สิ่งที่ได้มา และสิ่งที่เสียไป ในงานมหกรรมหนังสือฯ ตุลาคม 2551
เนื่องจากที่ทำงานตอนนี้ไกลจากบ้านแค่..... 780 กิโลเมตรเอง บวกกับการทำงานที่ดันลาไม่ค่อยได้ ทำให้จขบ.ได้กลับบ้านประมาณ 3 เดือน/ครั้งค่ะ(ขอร้องไห้อีกรอบนะ ฮือๆๆ ) ดังนั้นการกลับบ้านแต่ละครั้งจึงต้องผ่านการวางแผนล่วงหน้า และครั้งนี้เราก็ตั้งใจว่าต้องกลับมาให้ตรงกับงานหนังสือให้ได้ค่ะ ในงานหนังสือ 2-3 ปีหลังมานี้ เราไปงานครั้งละอย่างน้อย 2 รอบตลอด แต่ปีนี้ด้วยเวลาที่มีจำกัด จึงต้องทำการบ้านล่วงหน้านิดนึงค่ะ ด้วยการเดินสำรวจร้านหนังสือก่อน และก็พบว่ามีนิยายสืบสวนสอบสวนออกใหม่มากมาย นอกจากพวกที่เป็นซีรี่ส์แล้ว ก็ยังมีนิยายเรื่องใหม่ๆ จากนักเขียนคนใหม่ๆ และจากสำนักพิมพ์หน้าใหม่ๆ ออกมามากมาย ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อน เราคงกวาดเรียบน่ะค่ะ แต่ด้วยสติยั้งคิดที่มากขึ้น ราคาหนังสือที่แพงขึ้น ความผิดหวังจากหนังสือบางเล่ม และหนังสืออีกเป็นตั้งในบ้านที่ยังไม่ได้อ่าน จึงตัดสินใจหาข้อมูลล่วงหน้าก่อนโดยอาศัย amazon.com ค้นดูว่าเป็นแนวประมาณไหน เค้ารีวิวกันไว้ยังไงบ้าง ทำให้พอจะเลือกหนังสือที่จะซื้อ และหนังสือที่จะตัดออกไปได้บ้างค่ะ ก่อนที่จะเกริ่นยาวไปกว่านี้ ขอโชว์สิ่งที่ได้มาเลยละกันค่ะ เริ่มที่นานมีบุ๊คส์ Sigma series ของ James Rollins ชุดนี้ จะหาโอกาสเขียนรีวิวถึงให้ได้ค่ะ อ่านมันส์มากจริงๆๆ ส่วน MHC นี่จากเคยเป็นนักเขียนคนโปรด กลายเป็นยิ่งอ่านยิ่งสนุกน้อยลงเรื่อยๆแฮะ แต่ยังไม่เข็ดค่ะ ขอลองอีกซํกเล่ม ในชุด Crime&Mystery ของนานมียังมีชุดสายลับ Gabriel Allon ของ Daniel Silva กับนักสืบ Nick Gosta ของ David Hewson ซึ่งเราอ่านเล่มแรกของทั้ง 2 ชุดแล้วไม่ค่อยปิ๊งเลยค่ะ Pearl publishing Hannah Swensens series ของ Joanne Fluke ก็ค่อนข้างจะจืดลงเรื่อยๆ แต่ก็ยังถือเป็นนิยายฆาตกรรมที่ตัวละครน่ารักมากอยู่ดีค่ะ ส่วน In Death series นี่ตรงกันข้ามเลยค่ะ คือเป็นนิยายสืบสวนแบบผู้หญิงที่พล็อตเข้มข้นมาก แต่ตัวละครกลับไม่ค่อยน่ารัก (บุคลิกบางอย่างของอีฟค่อนข้างจะน่ารำคาญสำหรับเราค่ะ) เราเลยอ่านไม่ค่อยคืบหน้าเท่าไหร่ Rapture in death เป็นเล่ม 4 ในชุดค่ะ แต่ที่ Pearl แปลมาล่าสุดเล่ม 8 เข้าไปแล้วค่ะ ในงานยังมีนิยายสืบสวนออกมาใหม่ 2 เล่มคือ The Dante Club และ The Stone Angel(ศิลานางฟ้า) แต่พล็อตจากปกหลังไม่โดนใจค่ะ เลยว่าจะขอรอดูรีวิวก่อนดีกว่า ใครที่อ่านแล้วอย่าลืมมาเล่าให้ฟังบ้างนะคะ รหัสคดี ซื้อทุกเล่มเหมือนเดิมค่ะ ดีใจมากๆที่ได้อ่าน Perry Mason และรีวิวไว้แล้วที่นี่ค่ะ และด้วยความที่เราชอบอ่านนิยายสืบสวนมากกว่าเรื่องสั้นสืบสวนหลายเท่า Sherlock Holmes จึงไม่เคยเป็นเรื่องโปรดของเรา แต่ Ellery Queen กลับเป็นชุดเรื่องสั้นสืบสวนที่เราชอบมากที่สุดค่ะ สำนักพิมพ์สันสกฤต เห็นรีวิวจาก blog ของคุณยาคูลท์ที่ว่าในบรรดาสำนักพิมพ์ใหม่ๆที่ออกนิยายสืบสวน ของสันสกฤตน่าสนใจที่สุดค่ะ และเท่าที่เราอ่านรีวิวใน amazon มา ก็เห็นว่าได้เสียงชื่นชมมากๆทั้ง 3 เล่ม บวกกับการที่ซื้อทั้งชุดจะได้ลดเพิ่มอีก ก็เลยคว้ามาหมดเลยค่ะ Lemon Green เป็นอีกสำนักพิมพ์ที่หันมาแปลนิยายสืบสวนค่ะ และออกมาหลายเล่มทีเดียว เราเลือกซื้อ 2 เล่มที่คิดว่าน่าสนใจที่สุดค่ะ (มีรีวิวใน blog คุณยาคูลท์แล้วเช่นเคย ) นกฮูก เล่มแรกอยู่ใน Camel Club Series ของ David Baldacci เป็นแนวสืบสวนผสมจารกรรมค่ะ จากที่อ่าน The Collector(แผนลับ รหัสขายชาติ) ไปแล้วชอบค่ะ ส่วนอีก 2 เล่มเท่าที่อ่านรีวิวมาน่าสนใจค่ะ และเราค่อนข้างชอบหนังสือของสำนักพิมพ์นี้นะคะ เท่าที่ได้อ่านมาสนุกและแปลได้ดีค่ะ ที่สำคัญงานนี้ซื้อ 3 เล่มลด 50% ค่ะ อมรินทร์ โปรโมชั่นคราวนี้ของอมรินทร์คือซื้อ 4 เล่มลด 20% น้อยมากเมื่อเทียบกับสำนักพิมพ์อื่นค่ะ แต่เราว่ามันก็ดูจริงใจกว่าหลายๆครั้งที่ผ่านมานะคะ หุ หุ Michael Connelly กับ Harlan Coben เป็นนักเขียนคนโปรดอยู่แล้วค่ะ ส่วน Degree of Guilt(ผิดแผน)อ่านรีวิวแล้วน่าสนใจค่ะ Faked ID(หนี) กับ The other side of dark(ฟื้น) เป็นเล่มบางๆที่ผู้แต่งมีเครดิตได้รางวัล Edgar ค่ะ งานนี้มีแนว Romantic suspense ออกมาเยอะมากค่ะ เราซื้อ Cold Blooded(ลางลวง)มาเล่มเดียวเพราะที่อ่านรีวิวมาน่าสนมากค่ะ ส่วนของ Sandra Brown ที่ออกมาเยอะมาก เนื่องจากอ่าน Mirror Image(เงารักซ่อนเงื่อน)ไปแล้วไม่ค่อยชอบ เลยขอผ่านค่ะ ส่วนเซนจูรี่ที่ซื้อนี่เพราะพล็อตน่าอ่านมากจริงๆ ทั้งๆที่โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยอ่านแนวแฟนตาซีเท่าไหร่ค่ะ (นอกจากแฮร์รี่แล้วก็ไม่อ่านเรื่องอื่นอีกเลย) เล่มแรกของฮิงาชิโนะ เคโงะมีคนรีวิวในนี้ไปเยอะมากแล้วค่ะ แต่เรายังไม่ได้อ่านซักที เล่มที่สองเป็นเล่มที่สาม??? ของคุณ"ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ค่ะ ดูรายละเอียดได้ที่ blog ของเจ้าตัว(จริงๆคือง่วงแล้ว ขี้เกียจพิมพ์ ) ส่วนเล่มสุดท้ายนี่ไม่ได้ตั้งใจจะซื้อเลย แต่เปิดๆดูแล้วเขียนน่าสนใจดีค่ะ ยังมีอีกเล่มที่หารูปไม่ได้ เป็นนิยายสืบสวนชุด Archy Mcnally ของ Lawrence Sanders จากสำนักพิมพ์วรรณวิภาค่ะ เป็นชุดที่เคยอ่านนานแล้วและชอบทีเดียว พิมพ์ใหม่มา 2 เล่ม เราให้คนขายเลือกให้เล่มนึง แต่ดันจำไม่ได้ว่าซื้อเล่มไหนมาซะนี่ ปิดท้ายของมหกรรมเพิ่มกล้ามแขน ด้วย Bliss ค่ะ 3 เล่มแรกของอคากาวา จิโร คือแมวสามสีที่เละเทะขึ้นเรื่อยๆ(แล้วจะซื้อทำไมฟะ) แต่ซายากะกลับเป็นหนึ่งในซีรี่ส์ที่เรารักมากๆค่ะ ส่วนรักซ้อนซ่อนเลือดคือเล่มสาม(และเป็นเล่มจบ)ของฆาตกรรมฆ่าเวลา ซึ่งเป็นชุดที่ชอบทีเดียวค่ะ ยาคุโมะเล่มแรกนี่ชอบเลยค่ะ เลยไม่ลังเลที่จะซื้อเล่มสอง แต่ชุดกระซิบนี่ลังเลอยู่นาน เพราะเล่มแรกก็รู้สึกก้ำกึ่งว่าจะชอบมั้ย ส่วนปริศนาฆาตกรรมหั่นศพเป็นของมิยาเบะ มิยูกิ นักเขียนญี่ปุ่นที่เราชอบมากที่สุดค่ะ ประตูที่ปิดตายกับ Unfair ฆาตกรรม(ไม่)อำพรางพล็อตน่าอ่านมากค่ะ ชุด The No.1 Ladie's detective agency เล่มแรกก็อ่านเพลินและน่ารักดีทีเดียว ส่วนชุด Pretty Little Liar ก็สนุกใช้ได้ค่ะ Stephanie Plum series(วีรกรรมทำเพื่อเงิน)ของ Janet Evanovich เป็นซีรี่ส์สืบสวนแบบหญิงๆที่เราชอบมากที่สุดค่ะ ส่วน Time Traveller's wife หลังจากเล็งมาหลายทีก็อดใจไม่อยู่ค่ะ น่าอ่านมากจริงๆ ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ได้มาจากงานหนังสือครั้งนี้ค่ะ ซึ่งเป็นหนังสือล็อตที่ถูกใจมากจริงๆ เพราะมีทั้งเล่มต่อของซีรี่ส์ที่ชอบ กับเล่มใหม่ๆที่คาดหวังไว้ว่าจะสนุกค่ะ ส่วนสิ่งที่เสียไป....ก็แค่เวลา 1 วันกับตังค์ 7,xxx เองงงงงงงง
Free TextEditor
Create Date : 01 พฤศจิกายน 2551 |
Last Update : 1 พฤศจิกายน 2551 1:46:43 น. |
|
25 comments
|
Counter : 1093 Pageviews. |
|
|
อยากได้ไปซะหมดเลยอ่ะนะ เพราะยิ่งเป็นแนว
นี้ด้วย โปรดนักล่ะคะ แต่แค่ว่าหลังๆ เปลี่ยน
มาอ่านแนวพ็อกเก็ตบุ๊คเยอะหน่อยเลยทำให้
ละเลยกับหนังสือประเภทสืบสวนไปพักใหญ่ ๆ
เลยคะ
แต่ว่าเห็นหนังสือข้างบนแล้ว เหมือนถูกกระตุ้น
ต่อมอยากได้มาครามครันแล้วนะค่ะเนี่ย
อยากได้ไปหมดเลยอ่ะค่ะ แงๆ