ่านช้าเกินไป
ถ้าได้เริ่มอ่านตั้งแต่ก่อนนี้ก็คงดี โลกนี้มีหนังสือดีดีอีกเยอะ
ที่เราไม่มีวันอ่านตามทัน (ฮา - เศร้าหน่อยๆ)
แต่เราเลือกอ่านได้ ค้นไปเรื่อยๆ

๓.

แม่เคยชมชอบบรรยากาศ ที่ ต่างคนต่างนั่งอ่านหนังสือ
ของตัวเอง ในร้านหนังสือ ร้านกาแฟ ของพ่อและแม่
อะแฮ่มๆ
นาทีนั้นแม่รู้สึกอิ่มเอม ว่าคนตรงหน้า นี่แหละหนา
คนนี้แหละ คนนี้เลย

เราต่างคนต่างอ่านหนังสือในมือ
แม้ไม่ได้พูดอะไร

..

แต่ถึงวันนี้
แม่เองมีความสุขไม่น้อย ที่ได้อ่านหนังสือไปพร้อมกับลูก
ได้มองเห็นผลผลิตของตัวเอง ที่ไม่มีวันเหมือน
หรือเติมเต็มตัวตนของเราได้แน่ๆ
แต่มนอดจะปลาบปลื้มใจอยู่ไม่น้อย
ที่ได้มองเห็น หนูหยิบ จับหนังสือมาอ่าน

คืนก่อน
แม่เพลินกับหนังสือของแม่
ส่วนหนูก็เพลินกับกองหนังสือของหนู
จนแม่ต้องบอกว่า น้องภูค้าบ อ่านให้แม่ฟังหน่อยค้าบ
เล่มนี้มีอะไรมั่ง

..

บางทีเราก็ต้องการโลกส่วนตัวแม่รู้
แต่หนูเองก็ชอบที่จะให้แม่ถามนี่นะ
อย่างน้อย เราก็ได้รู้ว่า ช่องว่างของเราอยู่ในระยะพอดี

..

พ่อรู้ไหม
คืนนี้ชั่วโมงอ่านก่อนนอนของลูกและแม่
หนูเดินเข้ามาในห้องก่อนแม่
เดินตรงรี่ไปที่ชั้นหนังสือหัวนอน
แล้วบอกว่า อ่านเล่มไหนดี อ่านเล่มไหนดี

..

พ่อว่าแม่จะหัวใจพองโตแค่ไหน

ปล. รู้ไหม วันก่อนแม่นั่งทำลิสต์รายการหนังสือของลูก
บันทึกลงสมุดนักอ่านน้อย
อืม ไม่น้อยนะ สำหรับวัยขนาดไม่เกินสองขวด
ที่มีหนังสือ กว่าห้าสิบ อั้บ

..

อาจจะดูสนองตันหาแม่มันไปบ้าง
แต่ก็เอาน่ะ





Create Date : 25 กันยายน 2548
Last Update : 25 กันยายน 2548 1:25:37 น. 0 comments
Counter : 713 Pageviews.  

ดช.ภูผา
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใช้ชีวิตละเรียนรู้ชีวิต
[Add ดช.ภูผา's blog to your web]