ปฐพีหอม: แม่เล่าว่าแผ่นดินมีกลิ่นหอม ต้องถนอมกล่อมเกลาเฝ้ารักษา แม่สอนลูกทุกคนที่เกิดมา ให้รู้ค่าแผ่นดินถิ่นเกิดกาย

บทกวี...บทหนึ่งเล่าถึงการเดินทางด้วยรถไฟไปพิษณุโลก

1...ข้าก้มกราบพระพุทธชินราช
ขออภิวาทวันทาให้หายโศกศัลย์
ขอเพียงจิตตั่งมั่นแล้วก้มกราบอะภิวาเทมิ

2...อร่ามเรืองเหลืองอร่ามดั่งทองคำ
เป่ลงประกายนำความศรัทธา
หยุดแล้วกิเลสหนา ขอพระพุทธองค์จงนำทาง
สว่างกระจ่างใจจินต์

3......พระพุทธชินราช
ช่างเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในโลก
รูปพักตร์งดงาม
ดวงพระเนตรงามงดหมดจดบริสุทธิ์
พระนาสิกโค้งงามเข้ากับรูปพักตร์
พระเกศา รูปก้นหอยเป็นสิ่งที่ละเอียดประณีตยิ่ง
รูปองค์สีเหลืองทองอร่ามสุกปรัง
เปล่งประกายรัศมีสีทอง
สาดแสงทองเรืองๆดุจแสงยานุภาพ
ในการโปรดสัตว์และทั้งมวลมนุษย์โลกได้หลุดพ้น

4...วัดใหญ่ พิษณุโลก
พุทธชินราช งามล้ำในสยาม
สุดยอดแห่งความงดงามในโลกโลกันตร์

5...เสียงสวดมนตร์
ดังแววมา ภายในวัด
ผู้คนนุ่งขาวห่มขาวระพัดทั่ว
วันนี้วันพระใหญ่

6...นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธสะ
..........ว่างเปล่าหลุดพ้นเป็นสูขยิ่ง

7...ลายกนก สะบัดลาย
หัวทายลายเลื่อมลีลา
ประจำยาม ลายอ้อย ประดับมา
บนเสา ฝาผนังตราตรึงใจ

8...พระเนตรของพระปฎิมากร
จ้องลงมาเบื้องล่าง
ช่างดู สงบ เยือกเย็น

9...ข้านั่งนิ่งๆต่อพระพักตร์พระพุทธชินราช
แล้วในดวงจิตของข้าก็สวดมนตร์
ขอให้ข้าหลุดพ้นจากความทุกข์ทั่งปวง

10...ข้าไม่อยากเกิดเป็นคนแล้ว
ข้ากลัวการ เกิด แก่ เจ็บ ตายทั้งปวง
ข้าอยากเกิดเป็นดอกบัวไหว้พระ
เพราะจะได้บริสุทธ์หลุดพ้นจากวัฐจักรทั้งมวล

10...กลิ่นธูป ฟุ้งตลบ
หอมหมดจด ดอกบัวขาว
พราวพร่าง ด้วยดาวเรือง มะลิสด หอมกระจาย

11...เทียนไข
ละลายเล่ม
ดุจชีวิตไม่ยืนยาว
ให้เร่งสร้างความดี

12...บทสวดบูชาพระพุทธชินราช
ในขณะหนึ่ง
ดวงจิตอันบริสุทธิ์กล่าวว่า
ควรลด ละ เลิกจากความชั่วทั่งปวง

13...ข้าขออธิฐานว่า
ขอเกิดเป็นพระเนตรของพระปฎิมากร
เพราะจะได้มีดวงตา เห็นธรรม

14...รถกบ(รถตุ๊กๆ)
เบียดกันเต็มคันรถ
สนุก สนาน ยิ้ม หัวเราะ
จะไปไหนกันคนขับรถถาม
จะไปวัดพระพุทธชินราช

15...บทกวีบทหนึ่ง
เล่าถึงการเดินทาง
ด้วยรถไฟไปพิษณุโลก

16...ข้านั่งอยู่บนรถไฟ
ข้านั่งปล่อยใจไปกับเสียงเปิดหวูดรถไฟ
ยิ่งทำให้จินตนาการของข้าเป็นอิสระ

17...สถานีรถไฟ ผู้คนพลุ่งพร่าน
มีคนขายขนมทองหยิบ ทองหยอดและไข่ปิง
ข้าหิว ข้าชื้อ
แต่คนขอทานที่สถานีรถไพ เขาหิว เขาไม่ชื้อเพาะเข้าไม่มีเงิน

18...ชานชลาที่12 นั่งรอรถไฟมา
รถไฟยังไม่มาแล้วตาจะมากับรถไฟไหม...
แล้วกล้ากับแก้วจะขึ้นรถไฟไปหาตาไหม..เหมือนกับในบทเรียน ป.1

19...รถไฟมาแล้วเจ้าหน้าที่ให้สัญณาน
อันตรายระวังแต่คนบ้ากำลังจะวิ่งเข้าไปหารถไฟเขาคงคิดว่ารถไฟจะบดร่างของเขาให้หายบ้าสักที

20...แบกเป้ขึ้นรถไฟจะไปไหนคนดี
เร็วๆอย่ารีรอรถไฟจะออกแล้ว ปู๊น ปู๊น

22...นั่งอยู่บนรถไฟ ท้องฟ้ามืดครึ้มฝนตก
สัตว์เลื้อยคลานขนาดใหญ่เลื้อยไหลไปตามแนวเขาที่สลับซับซ้อน
ข้าเปรียบรถไฟเป็นงูยักษ์

21...นั่งรถไฟผ่านทุ่งนา
นั่งรถไฟผ่านภูเขา
นั่งรถไฟลอดอุโมงค์ขุนตาน
แต่นั่งรถไฟไปไม่ผ่านฝัน.....

Last Update : 3 กันยายน 2552 13:14:41 น. 79 comments

God is the way
The Truth
and The Life

when your life need miracal
Ask form him.. Then you will be
impress by its result as I do~!

โดย: sa IP: 124.120.16.67 วันที่: 2 กันยายน 2552 เวลา:12:53:53 น.

เพิ่งไปวัดใหญ่เมื่อเมษาฯที่ผ่านมานี้ค่ะ
แต่ถ่ายรูปไม่สวยเท่านี้เลยค่ะ
เขียนได้น่าอ่านค่ะ :)

โดย: ภูเพยีย วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:13:33:33 น.

สงสัยผมจะไม่ได้ไปงานตอนเย็น
แต่ว่าจะแวะไปตอนบ่ายสามครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:13:58:42 น.

แล้วสังเกตหรือเปล่าคะ เวลาเดินเข้าไปในโบสถ์หลวงพ่อดูเหมือนท่านจะค่อยๆ ลอยสูงขึ้น เป็นเพราะการออกแบบของช่างสมัยก่อนสร้างพื้นโบสถ์ให้เอียงลาดลงไป ไม่เชื่อไปลองดูอีกครั้งนะคะ

โดย: kim_tiger วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:13:59:01 น.

องค์พระพุทธชินราชช่างงามจริงๆ ค่ะ

โดย: ศรีสุรางค์ วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:15:36:26 น.

นี่คือศิลปะไทยที่สุดยอด
ไม่อายเรเนอซองส์ของฝรั่ง
ก่อนไปชื่นชมเดวิท
วันนี้คุนได้มีโอกาสชื่นชมศิลปะชั้นเลิศของแผ่นดินแม่รึยัง

โดย: ตาพรานบุญ IP: 117.47.107.13 วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:19:22:59 น.

แรงไปป่าวนี่ เอ้า ฝากลิ้งค์อีกที

โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:19:25:11 น.

ผมเป็นคนกรุงเทพครับพี่
แต่มาอยุ่เชียงใหม่นานแล้ว
เส้นแม่แตงผมไม่สันทัดเลยครับ
วัดบ้านเด่นไม่ทราบเหมือนกันครับว่าอยู่ทีไหน ?

วันนี้พี่ได้ไปงานครูจรัลรึเปล่าครับ
ผมไปมาแว่บนึงครับ
แล้วต้องรีบกลับมาทำงานและเลี้ยงลูกครับ 5555

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:19:36:00 น.

มีความสุขอะไรน๊าบ้านนี้

ทามไมเราเครียดๆจังเหอๆๆ

ช่วงนี้ยุ่งๆไม่ได้เข้ามาอับบล็อคเลย

วันนี้เลยแอบแวะมาดูหน่อย อิอิอิ ไงก็สวัสดีนะคะ

บะบายค่ะ

โดย: กบนอกกะลา+coffeemania วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:20:42:09 น.

เห็นภาพแล้วอยากไปกราบพระที่พิษณุโลกบ้าง..ไม่ได้ไปนานมากแล้ว

โดย: นัทธ์ วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:21:56:53 น.

ดีใจจัง สาธุ อยากไปบ้าง จังเลย

คิดึงเช่นกันจ้ะ

พี่สุ อยู่ แม่ริม จ้า แต่ตอนนี้ อยู่ กทม .อิอิ ไม่รู้จะย้ายกลับวันไหน

โดย: สุนันยา วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:22:57:35 น.

ซื้อกล้องตัวที่เราชอบ แล้วก็มีกำลังซื้อเพียงพอ โดยไม่ทำให้เราเดือดร้อนจ้ะ

และต้องเป็นกล้องตัวที่เราจะพร้อมจะปรับตัวเข้าหามันได้เป็นอย่างดีด้วย

ถ้าอยากได้ตัวไหน ก็ลองถามมาจ้า เผื่อให้คำปรึกษาได้

แต่อย่าคาดหวังอะไรจากคำแนะนำของครูมากนะ แหะๆ ครูมันพวกอินดี้ ไม่ค่อยรู้ดีอะไรเลย

ตามอารมณ์ล้วนๆ

=@^^@=

โดย: มรกตนาคสวาท วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:23:36:36 น.

สวัสดีค่ะ คุณปฐพีฯ

พระพุทธชินราศ ดูอย่างไร มุมไหน ก็งามจับตาจับใจเสมอ..นะคะ

คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]

โดย: พรหมญาณี วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:9:46:37 น.

พระพุทธชินราช งามตาคะ
ได้ข่าวว่าปิดทององค์พระใหม่ทั้งองค์
ดูทองอร่ามกว่าเดิม

โดย: สัมผัสรักในใจเรา วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:9:50:17 น.

เขียนดีค่ะ นานๆจะไปทางเหนือ ก็จะแวะไปกราบพระพุทธชินราชทุกครั้งค่ะ

โดย: ใบไม้ร่วงในป่าใหญ่ วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:11:37:53 น.

ซำบายดีค่า เคยไปไหว้มาครั้งนึงนะ

แต่ตอนนี้ไม่ได้ไหว้พระแล้วอะค่ะ

โดย: ลั่นทมขาว วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:13:27:37 น.

แวะมาทักทาย เช่นกัน ครับ
ถ่ายรูปได้ดีมาก มือโปรฯแน่ๆ

เมื่อ 3 ปีที่แล้วผมก็ได้ไปเที่ยวที่พิษณุโลกเหมือนกัน
ค้างคืนที่ โรงแรมท๊อปแลนด์ เพราะเดินเที่ยวเมืองได้สะดวกดี เขามีรถรางพาเที่ยวฟรีด้วยนะ
ภายในตัวตึกที่พัก ก็มีทั้งร้านอาหาร (ร้านสุกี้อร่อย ผักสดดี) และที่ช๊อปปิ้งก็ยังมีอีกด้วย
ผมได้เข้าไปไหว้พระพุทธชินราช ในวัดพระศรีมหาธาตุฯ
คนที่ไปด้วยกันไม่มีใครรู้จักชื่อวัดกันเลย (เป็นงงมาก)
ซื้อของฝากมากมาย เมี่ยงคำอร่อยดี ลองทานหลายๆร้าน(ในวัด) ก็อร่อยไม่แพ้กัน

ที่โบสถ์ ลองถ่ายรูป ก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ เพราะด้านในแสงไม่ค่อยมี มือมันสั่น
อยากจะได้ขาตั้งกล้องเหมือนกัน เผื่อจะได้ภาพที่ชัดขึ้น
พื้นที่ในโบสถ์ค่อนข้างแคบนะ ผู้คนมากมาย แสงธรรมชาติน้อย เสียงคนพูดดังระงม
ถ้าเป้าหมายคือความสงบ ก็คงต้องผิดหวังเหมือนผม
เขาให้จุดธูปไหว้กลางแจ้งแล้วค่อยเข้ามาไหว้มือเปล่าข้างใน
เกือบๆจะงอนไหว้มือเปล่าๆเสียแล้ว แต่เกรงใจคนที่มาเที่ยวด้วยกัน
แม้แต่จะกราบไหว้สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ยังต้องทำภายใต้กฎของสังคม
ดีว่าจำได้ว่ามีพระพุทธชินสีห์อีกด้วยในวัดนี้ เลยเดินอ้อมไปไหว้สักการะท่าน
รู้สึกว่าวันนั้น รีบจุดธูป รีบไหว้ รีบปิดทอง รีบเช่าพระ แล้วรีบไปทานก๋วยเตี๋ยวห้อยขา
ไม่ทราบว่าร้านไหนของจริง ร้านไหนคู่แข่ง ร้านที่ไปทานก็ไม่ได้นั่งห้อยขา แต่เขาว่าร้านของเดิม (ฮึ..งงอีกที)
อร่อยหรือไม่อร่อย ลิ้นมันงอแงไม่ทำงาน เพราะเหน็ดเหนื่อยกับการแย่งกันทานอาหาร

มีเวลาเหลือเลยลองเดินเที่ยววัดใกล้ๆที่พัก
ตอนแรกไปไหว้พระที่วัดนางพญา ดันเดินเข้าทางด้านหลังวัด น่ากลัวสุดๆ
มีคนแนะนำว่าวัดราชบูรณะ(อยู่อีกฝั่งถนน)กำลังจะสร้างพระสถูป
ทางพระผู้ใหญ่และกรรมการวัดจึงนำพระเก่าที่ได้ขุดพบ หรือที่เรียกว่า “กรุแตก” มาจำหน่าย
ผมเองก็ทราบว่าตอนแรกๆ เขาให้เช่าพระนางพญา(ที่ขุดพบในวัดราชบูรณะ)องค์ละ 500 บาท
แต่พอคนแห่ไปขอเช่ามากมาย ราคาในช่วงต่อมาจึงกลายเป็น 1,000 บาท แต่นอกวัดราคาสูงกว่านั้น
ข่าวเขาว่ากันว่า มีการขุดพบพระเก่าได้ถึง 3 ไห เอาออกมาให้เช่าทำบุญหมดไปแล้ว 2 ไห
กรมศิลป์ได้ออกมาห้ามไว้ เพราะเข้าเรื่องแนวว่านำของหลวงออกมาขาย มันจะไม่ดี
เลยต้องหยุดการกระทำดังกล่าว

แต่อย่างไรไม่ทราบวันที่ไปนั้น ได้พบการจำหน่ายอีกครั้ง โดยมีให้เลือกแค่ 15 องค์
มีภาพถ่ายสำเนาหนังสือพิมพ์ติดไว้ให้อ่านเกี่ยวกับที่มาของพระ เป็นการยืนยันว่าของเก่าจริงๆ
ผู้ให้เช่าก็เป็นพระ เช่ากันในวัดบนวิหารใหญ่นั้นแหละ แล้วก็ได้ใบอนุโมทนาให้เป็นหลักฐานอีกด้วย
แต่ราคาได้ปรับเปลี่ยนไปอีกมากโข
ลองถามตัวเองว่า อยากได้หรือเปล่า?
คำตอบคือ ไม่อยากได้พระเก่าหรอก แต่อยากช่วยทำบุญให้วัดมากกว่า
เลยจบลงด้วยการเช่าพระไป 1 องค์ สรุปก็คือได้พระเก่ามาจนได้ (กะว่าจะขายสักสองล้าน อือ..งงตัวเองเหมือนกัน)
กลับมากรุงเทพๆ ใครรู้ข่าว ก็จะขอดู เราก็ว่าพระเลียนแบบพิมพ์กันหรอก
ไม่ใช่พระจริง ของจริงเขาหมดไปนานแล้ว เลยไม่ให้ใครดู และไม่มีใครขอดูอีกเลย (หมดปัญหาไป)

โบสถ์ที่วัดราชบูรณะ ไม่สวยงามเลอเลิศ แต่บรรยากาศดีมาก สงบ เย็นสบาย พระประธานก็งามยิ่งนัก
เมืองพิษณุโลก มีพระงาม ทั้งพระพักตร์ และรูปร่าง โครงหน้า ไม่เป็นรองใคร
แต่คนกลับยึดมันถือมันกับพระพุทธรูปเพียงไม่กี่องค์ (นานาจิตตัง ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อนก็คิดกันไปเถอะ)
ขากลับเดินมาเจอเรือโบราณอายุเป็นร้อยปี (สัมผัสได้ ไม่เสียเงิน)
สืบค้นกันจริงๆ เป็นเรือที่ไม่ควรมองข้ามกันไปเลยนะคุณ
ได้นั่งสมาธิในโบสถ์เก่าๆ เหมือนได้ล้างใจที่โฉดชั่วออกไปได้เยอะ

พิษณุโลกนี่ กลางคืนหน้าหนาว น่าเดินเล่นมาก อาหารอร่อย ผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส
ตอนกลางวันซื้อแพคเก็จทัวร์ไปเที่ยวมรดกโลก-สุโขทัย
รู้สึกว่าจะหมดเวลาไปกับการนั่งรถมากกว่าได้ชมโบราณสถาน
ดีว่าขาไป ขากลับ ไม่ได้ไปทางรถยนต์ วันจันทร์เลยไปทำงานได้ ไม่ปวดหลัง

โดย: zoomzero วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:15:26:22 น.

สวัสดีค่า ขอบคุณที่ไปทักทายกันนะคะ อินสบายดี หวังว่าคุณปฐพีหอมคงสบายดีเช่นกันนะคะ

โดย: หนูอิน (อินทรายุธ) IP: 118.172.109.243 วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:15:50:46 น.

เข้ามาทักทาย คิดอะไรได้อย่างนั้นจริงๆ ฝันเห็นพระพุทธชินราช พอมาวันนี้ได้มีโอกาส ขอบุญกุศลช่วยให้มีความสุขน๊ะจ้ะ
ไปเยี่ยมเราบ่อยๆน๊ะจ้ะ

ขอให้คุณพระคุ้มครองจ้ะ

โดย: หนังสือพูดได้ (handmadebookstore ) วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:16:07:43 น.

^-^ สวัสดียามเย็นค่ะ
เป็นอีกคนที่ได้มีโอกาสไปสักการะพระพุทธชินราชที่วัดใหญ่
แต่....เขียนได้น่าอ่านดีจ้ะ

ปล. ห้องไต้หลังคาสวยใช่ม้าล่ะ ^-^

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:16:22:25 น.

สวัสดีครับ..

ยินดีที่ได้รู้จักครับพี่..

เชิญที่บ้านบ่อยๆนะครับ..

เห็นงานของพี่แล้ว..

นึกถึง อ. วารี วายุ ขึ้นมาเลยทีเดียวครับ..

ขอให้เบิกบานครับพี่..

โดย: ชายผู้หล่อเหลา..กว่าแย้นิดนึง.. (อสัญแดหวา ) วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:17:40:12 น.

จขบ.จิ๊กโก๋ซ๊า....สบายดีนะค๊า??

โดย: jenifaae วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:19:35:59 น.

เอารอยยิ้มพ่อหลวงมาฝาก
ขอให้มีรอยยิ้มทุกวันนะครับ

โจจัง

โดย: พลังชีวิต วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:20:25:56 น.

lสวัสดีครับ
เคยไปนมัสการมา
สวยงามตระการตาจริงๆ
ถ่ายได้คมชัดครับ
ลัดฟ้า

โดย: ลัดฟ้ามาเจอ วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:22:11:54 น.

เคยไปวัดพระพุทธชินราชหลายหนค่ะ พระพุทธรูปงามเหลือเกิน เคยอ่านประวัติการสร้าง บอกว่ามีเทวดาแปลงกายเป็นชีปะขาวลงมาปั้นองค์พระ เราว่าท่าจะจริง เพราะงามเกินฝีมือมนุษย์จะปั้นได้

คุณแผ่นดินหอมเขียนบทกวีได้เพราะมากเลยค่ะ

โดย: haiku วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:22:12:06 น.

ช่วงนี้ไมได้เดินทางไปไหนเลยค่ะ เฝ้าบ้านและทำงานตลอด สบายดีนะคะ ดีใจที่แวะมาเยี่ยมเยือนกันนะคะ ฝากเที่ยวเผื่อด้วยแล้วกันนะคะ

โดย: นักเดินทางพเนจร (นักเดินทางพเนจร ) วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:22:36:37 น.

นอนหลับฝันดีจ้า

โดย: หอมกร วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:23:17:49 น.

งดงาม...งดงาม...
ทั้งภาพถ่ายและบทกวีนะคะ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

โดย: ธาร นาวา วันที่: 4 กันยายน 2552 เวลา:23:48:56 น.

แวะมาทักทาย ชอบกลอนที่อยู่หัว blog " แม่เล่าว่า..."
สบายดีนะครับ

โดย: ชานไม้ชายเขา วันที่: 5 กันยายน 2552 เวลา:17:01:04 น.

สวัสดีค่ะคุณปฐพีหอม

พระพุทธลักษณะงาม แสดงถึงความศรัทธาของคนสร้าง

และเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่มานมัสการเกิดศรัทธาด้วยเช่นกัน

อ่านบล็อกวันนี้แล้วรู้สึกเหมือนอยู่ในบรรยากาศ อยู่ในสถานที่จริง

ทั้งควันธูป เทียนละลายและเสียงสวดมนต์

เค้าบล็อกนี้ทีไร ได้ปล่อยจินตนาการลอยไปไกลทุกที

มีความสุขทุกวันนะคะ

โดย: มังกรเขียวหัวยุ่ง (cruduslife ) วันที่: 5 กันยายน 2552 เวลา:20:35:13 น.

อิ...อิ
ได้รูปมุมเดียวกันเด๊ะเลยง่ะ
เพราะที่วัดห้ามยืนถ่ายรูปนี่นา
ปีที่แล้วไม่ได้แวะพิโลก...เพราะกลับบ้านทางกำแพงเพชร ปกติแล้วมักจะวนเข้าไปทุกปี

สุขซำบายดี...แต่ขี้เกียจอัพบล๊อค...บอกก่อน...บอกก่อน

โดย: ปลายแปรง แห่ง ปลายวา IP: 61.19.67.159 วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:11:21:18 น.

เคยไปเมื่อห้าหกปีที่แล้ว ตอนเค้าลอกทองออก เป็นพระองค์ดำ

=@^^@=

โดย: มรกตนาคสวาท IP: 202.28.38.253 วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:16:22:19 น.

งามค่ะ

โดย: เช้านี้ยังมีเธอ วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:16:27:39 น.

สวัสดีครับพี่

มาขอแอดบล้อกพี่ด้วยครับ อิอิอิ
จะได้แวะมาทักทายกันสะดวกครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:16:32:51 น.

สบายดีค่ะ งานงาม ภาพงาม ยินดีนัก

โดย: กชมนวรรณ วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:19:25:21 น.

แวะมาชมชอบเมืองเหนือ
เที่ยวมิเบื่อแม้นชมภาพ
พระพุทธชิราชลูกเคยกราบ
ยังนึกทราบมิ่งมงคล...

โดย: เขาพนม วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:19:47:04 น.

ตามมากราบพระพุทธชินราชด้วยคนครับ ไม่เคยเห็นองค์จริง เห็นแต่องค์จำลอง เพราะพระประธานที่วัดใกล้บ้านก็จำลองพระพุทธชินราชมา งามมากครับ

อนุโมทนาด้วยครับ

โดย: คุณพีทคุง (ลายปากกา ) วันที่: 6 กันยายน 2552 เวลา:20:12:47 น.

รูปสวยดี ทำยังไงถึงเอารูปลงได้ครับ

โดย: ม้าสว่าง วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:0:56:28 น.

ไทยไรเตอร์ มีคนเก่งกว่าเราเยอะ

//www.thaiwriter.net/forum01/

โดย: ดาริกามณี วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:10:04:02 น.

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทักที่ blog นะคะ
ช่วงนี้ฝนตกบ่อย ๆ ปฐพี หอมกว่าที่เคย หอมกลิ่นดินไงคะ

โดย: กองฟอน วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:12:46:57 น.

ถ่ายองค์พระได้งามมากค่ะ

คุณปฐพีฯก็ดูเซอร์ๆดี...อิอิ

โดย: นักล่าน้ำตก วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:14:33:01 น.

สวัสดีวันจันทร์...
ขอบคุณเน้อที่แวะไปทักทาย แหะๆ
ช่วงนี้เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวแดดออก ระวังไม่สบายเน้อ

[ของตกแต่งโดนๆคลิกเลย]

วันพรุ่งจะไปเข้าค่ายพุทธรรม แล้วจะหอบบุญมาฝากเน้อ

ยินดีขนาด ตี้ได้ฮู้จักเน้อ

โดย: ตะเกียงป่า วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:14:37:29 น.

งามงดจริงๆ ค่ะ

...การเดินทางช่วยทำให้ชีวิตกว้างขึ้นนะคะ
เดินทางเผื่อด้วยล่ะกันค่ะและอย่าลืมเล่าเรื่องระหว่างทางสู่กันฟังด้วยนะคะ

โดย: บรรณารักษ์789 วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:14:49:29 น.

สวยจังค่ะ เคยไปเมื่อสมัยไปทัศนศึกษา ตอนนี้หารูปเก่าๆ มาดูไม่เจอแระ

โดย: ด.ญ คณิตกร วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:17:36:57 น.

คลิ๊ก..สร้าง Glitter ด้วยตัวคุณเอง
สร้างกริตเตอร์
| .postjung.com">ฟังเพลง | เล่นเกมส์ | ซื้อ-ขาย

สวัสดีครับ...

แวะเข้ามาไหว้พระพุทธชินราชด้วยคนนะครับ

ขอโทษนะครับที่เข้ามาตอบช้า และไม่ค่อยได้เข้ามาแวะ แต่วันนี้ก็แวะเข้ามาแล้ว
นะครับ มาพร้อมกับความคิดถึงหอบใหญ่ๆ มาฝากกันเลยครับ

ช่วง 4-5 วันที่ผ่านมาก็กำลังยุ่งๆ อยู่กับงานบนปางฯ และเด็กๆ ที่โรงเรียน แล้ว
ก็เรื่องเกี่ยวกับโครงการดีๆ ของช้างที่ปางช้างน่ะครับ ตอนนี้ก็เลยมีไอเดียจะตั้ง
กลุ่มหรือชมรมสำหรับคนที่มีช้างไทยอยู่ในหัวใจน่ะครับ ก็เลยคิดว่าจะชวนๆ
เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ป้าๆ และทุกๆ คนใน blog นี่แหล่ะครับ
เพราะกำลังคิดว่าจะทำอะไรดี กิจกรรมอะไรดีๆ เกี่ยวกับช้างกันบ้าง แล้วจะคอย
ส่งข่าวให้ทราบเป็นระยะๆ ครับ แต่ตอนนี้รบกวนขออีเมลล์หน่อยซิครับ
เพื่อว่าจะได้ส่งรายละเอียดและใบสมัครมาให้พิจารณากันครับ รบกวนส่งอีเมลล์
แจ้งความจำนงค์ไปที่ kruchang@gmail.com เลยนะครับ เราจะได้มาร่วม
กันทำอะไรดีๆ เพื่อช้างไทยกันน่ะครับ

ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ ช่วงนี้อากาศแปลกๆ นะ ฝนตกมากมายเลย แต่กลับ
ร้อนบ้าเลือดเลย เพราะอากาศแบบนี้ทำให้เป็นหวัดเลยครับ ช่วงสองสามวันที่
ผ่านมาน้ำมูกเงี้ยย้อยเชียว เอ...หรือว่าเป็นโรคชราหว่า...

แว๊บๆ เข้ามาดูเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสทักทายเลย ป่วยครับ
แต่ตอนนี้ หายดีแล้วหล่ะครับ กลับมาซ่าส์ได้ต่อแล้วครับ

ช่วงนี้กำลังอินเทรนด์ ช่วงงานเข้า จัดอยู่ในกลุ่มทำงานหนักพักผ่อนน้อย เหงาใจ ไร้คนเลี้ยงข้าวเย็น ฮะฮะฮะ

นี่ก็เพิ่งจะอัป blog ด้วยน่ะครับ พอดีเคยไปเที่ยวที่วัดไหล่หิน ที่ลำปางมา ก็เลย
ตั้งใจเอามาฝากกันครับ เพราะเห็นเป็นวัดเล็กๆ อย่างนั้นเถอะ แต่เค้าว่าเป็นวัด
ต้นแบบของวัดพระธาตุลำปางหลวงเชียวนะครับ ลองแวะเข้าไปผ่อ ไปกอย
กันดูสักกำนะครับ...

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:17:42:39 น.

ตอนวัยสะรุ่นเคยนั่งรถไฟไป'พิโลก (อันนี้เรียกตามแม่ที่เป็นสาวพิษณุโลกจ๊ะ) ค่อนข้างบ่อย ฟังเสียงถึงกะชั่ง ไม่ถึงกะชั่งอยู่หลายชม. เพลินมาก ไม่ต้องนั่งโบกี้ติดแอร์ก็สบาย เพราะลมโกรกดีได้ใจ

โดย: haiku วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:21:37:29 น.

ราตรีสวัสดิ์...ค่ะ

Myspace Stuff

โดย: พรหมญาณี วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:21:38:48 น.

มาส่งคุณปฐพีหอมเข้านอนจ้ะ แล้วก็ลองดูภาพเก่าๆ ใน file
เจอภาพนี้เมื่องานลอยประทงปีที่แล้ว เอามาฝากจ้ะ
หลับให้สบาย ตื่นเช้ามาขอให้สดใสนะคะ ^-^

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:22:13:59 น.

แวะมาทักทายคร่า ^^

ช่วงนี้อารณ์ขึ้นๆ ลงๆ สงสัยคงต้องหาเวลาเข้าวัดเข้าวา หาความสงบให้จิตใจบ้างซะแระ

โดย: พันธนาการแสงดาว IP: 124.120.191.59 วันที่: 7 กันยายน 2552 เวลา:22:14:35 น.

หลายครั้งที่ไปเชียงใหม่จะแวะไปกราบพระพุทธรุปองค์นี้ สามารถนั่งมององค์พระได้นานๆ พระพักตร์ท่านงามเหลือเกิน ขอบคุณที่เอามาลงให้ชมนะคะ คุณเจ้าของเรื่องก็มาดหนุ่มเซอร์ เท่ห์เชียวค่ะ

โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:7:18:04 น.

โดย: สายลมอิสระ วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:10:52:02 น.

แวะมาทักทายครับ

โดย: กมลภัทร วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:14:07:26 น.

สวัสดีค่ะ คุณปฐพีหอม

แวะเข้ามาตั้งใจทักทาย แต่กลับติดใจBlog นี้เสียแล้ว
อ่านแล้วทำให้ใจได้ละเอียดพลิ้วไหวไปกับท่วงทำนองไพเราะของบทกวี

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

โดย: อลินน์ (alynnbook ) วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:15:15:58 น.

เวลาในขวดแก้ว,ประภัสสร เสวิกุล

โดย: ลั่นทมริมทะเล วันที่: 8 กันยายน 2552 เวลา:15:27:39 น.

โดย: พรหมญาณี วันที่: 9 กันยายน 2552 เวลา:15:05:20 น.

หวัดดีค่ะ
ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ ช่วงนี้ฝนตกบ่อย
รักษาสุขภาพด้วยน๊า

โดย: ดาวไร้ตะวัน วันที่: 10 กันยายน 2552 เวลา:20:27:11 น.

หวัดดีค่ะ
สบายดีค่ะ ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทาย
ถ่ายรูปได้สวยมาก
อ่านแล้ว คิดถึงมานะมานีจังเขียนเรื่องได้ดีจัง
ชอบมากๆ....

โดย: อ่อนโยน_อ่อนไหว_หรืออ่อนแอ วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:0:02:27 น.

ขอบคุณที่แวะไปเยือนนะคะ

หายไปเที่ยวสุราฎร์ - ไชยา-ภูเก็ต มา 4-5 วัน ได้ไปวัดพระพุด และสวนโมกข์
ประทับใจมาก กับสวนโมกข์ รื่นรมณ์

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

โดย: ธารน้อย วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:2:38:07 น.

สบายดีวันศุกร์คร้า ^-^

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:8:33:08 น.

สบายดีวันศุกร์จร้า

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:8:54:21 น.

สวัสดีวันศุกร์...ค่ะ

โดย: พรหมญาณี วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:10:37:57 น.

มาทักทายคุณปฐพีหอมครับ

โดย: คุณพีทคุง (ลายปากกา ) วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:20:06:55 น.

ขอเป็นเพื่อนค่ะ มาสายไปหน่อย แบบว่า จุฬาฯวุ่นวายๆน่ะค่ะ ไม่ได้เข้าบล็อกนาน

ถ้าจุฬาฯเข้าบล็อก จะมาเยี่ยมนะคะ

พระพุทธชินราช มีความหมายกับจุฬาฯเหลือเกินค่ะ พระศาสดามีเมตตากับจุฬาฯเหลือเกิน จุฬาฯศรัทธาด้วยหัวใจทั้งหมดเลยค่ะ

โดย: Chulapinan วันที่: 11 กันยายน 2552 เวลา:21:43:20 น.

แวะมาทักทายวันหยุดค่ะ อย่าครำเคร่งกับงานมากนักนะคะ พักผ่อนหาความสุขให้ตัวเองบ้าง ว่างๆก็สงข่าวหากันบ้างนะคะ

โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 12 กันยายน 2552 เวลา:8:55:02 น.

สวัสดียามเช้าครับพี่

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กันยายน 2552 เวลา:8:03:25 น.

สวัสดีเช้าวันจันทร์จ้ะ ปฏพีหอม
have a nice day naka!~

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:7:26:50 น.

โดย: พรหมญาณี วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:13:24:41 น.

ขอบคุณที่เห็นรูปตัวเองในบล็อกเพื่อนแล้วมีความสุข

ทำให้นึกถึงบรรยกาศที่เราได้สนกด้วยกัน

คุณปฐพีหอมจัง

โดย: ฝนทอง IP: 61.19.144.194 วันที่: 14 กันยายน 2552 เวลา:13:58:09 น.

นัยอันล้ำลึกของคำว่า "ขอบคุณ"

ขอบคุณความไม่รู้ ที่ทำให้รู้วิธีลุกขึ้นสู้
ขอบคุณความยากจน ที่ทำให้เป็นคนมุมานะ
ขอบคุณความล้มเหลว ที่ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญ

ขอบคุณความผิดพลาด ที่ทำให้ฉลาดยิ่งกว่าเดิม
ขอบคุณความริษยา ที่ทำให้กล้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่
ขอบคุณคำวิพากษ์วิจารณ์ ที่ทำให้ผลิบานอย่างไร้ข้อตำหนิ

ขอบ คุณความไม่รู้ ที่ทำให้รู้จักครูที่ชื่อประสบการณ์
ขอบคุณความผิดหวัง ที่ทำให้ตั้งสติเพื่อลุกขึ้นมาใหม่
ขอบคุณศัตรูที่แกร่งกล้า ที่ทำให้รู้ว่าเรายังไม่ใช่มืออาชีพ

ขอบคุณมหกรรมคอรัปชั่น ที่ทำให้เราอยากสร้างสรรค์การเมืองใหม่
ขอบคุณความป่วยไข้ ที่ทำให้เราตั้งใจดูแลสุขภาพ
ขอบคุณความทุกข์ที่ ทำให้เรารู้ว่าความสุขมีค่าแค่ไหน

ขอบคุณความพลัดพราก ที่ทำให้เราสละจากความยึดมั่น ถือมั่น
ขอบคุณเพลิงกิเลส ที่ทำให้เรามีเหตุอยากถึงพระนิพพาน
ขอบคุณความตาย ที่ทำให้ฉากสุดท้ายของชีวิตสมบูรณ์แ

โดย: วารุ IP: 112.142.117.233 วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:0:07:16 น.

เรื่องแปลกแต่จริง คนเรามักอยากรู้ว่าคนอื่นคิดอะไร ทั้งที่ความคิดหรือกระทั่งความรู้สึกของตนเองยังอ่านไม่ออก หรือบางทีอ่านออกบอกถูกแต่ก็ไม่ยอมรับ คิดอย่างนี้โกหกว่าคิดอย่างนั้น รู้สึกอย่างนั้นแต่หลอกว่ารู้สึกอย่างโน้น
ตัวเองยังไม่รู้จัก แล้วจะไปรู้ใจใครอื่นได้? แต่นั่นแหละที่คนกว่าครึ่งโลกอยากทำได้ และมักออกแนวชอบเดาใจมากกว่ารู้ใจใครจริง
พุทธศาสนามีชื่อเสียงว่าเป็นยอดแห่งศาสตร์ทางจิต จึงมักถามกันทั่วไปว่าพระพุทธเจ้าเคยสอนวิธีอ่านใจคนไว้ไหม? อันนี้ต้องตอบตามจริงว่าสอน และสอนไว้ในหลักปฏิบัติอย่างใหญ่ชื่อ ‘มหาสติปัฏฐานสูตร’ ใจความสรุปโดยย่นย่อที่สุดคือ ‘ถ้าอ่านใจตัวเองออก ก็บอกได้ว่าใจคนอื่นเป็นอย่างไร’ เหตุผลคือใจเป็นธรรมชาติชนิดเดียวกัน ไม่ว่าจะภายในตนหรือภายนอกตน เมื่อรู้ข้างในนี้ได้ ก็ย่อมรู้ข้างนอกโน้นได้เช่นกัน

โดย: วารุ IP: 112.142.117.233 วันที่: 15 กันยายน 2552 เวลา:0:15:14 น.

มีความสุขกับการทำงานนะจ๊ะ

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:8:34:08 น.

สวัสดีค่ะ..

โดย: พรหมญาณี วันที่: 17 กันยายน 2552 เวลา:10:03:08 น.

สวัสดีครับ....

แวะเข้ามาทักทายครับ....เป็นไงบ้างครับ สบายดีไหม?
ขอให้มีความสุขกับวันหยุดสุดสัปดาห์นะครับ.......

ยิ๊นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน...ดีจั๊ดนักครับ

โดย: เพลงดาบกระบี่เดียวดาย วันที่: 18 กันยายน 2552 เวลา:23:46:21 น.

พักผ่อนอย่างมีความสุขกับสิ่งที่ชอบนะคะ

โดย: ดอยสะเก็ด วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:8:05:43 น.

แวะมากราบพระแล้วสบายใจดีจัง

สุขสันต์วันฝนกระหน่ำแรง รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

โดย: haiku วันที่: 19 กันยายน 2552 เวลา:21:46:21 น.

กลับมาจาก ตจว. แย้ว คิดถุง มักๆ

โดย: พลังชีวิต วันที่: 20 กันยายน 2552 เวลา:17:14:04 น.

โดย: อรุณสวัสดิ์ที่รัก วันที่: 20 กันยายน 2552 เวลา:19:59:23 น.

วันนี้ ปอ ป้า ขอเรียนเชิญทุกท่าน
ร่วมกันถวายพระพรให้ในหลวงของเรา
ขอให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง
หายจากอาการที่ทรงพระประชวรโดยเร็ววัน

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เทอญ..

โดย: พรหมญาณี วันที่: 21 กันยายน 2552 เวลา:11:12:39 น.

ขอแรงร่วมบริจาคช่วยชาวเฮติและแจ้งช่องทางการบริจาคที่ตรวจสอบได้ครับ
คลิกเพื่อดูรายละเอียดครับ

โดย: พลังชีวิต วันที่: 23 มกราคม 2553 เวลา:13:07:21 น.

Name
Opinion

นายหัวฟู

เชียงใหม่ Thailand

ปฐพีหอม งานที่มีการเขียนลงบน WEB SITE แล้วส่งผ่านอินเตอร์เนตนั้นถือว่าเป็น สิ่งเขียนซึ่งเป็นประเภทหนึ่งของงานวรรณกรรม ดังนั้นย่อมได้รับความคุ้มครองตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 (มาตรา 15) หากผู้ใดต้องการทำซ้ำหรือดัดแปลงงานดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อ มิฉะนั้นจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ (มาตรา 27) การดัดแปลงงานจากอินเตอร์เนตเป็นภาษาไทย จึงต้องขออนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างไรก็ตาม การคุ้มครองลิขสิทธิ์เป็นการคุ้มครองอัตโนมัติ เจ้าของลิขสิทธิ์หรือผู้สร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนเพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิตามกฎหมายลิขสิทธิ์
[Add นายหัวฟู's blog to your web]