ตราไว้ในภาพถ่าย
Group Blog
 
 
สิงหาคม 2551
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
2 สิงหาคม 2551
 
All Blogs
 

ตกลงปลูกบ้านโดยจ้างเฉพาะค่าแรง(เจ้าของบ้านซื้อของเองทั้งหมด) คู้มไหม? คิดถูกหรือคิดผิดอย่างไร?

สวัสดี และขอขอบพระคุณ เพื่อนๆสมาชิกชาว"ชายคา" ชาว"บล็อคแก็ง"ตลอดจนทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมบล็อคของเรา(aui-tui) วัตถุประสงค์ในการสร้างบล็อคนี้ขึ้นมา เพื่ออยากจะให้เป็นตัวอย่าง ตลอดจนชั่งน้ำหนักในการจะตัดสินใจที่จะใช้วิธีเดียวกับเรา(ว่าคิดถูก หรือคิดผิด) ซึ่งในความคิดของเราสิ่งสำคัญในการจะใช้วิธีนี้ คือ ต้องมีเวลาที่จะทุ่มเทให้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูล ศึกษาวิธีการ ขั้นตอน ตลอดจนลายละเอียดต่างๆ ติดตามราคาวัสดุ เปรียบเทียบราคาว่าที่ไหนถูก แพง กว่ากัน (เช่น"ร้านโฮมมาร์ท"เหมือนกันราคาวัสดุชนิดเดียวกันยังไม่เท่ากันเลย)แต่อาจจะต้องขึ้นอยู่กับเหตุผลและความสะดวกในการเลือกใช้บริการ สรุปคือสร้างตัวเองประมาณว่า "คอนซัลท"อย่างน้อยก็จะต้องทันช่างที่รับสร้างบ้านของเราบ้างไม่มากก็น้อย ถ้าเรามีเวลาเฝ้าดู และเข้าใจในแบบ เราคิดว่า 80% น่าจะได้แบบที่ถูกต้องดั่งใจเรา เพราะถ้าเราปล่อยช่างทำ(ลูกน้อง)แบบอาจเพี้ยนหรือไม่เรียบร้อย อาจสร้างความรู้สึกขัดใจให้กับเรา ต้องทำการรื้อแก้ไข เสียเวลา เสียเงิน อาจขัดใจกับช่างทำให้งานไม่ราบรื่น ฯลฯเป็นต้น เพราะฉนั้นการตัดสินใจด้วยวิธีที่เราเลือกนี้อาจจะคิดถูกบางเรื่อง หรือคิดผิดบางเรื่อง (ไม่มีวิธีใดที่ไม่มีปัญหา จะมากหรือน้อยเท่านั้น) กรุณาพิจารณาอยู่บนพื้นฐานในความสะดวกของท่าน ขอบคุณ
(โอ๊ย!เหนื่อย เก๊กเป็นทางการมานาน) ไม่ว่าเราทั้ง 2 จะคิดถูกหรือคิดผิด เราอยากให้บล็อคของเรา และบล็อคของเพื่อนๆทุกท่านมีความสุข และสนุก(อาจจะทั้งน้ำตา) ในการตัดสินใจด้วยตัวของเราเอง ดั่ง"สโลแกน"ที่ว่า"สามัคคีคือพลัง"(แฮะ!แฮะ!เกี่ยวกันมั๊ยเนี่ย )
ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อน เราทั้ง 2 เป็นมือใหม่หัดสร้าง (Home&Blog)หากเรามีอะไรผิดพลาด ในข้อความก็ดี ในรูปภาพก็ดี ข้าพเจ้าทั้ง 2 ขอน้อมรับความผิด และขออภัยมา ณที่นี้ด้วย มีเรื่องที่จะขอสารภาพ และขออภัยอย่างมาก(รู้สึกผิดจริงๆ) เรื่องมีอยู่ว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ส.ค 51 จริงๆแล้วเราได้ฤกษ์(เกือบต้องเลิก)ทำการสร้าง"บล็อค"ในวันที่ 1 ส.ค 51 เริ่มจากเวลาสายๆของวันที่ 1 ส.ค 51 เราได้ทำการ"ศึกษาค้นคว้า"(ฟังดูดีมีชาติตระกูล) วิธีการสร้าง "บล็อค"อยู่ครึ่งค่อนวันจนค่อนข้างมั่นใจ(ฉลาดง่ะ) จึงเริ่มลงมือสร้าง"บล็อค"ในช่วงเย็น(เจี๊ยบ) พิมพ์ข้อความลงในรายละเอียดอยู่หลายชั่วโมงจนพอใจ ขั้นตอนต่อไปอยากจะใส่รูปเหมือนคนอื่นเค้าบ้าง ขึ้นไป"คลิ๊ก"ในส่วนที่บอกว่า"ใส่รูป"เข้าไป "Browse"เพื่อเลือกรูปที่ต้องการ เมื่อได้รูปที่ต้องการแล้ว ก็"คลิ๊ก"ใส่รูปภาพ และขั้นตอนสุดท้ายก็"คลิ๊ก"คำว่า "พับบลิช"เป็นอันว่าเรียบร้อย(คิดไปเอง) หลังจากนั้นก็มีคำขึ้นมาว่า "ขออภัยรูปในไฟล์ของท่านมีขนาดใหญ่เกินไป"(ทำนองเนี๊ย) จึงกลับไปที่รายละเอียดอีกครั้ง(หวังจะทำใหม่) "พระเจ้าช่วยกล้วยย่าง!"ไม่มีอะไรเหลือเลยรายละเอียดว่างเปล่า(เป็นลม)พยายามหาวิธีที่จะกู้รายละเอียดกลับมา(ไม่รู้มีหรือเปล่า)ก็ไม่เป็นผล(มึนตึบ) ดูนาฬิกาเกือบเที่ยงคืน เลยตัดสินใจนอนดีกว่าพรุ่งนี้คอยสร้างใหม่ ช่วงสายๆในวันรุ่งขึ้นเข้ามาเปิดใน"ชายคา"ปรากฎว่ามี"หัวข้อบล็อค"ของเราแสดงอยู่ที่ในส่วนของบล็อคสมาชิก มีผู้มีเกียรติเข้ามาเยี่ยมเรา 190 คน แต่เปิดเข้าไปไม่มีอะไรเลย นี่แหละที่มาของคำ"ขออภัย"


(ขอแก้ตัวใหม่อีกครั้ง)
อะแฮ่ม!อะแฮ่ม! ณบัดนี้ขอเชิญท่านผู้มีเกียรติร่วมเดินทางไปกับเรา
สมัยรัตนโกสินทร์ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๑ (รศ.๒๒๖) ย้อนหลังไปเกือบปี (เริ่มเวอร์) มีสองภรรยาสามีคู่หนึ่ง(เอ้อ!หมายถึงภรรยาหนึ่งและสามีหนึ่งน่ะ) มีแผนจะสร้างบ้านในพื้นที่บริเวณหนึ่งที่คราคร่ำไปด้วยน้ำ และป่าชายเลน(คือว่าด้านหลังของที่ติดคลอง ซึ่งเชื่อมต่อมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาน่ะ ไม่ได้บุกทำลายป่าชายเลน) เราทั้งสองได้ท่องเที่ยวอยู่ในยุทธจักร"ชายคา และBloggang"เพื่อศึกษาหาข้อมูล เยี่ยมชมบ้าน สัมผัสความสุข ทุกข์ สนุกสนาน พร้อมรับฟังปัญหาต่างๆมากมาย เก็บไว้เป็นอุทาหรณ์ และเฝ้ารอวัน(ใช้กรรม)ของเรามาถึง วันซึ่งจะสูบเลือดเนื้อ หยาดเหงื่อ แรงงานที่เราเฝ้าพยายามทนเก็บเล็กผสมน้อย(ภรรยา) มาเกือบครึ่งชีวิต(แต่เราก็มีความสุขที่จะให้วันนั้นมาถึง)
เอาล่ะ! เริ่มจากเราได้ทำการดูฤกษ์วันขึ้นเสาเอก โท ได้ฤกษ์วันที่ 7 สิงหาคม 2551 ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 9 ติดต่อหาช่างที่รับเหมาเฉพาะค่าแรง หาอยู่นานพอสมควร ส่วนใหญ่จะรับเหมาทั้งหมด(ตอนนี้มีบ้านหลังหนึ่งที่หน้าซอยที่เราผ่านเป็นประจำ สร้างโดยช่างที่รับเหมาทั้งหมดที่เราเคยติดต่อมาแล้วตอนเราติดต่อเค้าคิดตารางเมตรละ 9,000 บาท พอมีปัญหาเรื่องวัสดุต่างๆขึ้นราคา บ้านหลังดังกล่าวก็หยุดชงักมาจนถึงบัดนี้ ประมาณ 2 เดือนมาแล้วน่าสงสารทั้ง 2 ฝ่าย ที่กล่าวมาไม่ใช่จะว่าใครไม่ดีแต่มันเป็นเรื่องของจังหวะ) จนเรามาสรุปที่ช่างคนหนึ่ง คิดค่าแรงทั้งหมด 480,000 บาท เป็นอันตกลง โดยได้ทำสัญญาเบิกตามงวดงานเป็นจำนวน 10 งวด ขณะนี้เราได้เคลียพื้นที่ และรื้อบ้านหลังเดิมที่ทำด้วยไม้ ตลอดจนทำการตีเสาเข็มเรียบร้อยแล้ว ช่างได้ขุดหลุมรอการเทฟุตติ้งเอาไว้ จะเริ่มเทในวันที่ขึ้นเสาเอก ขอเล่าย้อนหลังเพื่อเป็นอุทาหรณ์แด่ทุกท่าน(ที่ไม่ทราบเหมือนเรา) เรื่องมีอยู่ว่าหลังจากเคลียพื้นที่เรียบร้อยแล้ว(ก่อนตอกเสาเข็ม) ตามแบบแปลนบ้านของเราเป็นบ้านที่ยกคานลอยขึ้นสูงประมาณ 70 ซ.ม จากพื้นดินรอบตัวบ้าน(เผื่อเอาไว้หนีน้ำน่ะ) เราได้ปรึกษากับช่าง(ด้วยความฉลาดหลักแหลม) ว่าในเมื่อบ้านยกคานลอย ดินในบริเวณใต้ถุนบ้านก็ไม่มีประโยชน์ เพราะฉนั้นเราจึงเรียกรถ "แบ็คโฮ"มาทำการขุดดินในบริเวณดังกล่าวขึ้นเพื่อถมรอบบ้าน(งก!) บ้านจะได้ดูไม่สูงจากพื้นดินมาก เป็นอันเสร็จเรียบร้อย(แฮะ!แฮะ!สบาย) หลังจากนั้นบริษัทเสาเข็มได้ส่งคนที่รับผิดชอบในการตอกเสาเข็มเข้ามาดูพื้นที่ เราจึงได้รับข่าวดีว่า เค้าไม่สามารถทำการตอกเสาเข็มได้ เพราะตั้งปั้นจั่นไม่ได้เนื่องจากการขุดดินออกของเรา (แป่ววววว!งานแรกเริ่มเข้าตั้งแต่เช้าเลย) ต้องทำการจ้างรถ"แบ็คโฮ"มากลบดินอีกรอบ เมื่อตอกเสาเข็มเรียบร้อยแล้วก็ต้องจ้างรถ"แบ็คโฮ"มาตักดินขึ้นอีกครั้ง(หนุกดี) ตอนนี้ทุกอย่างเรียบร้อยหมดแล้ว คอยรอฤกษ์ลงเสาเข็ม และรอวันงานเข้า(ปัญหาต่างๆ)ต่อไป
โปรดติดตามตอนต่อไป




 

Create Date : 02 สิงหาคม 2551
9 comments
Last Update : 2 สิงหาคม 2551 20:18:32 น.
Counter : 3643 Pageviews.

 

ด้วยเรื่องของการสร้างบ้าน แม่นู๋แอลชอบบ้านที่สร้างสำเร็จ เพราะว่าไม่ต้องปวดหัว ตอนนี้มีเพื่อนคนหนึ่งสร้างบ้านที่จันท์ มีงบ หกล้าน สร้างไปปวดหัวไป เพราะว่าเหมาค่าแรง ซื้อของเอง ตานี้เค๊าก็ซื้อแต่ของดี ๆ แพงๆ งบบานปลายเจ้าค่ะ หมดไปหกล้าน บ้านยังไม่เสร็จเลย แถมต้องนั่งส่งหนี้ธนาคาร ตอนนี้อยากขายไปเสีย แต่จะขายใคร ทุนรวมค่าที่ก็แปดล้านแล้ว แถมบ้านไม่เสร็จอีก เค๊าบอกว่า ตอนนี้เก็กซิมสุด ๆ

 

โดย: NathalieNoelle 2 สิงหาคม 2551 18:17:01 น.  

 

ตอนแรกเราสร้างบ้านเราก็คิดว่าจะจ้างเฉพาะค่าแรง แต่พอดีพ่อรู้จักวิศวะกรเค้าให้คำแนะนำว่า ถ้าจ้างเฉพาะค่าแรงแน่นอนว่าถูกกว่ามาก แต่เราจะเหนื่อยมากๆด้วย แล้วเรื่องวัสดุอุปกรณ์อีกเรามีความรู้แค่ไหน เสี่ยงกับงบประมาณบานปลายอีก ถ้าจ้างบริษัทมาทำก็คือไม่ต้องทำอะไร เรารอแค่ตรวจงานเฉยๆ แต่ก็ต้องเลือกบริษัทให้ดีๆ บ้านเราก็จ้างบริษัททำค่ะ แต่ดีหน่อยเจอบริษัทที่รับผิดชอบงานดีมาก ถ้า จขบ มีความรู้เรื่องสร้างบ้านก็เหมาเฉพาะค่าแรงก็ประหยัดได้เยอะ แต่ตอนนี้อะไรๆก็แพงต้องคิดให้ดีๆนะคะ

 

โดย: ฟรัง-แซ 2 สิงหาคม 2551 18:55:45 น.  

 

การสร้างบ้านเจ้าของซื้อของเองคุ้มไหม?
....ไม่คุ้มครับ..
ปัญหาบานปลาย
อย่างที่ทั้งสองท่านบอกกล่าว

แนะนำนะขอรับ
..ให้จ้างบริษัทรับสร้างบ้าน
หรืองานก่อสร้างด้านนี้
ที่มั่นใจได้ว่าจะมีความรับผิดชอบงานและไม่ทิ้งงาน
..ให้จ้าง อีกบริษัทหนึ่งมาเป็นผู้ตรวจงานหรืออาจจะเป็นบุคคลที่ท่านเชื่อถือมีความรู้ด้านนี้เฉพาะเช่นสถาปนิกวิศวกรคอยตรวจสอบงานเพื่อความถูกต้องให้เป็นไปตามสัญญาอันจะไม่นำมาซึ่งปัญหาระหว่างผู้รัจ้างกับเจ้าของบ้าน
..ถ้ามีงบประมาณที่จำกัดให้จ้างบริษัทที่ไม่ใหญ่โตมาก
แต่ดูที่ระยะเวลาการจดทะเบียนตั้งบริษัทมาว่ากี่ปี ให้เลือกเอาประมาณ4-10 ปีก็ได้ครับ เพื่อค่าการตลาดจะได้ไม่สูงมาก
..เพื่อลดการกระทบกระทั่งและให้งบประมาณคงที่ระหว่างผู้จ้างและผู้รับจ้าง
ผู้ว่าจ้าง(เจ้าของบ้าน)ไม่ควรที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงแบบบ้าน
..ผู้ว่าจ้างควรศึกษารูปแบบกรรมและวัสดุต่างๆวิธีต่างๆที่เราอยากจะรู้ไว้ก่อนล่วงหน้า
..จงเชื่อมั่นและให้โอกาสกับผู้รับจ้างของเราว่าเขาจะสร้างให้เราเสร็จทันเวลากำหนด
..ตัวแทนของเราจะบริหาร..วัสดุ..การเงิน..เวลา..ด้านวิศวกรรม..ด้านเอกสารสัญญาต่างๆแทนเรา
..การติดต่อประสานงาน..การสั่งการ ให้ผ่านตัวแทนเราและเป็นเอกสารทุกครั้ง..แวจะไม่ปวดหัวครับ
..การจ่ายเงินแนะนำจ่ายผ่านธนาคารให้ธนาคารมาตรวจอีกชั้นหนึ่ง เพื่อเป็นการสบายใจทั้งสองฝ่าย

....หากมีคำถามที่อยากจะถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การสร้างบ้าน/สร้างอพาร์ทเมนต์/อาคารอื่นๆ / และงานออกแบบ..ด้านการก่อสร้างต่าง เชิญหลังไมค์ได้ขอรับ อิอิ ด้วยความยินดีครับ...

 

โดย: คนสาธารณะ 2 สิงหาคม 2551 19:41:19 น.  

 

ตอนนี้ทำสัญญาว่าจ้างไปแล้วค่ะ ต้องจ่ายทั้งหมด 10 งวด รื้อบ้านเก่า ตีผังขุดหลุม เตรียมงานเหล็ก รอฤกษ์ขึ้นเสาเอก เพิ่งจ่ายค่าแรงงวดแรกค่ะ ตามสัญญาที่ทำไว้ค่ะ

 

โดย: Aui-tui (Aui-tui ) 2 สิงหาคม 2551 20:06:26 น.  

 

สวัสดีครับ รู้สึกว่าเราจะมีอะไรที่คล้าย ๆ กันนะครับ ฤกษ์ขึ้นเสาเอกเราวันเดียวกันเลยนะครับ ตอนนี้เสาเข็มเราลงไปรอแล้ว 1 สัปดาห์ รอฤกษ์ขุดหลุมวันจันทร์นี้นะครับ เหมาค่าแรงอย่างเดียวครับ ซื้อของเองครับ แบบว่า อันไหนอยากได้ดีก้เลือกเป็นพิเศษ อันไหนที่ลดได้ก็ลด เอาบ้าง ตั้งงบบ้านหลังนี้ไว้ไม่เกิน ล้าน ต้น ๆ ครับว่าง ๆ แวะไปเที่ยวบ้านผมบ้างนะครับ ยินดีต้อนรับครับ
https://www.bloggang.com/viewblog.php?id=voravut91&group=1

 

โดย: วุฒิกะหน่อย 2 สิงหาคม 2551 22:36:38 น.  

 

แวะมาเยี่ยมค่ะ...

 

โดย: กระป๋องแป้งฝุ่น 4 สิงหาคม 2551 1:06:23 น.  

 

ใจอยากจะทำบ้านแบบนี้ค่ะ
แต่ว่า .. หลวมตัวไปโครงการจัดสรรเรียบร้อยแล้ว


ขอให้บ้านไม่บานนะคะ
จะรอติดตามค่ะ :]

 

โดย: CupidVoiZe 4 สิงหาคม 2551 9:24:47 น.  

 

เราก็จ้างแต่ค่าแรงค่ะ คิดว่าถูกกว่า และหมดปัญหา ผรม.หนีงานเพราะของขึ้นราคา

สำหรับเราไม่ยากเลย เพราะมีเวลาดูทั้งวัน

บ้านที่สร้างอยู่ติดกับที่อยู่ปัจจุบัน เลยควบคุมได้ตลอด สะดวกดีค่ะ

 

โดย: นภชล 4 สิงหาคม 2551 21:14:17 น.  

 

สู้ตายเลยครับ ผมก็เหมือนคุณ Cupid หาทำเลถูกใจไม่ได้เลยต้องพึ่งโครงการหนะครับ ^^

 

โดย: Nokkao 9 สิงหาคม 2551 21:38:39 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


Aui-tui
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Aui-tui's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.