พฤษภาคม 2553

 
 
 
 
 
 
1
4
5
6
7
8
9
10
11
13
15
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
แม่มด - โรอัลด์ ดาห์ล


แม่มด
ผู้เขียน โรอัลด์ ดาห์ล
ผู้แปล สาลินี คำฉันท์
จำนวน 237 หน้า
สำนักพิมพ์ ผีเสื้อ
ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 3 สิงหาคม 2543 (พิมพ์ครั้งแรก กันยายน 2538)
ราคาเล่มละ 169 บาท

แม่มดเป็นเรื่องเกี่ยวกับ... เด็กชาย... เอ่อ... ดิฉันกลับไปพลิกๆ ดูหนังสืออีกครั้ง ไม่มี... ตรงนั้นก็ไม่มี ตรงนี้ก็ไม่มี ไม่มีตรงไหนที่ระบุชื่อเด็กชายตัวน้อยกับคุณยายของเขาไว้เลย เรื่องราวอันแสนแปลกนี้เล่าโดยเด็กชายอายุประมาณ 8 ขวบคนหนึ่ง พ่อแม่ของเขาเป็นชาวนอร์เวย์ที่ไปทำงานในอังกฤษ เขาจึงเกิดและเติบโตที่นั่น และพ่อแม่ได้พาเขาไปเยี่ยมยายที่นอร์เวย์ปีละ 2 ครั้ง เขารักและสนิทสนมกับยายมาก หลังจากวันเกิดอายุ 7 ขวบไม่นาน พ่อแม่พาเขาไปพักกับยายที่นอร์เวย์เช่นเคย แต่ระหว่างนั้นเอง พวกเขาประสบอับุติเหตุทางรถยนต์ พ่อกับแม่ของเขาเสียชีวิต เขาจึงต้องอยู่ในความดูแลของยายอายุ 86 ปี ตามพินัยกรรม พ่อของเขาระบุให้ยายเป็นผู้ดูแลเขา และต้องไปอยู่ที่อังกฤษเพราะต้องไปจัดการทรัพย์สินต่างๆ ด้วย ยายมักจะเล่าเรื่องต่างๆ ให้เขาฟัง โดยเฉพาะเรื่องเกียวกับแม่มด แม่มดที่ยายเล่าให้ฟังนั้นเกลียดชังเด็กๆ อย่างรุนแรง และพยายามกำจัดเด็กๆ ให้หมดไปจากโลก ยายสอนให้เขาสังเกตว่าใครเป็นแม่มด เพราะแม่มดก็อยู่ร่วมกับเราในโลกนี้ อาจเป็นคนข้างบ้าน หรือกระทั่งครูของเด็กๆ

วันหนึ่งหลังจากกลับมาที่อังกฤษระยะหนึ่งแล้ว คุณยายป่วยด้วยอาการปอดบวม หมอจึงแนะนำว่าแทนที่จะเดินทางไกลไปพักผ่อนที่นอร์เวย์ตามแผนที่ได้วางไว้ ควรให้ยายไปพักผ่อนที่เมืองชายทะเลแห่งหนึ่งในอังกฤษแทน ยาย-หลานตัดสินใจทำตามคำแนะนำของหมอ และที่นั่นเอง เขาได้บังเอิญได้รับฟังการประชุมแม่มดที่แฝงเข้ามาในนามสุภาพสตรีสมาชิกสมาคมผู้ต่่อต้านการทารุณกรรมต่อเด็กๆ เป็นการประชุมเพื่อกำจัดเด็กๆ ให้หมดไป อย่างน้อยก็ในอังกฤษ ด้วยแผนการอันน่าสยดสยอง ให้ทำให้เด็กๆ กลายเป็นหนูอย่างช้าๆ หนูที่น่ารังเกียจ น่าขยะแขยง พบเห็นที่ไหนต้องไล่ตะลุมบอน กระทืบให้บี้แบน ไม่อย่างนั้นก็เอายามาเบื่อให้ตายอย่างทุรนทุราย หรือเอาที่ดักหนูมาวางให้กรึ๊บ...หนีบหัวหนูตะกละให้กระเด็นไปเลย สารพัดวิธีที่คนอื่นๆ พ่อแม่ ครูที่โรงเรียนนั่นแหละจะเป็นคนจัดการเมื่อพบเห็นเจ้าหนูสกปรกทั้งหลาย

เคราะห์ร้ายที่ก่อนเลิกประชุม แม่มดจมูกดีคนหนึ่งเกิดได้กลิ่นเหม็นๆ ของเด็กอย่างเขาเข้า เขาจึงถูกจับตัว และถูกทำให้กลายเป็นหนูไป แต่ยังดีที่เขาหนีรอดออกไปหายายได้ และที่ดียิ่งไปกว่านั้นก็คือ ยายเข้าใจและยังรักเขาเหมือนเดิม เขาและยายได้ร่วมมือกันคิดหาวิธีที่จะช่วยให้เด็กๆ รอดพ้นจากภัยครั้งนี้ คิดวิธีกำจัดเหล่าแม่มด!

ตอนแรกที่เริ่มอ่านรู้สึกแปลกๆ แต่เมื่ออ่านจบแล้วรู้เลยว่าทำไมโรอัลด์ ดาห์ลถึงได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่เข้าถึงความนึกคิดและจิตใจของเด็กทั้งโลก ดิฉันคิดว่า เด็กๆ น่าจะอ่านหนังสือเล่มนี้ด้วยความสนุก และตบเข่าเห็นด้วยกับความคิดหลายๆ อย่างในเรื่องนี้ ขณะที่ผู้ใหญ่ (อย่างดิฉัน) นึกสงสัยอยู่ครามครันว่า เฮ้ย... ไหงสอนเด็กอย่างงี้ฟะ เช่น การบอกว่า แม่มดจะเกลียดกลิ่นเด็กๆ ต้องไม่อาบน้ำ แม่มดจึงจะไม่ได้กลิ่นและหาตัวไม่เจอ แต่เมื่ออ่านเรื่องราวทั้งหมดจบลง สิ่งที่ดิฉันคิดก็คือ แค่ไม่อาบน้ำ ไม่เห็นจะสำคัญอะไรเลย ช่างมันประไร เพราะหนังสือเล่มนี้ให้แง่คิดที่... จะเรียกว่าอะไรดี ใหญ่กว่า หรือกว้างกว่านั้น ข้อหนึ่งที่ดิฉันประทับใจมาก คือ บทสรุปหลังจากที่เราได้เห็นว่า เขาและยายปรับตัวเพื่อการดำเนิน"ชีวิตใหม่"ของเขาอย่างไร สิ่งต่างๆ ที่ยายทำ เพื่อให้เขาใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น เป็นบทสนทนาที่เจ้าหนูน้อยตอบคุณยายของเขา

"หลานรัก หลานไม่ว่าอะไรเหรอ---ถ้าจะต้องเป็นหนูไปตลอดชีวิต"

"ผมไม่ว่าอะไรหรอกครับ ที่จริงมันไม่เป็นไรหรอก---ที่ใครจะเป็นใคร รูปร่างหน้าตาเป็นไง---ตราบใดที่มีคนรักเราอยู่"

ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร หรือเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน จะประสบอุบัติเหตุ ทำให้ร่างกายไม่เหมือนเดิม ถูกกระทำทำให้จิตใจแตกร้าว อกหัก เอ็นท์ไม่ติด ทำผิดพลาดในชีวิต หรือกลายเป็นหนู มันอาจไม่สำคัญเท่ากับเรายังมีชีวิตอยู่... ชีวิตที่มีคนที่รักเรา และเราก็รักเขา คนที่จะประคับประคองให้เราสามารถดำเนินชีวิตด้วยกันต่อไป ไม่ว่าด้วยเวลาอีกยาวไกล หรือสั้นแค่ไหน มีเรื่องดีๆ รอให้เราทำด้วยกันอีกมากมาย

ยังมีเรื่องน่าคิดอีกมากมายในหนังสือสำหรับเด็กเล่มนี้ค่ะ แอบบอกนิดหนึ่งว่า อ่านไปๆ บางครั้งก็แอบแว่บนึกถึงเหตุการณ์ใกล้ตัวของพวกเรา บางครั้งดิฉันก็นึกว่า อาจจะมีแม่มดร้ายซ่อนตัวอยู่ใต้หน้ากากที่เรามองไม่เห็น กำลังวางแผนร้ายเพื่อกำจัดผู้คน ทำให้คนที่เคยรัก เคยอยู่ด้วยกันได้ กลายเป็นหนูสกปรกที่น่ารังเกียจ สิ่งที่ร้ายกาจที่สุดก็คือการหย่อนเมล็ดแห่งความเกลียดชัง และความกลัวลงไปในหัวใจของผู้คน และไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ บัดนี้เราก็ได้ทำให้มันฝังราก แทงยอด แตกหน่อ ผลิดอกออกผล ไม่ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะจบลงอย่างไร แต่ความเกลียดชังจะยังคงอยู่ ช่างเป็นความสูญเสียที่มากเหลือเกิน...


แม่มดของโรอัลด์ ดาห์ล ได้รับรางวัลวิทเบรด (Whitbread Awards) สาขาวรรณกรรมเยาวชน ปีค.ศ.1983 ข้อมูลจากความนำสำนักพิมพ์ระบุว่า รางวัลวิทเบรดจัดโดยสมาคมผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศอังกฤษ คัดเลือกหนังสือที่สำนักพิมพ์ในประเทศอังกฤษส่งเข้าประกวด แบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ คือ วรรณกรรมเยาวชน บทกวี นวนิยายเล่มแรกของนักเขียนใหม่ ชีวประวัติหรืออัตชีวประวัติ และนวนิยาย (แต่จากข้อมูลใน wikipedia/1983_Whitbread_Awards รางวัลที่บันทึกไว้สำหรับปี 1983 มีเพียง 4 ประเภท คือ วรรณกรรมเยาวชน นวนิยายเล่มแรกของนักเขียนใหม่ ชีวประวัติ และนวนิยาย)



Create Date : 17 พฤษภาคม 2553
Last Update : 17 พฤษภาคม 2553 15:21:32 น.
Counter : 6263 Pageviews.

8 comments
  
เรื่องนี้เคยอ่าน และได้ดูที่เป็นหนังด้วยค่ะ ชอบมาก : )
โดย: BeachBum วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:41:53 น.
  
ชอบงานเขียนของโรอัลด์ ดาห์ล มากเลยครับ
อยากให้เด้กๆ ได้อ่านกันเยอะๆ
โดย: malaguena วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:51:22 น.
  
เคยอ่านตั้งแต่เรียนมัธยมและซื้อเก็บไว้ด้วยค่ะรู้สึกจะซื้อจากงานหนังสือปีที่แล้ว อยากไปหาดูชื่อของเด็กชายเหมือนกันแต่ปรากฏว่าที่นี่ไม่มีเราคงเอาไปไว้ที่บ้านต่างจังหวัดแล้วน่ะค่ะ
โดย: beennice วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:52:27 น.
  
คุณ malaguena ชอบหนังสือของโรอัลด์ ดาห์ล เหมือนกันค่ะ ซื้อเก็บไว้หลายเล่ม เสียดายปีนี้ไม่ได้ไปงานหนังสือ ตามร้านหนังสือไม่ค่อยมีแล้วน่ะค่ะ
โดย: beennice วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:16:55:10 น.
  
เล่มที่จัดพิมพ์ใหม่ได้เปลี่ยนปกเป็นรูปอื่นแล้วค่ะ
เราเคยซื้อที่เป็นปกนี้ไว้เล่มนึงแล้วหาย เลยซื้อใหม่อีกเล่ม
ปรากฎว่าอีกเล่ม...ถูกคนยืมไปอ่านกลับมาแหกหมดเลย T_T
โดย: BeauX IP: 58.8.21.20 วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:58:33 น.
  
ชอบ โรอัลด์ ดาห์ลเหมือนกันครับ อ่านผลงานหลายเรื่องแล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้อ่านเลย น่าสนเหมือนกัน ^^
โดย: Karz วันที่: 17 พฤษภาคม 2553 เวลา:20:49:53 น.
  
อยากรู้จริงๆว่าแม่มด เกิดมาได้อย่างไร ใครเป็นคนสร้าง
โดย: นักสืบสมาคม แม่มด IP: 125.25.190.1 วันที่: 22 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:34:32 น.
  
เคยอ่านแล้วค่ะ สนุกมากเลย
แต่ไม่เคยดู อยากดูเหมือนกัน
โดย: ฮิโรมิ IP: 146.88.46.109 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:9:57:54 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

เที่ยงวัน
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]