Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
18 ตุลาคม 2552
 
All Blogs
 

อดีต ปัจจุบัน อนาคต และกล่องแห่งความทรงจำ



มนุษย์เรานี่ช่างเป็นสิ่งที่มีระบบความคิดและการสั่งการของสมองแสนซับซ้อนจริงๆ

ถามตัวเองดูแล้วก็ไม่ได้คำตอบว่าทำไม... ทำไมตอนนั้นถึงพูดแบบนั้น ทำไมตอนนั้นถึงไม่ทำแบบนี้ แล้วก็ถามย้อนกลับด้วยสิ่งที่เพิ่งจะถามไปอีกเหมือนกันว่า แล้วถ้าตอนนั้นเราทำแบบที่เราอยากจะทำแล้ว เราจะกลับมานั่งคิดอีกไหม ว่าเราไม่น่าจะทำแบบนั้น

การกระทำใดๆ ที่เกิดขึ้นในอดีต มันย่อมส่งผลในอนาคตเสมอ

คำถามถัดมาคือ เราจะรู้ได้ยังไงว่าเราเลือกทำในสิ่งที่จะทำให้ผลในอนาคตมันดีที่สุดสำหรับเราแล้ว

คำตอบที่ได้คือ ไม่... เราไม่มีทางรู้ได้เลย

ฉันเป็นมนุษย์หนึ่งในอีกเป็นล้านคนที่กำลังรู้สึกเจ็บปวดกับสิ่งที่ตัดสินใจไปในอดีต เจ็บปวดในความรู้สึกหนึ่ง แต่หากคิดย้อนไปในตอนนั้น ถ้าฉันเลือกอีกทาง ฉันก็คงจะยังเจ็บปวดกับสิ่งที่มันไม่ได้ดำเนินมาจนทุกวันนี้

ในเวลาที่เราอยู่กับปัจจุบัน เวลาที่เราต้องคิดถึงแต่ปัจจุบันและกำหนดสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เราจะไม่มีช่วงหนึ่งในห้วงคำนึงที่กลับไปนึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต

เมื่อฉันรู้สึกเหน็ดเหนื่อย อ่อนล้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน สิ่งเดียวที่ฉันบอกกับตัวเองเสมอคือ

ฉันเลือกทางนี้แล้ว ฉันต้องเดินต่อไปและยอมรับมัน... ใช่

เพราะฉันได้เลือกไปแล้ว

แต่หากเวลาใดที่ปัจจุบันของเราหยุดนิ่ง รอบข้างหยุดเคลื่อนไหว ทั้งหมดทั้งมวลมันจะพาเราย้อนกลับไปในอดีตอีกครั้ง กลับไปนึกถึงความเจ็บปวดที่ผ่านมา

ถามว่าทำไมล่ะ ทำไมฉันถึงนึกถึงแต่ความเจ็บปวดล่ะ เรื่องดีๆ มีตั้งมากมายแล้วทำไมเลือกที่จะถึงความทรงจำในกล่องเก่าๆ ที่ไม่ควรจะนึกถึงขึ้นมา

และเมื่อฉันได้จมอยู่กับมันจนถึงที่สุด ใช้เวลาทั้งหมดกับการคิด นึก คำนึง แม้แต่ฝันถึงมัน ในที่สุดฉันก็ได้รู้ว่า ความทรงจำแสนดี ฉันไม่ได้รังเกียจที่จะคิดถึงมัน มันจะแล่นกลับมาในคำนึงทุกครั้งที่เราหายใจ อยู่ในทุกอณูของความนึกคิด ฉันไม่จำเป็นต้องเก็บมันไว้ในกล่อง...

มันไม่ได้ถูกจัดเก็บไว้ในกล่องตั้งแต่แรกเลยต่างหาก

แล้วจะมีอะไรเล่า ที่มันอยู่ในนั้นมาตลอด กล่องแห่งความทรงจำในอดีตที่ถูกปิดล็อกไว้อย่างดี รอเพียงกุญแจแห่งความว่างเปล่าจะมาเปิดมันเท่านั้น

เมื่อฉันอยู่ในความว่างเปล่า กุญแจจะเข้าไปเปิดล็อกกล่องแห่งความทรงจำให้ลอยเด่นชัดเจนขึ้นมาอย่างง่ายดาย

อดีตอันเจ็บปวด อดีตที่มีแต่รอยน้ำตา หรือแม้แต่อดีต ที่ทำให้แรงบีบคั้นของก้อนเนื้อตรงกลางอกผลักดันให้ฉันอึดอัด หายใจไม่ออก หรือแม้กระทั่งทำให้หมดแรง

ถึงจะเก็บมันไว้ลึกแค่ไหน อยู่ในกล่องที่กดไว้ด้วยผนังแข็งแกร่งเพียงใด กล่องที่ผนึกแน่นเอาไว้ไม่มีกลไกใดๆ ให้เปิดถูกเปิดออก

แค่เพียงความว่างเปล่าเท่านั้นที่จะเปิดมันออกมา

คำถามต่อไปที่ฉันถามตัวเอง แล้วฉันจะเก็บมันกลับลงไปได้อย่างไร

ในเมื่อมันมากับความว่างเปล่า ฉันก็ต้องเติมความว่างเปล่านั้นให้เต็ม... แต่จะเติมเต็มมันด้วยสิ่งใดเล่า และมันก็กลายเป็นคำตอบหนึ่งเดียวแสนง่ายดายที่รออยู่ตรงหน้าแล้ว

ฉันก็เติมเต็มมันด้วยความทรงจำที่ผุดพรายมาตรงนั้นนั่นแหละ

อยู่กับมัน หายใจกับมัน ให้หัวใจเต้นไปตามจังหวะของมัน เจ็บปวดไหม... เจ็บ แล้วทนได้ไหม... ฉันไม่จำเป็นต้องตอบหรอกว่าทนได้ไหม เพราะหลักฐานมันชัดเจนอยู่แล้วตรงนี้

ฉันยังมีชีวิตอยู่

และเมื่อความว่างเปล่าไม่หลงเหลืออีกต่อไป ความทรงจำในอดีตอันเก่าเก็บนั้นก็จะค่อยๆ ไหลลงกล่องและถูกปิดผนึกต่อไป ฉัน... ก็จะใช้ชีวิตเพื่อปัจจุบัน และการคาดการณ์ของอนาคตทีเป็นผลของการกระทำและการตัดสินใจในปัจจุบันของฉัน ระหว่างนั้น อาจมีความเจ็บปวดใหม่ๆ เกิดขึ้นอีก แต่สุดท้าย มันก็จะถูกเก็บลงกล่องแห่งความทรงจำอันนั้น

เพื่อรอวันที่ว่างเปล่าเข้ามาไขกุญแจเปิดมันออกมา... อีกครั้ง

และ... อีกครั้ง





 

Create Date : 18 ตุลาคม 2552
5 comments
Last Update : 18 ตุลาคม 2552 23:01:27 น.
Counter : 973 Pageviews.

 

โธ่..น้องเบสต์

ผู้หญิงนี่เข้าใจยากจริงๆ ซับซ้อน

ผู้หญิงเข้าใจยาก ไม่มีวันเข้าใจผู้หญิง เพราะฉนั้น ไม่ต้องไปเข้าใจผู้หญิง

แค่รักเธอ เยอะๆ (ผู้หญิง) มากๆ ก็พอแล้ว.....จบ



 

โดย: คนเดิม IP: 203.146.6.28 19 ตุลาคม 2552 21:13:17 น.  

 

น้อง งง

 

โดย: CAN IP: 117.47.198.229 20 ตุลาคม 2552 11:29:16 น.  

 

ใช่เลยค่ะ รักเค้าไปเยอะๆ รักเค้าไปมากๆ ห่วงใย ดูแล ทดแทนกันได้

 

โดย: ผู้หญิง IP: 192.168.1.130, 124.157.136.234 21 ตุลาคม 2552 23:51:46 น.  

 

สิ่งที่ำทำไปแล้ว สิ่งที่พูดไปแล้ว สิ่งที่ตัดสินใจไปแล้ว มันจะยังอยู่กับเราไปตลอดจริงๆ ครับ

ทุกคนมีอะไรที่ตัวเองยัดใส่กล่องแบกขึ้นบ่า บอกยากว่ากล่องของใครจะหนักกว่าของใคร (บางคนฉลาดมาก เอากล่องไปยัดในตู้เสื้อผ้า ร้อยวันพันปีไม่ต้องงัดออกมา ถ้าไม่ย้ายบ้าน... เหย้ย... ทะเล... กลับมา กลับมา...)

ผมเห็นด้วยว่าป่วยการที่จะมองย้อนกลับไป แล้วนึกเสียดายสิ่งที่ทำไปแล้ว พูดไปแล้ว ตัดสินใจไปแล้ว

ถึงเราจะทำแบบอื่น มันก็ต้องมีอะไรให้เราเสียดายได้อยู่ดีมั้ง ธรรมชาติของคนเราอาจจะเป็นแบบนั้น

แต่ผมอาจจะมองโลกในแง่ดีไปรึเปล่าไม่รู้ ผมมีความเชื่ออยู่อย่าง ว่าเมื่อสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นกับเราแล้ว มันคือสิ่งที่ดีที่สุดที่จะเกิดกับเราได้ในสภาวะแวดล้อมอย่างนั้น ตอนนั้น

คนที่ผ่านไป บางทีถ้าไม่ผ่านไป อาจยิ่งเลวร้ายกว่าจากกันตรงนั้น เป็นต้น

การที่เรายังมีชีวิตอยู่ และรู้สึกเจ็บเป็น ผมว่าเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างหนึ่งแล้ว

และเรากำลังพิสูจน์มันอยู่ตลอดเวลา ทุกนาทีที่เราหายใจครับ

 

โดย: คุณพีทคุง (ลายปากกา ) 22 ตุลาคม 2552 19:04:16 น.  

 

พี่คนเดิม - แล้วพี่ว่าเบสต์เข้าใจตัวเองไหมล่ะนั่น

ไอ้น้องแคน - เออ ว่ะ พี่ก็งงด้วย (เอ๊า)

คุณผู้หญิง (ใคร???) - หงะ กล่องแห่งความทรงจำเกี่ยวอะไรกับรักผู้หญิงไปมากๆ อะคะ งงอีก เอ้า เอาเข้าไป

คุณพีท - ซึ้ง... คุณพีทเข้าใจด้วยว่าเบสต์สื่ออะไร อ่านความเห็นคุณพีทแล้วเหมือนหมอกในใจเบาบางไปเยอะเลย ขอบคุณค่ะ

 

โดย: BestChild 22 ตุลาคม 2552 21:45:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


BestChild
Location :
ชลบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ไม่ใช่คนเลว แต่ไม่ใช่คนดี
ไม่ใช่คนมีน้ำใจ แต่ไม่ได้เห็นแก่ตัว
ไม่ใช่คนใจร้าย แต่ไม่ใช่ผู้หญิงใจดี
ไม่ได้ต่อต้านใคร แต่ไม่ใช่คนยอมคน
รับรู้ในตัวตน และไม่สนใครจะว่าอย่างไร
รู้จักให้อภัย แต่ไม่ใช่ไม่รู้จักแค้น
เป็นผู้หญิงแท้ที่ชอบโชว์แมน แต่ความจริงแสนจะอ่อนโยน O_o!!!


~ สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 ~


"...มนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่เรียนรู้จากความผิดพลาด ไม่มีใครเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ถูกต้องเสมอไปในโลกใบนี้ หากจะมีก็ให้ไอ้คนนั้นมันไปเป็นเทวดาเสีย อย่ามาเป็นคนให้เสียชาติเกิดกันเลย"

โรม / เพราะเธอ...เลอค่าอมตะ







"คนที่บอกว่าคุณไม่สวยคือคนที่ไม่ได้มองคุณรู้ไหม ถ้าหากเพียงมองคุณดีๆ รู้จักมองให้ถึงความเป็นตัวคุณแล้วก็จะรู้ว่าคุณน่ะสวย..."

ยอด / ผมก็เป็นพระเอกคนหนึ่ง







จิ๊กซอว์ที่ต่อกันได้พอดีทั้งสองฝ่ายมันไม่ใช่สิ่งที่จะซื้อหาง่ายๆ เมื่อได้มันมาแล้วต้องรักษามันไว้ให้ดี อย่าทิ้งขว้างเหมือนเป็นสิ่งที่หมดค่า เพราะรู้ไหม ว่าหากแกปล่อยมันหลุดมือไปแล้วความสูญเสียจะเทียบไม่ได้กับอะไรทั้งนั้น"

อวิกา / เพราะเธอ...เลอค่าอมตะ






"...ไอ้ผู้ชายมาดแต๋วที่พี่ก่นด่านักหนาตรงหน้านี่นะ...เท่าที่รู้จักมา บอกได้คำเดียว...โคตรแมนเลยเว้ยค่ะ"

นงนุช / แมน







คุณค่าที่ว่า ความรู้สึกในทุกๆ ใบหน้าของคนในรูปคือ 'ความสุข' ไม่เห็นจะต้องมีองค์ประกอบเป็นฉากสวยงาม

ลูกชุบ / สาวติสท์แตกกับหนุ่มไฮเปอร์







"...คุณกับผมอาจดูต่างกัน คุณเชื่องช้า ผมว่องไว คุณใจเย็น ผมใจร้อน คุณชอบจดจ้องและลากเส้น แต่ผมชอบมองผ่านเลนส์และกดชัตเตอร์ แต่รู้มั๊ยในจุดประสงค์ของทั้งหมดมันคือสิ่งเดียวกัน..."

นที / สาวติสท์แตกกับหนุ่มไฮเปอร์







"มันเป็นแค่ความทรงจำ จะดีหรือร้าย เราไม่สามารถลบมันออกไปได้ เก็บมันไว้ในอดีตและเดินต่อไปยังอนาคตข้างหน้า ปล่อยให้ความทรงจำเป็นเพียงแค่ความทรงจำ"

Matsumura Ryo / Hiroshima eki สถานีแห่งความทรงจำ








"...บางทีสิ่งที่แกเห็นมันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้ เหรียญยังมีสองด้านได้เลยแก ประสาอะไรกับใจมนุษย์เล่า มันขึ้นอยู่กับว่าแกเลือกที่จะรับมันทุกด้านหรือเปล่า หากแกเลือกที่จะรับไว้เพียงด้านเดียวแล้วทุกข์ไปตลอดชีวิตน่ะมันคุ้มกันไหม..."

ลูกชุบ / เพราะเธอ...เลอค่าอมตะ









เฮ้อ... ผู้ชาย ไม่มีไม่ตาย แต่อยากได้สักคนแฮะ

"ฉัน"/ ท้องฟ้า หาดทราย สายลม ผมกระเจิง




ฝากคำทักทายไว้ด้วยจิ...รักตายเลย




ShoutMix chat widget




BestChild ในคอลัมน์นักเขียนรับเชิญ ลายปากกา 2009

BestChild ในคอลัมน์ "ลายรัก" ลายปากกา 2010




Friends' blogs
[Add BestChild's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.