อำลาน่าน ซักวันคงได้พบกันอีก

ค่ำคืนที่สาม ก่อนจะบินกลับบ้าน ฉันนัดพบกับเพื่อนสนิทคนหนึ่ง จริง ๆ เธอคงอยากจะมาพบฉันตั้งแต่วันแรกที่ฉันมาถึงน่าน

แต่ติดภารกิจคุณแม่ลูก2 ซึ่งฉันเข้าใจดี ฉันไม่ซีเรียสเลย ขอแค่เพื่อนว่าง แวะมารับของฝากจากฉันก็ยังดี

จากเดิมที่ฉันตั้งใจจะไปงานกาชาด แต่ฟังที่เพื่อนเล่าแล้ว ฉันว่า ถนนคนเดินเมืองน่าน น่าสนใจกว่า

เลยตัดสินใจไปเดินเล่นถนนคนเดิน

สิ่งที่หลายคนเข้าใจคือ เมืองน่าน เป็นเมืองเล็ก ๆ เป็นเมืองผ่าน ไม่ค่อยมีที่เที่ยว แต่ฉันกลับมองเห็นแง่งาม มุมดี ๆ และความต่างที่พอเหมาะ

ความต่างแรก คือ ร้านค้าส่ง ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ ไม่ใช่แค่เรื่องราคา แต่เพราะความคุ้นเคยกันมานาน เพื่อนเล่าว่า คนน่านชอบมาซื้อของที่ร้านนี้มากกว่าห้างดอกบัว ชุมชนเข้มแข็งดีนะขอให้อย่าไหลตามกระแสสังคมเลย มันคือกลิ่นอายแห่งวิถีชีวิตดั้งเดิม ไม่ใช่ล้าสมัยนะ ก็แค่รักษาสิ่งที่มีไว้มันคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของเมืองน่าน

ความต่างที่สอง คือ ทางการของความร่วมมือ ไม่ให้รถทัวร์ขนาดใหญ่เข้ามาวิ่งในเมือง คล้าย ๆ หลวงพระบางนะ ฉันเคยไปเที่ยวหลวงพระบาง แล้วมาเที่ยวน่าน รู้สึกว่า 2 เมืองนี้ เหมือนพี่น้องคลานตามกันมา

ความต่างที่สาม คือ เริ่มมีเลนสำหรับขี่จักรยาน ทำถนนให้เหมาะแก่การขี่จักรยาน (ต้องขออภัยด้วย วันแรกที่ไปถึง ฉันไม่ทันมองเผลอไปจอดรถบนเลนจักรยาน)

ความต่างที่สี่ คือ เริ่มมีการนำร่องนำสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ ลงใต้ดิน (บริเวณหน้าวัดภูมินทร์)

ความต่างที่ห้า คือ ถนนคนเดิน ทางเทศบาลมีการปูเสื่อ หน้าวัดหัวเวียงใต้ จัดขันโตก จาน ชาม ช้อน ไว้ให้ และมีการแสดง เพลงพื้นเมือง รำพื้นเมือง ฉันถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่เลยก็ว่าได้

หลังจากเดินถนนคนเดิน เดินซื้อของกิน มานั่งชมการแสดงจนพอใจ ก็ไปต่อที่ร้านป้านิ่ม ฉันจัดชุดใหญ่ ไอติมกะทิบัวลอยไข่หวาน อร่อยจริง ๆ นั่นหละ ถือเป็นร้านต้องแวะจริง ๆ นั่นหล่ะ

ฉันกับเพื่อนสนิทร่ำลากัน เพื่อนทิ้งท้ายว่า ครั้งหน้า ยังเหลือ ปากนาย บ่อเกลือ อีกนะ (2ที่นี้ ถ้าจะไปจริง ๆ คงไปแบบไม่เที่ยวแต่ไปพักผ่อนหย่อนใจมากกว่า)

ค่ำคืนนี้พักที่พรบุรี รุ่งเช้า 2สาวทำเวลาได้ดีอีกเช่นเคย ออกจากที่พัก 7.30น. ขึ้นวัดพระธาตุเขาน้อย (เสียดาย จริง ๆ ควรมาตอนเย็นมากกว่า เพราะตอนเช้ามีแต่คนเผาทุ่งนา ควันตลบอบอวลไปหมด เมืองในหมอกจริง ๆ หมอกประดิษฐ์)

จากนั้นวกกลับเข้าเมือง แวะวัดศรีพันต้น แล้วไปชม พิพิธภัณฑ์น่าน เดิมเป็นคุ้มของเจ้าผู้ครองนครน่าน ภายหลังใช้เป็นศาลากลาง จากนั้นก็มาทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ฉันจอดรถทิ้งไว้ที่นี่ เพราะจากนี้เราใช้เท้าเดิน อากาศเย็น ๆ ฉันชอบเดินมากกว่า ตั้งใจจะแวะวัดหัวข่วง แต่เอ๊ะเดี๋ยวก่อน

คุ้มราชบุตร เปิดประตูบ้านนี่นา อย่ากระนั้นเลยแวะเลย แวะเลย พอเข้าไป เจ้าสมปรารถนาเป็นผู้ต้อนรับ ท่านเล่าเรื่องความเป็นมาและพาชมภายในบ้าน จริง ๆ ท่านอยากจะพาชมต้นไม้รอบ ๆ บ้านด้วย แต่ฉันเกรงว่าจะไม่ทันเครื่องบิน ท่านเลยเขียนแผนที่ทางไปสนามบินให้ พร้อมทั้่งแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเกยตื้น หลังจากลาท่านแล้ว ฉันก็เดินข้ามฝั่งมาชมวัดหัวข่วง เก็บภาพจนพอใจ ฉันก็กลับไปเอารถเพื่อขับไปวัดสวนตาล

พอไปถึงวัดสวนตาล โอ๊ะโอ๋ รถราง3คันวิ่งเข้ามาเรียงราย คนเยอะมาก ฉันตัดสินใจถ่ายรูปกับรถรางก่อนดีกว่า ปล่อยให้ผู้คนเข้าไปในโบสถ์ก่อน เพราะพอฉันถ่ายรูปรถรางเสร็จ ผู้คนก็ทะยอยขึ้นรถรางจากไปพอดี ฉันชอบไหว้พระแบบคนน้อย ๆ แรงอธิษฐานจะได้ดัง ๆ งัย 555 ป่าวหรอก ฉันไม่ชอบความวุ่นวายหน่ะ ไหว้พระจนอิ่มบุญแล้ว ก็ขับรถหาร้านก๋วยเตี๋ยวเกยตื้น ถ้าออกจากวัดสวนตาลมาร้านจะอยู่ทางฝั่งขวามือ ร้านถึงก่อนธนาคาร ธกส. แต่ถ้ามาจากคุ้มเจ้าราชบุตร ธนาคาร ธกส.จะถึงก่อน แล้วจะเห็นร้านทางซ้ายมือ 2สาวกินคนละ2ชามเลยนะเจ้าค่ะ

อิ่มหมีพีมัน กะว่าจะไปหลับที่สนามบิน เราไปถึงสนามบินเที่ยงครึ่ง ว้าววว เครื่องออกบ่าย2โมง20 อ่ะนะ ไม่เป็นไร โทรตามเจ้าของรถก่อน คืนรถให้เขาไปก่อน จากนั้นก็นั่งเล่นเน็ตกันอย่างเมามันส์ สุดท้ายเวลาที่ว่าเหลือเยอะแยะ เอาเข้าจริง ๆ รู้สึกแป๊บเดียวเองนะ ในที่สุดเราก็เหินฟ้ากลับบ้าน

แล้วพบกันใหม่นะน่าน เธอยังมีอีกหลายที่ ที่ฉันยังไม่ไปเยือน

คำว่า ไปมาแล้ว สำหรับบางคน อาจหมายถึง ที่ที่คนส่วนใหญ่แวะไปเยือน เป็นที่ท็อปฮิตติดอันดับที่ต้องไป ถึงจะเรียกว่า ไปถึงจังหวัดนั้น ๆ แล้ว

แต่สำหรับฉัน คำว่า ไปมาแล้ว ฉันมักจะต่อท้ายเสมอว่า ไปที่ไหนในจังหวัดนั้น ๆ มาบ้างแล้ว เพราะใน1จังหวัด มีตั้งหลายอำเภอ และแต่ละอำเภอก็มีเสน่ห์แตกต่างกันไป คนส่วนมากถ้าไปน่าน ก็จะขึ้นดอยชมภูพูคา เพื่อไปชมดอกชมภูพูคา หรือแวะไปบ่อเกลือ เป็นหลัก แต่ฉันเป็นคนแปลก ที่ไหนที่คนนิยมไป ฉันจะไม่ไป ที่ไหนที่ไปยาก ฉันจะไป ที่ไหนที่ไม่มีใครไป ฉันก็จะไป และถึงแม้จะไปมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ฉันก็จะไปซ้ำได้อีก เพราะฤดูเปลี่ยน บรรยากาศเปลี่ยน ผู้คนอาจจะเปลี่ยน หรืออาจจะเหมือนเดิมก็ได้ไม่แน่

Last Update : 3 ธันวาคม 2559 14:46:04 น. 7 comments

มีเพื่อนอยู่น่าน เคยไปเที่ยวธุระ และเที่ยวแบบรีบๆ เมืองสงบดีครับ เป็นเมืองเล็กๆ แต่น่าอยู่ กทม. คงอีกนานเรื่องสายไฟลงใต้ดินไม่รู้อีก 10 ปีจะทำสำเร็จรึเปล่า

rosebay Diarist

โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 3 ธันวาคม 2559 เวลา:23:03:31 น.

ว่าจะไปน่านปีใหม่นี้เลยครับ ตามรอยพี่โอ๋ ^^
พี่โอ๋ค้าขายก็ช่างสังเกตความเป็นไปของร้านค้าในเมืองต่างๆนะเนี่ย
เมืองน่านยังคงสงบเงียบน่าเที่ยว ต้องทำดีๆไม่ให้เละแบบเชียงคานหรือปายครับ
วัดศรีพันต้น วัดสวนตาล พิพิธภัณฑ์น่าน เล็งไว้ทั้งนั้น เดี๋ยวตามไปๆ

โดย: ชีริว วันที่: 6 ธันวาคม 2559 เวลา:21:04:49 น.

ความคิดถึงฉันหอมหวาน Travel Blog ดู Blog
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
ไวน์กับสายน้ำ Diarist ดู Blog
blog pu Food Blog ดู Blog
ชลบุรีมามี่คลับ Literature Blog ดู Blog
tangkay Dharma Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Book Blog ดู Blog
rosebay Travel Blog ดู Blog

ขอตามมาเที่ยวจังหวัดน่านด้วยคนค่ะ
สักวันต้องได้มาเยือน

โดย: อุ้มสี วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา:7:19:34 น.

ไว้คงได้ไปอีกนะคะ

โดย: kae+aoe วันที่: 8 ธันวาคม 2559 เวลา:13:11:19 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 10 ธันวาคม 2559 เวลา:2:18:57 น.

สวัสดีครับพี่โอ๋

อยากไปน่านเหมือนกัน
ยังไม่เคยไปเลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 ธันวาคม 2559 เวลา:18:01:10 น.

ว่าจะพักน่านหนึ่งคืน แพร่สองคืนครับ ทริปนี้เน้นวัดๆอย่างเดียวเลย
เดี๋ยวมาแลกรูปถ่ายกันว่าวิวยังเหมือนเดิมตอนพี่โอ๋ไปป่าว อิอิ

โดย: ชีริว วันที่: 15 ธันวาคม 2559 เวลา:21:36:38 น.

rosebay

เป็นเด็กผู้หญิงหน้าหมวยมาตั้งแต่เกิด
แต่ถือ Passport ไทย
เวลาไปไหนมาไหน
ตม.ก็คอยแต่จะมองหน้าสลับกับ Passport
พร้อมกับตั้งคำถามว่า ใช่คนไทยแน่เหรอ
แต่ที่แน่ ๆ พูดไทยคล่องปร๋อก็แล้วกัน
ภาษาอื่น อย่าถามนะ
[Add rosebay's blog to your web]