พฤศจิกายน 2552

1
2
3
4
7
8
9
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
 
ปล่อย - คณาคำ / ปล่อย - ธวัชชัย



ขอบคุณคลิปอัพโหลดโดยคุณ jirathamma


ปล่อย : คณาคำ อภิรดี
คำร้อง: จาตุรงค์ เอมซ์บุตร, สุวนิตย์ ชลศึกษ์
ทำนอง: ปณัฐ นาควัชระ

ชีวิตในความเป็นไปมีตั้งหลายอย่าง
มีทุกความต่าง รวมไว้มากมาย
บางครั้งในความเป็นเรา เรานั้นว่าดี
มันก็ย่อมมีคนไม่ชอบใจ

ก็แท้ที่จริงตัวเราเป็นแค่มุมหนึ่ง
เขาก็มุมหนึ่ง ตามที่เป็นไป
ให้เขาเห็นเราทุกด้านมันก็คงยาก
เขาไม่รู้จักเราสักเท่าไร

ที่เขาเคยชิงชังหรือว่าชื่นชม
ไม่ถือเป็นอารมณ์จะดีไหม
ปล่อยมันไป
ปล่อยมันไป

ถ้าแม้ข้างบนมองเราเขาว่าต้อยต่ำ
เราก็คงต่ำตามที่เป็นได้
ถ้าแม้ข้างล่างมองอยู่ดูว่าสูงส่ง
เราไม่ลอยโด่งเกินที่เป็นไป

ถ้าเขาคอยชิงชังหรือว่าชื่นชม
ไม่ถือเป็นอารมณ์จะดีไหม
ปล่อยมันไป
ปล่อยมันไป


**************************************

เป็นเพลงที่ชอบมากเพลงหนึ่งในหลายๆ เพลงของคุณบี๋ คณาคำ
เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มสัมผัสใน Inner Touch

Photobucket


วันก่อนฟังวิทยุได้ยินอีกเพลงที่เนื้อหาคล้ายกันมาก เป็นเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิต
ลองค้นดูปรากฎว่าชื่อเพลง ปล่อย เหมือนกัน
คนละอารมณ์ แต่แก่นเดียวกัน




ปล่อย : ธวัชชัย ชูเหมือน

คำร้อง/ทำนอง: ธวัชชัย ชูเหมือน


ใครจะชิงใครจะชังมันก็ช่างหัวเขา
แค่ตัวเรารู้เราช่างเค้าประไร
ใครจะชักใครจะแช่งใครจะแกล้งใครจะหยัน
ก็ให้ช่างหัวมันก็ให้ปล่อยเค้าไป

ใครจะชมใครจะเชิดว่าประเสริฐเลิศหรู
ตัวเรารู้เราอยู่ปล่อยเค้าชมไป
ใครจะรักใครจะเกลียดใครจะเสียด
ใครจะสีก็เรารู้ตัวดีปล่อยเค้าทำไป..

เกิดเป็นมนุษย์สิ้นสุดแค่ตาย
เอาอะไรมากมายในความอนัตตา
โลภไปทำไมช่วงชิงแข่งขัน
สุดท้ายเหมือนกันต้องไปป่าช้า

จะเอาอะไรแค่รักโลภโกรธหลง
ไม่มีความมั่นคงบนกิเลสตัณหา
เกิดแก่เจ็บตายใยจะไปยึดมั่น
สรรพสังขารล้วนอนิจจา

ปล่อยวางมันเสีย ทุกโขติณณา...

ใครจะเมินใครจะมองใยจะต้องไหวหวั่น
ใครจะใส่ร้ายกันใยจะต้องสนใจ
ใครจะดีใครจะเลวมันก็เรื่องของเขา
ใครจะนินทาเราใยจะต้องทุกข์ใจ

ใครจะล้อใครจะด่าใยจะต้องว่าตอบ
ใครไม่สนใครไม่ชอบใยจะต้องใส่ใจ
ใครจะคิดใส่ความใยจะต้องวุ่นจิต
หากตัวเราไม่ผิดจะไปคิดทำไม...


เกิดเป็นมนุษย์สิ้นสุดแค่ตาย
ประดุจดังท่อนไม้ล้มทับโลกา
หมดลมเมื่อไรหาประโยชน์ใดเล่า
ล้วนต้องถูกเผาหามไปป่าช้า

ชีวิตยังมีสร้างความดีไว้เถิด
ได้ไม่เสียชาติเกิด ได้ไม่ต้องอายหมา
อันว่าความตายคือสัจธรรมของเที่ยง
สิ้นสรรพสำเนียงเน่าเหม็นขึ้นมา

จะเอาอะไร...จะเอาอะไรกันนักหนา...




Create Date : 06 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2559 18:25:30 น.
Counter : 1395 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เที่ยงวัน
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]