Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2548
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
27 มิถุนายน 2548
 
All Blogs
 

ชีวิต มธ


ตอนนี้ผมเริ่มว่าง ๆ เลยลองนั่งเขียน ๆ อะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ลองอ่านกันดูครับ

======
ชีวิต มธ

ช่วงเวลาที่ผมเรียนที่ธรรมศาสตร์นับได้ว่าเป็นช่วงแห่งชีวิตที่ค่อนข้างมีความสุขพอสมควร ทั้งในด้านการเรียนและในด้านสังคม ชีวิตในด้านการเรียนมีความสุข เพราะคณะเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์มีอาจารย์ที่ดีหลายท่าน เช่น อ.รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์, อ.สุพจน์ จุนอนันตธรรม, อ.พรายพล คุ้มทรัพย์ ฯลฯ แต่ที่สนิทกับผมเป็นพิเศษคือ อ.สมบูรณ์ ศิริประชัย ผู้ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับมาพร้อมกับปริญญาเอกทางประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ จากมหาวิทยาลัยลุนด์ ประเทศสวีเดน (PhD Economic History, Lund University) ผมยังจำบทสนทนาแรกของผมกับอาจารย์ในชั้นเรียนวิชาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาแล้วได้ อาจารย์ซึ่งในตอนนั้นเพิ่งกลับมาจากสวีเดนใหม่ ๆ ได้มีเทคนิคในการสอนคือจะมีของเล่นจากสวีเดนจำพวก มีดพก ปากกา หนังสือเก่า ของจำพวกกระจุกกระจิก เอามาส่งนักเรียนดูต่อ ๆ กันในห้อง ถ้าใครตอบคำถามได้ อาจารย์ก็จะให้ของที่ระลึกเป็นสิ่งตอบแทน คำถามหนึ่งที่อาจารย์ถามแล้วไม่มีใครในชั้นตอบได้ คือคำถามที่ว่าใครคือนักประวัติศาสตร์เศรษฐกิจที่ได้รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ข้อนี้ผมสามารถตอบได้ว่าคือ Robert Fogel และได้รับกบเหลาดินสอจากสวีเดน หารู้ไม่ว่าวันหนึ่งในอนาคตผมจะมีโอกาสได้ไปนั่งเรียนในวิชาประวัติศาสตร์เศรษฐกิจกับ ศาสตราจารย์ Robert Fogel ตัวจริงเสียงจริง (แต่ขอบอกว่า ศ.Fogel ตัวจริงสอนได้น่าเบื่อและชวนให้หลับมาก อ.สมบูรณ์ของผมสอนเก่งกว่าเยอะ ) นั่นเป็นบทสนทนาบทแรกที่ผมกับอาจารย์สมบูรณ์ได้พูดคุยกัน หลังจากนั้นรู้สึกว่าผมจะได้ของขวัญอีกชิ้นหนึ่งจากการตอบคำถามเกี่ยวกับ Leo Tolstoy ได้ เป็นหนังสือเรื่อง Anna Karenina เล่มหนา ๆ สองเล่ม อาจารย์ทุ่มสุด ๆ ในการสอนจริง ๆ หลังจากชั่วโมงเรียนผมมักจะแวะเวียนไปปรึกษาเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศกับอาจารย์เสมอ ๆ และอาจารย์ได้ให้คำแนะนำในด้านประสบการณ์ การใช้ชีวิตนักเรียนนอกอย่างดี ทำให้ในตอนนั้นผมค่อนข้างที่จะโอนเอียงไปในทางการเรียนต่อในประเทศทางยุโรปหรือสวีเดน

ความสุขอีกอย่างหนึ่งของนักศึกษาธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์คือการได้อยู่ใกล้กับหัวใจของมหาวิทยาลัยคือหอสมุดปรีดี พนมยงค์ ซึ่งมีหนังสือดี ๆ มากมาย แม้จะมีเสียงดังจากการพูดคุยของนักศึกษาผู้ไม่ตระหนักถึงมารยาทสากลของการใช้ห้องสมุดบ้าง แต่ยังนับข้อดีได้มากกว่า ช่วงนี้ผมได้ใช้เวลาอ่านหนังสือแบบหลากหลาย ตั้งแต่วิชาการ นิยาย ชีวประวัติ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ การศึกษา ดนตรี ฯลฯ หรือบางครั้งอยากฝึกภาษาอังกฤษก็ยืมเทป TOEFL ไปนั่งฟังที่ sound lab หรือยืม Video ภาพยนตร์, ดนตรีคลาสิก ไปนั่งฟังตามจุดที่เขากำหนด เรียกว่าสามารถใช้ชีวิตอยู่ในห้องสมุดได้ทั้งวัน

ส่วนห้องสมุดของคณะเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ คือห้องสมุด ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ซึ่งเลียนแบบมาจากห้องสมุด Marshall ของ ม.เคมบริดจ์ในแง่ของห้องสมุดเฉพาะทางด้านเศรษฐศาสตร์ เป็นดำริของอาจารย์ป๋วยตอนที่ท่านได้หนีภัยสงครามโลกครั้งที่สอง นักเรียนในลอนดอนต้องย้ายหนีการทิ้งระเบิดของฝูงบินนาซีไปอยู่ตามหัวเมือง อ.ป๋วยท่านเลยได้มีโอกาสไปหลบภัยสงครามที่เคมบริดจ์ในช่วงสั้น ๆ และได้สนิทสนมกับ Mary Marshall ภริยาของ Alfred Marshall บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เป็นบรรณารักษ์ของห้องสมุดที่นั่น ท่านจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างห้องสมุดเฉพาะทางขึ้นมา สำหรับห้องสมุดป๋วยนั้นสามารถตอบสนอง ต่อความต้องการของนักเรียนเศรษฐศาสตร์ได้เป็นอย่างดี หนังสือดี ๆ จำนวนมากมายได้รับการสั่งโดยอาจารย์ที่มีรสนิยมในการอ่านที่สูง อย่างเช่น อาจารย์รังสรรค์ ธนะพรพันธุ์

มุมหนังสือโปรดของผมคือหัวข้อเกี่ยวกับประวัติของนักเศรษฐศาสตร์ต่าง ๆ เรียกได้ว่ามีเท่าไรก็ยืมมาอ่านหมด ได้รู้เรื่องราวความเป็นมาของนักวิชาการคนโน้น คนนี้ ทำไมเขาถึงเก่ง ทำไมถึงคิดค้นทฤษฏีต่าง ๆ ได้ ยิ่งอ่านก็ยิ่งสนุก แถมเมื่อได้เห็นประวัติและวิวัฒนาการของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งสร้างนักเศรษฐศาสตร์ในยุคต่าง ๆ กันก็ยิ่งเป็นการกระตุ้นให้อยากไปเรียนเหมือนเขาบ้าง สำหรับทัศนคติของผมต่อห้องสมุดของธรรมศาสตร์นั้น ผมไม่ลังเลที่จะฟันธงว่า สองห้องสมุดนี้รวมกันคือห้องสมุดทางสังคมศาสตร์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย

ส่วนนักศึกษาธรรมศาสตร์ที่ผมรู้จัก ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีความสนใจที่หลากหลายในทางสังคมศาสตร์แขนงต่าง ๆ เพื่อนกลุ่มที่สนิทสนมกัน มักจะหาเวลานั่งดื่มเบียร์ตามร้านแถว ๆ ท่าพระจันทร์ หรือไม่ก็ซื้อเบียร์กระป๋องเข้ามาแอบดื่ม ในมหาวิทยาลัยแถว ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกับถกเถียง พูดคุยในเรื่องต่าง ๆ ทั้ง สังคม วรรณกรรม รัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ บางครั้งก็หนัก บางครั้งก็เบา แล้วแต่สถานการณ์ นับเป็นความสุขอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิตนักศึกษาแห่งท่าพระจันทร์




 

Create Date : 27 มิถุนายน 2548
40 comments
Last Update : 27 มิถุนายน 2548 1:43:45 น.
Counter : 1238 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ

หนึ่งปีที่รังสิต กะสามปีที่ท่าพระจันทร์ ผ่านไปเร็วมากค่ะ
เห็นที่คุณ BFP บอกว่า เพื่อน มธ ที่รู้จักมีความสนใจหลาก
หลาย โดยส่วนตัวที่เจอก็เป็นแบบนั้นจริง

นึกถึงเพือนที่สนิทๆ จากหลายๆคณะ ที่มีโอกาสได้รู้จักและคบกันมาจนถึงวันนี้ ได้ทำอะไรที่สนใจด้วยกัน แล้วก็มีความสุขทุกทีตอนที่กลับไปนึกถึงครั้งกระโน้น

ได้ไปปฎิบัติธรรมกะเพื่อนที่ปกติเค้าดูไฮโซคุณหนู แต่ครั้งที่เธอชวนไปยุวพุทธ เธอดูเจิดจรัสในทางธรรมมากเวลาปฎิบัติ

ได้ไปดูละครเวทีบ่อยๆ หลายๆเรื่อง หลายๆที่ กะแก๊งคนรักดูละครเวที

ได้ไปเรียนวาดรูป ระบายสี และเทคนิควาดรูปต่างๆ ก็เมื่อเพื่อนๆ ที่รู้ว่าเราชอบอะไรทำนองนี้ จะมาชวนบ่อยๆ เมื่อมีรายการแบบนี้

ได้ไปงานเทศกาลต่างๆที่มาจัดที่ถนนพระอาทิตย์ เพลินตาเพลินใจมากๆ ตอนนี้ก็ยังนึกอยู่เลยร้านไหนแถวท่าพระอาทิตย์ที่เรายังไม่เคยแวะมีมั้ยน๊า

ชอบห้องสมุดกลางมาก เวลาต้องรีบหลบแดดร้อนๆ หน้าดำ กว่าจะพาตัวเองไปถึงห้องสมุดอันเย็นเจี๊ยบ ที่ตัวเองใช้เป็นที่หลักในการอ่านโทเฟิล กับอุปกรณ์เครืองฟังที่มีหลายจุดของห้องสมุด ตอนนั้นมันยังใหม่อยู่ แม้มานึกตอนนี้ก็อืมม มันเป็นห้องสมุดที่เสียงดังจริงๆ ในบางที -_-'

แหะ พอดีกว่า เข้ามาอ่าน
แล้วกลายมาเป็นคนแก่เล่าเรือ่งความหลังไปซะได้
ขออภัยนะค๊า

ไปดีกว่า บายค่ะ วันนี้

 

โดย: เด็กวารสาร (Sugary GA ) 27 มิถุนายน 2548 7:59:23 น.  

 

แอบมาแปะไว้ เพราะเห็นว่าเรามีเลือดเหลือง-แดงเหมือนกันเลย อิอิอิ ...

นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ ในสมัยตอนเรียนอยู่เลยอ่ะคับ ไม่ว่าจะเป็นที่รังสิตหรือท่าพระจันทร์ ... โดยเฉพาะสาวๆ มธ. เนี่ย น่ารักไม่เป็นรองที่ไหนเลยอ่ะ อิอิอิ

เพื่อนร่วมก๊วนที่คบกันมาปีนี้ก็เข้าสู่ปีที่ 10 แล้วหล่ะ ไม่น่าเชื่อว่าจะผ่านไปเร็วมาก แต่เมื่อวันเสาร์ยังสุมหัวกันทำลายตับอยู่ที่ร้านเพื่อนคนนึงในกลุ่มอยู่เลย

"ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์มีสาวๆ มีฉันรัก" ฮ่า ...

 

โดย: โสดสนิทสะกิดใจสาว (Invisible Guy ) 27 มิถุนายน 2548 8:59:00 น.  

 

^
^
ตายแล้วรุ่นสิบปีที่แล้วหรือเปล่า (คล้ายๆกันเลยน๊า ๕๕๕)

เห็นด้วยที่พูดว่า

".....โดยเฉพาะสาวๆ มธ. เนี่ย น่ารักไม่เป็นรองที่ไหนเลยอ่ะ..."


เพราะใครก็ไม่รู้เคยพูดให้ฟังว่า

เวลาเดินสวนกะสาวๆ นศ ท่าพระจันทร์
เดินสวนไปซักสิบคน น่ารักซะ 9 คน
คนสุดท้าย น่ารักม๊ากกกกกกกก

^____^

๕๕๕๕๕

ล้อเล่นนะค๊า ใครแวะมาอย่าหมั่นไส้กันน๊า

 

โดย: Sugary GA 27 มิถุนายน 2548 10:07:43 น.  

 

สมัยเรียน ป.ตรี เรียกได้ว่าชีวิตในมหาวิทยาลัย เวลาเรียนส่วนใหญ่อยู่ที่คณะ เวลาว่างส่วนใหญ่ต้องไปอยู่หอกลาง พอตกเย็น เกือบทุกเย็นก็ต้องมาอยู่ที่ชุมนุมข้างๆ ตึกกิจฯ กว่าจะกลับบ้านได้ก็ต้องรอให้พระอาทิตย์ตกดินเสียก่อน มิฉะนั้นกลับบ้านไม่ถูกค่ะ

สมัยนั้นหอกลางยังตั้งอยู่บนพื้นดินค่ะ (ก็ตึกขวางสี่ชั้นตรงทางออกประตูท่าพระอาทิตย์นั่นล่ะค่ะ) กลุ่มพวกเรามีโต๊ะประจำกันที่ชั้น 2 บริเวณชั้นหนังสือหมวด DS (ตอนนั้นหอกลางมีแอร์คอนดิชั่นเฉพาะชั้น 2 เท่านั้น)

แม้หอกลางใต้ดินดูดี ทันสมัย สวยงาม แต่ก็ต้องยอมรับว่าทุกอย่างก็ต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะจากการย้ายหอกลางมาอยู่ใต้ดินน่ะค่ะ แล้วยังติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วย ความชื้นเยอะ ก็เลยเชื้อเชิญพวกเชื้อรามาทำลายหนังสือไปซะมาก ก็รู้สึกเสียดายหนังสือดีๆ เก่าๆ และหายาก ถูกทำลายไปเยอะค่ะ แต่เจ้าหน้าที่และผู้รับผิดชอบทั้งหลายต่างก็พยายามช่วยกันแก้ไขดูแลกันอย่างเต็มที่ค่ะ

จบมาก็ประมาณเกือบ 10 ปีแล้ว ใช้หอกลางตั้งแต่ตั้งอยู่บนพื้นดิน จนกระทั่งย้ายไปอยู่ใต้ดิน ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังคงต้องไปใช้บริการหอกลางอยู่ค่ะ เพราะไปใช้บริการที่อื่นๆ แล้วไม่ค่อยเจอข้อมูลที่ต้องการเหมือนมาที่หอกลาง มธ. ท่าพระจันทร์ ค่ะ (หรืออาจเป็นเพราะเราไม่คุ้ยเคยกับที่อื่นๆ มั้งคะ)

อ้อ! เห็นด้วยกับคำพูดนี้เหมือนกันค่ะ "โดยเฉพาะสาวๆ มธ. เนี่ย น่ารักไม่เป็นรองที่ไหนเลยอ่ะ"

ปล. อืมม์...สาว มธ. ไม่ค่อยจะชมตัวเองเลยเนอะ

 

โดย: Rainbow Gecko IP: 202.28.181.7 27 มิถุนายน 2548 11:33:17 น.  

 

สมัยเรียน ป.ตรี เรียกได้ว่าชีวิตในมหาวิทยาลัย เวลาเรียนส่วนใหญ่อยู่ที่คณะ เ%C

 

โดย: Rainbow Gecko IP: 202.28.181.7 27 มิถุนายน 2548 11:35:15 น.  

 

ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นค่ะ ทำไมถึงมีข้อความซ้อนกันได้ค่ะ

รบกวนคุณ B.F.Pinkerton ช่วยรบข้อความที่ซ้อนกันให้ด้วยค่ะ (ข้อความ ของ Rainbow Gecko วันที่: 27 มิถุนายน 2548 เวลา:11:35:15 น. และ Rainbow Gecko วันที่: 27 มิถุนายน 2548 เวลา:11:36:40 น.)

ขอบคุณค่ะ

 

โดย: Rainbow Gecko IP: 202.28.181.7 27 มิถุนายน 2548 11:42:29 น.  

 

ไอ้ตัวกระพ้ม มันธรรมศาสตร์ แบบลูกผสม ไม่ได้เข้าเรียนตอน ป.ตรี แบบ นศ. ทั่วไป ความรู้สึก อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง แต่ผมก็ผูกพันกับ มธ. เพราะเรียน หลายหลักสูตร อยู่ที่ มธ. นานมาก เบ็ดเสร็จ ๙ ปี เต็ม ๆ ไม่น่าเชื่อฯ ผมก็รักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์ สอนอะไรผมหลายอย่างฯ

 

โดย: POL_US 27 มิถุนายน 2548 13:56:39 น.  

 

โห! ห้องสมุดมี sound lab กับห้อง video ด้วยเหรอเนี่ย!!! ... โชคดีที่เข้ามาอ่าน

... แต่เห็นด้วยครับว่าห้องสมุดเศรษฐฯ มธ เป็นห้องสมุดที่ดีจริงๆ ... มาติดเกาะอยู่นี่ยิ่งกล้ายืนยันว่าเป็นห้องสมุดเศรษฐฯที่ดีที่สุดในเอเชียและโอเชียเนียครับ

 

โดย: Strawhat IP: 150.203.230.138 27 มิถุนายน 2548 19:57:00 น.  

 

ยังรู้สึกชื่มชมอาจารย์สมบูรณ์มากเหมือนกัน
กลับไปก็พยายามจะไปหาอาจารย์เหมือนกัน

อาจารย์ทำตัวเป็นกันเองดี และสอนดี

อยากให้มีอาจารย์แบบนี้ที่คณะเยอะๆ นะ
เพราะบางวิชาอาจารย์ก็ไม่ค่อยทุ่มเทเท่าไหร่นะ
ทั้งๆที่อาจารย์สมบูรณ์เองก็มีภาระเยอะแยะ

 

โดย: ichbinwasichbin IP: 84.191.160.140 28 มิถุนายน 2548 5:20:46 น.  

 

เป็นความบังเอิญที่ผมโพสต์เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ฯ ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์พอดีครับ ( 27 มิถุนายน พ.ศ. 2475, สามวันหลังการอภิวัฒน์)

ผมไม่ได้ไปธรรมศาสตร์สองปีละ คิดว่าอาทิตย์หน้าหรือยังไง อาจจะได้ไปเดินเล่นสักที ไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็นยังไงบ้าง

 

โดย: B.F.Pinkerton 28 มิถุนายน 2548 9:54:09 น.  

 

อายจัง ถ้าจะบอกว่า ความทรงจำของหอกลางนั้นเลือนลางเหลือเกิน
จำได้แต่ห้องสมุดคณะ ซึ่งก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์กับตัวเองเท่าไหร่

ว่าแต่คุณบีเอฟเก่งมากๆค่ะ
ถ้าอาจารย์ถามปูแบบนั้น ก็คงนั่งอึ้ง ไม่กล้าสบตาอาจารย์ไปอีกนาน

^^

 

โดย: PoUpeE 28 มิถุนายน 2548 12:44:21 น.  

 

ไม่น่าเชื่อว่าผมจะลงทะเบียนเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์มากกว่า4ปีแล้ว แม้จะไม่ผูกพัน เท่ากับสถาบันเดิมในระดับปริญญาตรีที่ผมจบมา แต่ธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยที่ดี

ช่วงที่ผมเป็นนักศึกษาปริญญาโท ธรรมศาสตร์ ผมชอบไปคลุกห้องสมุดป๋วย อ่านหนังสือดีๆที่นั่น ซึ่งถือว่าเป็นห้องสมุดเฉพาะทางเศรษฐศาสตร์ที่ดีที่สุดของประเทศไทย
และมีพัฒนาการอย่างสม่ำสมอ เจ้าหน้าที่อัธยาศัยดีต่อนักศึกษา ผิดกับห้องสมุดในมหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรีทีผมจบมาอย่างลิบลับ

สำหรับ อาจารย์สมบูรณ์ ผมอ่านข้อเขียนของท่านในหนังสือพิมพ์จตุรัส และบทความของท่านในที่อื่นๆ แต่เจอตัวจริงครั้งแรกในการสอบสัมภาษณ์ปริญญาโท รู้สึกผิดหวังหลังจากที่ผมแนะนำว่าผมจบมาจากสถาบันใดในระดับปริญญาตรี ท่านแสดงอคติต่อสถาบันเดิม อาจารย์คณะผมในระดับปริญญาตรี อย่างน่าผิดปกติ เพราะท่านเสียดสี ด่าทอ คณะผม มหาวิทยาลัยที่ผมจบมาในระดับปริญญาตรี ในลักษณะชิงชังและดูถูกว่าต้อยต่ำกว่าสถาบันของท่าน จนผิดวิสัยนักวิชาการที่ดี จนผมรู้สึกไม่พอใจและต่อปากต่อคำท่านในการสัมภาษณ์ในครั้งนั้น แต่พอเข้ามาเรียนจริงๆ พบว่าการดูถูกคณะผมและมหาวิทยาลัยของผมที่จบมาในระดับปริญญาตรี เป็นจริยวัตรปกติของอาจารย์คณะนี้

 

โดย: ปริเยศ IP: 61.91.226.244 28 มิถุนายน 2548 20:04:54 น.  

 

ผมสนับสนุนอย่างยิ่งครับว่าหนึ่งในอาจารย์ที่ดีของคณะเศรษฐศาสตร์ ม.ธ. คืออาจารย์สุพจน์ จุนอนันตธรรม ขอกราบคารวะอาจารย์สุพจน์ มา ณ โอกาสนี้ครับ

 

โดย: steelers IP: 61.90.118.8 29 มิถุนายน 2548 1:41:43 น.  

 

เจ้าหน้าที่ที่ห้องสมุดที่คณะเศรษฐจุฬา เป็นกันเองกว่าที่มธ
อีกนะครับ (เบอร์รองเท้าต่างกัน สวมกันไม่ได้)

ผมเองยังถามข้อสงสัยหลายเรื่อง ว่าทำไมที่จุฬาหนังสือที่ห้องสมุดเศรษฐน้อยจัง เจ้าหน้าที่เค้าก็เข้าใจอีกทั้งยังอธิบายถึงสาเหตุปัญหาให้ฟังอีกด้วย ว่า...(---) ผมว่าที่มธ หนังสือน้อยแล้วนะ ไปที่จุฬาน้อยกว่ามากจริงๆ

อีกอย่าง ผมว่าอาจารย์สมบูรณ์พูดตรงๆมากกว่ามังครับ อย่าเป็นคนมองโลกแต่ในแง่ร้ายเลยครับผม

 

โดย: ichbinwasichbin IP: 84.191.128.188 29 มิถุนายน 2548 8:04:25 น.  

 

คุณ ichbinwasichbin ถ้าผมมองโลกในแง่ร้าย คงไม่โหวตให้ทักษิณและคณะ ไปเมื่อต้นเดือน กุมภาพันธ์หรอกครับ ผมคิดว่าว่าอาจารย์ มธ.และนักศึกษา มธ.มองโลกในแง่ร้ายกว่าผมเยอะ

ผมกับอาจารย์สมบูรณ์ คุยกัน 3-4ครั้ง เห็นว่าแกมีปมอย่างหนึ่ง คือ ต้องด่า อาจารย์ผาสุก เสมอๆ ต้องด่าคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ เสมอๆ และต้องด่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสมอๆ เขียนเคลียร์ไหม

เจอแกไปถามแกแล้วกันว่า จริงอย่างที่ผมเขียนไหม

 

โดย: ปริเยศ IP: 61.91.152.161 29 มิถุนายน 2548 9:08:32 น.  

 

อ่านแล้วคิดถึงชีวิตมหาลัยเลย สนุกดีค่า อยากกลับไปอีก...เฮ้อ คิดถึง...

 

โดย: yodmanud^ying IP: 86.129.107.240 29 มิถุนายน 2548 10:12:20 น.  

 

ตอนนี้ผมคิดว่าห้องสมุดสัญญา ธรรมศักดิ์ของคณะนิติ ม.ธ.ได้แซงหน้าห้องสมุดป๋วย อึ้งภากรณ์ไปหลายก้าวแล้วครับ ห้องสมุดเขาพึ่งปรับปรุงใหม่เอี่ยม มีห้องพักคุยโทรศัพท์ได้ด้วย มีเครื่องขายกาแฟอัตโนมัติอีกต่างหาก นอกจากนี้ยังเปิดถึง 3 ทุ่มด้วยครับ
ในขณะที่ห้องสมุดป๋วยนั้น ปิดทุ่มนึงว่าเร็วแล้ว เจ้าหน้าที่ยังปิดก่อนสิบนาทีเป็นประจำครับ กดออดเรียกให้ผู้ใช้บริการเตรียมตัวออกตั้งแต่สิบห้านาทีก่อน 1 ทุ่มเสียอีกครับ ปรากฏว่า 6.50 ก็ได้ฤกษ์ปิดห้องสมุดครับ

 

โดย: steelers IP: 61.91.76.37 30 มิถุนายน 2548 0:16:26 น.  

 

คุณปริเยศ
จริงๆนะ ผมคุยกับอาจารย์สมบูรณ์มากกว่าคุณหลายๆร้อยเท่านัก และคุยมานาน และเมื่อก่อนก็ค่อนข้างจำหน้ากันได้ ผมไม่เห็นแกมีปัญหาอะไรนะ ไม่ทราบเหมือนกัน อาจจะเพราะว่าผมเป็นศิษย์มธก็ได้นะ

อาจารย์แกชอบวิจารณ์ ซึ่งบางครั้งก็จริงนะ ซึ่งถ้าใครมาวิจารณ์แก ถ้าจริงแกก็คงก็ยอมรับได้นะ คือมันก็คงเหมือนอาจารย์ที่จุฬาบางคน (บางคนที่ไม่เคยเรียนทั้งสองที่ หรือสอบเรียนไม่ได้ทั้งสองที่) แต่ไม่ยอมเปิดกว้างแถมบ้าสถาบันที่สอนหน่ะ

หนังสือเรื่องประวัติศาสตร์เศรษฐกิจไทย ของอาจารย์ผาสุก ก็เป็นหนังสือที่ดีมากๆเล่มหนึ่ง อาจารย์สมบูรณ์เองก็ใช้อ้างอิงในการสอนด้วย แถมแกก็ได้มาโดยตรงด้วย ผมว่าทั้งคู่ก็เป็นอาจารย์ที่ดีนะ ไม่มีเหตุผลในการวิจารณ์บุคคลอ่ะ ถ้าคณะก็ว่าไปอย่าง

ต้องยอมรับว่าคณะเศรษฐจุฬาเล็กกว่าที่ มธ มาก อาจารย์ก็ไม่ค่อยมีเวลาให้เด็ก แถมบางคนก็ย่างที่บอก ดูถูกเด็กมธเหมือนกันนะ มีติวเตอร์ทำเงินกันเกลื่อนกลาด แต่ถ้าถามว่าการเรียนการสอนแบบจุฬาดีไหม ก็ดีนะ แข็งกว่าที่ มธ ในบางเรื่องด้วยซ้ำ

ผมก็เรียนมาสองที่เหมือนกัน แต่ไม่ค่อยชอบอีกที่เท่าไหร่เหมือนกัน นานาจิตตังหน่ะคุณ

 

โดย: ichbinwasichbin IP: 84.191.162.232 30 มิถุนายน 2548 5:36:45 น.  

 

ผมไม่มีปัญหาอะไรหรอก กับการวิจารณ์ คณะ บุคคล หรือมหาวิทยาลัย เพราะผมเป็นผมนี่แหละ ข้ามพ้นเรื่องสถาบัน เรื่องลูกศิษย์ใคร จบมหาวิทยาลัยไหน มานานแล้ว

แต่มันน่าหงุดหงิดไง พอรู้ว่าผมจบมาจากจุฬาฯ อาจารย์สมบูรณ์ พยายามตอกย้ำว่า สถาบันที่ผมจบมาห่วยกว่าธรรมศาสตร์ อาจารย์ที่สอนไม่เก่งเท่าธรรมศาสตร์ ตัวมหาลัยที่ผมจบมาเองในระดับปริญญาตรี ห่างชั้นจากธรรมศาสตร์มากนัก นิสิตจุฬาฯโง่กว่าธรรมศาสตร์ ฯลฯ ....

ฟังแล้วมันหงุดงหงิด แทนที่จะคุยกันประเด็นอื่นๆ กลับมาต้องฟังสาธยายเรื่องอย่างนี้ แต่พอเรียนปริญญาโท เจอเจอการดูถูกคณะผม มหาลัยผม จากทั้งอาจารย์และเด็ก มธ.เอง เออ เลยคิดว่าเป็นปมทางจิตวิทยา อันหนึ่งเหมือนกัน สำหรับใครที่คิดว่าตนเอง สถาบันตนเองด้อยกว่าอีกที่ต้องแสดงอาการข่ม ไว้ก่อน ไม่ว่าจะยกเอา คณะ เศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เป็น ที่2ของโลก ที่1ของเอเชีย บ้าบอชิบหาย คนที่เชื่อก็โง่ด้วย เป็นทั้งอาจารย์และลูกศิษย์ มธ. ดันเชื่อเรื่องโง่ๆ อย่างนี้ได้

เขียนตรงๆเลย ที่ผมเฉยๆกับธรรมศาสตร์ไม่รู้สึกผูกพันอะไรเลย เพราะเจอการดูถูก จุฬาฯ และคณะผมที่จุฬาฯ อย่างงี่เง่า จากอาจารย์และนักศึกษา มธ. ตอนมาเรียนโทนี่แหละ ทำให้ความคิดผมต่อธรรมศาสตร์ เปลี่ยนไปเยอะจริงๆ จากตอนระดับที่เรียนปริญญาตรีจะมองธรรมศาสตร์ไว้ดีมาก แต่พอมาเจอจริงๆ สัมผัสความรู้สึกของปมด้อยจากอาจารย์บางคน นักศึกษา มธ.บางท่าน ไม่น่าเชื่อคนมีการศึกษายังจะยึดติดเรื่องโง่ๆ พรรคอย่างนี้ได้ แต่พออ่านงานเขียน รักกับหลง นิติธรรมศาสตร์ ของพี่ POL_US เลยเข้าใจ

https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=jurisprudence&date=01-06-2005&group=10&blog=1

ลองไปอ่านดูจะได้รู้ว่า บางครั้งคนมีการศึกษาก็หลงกับเกียรติยศที่บางครั้งไม่เป็นแก่นสารเลยเสียด้วยซ้ำไป

เลิกเขียนประเด็นนี้เถอะ ผมเขียนแตะไว้เป็นพิธีเท่านั้นไม่อยากต่อความยาวสาวความยืดในประเด็นแบบนี้ แต่เขียนให้รู้ไว้เท่านั้นเอง สำหรับนศ. มธ. จะได้เห็น อาจารย์สมบูรณ์ อีกมุม

 

โดย: ปริเยศ IP: 61.91.225.140 30 มิถุนายน 2548 5:55:30 น.  

 

ผมเคยเรียนกับ อาจารย์ สมบูรณ์ คลาสเดียวกับ คุณ จขกท เลยล่ะครับ บอกตรงๆ เลยไม่ชอบคลาสของอาจารย์อย่างยิ่ง ทัศนคติ และการใช้ภาษาของอาจารย์ สุดโต่งมากครับ บางที ดูถูก นักเรียน บ่อยครั้งไปด้วยซ้ำ คือคนฟัง ฟังแล้ว สะดุ้ง ผมไม่ยกมาไว้ที่นี่ ละกัน แต่ผมเชือ่ว่า คำพูดของ อ. สมบูรณ์ น่าจะทำให้ คุณ ปริเยศ รู้สึกอย่างนั้น เป็นไปได้สูงครับ


แต่ คุณ ปริเยศ ครับ ผมว่า คุณ ไม่ได้ แตะ เป็นพิธีแล้วล่ะครับ จาก

"เขียนตรงๆเลย ที่ผมเฉยๆกับธรรมศาสตร์ไม่รู้สึกผูกพันอะไรเลย เพราะเจอการดูถูก จุฬาฯ และคณะผมที่จุฬาฯ อย่างงี่เง่า จากอาจารย์และนักศึกษา มธ. ตอนมาเรียนโทนี่แหละ"
"ไม่น่าเชื่อคนมีการศึกษายังจะยึดติดเรื่องโง่ๆ พรรคอย่างนี้ได้ "



ผมเข้าใจว่า คุณ รู้สึกยังไงครับ แต่ผมรบกวน ขอให้ ช่วยปรับคำพูดหน่อย เข้าใจว่า คุณรู้สึกยังไง แต่ ผลที่ตามมาจากสิ่งที่คุณ" ผมเขียนแตะไว้เป็นพิธี" มันยาวกว่านะครับ

 

โดย: เด็กชายรอยยิ้มโทรศัพท์และน้ำตา 2 กรกฎาคม 2548 12:01:54 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ของ คุณ เด็กชายรอยยิ้มโทรศัพท์และน้ำตา

 

โดย: ปริเยศ (Pariyed ) 2 กรกฎาคม 2548 12:38:05 น.  

 

ผมเองนึกไม่ออกว่าจะปรับอย่างไรครับ เพราะ เขียนไปแล้ว และประการต่อมาตอนที่เขียนก็รู้สึกเช่นนั้นจริงๆ

ส่วนผลที่ตามมาหลังจากนั้น ผมรับไว้เองแล้วกันครับ

สิ่งที่ผมเขียนเป็นทัศนคติส่วนตัวของผม โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

pariyed@hotmail.com

 

โดย: ปริเยศ (Pariyed ) 2 กรกฎาคม 2548 12:44:41 น.  

 


มาอ่าน อ่าน อ่าน

ทำให้รู้เรื่องที่ยังไม่รู้คับ

ชะแว๊บ

 

โดย: yyswim 5 กรกฎาคม 2548 23:32:03 น.  

 

จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ในความคิดผมก็คือๆกัน เหมือนๆกัน ถ้าผมไม่ติดจุฬาฯ ผมก็ยินดีจะไปเรียนธรรมศาสตร์ ไม่ต่างกันเลย และผมก็ไม่มีความรู้สึก "แบ่งเขาแบ่งเรา" อีกด้วย
อาจารย์ที่คณะผม(รัฐศาสตร์)หลายคน ก็จบตรีจากธรรมศาสตร์ ก็ไม่เห็นเป็นอะไร
ผมเรียนที่นี่ ไม่เห็นมีอาจารย์ท่านไหนเลย ที่บอกว่าตัวเองดีกว่า เจ๋งกว่าธรรมศาสตร์
ผมเองยังคิดจะไปเรียนนิติศาสตร์ ภาคบัณฑิตที่ธรรมศาสตร์เลย เพราะเห็นว่าที่นั่นดี และเต็มไปด้วยคุณภาพมากกว่าที่จุฬาฯ
เอาเป็นว่า อย่าทะเลาะกันดีกว่าครับ เรื่องแบบนี้ โตๆกันแล้ว เรียนตั้งระดับไหนแล้วน่ะ เรื่องอคติ แบบนี้ อย่าเอามาใช้เลยครับ ตัดสินที่คุณภาพวิชาการดีกว่า

ปล.ผมไม่ชอบคำพูดของเจ้าของกระทู้อย่างนึง คือ "ผมไม่ลังเลที่จะฟันธงว่า สองห้องสมุดนี้รวมกันคือห้องสมุดทางสังคมศาสตร์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย" ไม่ทราบว่าคุณเจ้าของกระทู้เอาอะไรเป็นตัวชี้วัดครับ ถึงบอกว่าที่นั่น ดีกว่าที่นี่ ที่นี่ดีกว่าที่นั่น ไม่ทราบว่าคุณเคยเข้าไปใช้บริการที่หอกลางจุฬาฯหรือที่อื่นๆหรือเปล่า ส่วนตัวผมเคยเข้าไปใช้บริการที่ห้องสมุดใต้ดินของธรรมศาสตร์แล้ว ก็ดีนี่ครับ แต่ไม่เห็นว่าจะมีอะไรที่เหนือกว่าที่อื่นตรงไหน ตรงบริเวณที่มีที่ให้ฟังเทป หรือดูวีดีโอ ที่จุฬาฯก็มี อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่อการเรียนการสอน และการแสวงหาความรู้ของทั้งสองที่ก็ไม่ได้มีที่ไหนยิ่งหย่อนไปกว่ากัน พอๆกันแหละครับ อย่า มาเป็นพวก "ชาติพันธุ์นิยม" นักเลยครับ ไม่ดีหรอก ต่อให้คุณจบมหาวิทยาลัยระดับ Top ten Top five ของอเมริกามา แต่ถ้ามีอคติ หรือความลำเอียงเกิดขึ้นในใจแล้ว ก็เท่านั้นครับ

ในโลกทางวิชาการของไทยปัจจุบันนี้ มีนักวิชาการที่มีอคติมากพอแล้วครับ

 

โดย: แจ้น 6 กรกฎาคม 2548 20:59:35 น.  

 


ความทรงจำที่ธรรมศาสตร์มีเยอะจังนะคะ
เข้ามาอ่าน ๆ แล้วนึกตาม ถึงไม่ใช่เด็กมธ. แต่ขอผูกพันกับ
มธ. ด้วยคน

 

โดย: Hello_Hello 6 กรกฎาคม 2548 23:24:16 น.  

 

เราก็มธ แต่ไม่มีความทรงจำเกี่ยวกะท่าพระจันทร์เลยเพราะอยู่รังสิตตลอด เสียดายจัง

 

โดย: caffe latte 7 กรกฎาคม 2548 5:01:00 น.  

 

ขออนุญาตนะครับคุณ B.F. อาจจะทำให้ Blog คุณรกไปหน่อย แต่ขอนิดนึงละกันนะครับ

"ไม่ทราบว่าคุณเจ้าของกระทู้เอาอะไรเป็นตัวชี้วัดครับ ถึงบอกว่าที่นั่น ดีกว่าที่นี่ ที่นี่ดีกว่าที่นั่น "

แล้วคุณเอาอะไรเป็นตัวชี้วัดละครับว่าสองแห่งคุณภาพพอๆกัน? ถ้าคุณมีสิทธิ์คิดได้ว่ามันพอๆกันได้ ผมไม่เห็นว่าทำไมคุณ B.F. จะคิดชอบห้องสมุดที่ธรรมศาสตร์มากกว่าไม่ได้เลย ประเด็นคือคุณ B.F. แค่"คิด" เท่านั้นครับว่าห้องสมุดที่ธรรมศาสตร์ดีที่สุดในมุมมองของแก แกไม่ได้จัด Rank ห้องสมุดนะครับ ไม่ต้องเอาเป็นอารมณ์

"อย่า มาเป็นพวก 'ชาติพันธุ์นิยม' นักเลยครับ ไม่ดีหรอก ต่อให้คุณจบมหาวิทยาลัยระดับ Top ten Top five ของอเมริกามา แต่ถ้ามีอคติ หรือความลำเอียงเกิดขึ้นในใจแล้ว ก็เท่านั้นครับ"

ไม่น่าเชื่อว่าคุณจะกล้าเขียนประโยคนี้
แล้วคุณแจ้นเลิกมีอคติกับเด็ก ม เอกชน ที่มาต่อที่จุฬาได้หรือยังครับ? เค้าไปทำอะไรเหรอกับคุณครับ? ถึงด่าพวกเค้าซะขนาดนั้น เท่าที่ผมรู้จักคุณ B.F. แกดูเป็นคนจิตใจดี ชอบช่วยเหลือคน โดยไม่เกี่ยงสถาบัน (ผมจบจากจุฬาฯ แต่คุณ B.F. ก็เคยช่วยผมหลายทีแล้ว แม้ไม่เคยเห็นหน้าค่าตา) ถ้าอิจฉาที่เค้าได้เรียนมหาวิทยาลัยดีๆที่ตนเองไม่มีโอกาสได้เรียน ก็ควรพยายามหาทุนไปนะครับ ไม่ใช่ไปดึงคนอื่นให้ต่ำต้อยเท่าตนเอง โดยการกระแนะกระแหนเช่นนี้

หากไม่รู้จะ post อะไรที่มีประโยชน์ หรือเกี่ยวกับเจ้าของ blog แล้วเนี่ย การเงียบไว้ก็เป็นความคิดที่ดีครับ

ปล่อยให้ Blog นี้มีแต่"ปัญญาชนจริงๆ"เถอะครับคุณแจ้น

ขอโทษด้วยครับหากข้อความนี้ไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

 

โดย: absoluteyellow IP: 58.10.26.191 7 กรกฎาคม 2548 5:53:11 น.  

 

สวัสดีครับทุกท่าน พอดีผมเพิ่งกลับจาก ตจว เลยไม่ค่อยได้เข้าเวป หรือมาอ่านบล๊อกเท่าไร แฮะ ๆ

มีทะเลาะเถียงกันบ้างก็ธรรมดาครับ อย่าไปถือสาอะไรกันมากมาย ความคิดคนเราไม่เหมือนกัน ห้ามความคิดกันไม่ได้ Blog มันเอาไว้แสดงความคิดเห็นอยู่แล้ว ก็ว่ากันไป ให้มันอยู่ในเหตุผลก็พอ

เรื่องห้องสมุด ผมก็คิดว่าเป็นอย่างนั้นแหละครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ได้รู้จักห้องสมุดทุกแห่งในประเทศไทย แต่อย่างน้อยของจุฬา ฯ นี่ ผมคุ้นมาตั้งนานแล้วครับ ทั้งหอกลาง ห้องสมุดเศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ แต่ก็ไม่ชอบเท่าไร ชอบของธรรมศาสตร์มากกว่า อย่างฝรั่งเขาก็เรียก to each his own ครับ ลางเนื้อชอบลางยา ผมก็แค่คนธรรมดา ๆ คนหนึ่งเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเชื่อความคิดเห็น

ถ้าพูดตาม “ทฤษฏีว่าด้วยการชุบตัว”ของคุณแจ้น ผมก็แค่เด็กที่จบจาก ม.บ้านนอก ๆ แต่ได้มีโอกาสเข้าไป “ชุบตัว” ยังมหาวิทยาลัยดี ๆ ก็เท่านั้นเอง ไม่ได้เก่งกาจอะไร ยังไงก็ยังหนีความเป็นตัวเองไปไม่พ้นหรอก ..และก็ไม่เคยคิดหนีด้วย

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

 

โดย: B.F.Pinkerton 7 กรกฎาคม 2548 17:06:21 น.  

 

อา เพิ่งได้มาอ่าน เชยจังเรา

 

โดย: ฮ ฮฮ IP: 61.91.165.138 8 กรกฎาคม 2548 0:04:40 น.  

 

หลากหลายดีครับ....

ขอพูดถึงเฉพาะธรรมศาสตร์นะครับ...

ผมรักธรรมศาสตร์..4 ปีทั้งที่รังสิตและท่าพระจันทร์...เมื่อ 10 ปีเศษๆ..ให้อะไรหลายอย่างๆครับ..ประทับใจ..จนกระทั่งผมจบออกมา...ผมก็ยังแวะเวียนไปท่าพระจันทร์บ่อยๆเท่าที่อยากไปครับ..

 

โดย: สิงหืแดงในแดนโดม IP: 58.10.30.227 8 กรกฎาคม 2548 22:12:33 น.  

 

แต่..ยังไงก็ตาม..ผมว่าตึกหอสมุดกลางที่เป็นตึกเก่าให้บรรยากาศคลาสสิค...เก่าแก่..ดีครับ...แต่หอใหม่ก็ โอ เค อะ..

 

โดย: สิงห์แดงในแดนโดม (กุมภีน ) 8 กรกฎาคม 2548 22:27:39 น.  

 

“ทฤษฏีว่าด้วยการชุบตัว”ของคุณแจ้น ผมก็แค่เด็กที่จบจาก ม.บ้านนอก ๆ แต่ได้มีโอกาสเข้าไป “ชุบตัว” ยังมหาวิทยาลัยดี ๆ ก็เท่านั้นเอง ไม่ได้เก่งกาจอะไร ยังไงก็ยังหนีความเป็นตัวเองไปไม่พ้นหรอก ..และก็ไม่เคยคิดหนีด้วย

I appreciate that.
I speak to you frankly, I never think I will type this
until I read Chan's opinion.
What he looked down some university has sticked
to my mind.
He told my friend who graduate from ABAC is
CHUBTUA and poor for Chula.
As I clarified, the tuition and now she went abroad
to study in a well-known university in America, he
still say that my friend cannot CHUPTUA in Chula
and went abroad because she has no money and
study very bad.
I told him actually the university is better lots of
Uni in Thailand and if she is poor she cannot afford
her brain and asset for such a well-known uni.

If I wrote the name of the uni, I think someone
will say it is not good even the university has
strong background of knowledge and fame but
some of alumni are in the Thai parliament.

Frankly speaking, in many university, even my
small university, libraries are more than 1O
excluded offshore campus in HongKong, Singapore,
and Malaysia.

 

โดย: Rene IP: 134.148.20.33 18 กรกฎาคม 2548 22:00:56 น.  

 

มาอ่านแล้วก็คิดถึง วันวานเหมือนกันค่ะ
เป็นลูกศิษย์ เศรษฐศาสตร์ เหลืองแดงเช่นกัน

อาจารย์สมบูรณ์เป็นอาจารย์ท่านหนึ่งที่ประทับใจมากเช่นกัน เพราะมีแนวทางในการสอยที่ไม่น่าเบื่อ และสอนให้เด็กๆได้คิดตาม จำได้แต่ว่าอาจารย์จบมาจากสวีเดน และมีสไตล์การแต่งตัวแบบนักเรียนแนวยุโรปจริงๆ

พอพูดถึงเรียนการใช้ชีวิตในแบบของท่าพระจันทร์ก้ทำให้ระลึกถึงวันวานเก่าๆได้เป็นอย่างดี ใครที่ว่าชีวิตช่วงมหาลัยเป็นสุขที่สุดนั้น เค้าคนนั้นคงพูดได้อย่างถูกต้องแล้ว คิดถึงวันวานยังหวานอยู่

 

โดย: ASPRN IP: 161.200.255.162 24 กรกฎาคม 2548 18:51:06 น.  

 

มาอ่านแล้วรู้สึกรักในคณะตัวเองมากขึ้นเลยค่ะ

บางครั้งอยากให้บรรยากาศการศึกษาของคณะเราในปัจจุบันเป็นเหมือนในอดีต ที่คุณ จขกท. เล่าจังค่ะ
อ่านแล้วเห็นภาพที่รุ่นพี่เรียนกันสมัยก่อน

 

โดย: tubbygal IP: 61.90.117.135 29 กรกฎาคม 2548 23:34:35 น.  

 

ว่างๆรำลึกความหลังครั้งเก่าก่อนกันอีก
ว่าแต่ื ตอนนี้รวมแก๊งไม่ค่อยได้

 

โดย: หนึ่งในแก๊งสตาลิน IP: 61.91.224.237 7 สิงหาคม 2548 0:32:39 น.  

 

เพิ่งเข้ามาเห็น ไม่ถกเถียงกับใคร แค่มารำลึกความหลัง กับชาวเหลืองแดง แห่งโดมด้วยกัน แต่ก็ยินดี ที่ได้รู้จักเพื่อน ๆ สถาบันอื่นด้วยเช่นกัน

 

โดย: ultraman seven 14 สิงหาคม 2548 0:01:56 น.  

 

มีใครอยากรับหนังสือพิมพ์ธุรกิจเศรษฐกิจมั้ย

 

โดย: อ้น IP: 203.194.86.245 19 กันยายน 2549 12:47:25 น.  

 

 

โดย: น.สพิมพ์พัฒน์ IP: 125.24.166.179 19 กุมภาพันธ์ 2550 16:38:13 น.  

 

 

โดย: นจรินท์ IP: 58.9.230.9 15 กรกฎาคม 2550 22:02:50 น.  

 

วาดไม่เป็นอะ

 

โดย: นจรินท์ IP: 58.9.230.9 15 กรกฎาคม 2550 22:03:58 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


B.F.Pinkerton
Location :
Midway United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




Friends' blogs
[Add B.F.Pinkerton's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.