สิงหาคม 2555

 
 
 
1
2
3
4
5
6
9
10
11
13
14
15
16
17
18
20
21
23
24
25
26
27
29
30
31
 
 
All Blog
คำถามโลกแตก "จะขายอะไรบนโลกออนไลน์"
คำถามโลกแตก "จะขายอะไรบนโลกออนไลน์"

นับเป็น 1 ปัญหาสุดฮิต ติดชาร์ตอันดับหนึ่งของปัญหาการค้าขายบนโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้
เพราะว่า มีหลายคนที่อยากทำธุรกิจส่วนตัว หรือ อยากมีอาชีพเสริมเล็กๆน้อยๆบนโลกออนไลน์
แต่ก็ติดปัญหาอยู่ทีว่า จะขายอะไรดีนะ ??  ควรขายสิ่งที่ตัวเองชอบ หรือ ควรขายสิ่งที่จะดูรุ่งดี ?
ถ้าเกิดว่า ไอสิ่งที่เราชอบ มันดันไม่รุ่งหล่ะ =,,= แล้วถ้าเกิด ไอสิ่งที่รุ่ง แต่เราดันไม่ชอบ
หรือไม่มีความรู้หล่ะ จะให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ยังไง ? 
และอีกสารพันปัญหา ที่แพทเชื่อว่า พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ หรือคนที่อยากจะก้าว
มาสู่โลกอีคอมเมิร์ชแบบนี้ ก็คงยังคิดไม่ตก หรือค้างคาใจอยู่แน่ๆเลย

เอาหล่ะ วันนี้แพทจะเอาแนวคิด หรือ ทริคเล็กๆน้อยๆมาแบ่งปันกันดีกว่า
เผื่อว่า จะพอเป็นแนวทางได้บ้าง สำหรับคนที่กำลังมองหาอยู่นะจ๊ะ




กฎข้อที่ 1  ขายในสิ่งที่ถนัด แต่ทำให้แตกต่าง !!
Smiley งงกันหรือเปล่าจ๊ะ ว่ามันคืออะไร ?  กฎข้อนี้ของแพทคือ เราถนัดอะไร ก็ทำในแบบนั้น แต่แค่มองให้ลึกลงไป มองหาสิ่งใหม่ๆ ที่คล้ายกัน ใกล้เคียงกัน แต่ไม่ได้มีเยอะมากมาย จนกลายเป็นสินค้าที่ล้นตลาดขนาดนั้น อย่างเช่น สมมติเราชอบเสื้อผ้า อยากขายเสื้อผ้า แต่ถ้าจะขายเสื้อผ้าทั่วๆไป มันก็ล้นตลาดใช่ไหมคะ ? ดังนั้น เราก็ลองเปลี่ยนมาเป็นเสื้อผ้าเฉพาะทาง ที่หาตามท้องตลาดยาก หรือ มีน้อย เช่น เสื้อผ้าคนอ้วน หรือ บิ๊กไซส์ อะไรแบบนี้ มันก็เป็นเสื้อผ้าเหมือนกัน เพียงแต่แค่ขนาดต่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ ^^

กฎข้อที่ 2 การขายโดยมีจุดยืนที่เด่นชัด !!
Smiley กฎข้อนี้คือ แพทต้องการบอกว่า สำหรับคนที่ยังมองหาอยู่ ว่าจะขายอะไรดี ไอนั่นก็ดี ไอนี่ก็น่าสนใจ ไอนู่นก็อยากทำ ช้อยในใจเยอะมากกกก ดังนั้น แนวทางมีดังนี้ จัดร้านตัวเองให้โดดเด่น โดยการบอกจุดยืนของร้านเรา ว่าเราจะมั่นคง ยืนหยัด อยู่ทีแนวนี้เท่านั้นน่ะ เพื่อง่ายต่อการเจาะกลุ่มลูกค้า และง่ายต่อการโปรโมท เช่น เราชอบทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า  ต่างหู โอ๊ยยย สารพัดอย่างง วิธีแก้ก็คือ ทำได้ทุกอย่าง แต่มุ่งมั่นที่จุดยืนว่า ร้านนี้ ชั้นจะขายเฉพาะของผู้หญิงเท่านั้น ไม่มีของผู้ชายเด็ดขาด เด็กก็ไม่เอา แต่ขอเป็นผู้หญิง จะอะไรก็ขายหมด  หรือ ร้านนี้ขายเฉพาะของผู้ชายออนลี่ ห้ามมีสินค้าผู้หญิง  ไม่รับนะจ๊ะนายจ๋าาา >< หลายคนอาจมองว่า อย่างนี้ ก็ทำให้กลุ่มเป้าหมายน้อยลงอ่าสิ =,,=  แพทว่า ถ้าหากเรามองให้ลึกลงไปนั้น กลุ่มเป้าหมายอาจไม่หลากหลายเท่ากับการเปิดขายทุกเพศ ทุกวัยแบบนั้น แต่มันทำให้เราเข้าถึงเป้าหมายที่เราถนัดได้ง่าย ได้ดี ได้ลึกซึ้ง เข้าใจ และนอกจากนั้น มันยังทำให้ร้านของเราดูเชี่ยวชาญ ดูเด่น ลูกค้าเข้ามาก็ไม่ต้องลังเลว่า เอ๊ะ ร้านนี้จะมีอันนี้ขายไหม ไอนี่จะสั่งซื้อไ้ด้ไหมนะ ? แต่เราทำให้ลูกค้า เข้ามาร้านเราปั๊ป มั่นใจได้ทันทีว่าใช่ ร้านนี้แหละขายสินค้าเฉพาะผู้หญิง ฉันเป็นผู้หญิง ฉันมั่นใจว่าเสื้อตัวนี้ต้องของผู้หญิงชัวร์ ของใช้อันนี้ต้องของผู้หญิงชัวร์ๆ ประมาณนี้จ้า 

กฎข้อที่ 3 สินค้าที่คนซื้อ ไม่กล้าซื้อ !!
Smiley  หลายคนอาจบอกว่า เห้ย o___O" มันจะมีหรอฟ่ะ ?  มันไม่มีหรอกมั้ง อะไรอะไร คนก็กล้าซื้อทั้งนั้นแหละ !! ความจริงแล้ว ยังมีจ๊ะ ลองมองดูรอบๆตัวเราสิ หรือสอบถามคนใกล้ตัวดู บางทีธุรกิจของเราอาจะเริ่มจากคนใกล้ตัวก็ไ้ด้นะ  ลองหา+คิดดูว่า อะไรบ้างนะ ที่คนไม่ค่อยกล้าซื้อ หรือเวลาซื้อต้องไปคนเดียว ต้องไปซุ่มดูก่อน 555+ หรือต้องดูก่อนว่าคนขาย ผู้ชายหรือผู้หญิง ถึงจะกล้าซื้อ ? เช่น ชุดชั้นในแนว sexy  >< มีสาวๆหลายคนอยากได้ แต่บางคนอาจจะลังเล ไม่กล้าไปซื้อ อาย เขิล แต่ก็อยากใส่นะ มีจ๊ะ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยย เป็นเรื่องปกติมากค่ะ แต่พอเราเห็นอย่างนี้ เราก็เอามาเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจเราได้เลยย  

กฎข้อที่ 4 สินค้าเฉพาะกลุ่ม !!
Smiley  สินค้าเฉพาะกลุ่ม ในที่นี้ แพทหมายถึง สินค้าที่เราขายให้กับกลุ่มคนที่ชื่นชอบสิ่งเดียวกัน รักสิ่งเดียวกัน เหมือนพวกชมรม กรุ๊ป ที่เค้าจะรวมตัวกัน เพราะมีความคิด ชอบ รักในสิ่งเดียวกัน อย่างเช่น ของเล่น ของสะสม อุปกรณ์รถยนต์ อุปกรณ์แต่งหน้า ของตกแต่งบ้าน 

กฎข้อที่ 5 ลูกค้าคือใคร ของที่ขายก็คือสิ่งนั้น !!
Smiley พูดง่ายๆก็คือว่า เราต้องดูว่า เราอยากขายให้ใคร ขายที่ไหน เจาะแหล่งให้ถูกต้อง เจาะคนให้ถูก  ก็จะทำให้เราปิ๊งไอเดียออก ว่าเราควรจะขายอะไรดี ? เช่น อยากขายให้คนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว  เราก็อาจจะขายพวกกระเป๋าเดินทาง ซึ่งเป็นได้ทั้งสองแบบคือ ทั้งสินค้าเฉพาะกลุ่ม และสินค้าเป้าหมายไปในตัว   หรือ อยากขายให้ลูกค้าที่เป็นแม่มีลูกเล็กๆ  ก็อาจจะขายพวกเสื้อผ้าเด็กแรกเกิด ของใช้เด็กแรกเกิดจ้า

โอเค วันนี้เอาแนวคิด กฎเล็กๆน้อยๆ 5 ข้อไปก่อนนะจ๊ะ เผื่อจะช่วยอะไรได้บ้าง^^
สิ่งที่สำคัญ ความจริงที่แพทจะบอกเสมอๆคือ ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ มันสามารถขายได้หมด ขายได้ดีด้วย ถ้าหากเรารู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย เจาะให้ถูก ทำการตลาดให้ดี มันก็จะขายได้จ๊ะ อ้อ อีกอย่าง แพทไม่อยากให้เราปิดกั้นความคิดตัวเอง ด้วยความคิดที่ว่า ไอสิ่งพวกนี้เกลื่อนกลาด เกลื่อนตลาด ซ้ำ หรือ เพียงแค่ไปฟังคนรอบตัว หรือคนอื่นๆพูดว่า อย่าทำเลย ไม่รุ่งหรอก ไม่ดีหรอก อย่างนู้นอย่างนี้ แพทอยากให้เปิดใจให้กว้าง กล้าทำ กล้าเสี่ยง กล้าลุย ทำในสิ่งที่เราอยากทำ วันนี้ไม่ดี อย่าท้อ วันหน้ามันจะดีขึ้นเอง ของที่จะขายได้บางสิ่ง มันก็อยุ่ใกล้ๆตัวเรา แต่เราอาจจะมองอะไรที่ไกลเกินตัว จึงทำให้มองไม่เห็นว่า สิ่งล้ำค่าบางอย่าง มันก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม :)  วันนี้ขอฝากไว้เท่านี้ ราตรีสวัสดิ์คับผ๊มมม ><



Create Date : 12 สิงหาคม 2555
Last Update : 12 สิงหาคม 2555 2:37:28 น.
Counter : 9963 Pageviews.

8 comments
  
ขอบคุณครับ สำหรับทความดีมากครับ คุณแพท

อยากหล่อมกฎเหล็ก 5 ข้อยัง แต่คงยากอยู่


ผมก็เหมือนเพื่อนทุกคนครับ จะขายอะไรดี คิดจนโลกแตกจริงๆ

อยากขายของ แต่ไม่รู่ขายอะไรดี กลุ้ม


ไม่ถนัดแนวเป็นพิเศษ ออกแนว meetoo

จุดยืนยังไม่มีเลย ต้องหาก่อน


ชั้นใน sexy อันนี้ต้องสต๊อกของไหมครับ

สินค้าเฉพาะกลุ่ม ก้น่าทำเหมือนกัล จะกลุ่มไหนก็ได้หรือครับ



ถ้าลูกค้าเป็นพระเจ้า จะขายอะไรดี
แล้วผมจะขายอะไรดีครับ คุณแพทช่วยแนะที

โดย: นัด IP: 223.206.41.107 วันที่: 15 สิงหาคม 2555 เวลา:13:45:40 น.
  
ความจริง ไม่จำเป็นต้องถึงขั้น เอาให้ครบทั้ง 5 กฎเกณฑ์ก็ได้นะคะ เพราะมันยากเกินไป แค่เราลองเลือกมาสัก 1 กฎเกณฑ์ที่เราคิดว่า เราทำได้ เท่านั้นก็พอจ๊ะ ถามว่าชั้นใน sexy ต้องสต๊อกไหม มันก็แล้วแต่เรานะคะ กลวิธีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนก็เลือกที่จะสต๊อก แต่ก็ต้องเลือกสินค้าที่ดูโอเค ไม่ซ้ำ หรือมีจุดเด่นในตัวของมัน เพื่อทำให้ขายได้ง่าย แต่ถ้าเลือกไม่สต๊อก ก็ต้องหาจุดยืนที่ทำให้คนมาสนใจซื้อของ หรือ มาสั่งของของเราให้ได้ ทำยังไงใ้หคนเชื่อใจเราใ้ห้ได้นั่นเองจ๊ะ ถ้าอยากจะขายอะไร ขอให้ขายอะไรที่คิดว่า เป็นตัวของตัวเอง หรือคิดว่า เราสามารถพร้อมที่จะเรียนรู้ ทำความเข้าใจในตัวสินค้านั้นให้ได้มากๆ เพื่อให้ตอบคำถามของลูกค้าได้ ไม่ใช่แบบ ไม่รู้อะไรเลย อันนั้นก็ไม่ดีนะคะ บางครั้งการขายของเราไมต้องตามใจลูกค้าทุกคนว่าเขาอยากได้อะไรหรอกจ๊ะ แพทถึงอยากให้มีจุดยืนในตัวเอง ว่าเราอยากขายแบบนี้ ทำแบบนี้ แนวนี้ ให้ลูกค้าที่เค้าสนใจสินค้าแบบนี้จริงๆมาซื้อ เพราะถ้าเรามัวแต่ทำตามลูกค้าทุกครั้ง มันจะทำให้เราปวดหัวป่าวๆ หรือพยายามหาสินค้ามาตอบสนองเค้าให้ได้ จะกลายเป็นเพิ่มความวุ่นวายในชีวิตให้เราอีกหลายเท่าตัว จากที่ทำสนุกๆ ก็กลายเป้นว่า ไม่สนุก ถ้าเราไม่มีสินค้าประเภทไหน ก็ปฎิเสธลูกค้าไป แต่ขอให้ทำอย่างสุภาพที่สุดจ้า^^ ยังไงลูกค้าก็คือพระเจ้าอยู่ดีนะ 555 แพทว่า เราค่อยๆศึกษาไปเรื่อยๆ ไม่ต้องตามเทรนด์ แต่แค่ขอเป็นสินค้าที่ไม่ถึงขั้นอืด ตกยุคมาก จนไม่มีใครสนใจก็พอจ๊ะ ส่วนสินค้าเฉพาะกลุ่มมันก็มีเยอะนะคะ อยู่ที่ว่า เราจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มไหน ผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก สตรีมีครรภ์ ทารก สาวๆ พังค์ อินดี้ นักธุรกิจ นักการเมือง คนธรรมดา สาวสังคมอะไรแบบนี้และอีกมากมายจ้า หาเป้าหมายให้เจอก่อน ก็ดีนะคะ^^
โดย: กระท่อมหลังเล็ก วันที่: 15 สิงหาคม 2555 เวลา:22:16:14 น.
  
อ้อมือใหม่เลือกมาข้อเดียวพอก่อนถึงจะรอด

ขาย จีสติง+ bikini แล้วจะจ้างแพทเป็นแบบได้ไหมครับ ไม่รู้ว่าแพทจะยอมเป็นแบบให้เปล่า ค่าตัวอย่าแพงนะ

อยากชูจุดเด่น เป็นวิดีโอถ่ายภาพนางแบบ กลเม็ดเด็ดพายนี้โอไหมครับ

เคยเห็นคนอื่นขาย bikini มือสอง ไม่รู้เขาหามาจากไหนเหมียนนกัลลล
คุณแพทมีเพื่อน/พี่/น้อง ที่น่าจะเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายบ้างเปล่า

ตอนนี้ไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับ จีสติงเซ็กซี่ คงต้องหาข้อมูลเพิ่มแล้วละตาที่แพทบอก


แล้วจะไปหาแหล่งที่ซื้อได้จากไหนหรือครับ

ถ้าลูกค้าปลี่ยนจากพระเจ้าเป็นซาตานจะทำไงดีคคับบบ


ขอบคุณแพทมากมาย


โดย: นัด IP: 223.206.105.104 วันที่: 15 สิงหาคม 2555 เวลา:23:08:20 น.
  
จ้า เรื่องนี้คงไม่รับจ้างจ๊ะ ^^
โดย: กระท่อมหลังเล็ก วันที่: 17 สิงหาคม 2555 เวลา:11:57:04 น.
  
ขอบคุณคับที่ให้แนวคิดดีๆ
โดย: mas sopon IP: 115.87.165.190 วันที่: 15 มีนาคม 2556 เวลา:22:16:04 น.
  
ขอบคุณเช่นกันค่า ที่แวะมาเยี่ยมชมกัน ^^
โดย: กระท่อมหลังเล็ก วันที่: 17 มีนาคม 2556 เวลา:20:03:27 น.
  
ขอบคุณมากๆๆค่ะสำหรับแนวไอเดียอ่านแล้วส่งเสริมกันเชียว กะลังคิดอยู่ว่า จะขายชุดชั้นในแนว sexy มีความมั่นใจขึ้นมาอีกนิด อีม
โดย: มัดใจ IP: 58.8.28.229 วันที่: 2 มิถุนายน 2556 เวลา:16:53:23 น.
  
สวัสดีค่า คุณมัดใจ : อย่างแรก ขอบคุณมากๆนะคะ ที่แวะมาเยี่ยมชมบล็อกแพทจ้าาา อย่างที่สอง สำหรับเรื่องการขายชุดชั้นในแนว sexy ทำได้ ทำโลดด น้อยคนที่จะกล้าขาย ไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย แต่แพทรับรอง ว่าโลกออนไลน์มีคนอยากซื้อเยอะแน่ๆ แพทเคยเห็นบางร้านที่ขาย ก็ขายดีมากๆนะจ๊ะ อย่าได้อาย มั่นใจ แล้วทำเลย ศึกษาหาข้อมูลดีๆ รับรองความฝันอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมจ้า ^^
โดย: กระท่อมหลังเล็ก วันที่: 2 มิถุนายน 2556 เวลา:20:38:19 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

กระท่อมหลังเล็ก
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 136 คน [?]



สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับทุกๆคนเข้าสู่ Blog ของแพทนะจ้า^^ สำหรับใครหลายๆคนที่พึ่งเคยเข้ามาอาจจะสงสัย ว่าบล็อกนี้เขียนเกี่ยวกับอะไร บล็อกนี้ ส่วนใหญ่ เน้นบอกเล่าเนื้อหาเกี่ยวกับการค้าขายออนไลน์ โดยแพทเขียนขึ้นเองจากประสบการณ์ของตัวเองเท่านั้นจ้า เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ให้กับคนอื่นๆเท่าๆที่จะทำได้ และเก็บไว้เพื่อบันทึกเป็นเนื้อหาส่วนตัว :)

บล็อกนี้ คิด ค้น คั้น เขียนสด จากประสบการณ์ และความคิดเห็นส่วนตัว
เพื่อต้องการความสดจริง เน้นเฮฮา มีสาระเล็กน้อย 555

งาน : ค้าขายออนไลน์ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าและผิวกาย อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ปลอดภัยผ่าน อย.

ความฝัน : เก็บเงิน อยากเปิดร้านเป็นของตัวเอง

สิ่งที่กำลังทำ : ให้ความรู้ + ประสบการณ์ เพื่อคืนกำไรให้กับสังคม

New Comments
MY VIP Friend