พฤษภาคม 2553
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
24 พฤษภาคม 2553

ฺประชุมใหญ่หมู่บ้านธรรมชาติ 23/5/2553

Smiley เป็นครั้งแรกที่สร้าง Blog เองนะครับ เพื่อนๆ แนะนำติชมได้...


Smiley วันอาทิตย์ที่ 23 พ.ค. 53 ที่ผ่านมีการประชุมใหญ่(คนมาเยอะเกินความคาดหมาย) ในฐานะเจ้าบ้านขออภัยในความไม่สะดวก จากการเปลี่ยนที่ประชุมจากวัดบางนามาบ้านผม อาจจะขลุำกขลักบ้างครับ เนื่องจากทางวัดติดงานบวช ...



e-mail เอาไว้ติดต่อสื่อสารกันครับ
pakinx@hotmail.com

เชิญชมภาพกันเลยครับ...

รูปที่ 1


รูปที่ 2


รูปที่ 3


รูปที่ 4


รูปที่ 5


รูปที่ 6


รูปที่ 7




*** สมาชิกท่านใดมีปัญหาสอบถามหรือข้องใจในเรื่องไหน ตั้งกระทู้ถามได้เลยครับ เดี๋ยวไปหาข้อมูลให้ครับ....

เหมา




 

Create Date : 24 พฤษภาคม 2553
20 comments
Last Update : 2 สิงหาคม 2553 10:35:22 น.
Counter : 655 Pageviews.

 

ทักทายตอนบ่ายๆ จ้า อิอิ ^__^

 

โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว 24 พฤษภาคม 2553 14:14:43 น.  

 

สวัสดี คร้าบบบ.....ขอบคุณผู้จัดทำเวปบอร์ดนี้ด้วยครับ

ยอดเยี่ยมครับ

 

โดย: โจ IP: 125.25.239.123 31 กรกฎาคม 2553 17:22:33 น.  

 

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้จัดทำเวปนี้ เพื่อเป็นช่องทางสำหรับการสื่อสารของสมาชิกบ้านธรรมชาตินะครับ

พอดีผมพึ่งมาอยู่ใหม่ได้ไม่ถึงเดือน
และผมไม่มีรายะเอียดอะไรเกี่ยวกับการบริหารงานของนิติบุคคลเลยครับ ผมจะสามารถขอรายละเอียดเกี่ยวกับ กฎ ระเบียบ และข้อบังคับของพวกเราชาวสมาชิกบ้านธรรมชาติได้จากที่ไหนครับ
และหากคณะกรรมการนิติฯ มีอะไรที่ผมสามารถช่วยเหลือได้ยินดีทุกอย่างครับ

 

โดย: ตั๊ก IP: 203.131.217.6 1 สิงหาคม 2553 15:51:06 น.  

 

Reply พี่โจ:
นั่งดูอีกรอบ ไม่มี mail เพื่อติดต่อจริงๆ
e-mail / MSN ผม pakinx@hotmail.com
facebook "Pakin Sakuncharoen"

Reply คุณตั๊ก:
ขอบคุณนะครับพี่แวะมาอ่านกัน ก่อนอื่นต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับหมู่บ้านเบื้องต้นก่อนนะครับ ตอนนี้หมู่บ้านเรายังไม่ได้จัดนิติบุคคลครับ แต่ได้จัดตั้งเป็นคณะกรรมการเพื่อดูแลงานบ้างแล้วส่วนรายละเอียด กฏ ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ อยู่ระหว่างการร่างกันครับ ถ้าเรียบร้อยจะจัดส่งร่างดังกล่าวไปให้แต่ล่ะบ้านครับ เพื่อไปศึกษาแล้วอ่านในรายละเอียด จะได้ท้วงติง ก่อนที่จะลงประชามติหมู่บ้านอีกครั้งหนึ่งครับ
การจัดตั้งนิติบุคคล ทางคณะกรรมการเองกำลังศึกษาหาข้อมูลข้อดี ข้อเสีย ต่างๆ จากหมู่บ้านข้างๆ และจากแหล่งอื่นๆอยู่ครับ คงมีไม่นานจะส่งข้อมูลข้อดี ข้อเสียต่างๆที่ทางคณะทำงานให้จัดทำให้ลูกบ้านได้ตัดสินใจว่าจะจัดตั้งนิติบุคคลหรือไม่ จะได้ลงประชามติหมู่บ้านอีกครั้งหนึงครับ หรือถ้ามีประสบการณ์ด้านนี้จะได้ข้อความรู้ด้วยเลยครับ
ทางเรายินดีเป็นอย่างยิ่งครับ ที่ได้ต้อนรับเพื่อนบ้านใหม่ ถ้ามีอะไรท้วงติงก็บอกกล่าวกันได้ครับ จะได้ไปปรับปรุงให้หมู่บ้านของเราน่าอยู่ยิ่งขึ้นครับ

เหมา บ้านหลัง 8 ครับ

 

โดย: เหมา (MWPP ) 2 สิงหาคม 2553 10:31:07 น.  

 

1. สำหรับผู้ได้รับใบประวัติสมาชิกหมู่บ้าน ตั้งแต่วันประชุมใหญ่กรอกข้อมูลแล้วรบกวนส่งกลับ+เอกสาร เพื่อจัดทำฐานข้อมูล ที่บ้านเลขที่ 8 ด้วยน่ะค่ะ

2. สำหรับสมาชิกใหม่ จะส่งใบประวัติสมาชิก ไปให้กรอกข้อมูลเร็วๆนี้ค่ะ

 

โดย: เอ๋ IP: 203.148.191.109 2 สิงหาคม 2553 11:31:34 น.  

 

แจ้งเรื่อง

การเข้า-ออก หมู่บ้านธรรมชาติ
ระยะทดลอง 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-16 สิงหาคม 2553

วัน ประตู 1 ประตู 2 ช่วงเวลา
จันทร์-ศุกร์ เข้า ออก 06:00-09:00 น. และ 15:00-20:00 น.
เข้า-ออก - 09:00-15:00 น. และ 20:00-06:00 น.
เสาร์-อาทิตย์ เข้า ออก 06:00-20:00 น.
เข้า-ออก - 20:00-06:00 น.


****แบบสำรวจความคิดเห็นจะส่งไปให้ทุกบ้านโดยทั่วถึง ในเย็นวันนี้ค่ะ****


---ทุกความคิดเห็นมีประโยชน์ ต่อการรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้าน โปรดส่งกลับภายใน 16 สิงหาคม 2553 ที่ป้อมยาม เพื่อการประเมินผล----

 

โดย: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ IP: 203.148.191.109 2 สิงหาคม 2553 12:01:51 น.  

 

ขอบคุณมากครับพี่เหมา
สำหรับรายละเอียด ทุกอย่างครับ
และนับถือสำหรับจิตสำนึกสาธารณะที่ทำประโยชน์
ให้ Community ของพวกเรา
ขอเป็นกำลังใจให้ตลอดไปครับ

 

โดย: ตั๊ก IP: 118.173.94.113 2 สิงหาคม 2553 16:01:47 น.  

 

"เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย การจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และนิติบุคคลอาคารชุด โดยพิสิฐ ชูประสิทธิ์ นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุดและหมู่บ้าน

ผมได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ "ประธานคณะทำงาน" ในฐานะฝ่ายรับผิดชอบงานจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" แห่งหนึ่งในประเด็นขั้นตอนการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" ตามความของกฎกระทรวงการจดทะเบียนจัดตั้ง และระเบียบคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง พ.ศ. 2545 ว่าด้วยการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรหรือนิติบุคคลตามกฎหมายอื่น ออกโดยอาศัยอำนาจ ตามพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543

"ประธานคณะทำงาน" ออกปากเปรยกับผมว่าขั้นตอนการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" ภายใต้พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2523 ในทางปฏิบัติกระทำด้วยความยากลำบาก ซึ่งอาจเป็นผลทำให้กระบวนการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" โดยผู้ซื้อที่ดินจัดสรร ไม่ประสบความสำเร็จเป็นไปด้วยโอกาสค่อนข้างสูง มีสาเหตุหลายประการ อาทิ

1. ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรไม่สนใจรวมตัวกันจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร""

2. มติของการประชุมใหญ่ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร จำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนที่ดินจัดสรรแปลงย่อยทั้งหมด

3. มติของการประชุมใหญ่ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร จำเป็นต้องเห็นชอบกับข้อบังคับ การเลือกตั้งตัวแทนสมาชิกผู้ซื้อที่ดินจัดสรร ในฐานะ ""คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร"" ตามจำนวนกำหนดของข้อบังคับของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และการแต่งตั้งตัวแทนยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" กับพนักงานเจ้าหน้าที่ ""กรมที่ดิน""

4. กรณีเป็นโครงการจัดสรรที่ดิน ตามประกาศคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 286 ลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2515 ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ไม่มีสิทธิรับเงินกองทุนบำรุงรักษาสาธารณูปโภค จำนวน 7% ของมูลค่าการก่อสร้างสาธารณูปโภคตามแผนผังโครงการ ได้รับอนุญาตจากผู้จัดสรรที่ดิน

5. ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรในโครงการจัดสรรที่ดินตามประกาศคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 286 ซึ่งซื้อกรรมสิทธิ์ในที่ดินจัดสรรกับผู้จัดสรรที่ดินมากกว่า 10 ปี รู้สึกชินชากับการอยู่อาศัยในโครงการจัดสรรที่ดินโดยไม่ต้องชำระเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ หรืออาจชำระบ้างแต่เป็นเงินจำนวนไม่มาก เพียงพอที่จะชำระค่าไฟฟ้าถนนและซอย รวมทั้งค่าจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยเพียงไม่กี่คน

ถ้าจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" ขึ้นมาตามกฎหมายแล้ว บุคคลเหล่านั้นมองว่า การไม่ชำระเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ""มีบทกำหนดโทษ"" ต่อสมาชิกผู้ค้างชำระทั้ง ค่าปรับ ชำระช้ากว่ากำหนด การถูกงดการให้บริการสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ ตลอดจนถูกอายัดโฉนดที่ดินจัดสรร โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ ""กรมที่ดิน"" เป็นต้น

อยู่อาศัยในที่ดินจัดสรรแบบเดิมๆ ไม่จำเป็นต้องจ่ายหรืออาจจ่ายบ้าง ไม่จ่ายบ้างก็สามารถกระทำได้

ทั้งหมด ทั้ง 5 ข้อข้างต้นเป็นเสียงสะท้อนจากผู้ซื้อที่ดินจัดสรร ในฐานะ ""ประธานคณะทำงาน"" ได้เปรยไว้กับผม

"ประธานคณะทำงาน" สอบถามกับผมว่า ทำไมโครงการจัดสรรที่ดินซึ่งได้รับอนุญาตให้ทำการจัดสรรที่ดินทั้งตามประกาศคณะปฏิบัติ ฉบับที่ 286 และพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2523 ไม่นำรูปแบบของการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลอาคารชุด" ตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 มาเป็นแนวทางการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"

ทั้งง่ายและสะดวกต่อทั้งผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและผู้จัดสรรที่ดิน ทั้งนี้เนื่องจากไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎกระทรวงและระเบียบคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง พ.ศ. 2545 แต่อย่างใด

โดยมอบหมายงานการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" ให้แก่ผู้จัดสรรที่ดินเป็นฝ่ายดำเนินการในการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินจัดสรรและหรือสิ่งปลูกสร้างให้แก่ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรแปลงแรกหรือรายแรก พร้อมทั้งให้ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรรายต่อไปหรือแปลงต่อไป ชำระเงินค่าบำรุงรักษา สาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ ให้แก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

สำหรับที่ดินแปลงใดซึ่งผู้จัดสรรที่ดินยังไม่สามารถจำหน่ายหรือจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่บุคคลภายนอกก็ให้ผู้จัดสรรที่ดิน ชำระค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ พร้อมเงินกองทุนให้แก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรไปก่อน แล้วค่อยเรียกเก็บเงินจำนวนดังกล่าวในภายหลังเมื่อผู้จัดสรรที่ดินได้ขายและจดทะเบียนโอนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างกับผู้ซื้อที่ดินจัดสรรที่ดิน

ถามผมว่า แนวทางดังกล่าวนี้มี "ข้อดี" และ "ข้อเสีย" กับผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและผู้จัดสรรที่ดินอย่างไรบ้าง

"ข้อดี" ที่เกิดต่อ "ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร" มีดังนี้

1. ไม่จำเป็นต้องประชุมผู้ซื้อที่ดินจัดสรร เพื่อขอมติที่ประชุมอนุมัติจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

2. ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งต้องจดทะเบียนโอนที่ดินแปลงของตนเอง มีหน้าที่ชำระเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะในวันจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์กับผู้จัดสรรที่ดินผ่านผู้จัดสรรที่ดินเพื่อนำเข้าฝากบัญชีนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรต่อไป

3. ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้าง จะได้รับเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะพร้อมเงินกองทุนจากผู้จัดสรรที่ดินกับแปลงที่ดินจัดสรรซึ่งยังไม่ได้ขายกรรมสิทธิ์หรือจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ให้บุคคลภายนอกเต็มจำนวน

4. ลดความเสี่ยงที่ผู้จัดสรรที่ดินปล่อยปละละเลยการบำรุงดูแลรักษาสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะของผู้จัดสรรที่ดินที่มีต่อผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้างทั้งในปัจจุบันและอนาคต

5. โครงการจัดสรรที่ดินและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร มีเงินกองทุนและค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะ อย่างพอเพียงในการบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ

6. กำหนดให้มี ""ผู้จัดการ"" ของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรโดยให้ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรรายแรกเป็นผู้อนุมัติ ""หนังสือปลอดหนี้"" การปลอดหนี้ค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะและกองทุนของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร รวมถึงผู้ซื้อที่ดินจัดสรรรายต่อไปซึ่งจะขายหรือจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้างไปแสดงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ""กรมที่ดิน""

7. กำหนดให้ผู้จัดสรรที่ดินจัดมีการประชุมผู้ซื้อที่ดินจัดสรรภายหลังครบกำหนด 6 เดือน นับตั้งแต่วันจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" กับพนักงานเจ้าหน้าที่ ""กรมที่ดิน"" ด้วยคะแนนเสียงซึ่งเป็น ""องค์ประชุม"" จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของคะแนนเสียงหรือจำนวนที่ดินจัดสรรแปลงย่อยเพื่อพิจารณาเลือกตั้ง ""คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร"" แถลงงบรายรับและรายจ่ายการบริหารงานนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรและขออนุมัติการให้สัตยาบันในนิติกรรมและสัญญาในช่วงการบริหารงานที่ผ่านมา เป็นต้น

ส่วน "ข้อเสีย" ซึ่งจะเกิดต่อ "ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร" ผมเห็นว่า "ไม่มี" ถ้าจะมีผมเห็นมีข้อเดียว ได้แก่ การจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินจัดสรรและ หรือสิ่งปลูกสร้างกับผู้จัดสรรที่ดินแล้วไม่มีเงินชำระค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ และกองทุนให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรกับผู้จัดสรรที่ดิน ทางแก้ไขปัญหาข้างต้น ผู้จัดสรรที่ดินจำเป็นต้องไปติดตามเงินจำนวนดังกล่าวกับผู้รับโอนกรรมสิทธิ์ในภายหลังก็ได้

คราวนี้มาดู "ข้อดี" ของผู้จัดสรรที่ดินกันบ้าง

1. ผู้จัดสรรที่ดินไม่จำเป็นต้องมีหน้าที่บำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ซื้อที่ดินจัดสรร โดยนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรเป็นฝ่ายดูแลรับผิดชอบแทนทั้งหมด

2. ผู้จัดสรรที่ดินมีหน้าที่จ่ายหรือชำระค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ และกองทุนเฉพาะแปลงที่ดินซึ่งยังไม่สามารถจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ให้บุคคลภายนอกเท่านั้น

3. ผู้จัดสรรที่ดินไม่ต้องกังวล ปวดเศียรเวียนเกล้ากับการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรหรือนิติบุคคลตามกฎหมายอื่น และการไม่จดทะเบียนรับโอนที่ดินแปลงอันเป็นสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะตามแผนผังโครงการโดยผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรหรือนิติบุคคลตามกฎหมายอื่นในอนาคต

4. ภาระหน้าที่ความรับผิดชอบในการบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะเป็นหน้าที่ของผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรดูแลเรื่องดังกล่าวแทน

5. หมดปัญหา หมดห่วงเรื่องการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินแปลงอันเป็นสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ ให้เป็นสาธารณะประโยชน์ ประหยัดงบประมาณบริหารราชการแผ่นดินของประเทศ

สำหรับ "ข้อเสีย" ที่มีต่อผู้จัดสรรที่ดิน มีดังนี้

1. ต้องหาเงิน ควักกระเป๋าจ่ายค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะและกองทุนกับแปลงที่ดินซึ่งยังไม่สามารถจำหน่ายขายโอนกรรมสิทธิ์ ให้บุคคลภายนอกให้แก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

2. ขาดความเชื่อมั่นว่า ผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร (จำนวนแปลงย่อยมากและเป็นโครงการจัดสรรที่ดินขนาดใหญ่) จะบริหารสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพเท่าผู้จัดสรรที่ดิน

3. ไม่สามารถส่งตัวแทนของผู้จัดสรรที่ดิน เข้าไปดำรงตำแหน่ง ""คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร"" ในการบริหารสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ แต่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรจำเป็นต้องให้สิทธิผู้จัดสรรที่ดินหรือผู้ซื้อที่ดินจัดสรรรายอื่น สามารถตรวจสอบผลการบริหารและดำเนินงาน ตลอดจนบัญชีรายรับและรายจ่ายได้ตลอดเวลาและทุกโอกาสที่มีการร้องขอเป็นหนังสือมายังนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

4. ไม่สามารถดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งอันอาจเกิดผลประโยชน์ต่อการพัฒนาที่ดินจัดสรรในแผนผังโครงการ ซึ่งได้รับการจดทะเบียนจัดตั้ง ""นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร"" ต่อไปได้

ภายหลังจาก ""ประธานคณะทำงาน"" กับผมได้อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวข้างต้น

"ประธานคณะทำงาน" มีความเห็นสนับสนุนกับความคิดเห็นการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร" ในลักษณะของการจดทะเบียนจัดตั้ง "นิติบุคคลอาคารชุด" เพราะมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย

"ผู้จัดสรรที่ดิน" ในบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ส่วนใหญ่ตอบเช่นเดียวกับ "ประธานคณะทำงาน" แสดงความคิดเห็นสนับสนุนแนวความคิดเห็นของ "ประธานคณะทำงาน"

สำหรับผู้จัดสรรที่ดิน (นอกบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์) ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยและไม่สนับสนุนกับแนวความคิดเห็นข้างต้น เพราะไม่ต้องการจะควักกระเป๋าจ่ายเงินค่าบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะแทนผู้ซื้อที่ดินจัดสรรและหรือสิ่งปลูกสร้างให้แก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร พร้อมอ้างว่านิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรจะมีความสามารถบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะในโครงการจัดสรร "ที่ดินขนาดใหญ่" ได้อย่างไร?

 

โดย: เผือเป็นประโยชน์ครับ IP: 118.173.94.113 2 สิงหาคม 2553 16:34:44 น.  

 

ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อมูลครับ
ตอนนี้กำลังติดต่อกับท่านที่เคยจัดตั้งนิติฯ อยู่ครับ หมู่บ้านใกล้ๆเรานี้เองเฟอร์เฟคปาร์ค จะได้มาอธิบายให้ฟังว่ามีดี มีเสีย ยาก ง่าย หรือมีปัญหาอะไรกันบ้าง และถ้ามีเวลาจะไปสัมภาษณ์หมู่บ้านที่ไม่ได้จัดตั้งว่าเป็นยังไงกันบ้าง จะได้เอาข้อมูลจริงไว้ตัดสินใจกันครับ
ถ้ามีข้อมูลพวก case study หรือสถิติต่างๆ จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูงเลยครับ (พูดไม่เก่ง แต่ข้อมูลแน่นไว้ก่อน อิอิ)

เหมา

 

โดย: เหมา (MWPP ) 3 สิงหาคม 2553 11:45:48 น.  

 

รบกวนขอถามหน่อยครับ
ว่า สติ๊กเกอร์ติดหน้ารถ สามารถขอได้ที่ไหนครับ
และขอได้กี่ใบครับ

 

โดย: ตั๊กเองครับ IP: 203.131.217.6 4 สิงหาคม 2553 18:30:01 น.  

 

สอบถามได้ที่บ้านพี่เอ เลขที่ 199/24 ครับ ซอย 3 ครับ
ส่วนจำนวนสอบถามได้จากพี่เอ เลยครับ(รายละเอียดจำไม่ได้ hoho)
ตอนนี้อาจจะไม่สะดวกหน่อยนะครับ รอสโมสรเสร็จ จะสะดวกมากขึ้นครับ...

เหมา

 

โดย: MWPP 4 สิงหาคม 2553 18:59:00 น.  

 

เป็น Webboard ที่ดีมาก ใช้สื่อสารภายในหมู่บ้านน่าจะดีครับ

 

โดย: เอก IP: 125.25.32.130 4 สิงหาคม 2553 21:06:03 น.  

 

ขอบคุณมากครับ

 

โดย: ตั๊ก IP: 203.131.212.116 5 สิงหาคม 2553 12:33:13 น.  

 

อยากรู้สรุปผลเรื่องทางเข้าออกหมู่บ้านเร็วๆจังค่ะ ^^

 

โดย: เนม IP: 125.25.45.121 15 สิงหาคม 2553 6:56:11 น.  

 

ไม่ได้เข้ามาดูนาน ขออภัย
สรุปผลส่วนใหญ่เห็นว่าเข้าออก 2 ประตูครับ
เดี๋ยวจะทำสรุป Poll ส่งไปถึงบ้านอีกทีครับ

เหมา

 

โดย: MWPP 30 สิงหาคม 2553 9:12:26 น.  

 

ผลการสำรวจระบบเข้าออก หมู่บ้านธรรมชาติ
============================================
จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 17 คน
1)การเข้าออก แบบผสม AB โดยจัดการตามช่วงเวลา ==35%
2)การเข้าออก ประตูเดียว ==6%
3)การเข้าออก สองประตู ==71%
4)การนำระบบประตูอัตโนมัติ ==65%
5)การนำระบบประตูอัตโนมัติ+RFID ==47%

============================================
ความคิดเห็นเพิ่มเติม
1 การจ้าง รปภ เกินกว่า 1 อัตราเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย
2 การจ้าง รปภ เพิ่มอีก 1 อัตรา ยังได้ประโยชน์เพิ่มในการตรวจตราดูแลภายในหมู่บ้าน
3 การใช้ประตูเข้าออกอัตโรมัติพร้อมการ์ด มันเป็นการสิ้นเปลืองและถ้าบ้านอื่นมีรถหลายคัน มันก็จำเป็นต้องเพิ่ม ถ้ามีแขกมาหาจะต้องทำอย่างไร ไม่มีรายละเอียด
4 การนำระบบประตูอัตโนมัติการ์ด จะเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว ทำให้สามารถจ้าง รปภ 1 คน สามารถดูแลได้ทั่วถึง รปภ จะต้องไปตรวจสอบหมู่บ้านทุก 1 ชม ระหว่างมีรถภายในเข้า-ออก ก็ไม่กระทบ
5 กำหนดช่วงเวลาเข้าออกเป็นเวลาเดียวทุกวัน โดยใช้เวลา (กรณีเสาร์-อาทิตย์
6 ถ้ารถที่ไม่มีป้ายของหมู่บ้านควรจดหมายเลขทะเบียนรถในสมุด ตรวจกระโปรงรถด้วย
7 "เนื่องจากมีรถเข้าออกไม่มาก รปภ.จะทำงานหนักช่วงเช้า-เย็นเท่านั้น
มี รปภ.คนเดียวพอแล้ว เขามีหน้าที่เปิด-ปิดประตูอย่างเดียว
เข้าออกแบบ B โดยไม่จำกัดเวลา
รปภ.ต้องไม่หลับยาม"
8 แบบ B สมาชิกรอไม่นานนัก สามารถตรวจสอบบุคคลภายนอกได้ละเอียดขึ้น โดยให้สามาชิกเข้าออกก่อน
9 แบบ B หากมีความจำเป็นต้องให้ประตูเข้า-ออก ช่องทางใดช่องทางหนึ่งทำกิจกรรมใดๆก็ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
10 ประตูอัตโนมัติ อาจมีการ copy card ขึ้น รปภ. จะไม่มีข้อมูลเข้าออก การติดตั้งระบบอาจนำมาซึ่งค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าที่คาดไว้ รวมถึงข้อผิดพลาด ระหว่างประกัน/หลังประกัน 2 ปี /ค่าไฟ!
11 ประตูอัตโนมัติป้องกันสุนัขเข้าออกได้ดีกว่า เพราะ รปภ มักเปิดประตูค้างไว้
12 เพื่อเป็นการสร้างมาตราฐานควรเป็นแบบ B
13 เพื่ออำนวยความสะดวกกับ รปภ. ควรนำประตูอัตโนมัติมาใช้พร้อมการ์ด
14 รางเหล็กและหลังเต่าทำหน้าที่คนละอย่างกัน หลังเต่าจะต้องเป็นเนิน slope ไม่ควรสะดุดเวลาขับรถผ่าน
15 ราวเหล็กตรงพื้นสะดุดเวลาวิ่งจะทำให้ยางรถยนต์เสียหายได้
16 เห็นด้วยกับแบบ AB แต่ประตูอัตโนมัติควรรอผลการทดลองใช้ก่อน

 

โดย: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ IP: 125.25.31.105 30 สิงหาคม 2553 23:47:51 น.  

 

เรื่องที่ 1 การจัดระเบียบการเข้าออกหมู่บ้านธรรมชาติ

ผลการสำรวจระบบเข้าออก หมู่บ้านธรรมชาติ
============================================
จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 17 คน
1)การเข้าออก แบบผสม AB โดยจัดการตามช่วงเวลา ==35%
2)การเข้าออก ประตูเดียว ==6%
3)การเข้าออก สองประตู ==71%
4)การนำระบบประตูอัตโนมัติ ==65%
5)การนำระบบประตูอัตโนมัติ+RFID ==47%
============================================
สรุปผล 1. ให้เข้าออกสองประตู
2. ส่วนเรื่องระบบประตูอัตโนมัติ ให้พิจารณาภายหลัง

ระเบียบการเข้าออก
1. สมาชิกหมู่บ้านธรรมชาติ จะต้องติดสติกเกอร์บริเวณหน้ารถให้เห็นอย่างชัดเจน
(สำหรับบ้านที่ยังไม่ได้รับสติกเกอร์ให้มารับได้ที่ บ้านพี่เอ เลขที่ 199/24
2. พาหนะทุกประเภทที่ไม่มีสติกเกอร์จะต้องแลกบัตรที่ออกจากส่วนราชการ (บัตรประชาชน/ใบขับขี่) เพื่อเข้า-ออก หมู่บ้านธรรมชาติ โดยจะได้รับ
2.1 แผ่น Visitor เพื่อติดตั้งบริเวณหน้ารถให้เห็นอย่างชัดเจน (กรณีหายปรับแผ่นละ 500 บาท)
2.2 บัตรผ่านเข้าออก ซึ่งจะต้องให้เจ้าบ้านเป็นผู้ประทับตราประจำบ้าน (กรณีหายปรับใบละ 100 บาท)
2.3 เมื่อติดต่อธุระเสร็จสิ้นจะต้องนำ แผ่น Visitor และบัตรผ่านเข้าออกที่ประทับตราเรียบร้อย ส่งคืนที่ รปภ. หน้าป้อมยาม
2.4 ในแต่ละวัน รปภ. จะต้องรวบรวม บัตรผ่านเข้าออก เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานตรวจสอบและ จัดทำสถิติการเข้าออกหมู่บ้าน กรณีบัตรผ่านเข้าออก ใบใดหายไป รปภ.จะต้องรับผิดชอบค่าปรับกรณี สูญหาย
2.5 พาหนะโดยสาร (แท็กซี่/มอเตอร์ไซด์รับจ้าง) เมื่อเข้าออกเพื่อรับส่งคนแล้ว จะต้องออกจากหมู่บ้าน ภายใน 15 นาที
2.6 รปภ.จะต้องตรวจสอบพาหนะที่ไม่มีสติกเกอร์ทุกครั้ง
3. ตราประทับเลขที่บ้าน ที่ได้ดำเนินการมอบให้สมาชิกบ้านธรรมชาติแล้วนั้น หากเกิดกรณีสูญหาย ให้ถือเป็นความ รับผิดชอบของสมาชิก โดยแจ้งให้คณะกรรมการหมู่บ้านเพื่อจัดทำใหม่ สำหรับบ้านเลขที่ใดที่ยังไม่ได้รับให้แจ้งได้ที่เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน (ค่าปรับอันละ 200 บาท )
4.การชำระเงินค่าปรับ ให้ชำระที่เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานซึ่งจะมีใบเสร็จรับเงินออกให้

ฝ่ายประชาสัมพันธ์หมู่บ้านธรรมชาติ 14/09/2553

 

โดย: ฝ่ายประชาสัมพันธ์ หมู่บ้านธรรมชาติ IP: 125.25.9.83 14 กันยายน 2553 0:58:02 น.  

 

ไม่ทราบว่าสโมสรเสร็จเมื่อไรค่ะ
และซอย 2 ทำไมหญ้างกมากเลย
ขอบคุณมากค่ะ

 

โดย: คนซอย2 IP: 172.21.21.198, 210.246.156.75 17 กันยายน 2553 17:28:34 น.  

 

ขอบคุณมากค่ะที่ตัดหญ้าซอย 2

 

โดย: ซอย 2 IP: 172.21.21.198, 210.246.156.75 20 กันยายน 2553 12:27:07 น.  

 

ขอบคุณเช่นกันครับ
และขอโทษสมาชิกซอย 2 ซอย 3
ด้วยนะครับ ช่วงเดือนที่ผ่านมาต้องทนกับเสียงดัง
ที่เกิดขึ้นจากการต่อเติมโรงจอดรถ ประตูหน้าบ้าน
ใกล้เสร็จแล้วครับ

 

โดย: ตั๊ก หลัง 14 IP: 203.131.217.6 21 กันยายน 2553 13:03:20 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


MWPP
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ช่องทางการสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิด แจ้งปัญญาต่างๆ พูดคุยทั้วไป ของบ้านธรรมชาติของเราได้ตามสะดวกนะครับ
[Add MWPP's blog to your web]