กันยายน 2558
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
21 กันยายน 2558
 

ใช้แชมพูป้องหรือ ยาแก้หัวล้าน ลดและป้องกันผมร่วงได้จริงหรือไม่

shampoo

image source

ปัญหาผมร่วงเป็นเรื่องที่ใครหลายคนอาจกำลังประสบอยู่ ซึ่งถ้าคุณเป็นอีกคนที่พบเจอกับปัญหาสุขภาพเส้นผม ผมบาง ผมร่วงมากหรือเกี่ยวข้องกับและหนังศีรษะ คำถามที่ว่า แชมพู หรือ ยาแก้หัวล้าน สามารถป้องกันปัญหาผมร่วงป้องกันผมร่วงได้ไหม? คงวนเวี่ยนอยู่ในใจ ว่าจริงแท้และใช้ได้ผลแค่ไหน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับชนิดของแชมพู ที่เราได้เลือกใช้ เนื่องจากแชมพู หรือ ยาแก้หัวล้าน แต่ละชนิด แต่ละย้อห้อนั้น มีส่วนประกอบที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงควรเลิอกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสมภาพเส้นผมและหนังศีรษะของตัวเอง ซึ่งควรมีส่วนผสมที่ประกอบไปด้วยพืชพรรณจากธรรมชาติ อาจจะเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยกระตุ้นให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ ลดอาการผมร่วง ผมบาง อ่อนโยนต่อหนังศีรษะ และที่สำคัญมีส่วนผสมของสารเคมีในปริมาณที่เหมาะสม ไม่มาจนเกินไป

สารซัลเฟตคืออะไร?

ซัลเฟต คือ เกลือของกรดซัลฟิวริก ในแชมพูจะมีสารซัลเฟตอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ Sodium lauryl sulphate (SLS) และ Sodium laureth sulphate (SLES) ซึ่งทั้งสองชนิดนี้ แท้จริงแล้วไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงตามความเข้าใจผิดของคนทั่วๆไป
กันว่า เป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งความจริงแล้วมีชื่อเรียกว่า เป็นสารลดแรงตึงผิว ซึ่งจะช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากร่างกาย รวมทั้งทำให้เกิดฟองจำนวนมาก

แม้จะไม่ได้เป็นสารก่อมะเร็งโดยตรงอย่างคำรำรือ แต่ผู้ที่ใช้แชมพู หรือ ยาแก้หัวล้านที่มีสารซัลเฟตผสมอยู่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ ดวงตา และทำให้เส้นผมที่เคยนุ่มชุ่มชื้น กลายเป็นแห้งเสียได้อย่างง่ายดาย รวมถึงทำให้สีผมที่โกรก ย้อม หรือไฮไลท์มานั้นหลุดออก ภายในระยะเวลาไม่นาน

Wash_your_hair
image source

การเลือกแชมพูกันผมร่วง
โดยปกติการเลือกแชมพูป้องกันผมร่วงที่มีประสิทธิภาพจริง ควรพิจารณาจากส่วนผสมของแชมพูเป็นหลัก เช่น อาจมีส่วนผสมของสมุนไพร ที่มีฤทธิ์ต้านแอนโดรเจนที่เป็นสาเหตุหนึ่งจนทำให้เกิดปัญหาหัวล้านจากกรรมพันธุ์ รวมไปถึงช่วยลดการเปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เป็น DHT อีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดผมร่วงมาก ซึ่งส่วนผสมสามารถหาได้จากากพืชสมุนไพร ได้แก่ ว่านหางจระเข้ ชาเขียว ขิง เนสเทิลส์ ลาเวนเดอร์ เป็นต้น

และส่วนแชมพูป้องกันผมร่วงที่มีฤทธิ์ในการกระตุ้นการเกิดขึ้นใหม่ของเส้นผม อาจมีส่วนผสมที่ได้จากสมุนไพร คือ โรสแมรี่ พริก ขิง เป็นต้น ซึ่งการใช้แชมพูป้องกันผมร่วงจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาและความต่อเนื่องจึงจะเริ่มเห็นผล เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันไม่ให้เกิดผมร่วงก่อนวัยอันควร แต่สำหรับบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะ ควรหาแชมพูป้องกันผมร่วงมาใช้ ควบคู่กับการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ ประกอบด้วย

สิ่งที่ไม่ควรมีในส่วนผสมของแชมพูป้องกันผมร่วง

ซัลเฟต แชมพูทั่วไปรวมไปถึงแชมพูป้องกันผมร่วงด้วยมักจะมีส่วนผสมของสารตัวนี้เพื่อทำให้เกิดฟอง แต่มักจะมีผลกระทบที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองบริเวณหนังศีระ และผมแห้ง แตกปลาย และหลุดร่วงในที่สุด

นอกจากนี้ยังมีอยู่ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่นๆ อีก เช่น โฟมล้างหน้า เจลอาบน้ำ ยาสีฟัน เป็นต้น เพราะซัลเฟตทำให้แชมพูมีฟองเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดของคนจำนวนมากว่ายิ่งหากยิ่งฟองมากก็ยิ่งทำความสะอาดได้มาก ทั้งที่ความจริงแล้วปริมาณฟองที่เยอะไม่เกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดเลย

stipras_matu_saknes_pec_kriomasazas_galvai
image source

ฟอร์มาลดีไฮด์ เป็นสารที่ช่วยยืดอายุแชมพู หรือ ยาแก้หัวล้าน มีผลทำให้เกิดแบคทีเรียและเชื้อรา มีผลข้างเคียงทำให้เกิความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งอีกด้วย
โพรไพลีน ไกลคอล เป็นตัวทำลายโปรตีนที่อยู่ในเส้นผมของเรา และมีส่งผลร้ายต่อรากผมอีกด้วย
โซเดียมคลอไรด์ หรือ เกลือ มีผลโดยตรงต่อหนังศีรษะทำให้เกิดอาการระคายเคือง ผมร่วงได้อีกด้วย จึงเป็นส่วนผสมที่ไม่ควรมีอยู่ในแชมพูป้องกันผมร่วง
นี่เป็นตัวอย่างภัยเงียบที่อยู่ในแชมพู หรือ ยาแก้หัวล้าน ป้องกันผมร่วง นอกจากจะไม่สามารถป้องกันผมร่วงได้แล้ว อาจเป็นการทำายเส้นผมของเราให้แย่ยิ่งกว่าเดิมได้อีก อย่างไรก็ตามแชมพูป้องกันผมร่วงที่ดีควรมีส่วนผสมของสมุนไพร มีคุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ เพื่อถนอมบำรุง เส้นผมและหนังศีรษะของเราควบคู่ไปด้วย

ลิขสิทธิ์บทความของ IHC-Hairloss.com
คลินิค ไม่ต้องผ่าตัด ปลูกผม




 

Create Date : 21 กันยายน 2558
0 comments
Last Update : 21 กันยายน 2558 17:13:05 น.
Counter : 766 Pageviews.

 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

สมาชิกหมายเลข 1129231
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add สมาชิกหมายเลข 1129231's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com