ผลวิจัยชี้แอพ-เกมฟรีเปลืองไฟกว่าปกติ
เมื่อพูดถึงแอพพลิเคชันหรือเกมบนโทรศัพท์สมาร์ตโฟนแล้ว ผู้ใช้อาจเล่นของฟรีโดยยอมแลกกับการพ่วงโฆษณาน่ารำคาญเป็นข้อเสียหลัก แต่ผลการวิจัยล่าสุดก็ชี้ว่ายังมีอีกปัญหาหนึ่งที่เกิดจากของฟรีเหล่านี้โดยที่หลายคนอาจยังไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ "Abhinav Pathak" นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และคณะจากมหาวิทยาลัย "Purdue University" ได้พัฒนาอุปกรณ์ตรวจสอบการกินไฟแบตเตอรีของอุปกรณ์สมาร์ตโฟน เพื่อจำแนกอัตราการใช้พลังงานของแอพพลิเคชันต่างๆและพบว่าบรรดาของฟรีดูจะมีสิ่งแลกเปลี่ยนมากกว่าแค่โฆษณาพ่วงตามที่คนทั่วไปเข้าใจกัน Pathak เผยว่าอัตราการใช้พลังงานของแอพลิเคชันฟรีประมาณ 75 เปอร์เซ็นท์จะไปลงที่การติดตามตำแหน่ง อัพโหลดข้อมูลของผู้ใช้และแสดงโฆษณา ขณะที่ตัวแก่นที่ใช้ทำงานจริงจะกินไฟเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยการรันแอพพลิเคชันอันเดียวอาจผลาญแบตเตอรีได้ถึง 90 นาทีเลยทีเดียว เขาได้ยกตัวอย่างแอพพลิเคชันฟรียอดฮิตอย่าง Free Chess NYTimes และเจ้านกพิโรธ "แองกรีเบิร์ด" ซึ่งพบว่าการเล่นเกมจริงจะกินไฟแค่ 20 เปอร์เซ็นท์ของพลังงานที่ใช้ทั้งหมด แล้วเอาที่เหลือไปผลาญกับการต่อ 3G ส่งข้อมูลของผู้ใช้ทาง GPS เพื่อหาโฆษณาที่เหมาะกับสถานที่อยู่ปัจจุบันของคนเล่น Pathak ชี้ว่าสาเหตุของการกินไฟเกินควรเป็นเพราะบริษัทภายนอกเขียนรหัสโปรแกรมเพื่อการโฆษณาอย่างไร้ประสิทธิภาพ แล้วบรรดาผู้พัฒนาเกมหรือแอพพลิเคชันก็นำรหัสเหล่านี้มาใช้เพื่อการแสวงหาผลกำไรอีกทีหนึ่ง โดยเขาจะนำผลการวิจัยไปแสดงแบบเต็มๆในงาน EuroSys 2012 ที่สวิตเซอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายนนี้ ข้อมูลจาก Kotaku NewScientist manager.co.th
Create Date : 20 มีนาคม 2555 |
Last Update : 20 มีนาคม 2555 13:58:38 น. |
|
0 comments
|
Counter : 1053 Pageviews. |
|
|
|
|
|