someday we write , someday we wrong









ความผิดหวังที่รู้ทัน กับ เพลงรักที่แพ้ทาง

เคลลี่ คลาร์กสันไม่รู้จักผมและเธออาจไม่สนใจความรู้สึกที่ผมมีต่อเธอ
แต่ในความรู้สึกของผม ผมมองเห็นเธอเป็น “ปาน ธนพร เวอร์ชั่นฝรั่ง”
และเรามาทำความรู้จักเธอกัน

เคลลี่ เกิดเมื่อ 24 เมษายน 1982 พ่อแม่แยกทางกันตั้งแต่ตอนเธออายุ 6 ขวบ หลังเรียนจบเธอเคยผ่านงานมาหลายรูปแบบทั้งในสวนสัตว์และโรงหนัง โดยภายหลังเธอมาแจ้งเกิดให้ตัวเองได้ในปี 2002 ด้วยการชนะรายการอเมริกันไอดอล ก่อนจะออกอัลบั้มแรกชื่อ Thankful ในปีถัดมา จากวันนั้นถึงวันนี้เธอออกมาแล้วทั้งสิ้น 5 อัลบั้ม - อัลบั้มที่ 5 ใช้ชื่อว่า Stronger (2011) ซึ่งหลายๆ เพลงในอัลบั้มนี้เอง ที่ทำให้ผมปั้มตราว่าเธอคือ ปาน ธนพร

ด้วยเนื้อหาของเพลงคล้ายจะเป็นกระบอกเสียงให้กับผู้หญิง เสียดสีผลักไหล่ผู้ชาย และให้กำลังใจคนฟังว่า “ไหวน่า เราเอาอยู่ และไม่มีเขาก็ไม่เป็นไร” อย่างเพลง Stronger ที่มีเนื้อหาว่า คน ใคร หรืออะไรก็ตามที่ทำร้ายเรา หากมันไม่ฆ่าเราตาย มันก็จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นเสมอ หรือเพลง Dark Side ที่คล้ายจะบอกผู้ชายก่อนว่า ผู้หญิงก็มีด้านมืดนะ ถ้าจะรักกันแล้วจะรับได้ไหม เพราะผู้หญิงนั้นมาเป็นแพ็คเก็จนะ ถ้าชอบตอนฉันหวานๆ ถ้าฉันเกิดเปรี้ยวขึ้นมาต้องรับได้นะ





ความน่าสนใจอยู่ที่เพลง Mr. Know It All – เนื้อหาเพลงออกแนวผู้ชายที่รู้จักฝ่ายหญิงดี วางท่าว่ารู้ทันทุกฝีเก้า และอาศัยความรู้เท่าทันนั้นเอาเปรียบผู้หญิง ในชีวิตจริง เคยเห็นอยู่บ้างที่ผู้ชายปฏิบัติกับผู้หญิงอย่างทิ้งๆ ขว้างๆเพราะคิดว่าเธอเป็นของตาย พอผู้หญิงทนไม่ไหวตีตัวออกห่างไป ก็ยังใจเย็น เพราะรู้ดีว่าเดี๋ยวผู้หญิงก็กลับมา ไปไหนไม่รอดหรอก เธอรักฉันอย่างกับอะไรดี กลับมานี่ กลับมาให้รังแกต่อเดี๋ยวนี้

ในฐานะผู้ชาย ,น่าเศร้า ที่บ่อยครั้งผู้หญิงหลายคนก็กลับไปให้เขาทำร้ายต่อจริงๆ
ผู้หญิงหลายคนก็น่าเห็นใจ เธอเกิดมารักเดียวใจเดียว พอรักผู้ชายแล้วเลยไม่เหลือใจเผื่อไว้รักตัวเอง

ทว่าเพลงของเคลลี่พูด(ร้อง)ต่างออกไป เธอว่า “เธอ(ผู้ชาย)ยังรู้จักฉันน้อยไป! คิดว่าตัวเองรู้จักฉันดีเหรอ? เพราะงั้นไงฉันถึงทิ้งเธอให้เหงาซะเลย คิดว่าฉันจะกลับไปเหรอ? แล้วคอยดูก็แล้วกัน” เหมือนกับผู้หญิงควรเห็นด้วยกับปาน ธนพร ในกรณีนี้เราก็ควรฟังเคลลี่บ้าง เพราะที่เธอร้องมาก็มีเหตุผล

You still think I'm coming back but baby you'll see
Oh you think that you know me, know me
That's why I'm leaving you lonely, lonely
Cause baby you don't know a thing about me
You don't know a thing about me


ก่อนที่เราจะมีความรัก เราเคยอยู่ตัวคนเดียวได้ มีความสุข และรักรวมถึงดูแลตัวเองดีออกจะตายไป หากต้องเผชิญกับผู้ชายเห็นแก่ตัว โปรดกลับไปเป็น “ตัวเราคนนั้น” อย่าหลงคิดไปว่า เรากำลังมีความรัก เพราะเราไม่ได้กำลังมีความรัก! การที่เขาสนิทและรู้จักนิสัยเรา ไม่ได้หมายความว่าเขากำลังให้ความรักกับเรา โดยเฉพาะถ้าเขาอาศัยความสนิทนั้นทำร้ายเรา

คราวหน้าที่ผู้ชายเลวๆ ยืนกระหยิ่มยิ้มย่องว่า เราจะกลับไปตายรัง
โปรดพาตัวเองออกมา อย่ากลับไป และปล่อยให้ “คนรู้ดี” คนนั้นต้องรอเก้อด้วยความผิดหวัง
ด้วยหากมีฝ่ายนึงเห็นแก่ตัว เราก็ควรหันกลับมารักตัวเอง
มันเป็นกลไกตามธรรมชาติ ที่ถูกออกแบบมาให้เราไม่ถูกใครทำร้ายมากเกินไปนัก





เพิ่งมารู้ตอนที่เขียนเอนทรี่นี้เองว่า ริฮันน่า มีเชื้อพม่า รวมถึงมีชื่อพม่าว่า “มะขิ่น”
ชื่อน่ารักได้ใจ ผมไม่ได้กำลังจะพูดถึงประวัติของเธอ แต่อยากให้ฟังเพลงที่หยิบยกมานี้


เพลง Hate That I Love You มีเนื้อหาที่น่าสนใจ ทำนองว่า ฝ่ายชายรู้จักนิสัยฝ่ายหญิงเป็นอย่างดี (บรรยากาศเดียวกับเพลง Mr. Know It All เมื่อครู่) จึงรู้ดีเลยว่า จะทำอย่างไรผู้หญิงถึงจะอ่อนระทวย หายโกรธ และไม่เอาเรื่องใดๆ หากเขาเผลอทำผิดอะไรไป

ฝ่ายชายรู้...และอาศัยความรู้นั้นเอาตัวรอดไปในทุกสถานการณ์ ในทุกวี่วัน
แต่จะต่างกับเพลงที่แล้วก็ตรงที่ “ผู้ชายไม่อาศัยความรู้นั้นทำร้ายผู้หญิง”

You know exactly what to do
So that I can't stay mad at you
For too long, that's wrong

You know exactly how to touch
So that I don't wanna fuss and fight no more
So I despise that I adore you

And you completely know the power that you have
The only one that makes me laugh.


ยกตัวอย่างเช่น ผู้ชายไปกินเลี้ยงกับเพื่อนจนดึกดื่น ฝ่ายหญิงก็เข้านอนคนเดียวด้วยความแค้นฝังหุ่น ตั้งเป้าตื่นเช้ามาแม่จะเชือดทิ้งชนิดไม่ให้เหลือไว้ทำพันธุ์และเป็นเยี่ยงอย่างสืบไป ทว่าพอตื่นเช้ามา ฝ่ายชายกลับไม่ได้เมาหัวราน้ำนอนจมกองอ้วกคาห้องรับแขก แต่กลับกำลังยืนทำอาหารเช้าอยู่ในห้องครัว เมื่อคืนกลับเกือบสว่างก็จริง ขากลับเลยแวะตลาดสด หยิบหมูเห็ดเป็ดไก่ติดมือกลับมา ผัดกำลังสดๆ หมูเพิ่งเชือดมาใหม่ๆ เลย แล้วทำกับข้าวรอให้ฝ่ายหญิงตื่นเพื่อไถ่โทษ

ไม่ได้จะอาศัยแค่ปากบอกว่า สำนึกผิด แต่ขอใช้การกระทำเพื่อแสดงออกให้ชัดเจนด้วย

ฝ่ายหญิงเพิ่งตื่นมาหัวฟูๆ วิญญาณยังไม่เข้าร่างดีนัก เจอไม้นี้เลยงงๆ จะตบหรือกินดี ยิ่งหิวๆ อยู่แล้วด้วย ว่าแล้วฝ่ายชายเอาจานมาเสิร์ฟถึงเตียง แล้วล้มตัวลงนอนหนุนตัก บ่น “ไม่ไหวแล้ว เจอเพื่อนลากไปแบบขัดไม่ได้ อยากกลับบ้านมานอนกอดใจจะขาด ง่วงมากมายจริงๆ ที่รักหม่ำๆ นะ ผมขอนอนก่อน... . .. . . คร่อกฟี้ คร่อกฟี้”

ในเพลง - เจอแบบนี้เข้าไป ฝ่ายหญิงได้แต่บ่นว่า “แกอ้ะ เกลียดแกว่ะ (โกรธไม่ลงเลยแบบนี้)”
ซึ่งเป็นคำบ่นที่มักมาพร้อมรอยยิ้ม หรือในกรณีนี้ บ่นขณะเคี้ยวข้าวเต็มปาก งั่มๆ

คงจะดีไม่น้อย หากผู้ชายทุกคนอาศัยความรู้ใจนี้ไปใช้เพื่อปกป้องผู้หญิงจากทุกความทุกข์ ทุกความหงุดหงิด และทุกการทะเลาะเบาะแว้ง เพราะไม่แค่ผู้หญิงเองที่มีด้านมืด ผู้ชายก็มาเป็นแพ็คเก็จเหมือนกัน แต่เพื่อป้องกันไม่ให้ด้านมืดหรือความเผอเรอของเราไปทำร้ายผู้หญิง เราจึงต้องทำแบบนี้จริงๆ

ในฐานะผู้ชาย, น่าดีใจ ที่ผู้หญิงหลายคนแพ้ทางกับอะไรแบบนี้
เรารู้ว่าเฉพาะโลกภายนอก ชีวิตประจำวัน และคนรอบข้างก็ก่อปัญหามากมายให้ผู้หญิงแล้ว
เรา(ผู้ชาย)เลยจะพยายามครับ พยายามให้ตัวเราไม่สร้างความหนักใจใดๆเพิ่มให้คนที่เรารักอีก

กลไกของความรักที่ลงตัวนั้นอาจไม่ใช่รักใครสักคนมากๆ แต่อาจคล้ายกับที่เพลงนี้บอก คือต้อง “ทั้งรักทั้งเกลียดกัน” คุณรักทั้งด้านสว่างของเขา ทั้งรักในด้านมืดที่เขาพยายามยับยั้งช่างใจไว้ และหากเกิดอะไรขึ้นมา เขาก็พร้อมจะกลบเกลื่อนด้วยความเอาใจใส่ที่รู้ใจกันแบบในเพลง...

รัก(ให้มากสัก)นิด - เกลียด(แบบหมั่นไส้สัก)หน่อย
เพื่อที่คุณจะได้มีใจเหลือเผื่อมารักตัวเองบ้างในขณะที่กำลังมีความรัก



Create Date : 08 กันยายน 2555
Last Update : 27 กันยายน 2555 17:36:22 น. 2 comments
Counter : 3703 Pageviews.

 
ชอบค่ะ อยากได้ผู้ชายแบบเพลงหลังมาดูแล หุๆ

เราเป็นคนหนึ่งที่รับด้านมืดได้พอควรนะ ยกเว้นบางเรื่อง เช่น เจ้าชู้ไปทั่ว อันนี้ไม่ไหวจริง สำหรับเรา ความรักเป็นสิ่งที่ควรให้คนที่ตัวเองเลือกแล้วที่จะคบหา (แต่อย่างว่า ในโลกนี้ มันไม่มีอะไรเที่ยง เหอๆ)

ปรู๊ฟนะคะ

ทางท่า - วางท่า
รังแก่ - รังแก
เผลอเลอ - เผอเรอ

โหวตให้ค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 8 กันยายน 2555 เวลา:20:04:41 น.  

 
แก้ไขตามเรียบร้อยครับผม /(>_<)


โดย: ขอรบกวนทั้งชุดนอน วันที่: 8 กันยายน 2555 เวลา:21:01:39 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ขอรบกวนทั้งชุดนอน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]




Group Blog
 
 
กันยายน 2555
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
8 กันยายน 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ขอรบกวนทั้งชุดนอน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.