<<
พฤศจิกายน 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
20 พฤศจิกายน 2557

ระลึกความหลัง

คุยกันก่อนนิดนึง

พักนี้มีเรื่องรบกวนจิตใจคะ นิดเดียวจริง ๆ แต่โมโห (แก้ยากนะนิสัยแบบนี้ มันคือสันดาน)

เพื่อนบ้านชอบเอารถมาจอดในบ้านเรา และบางครั้งก็ให้คนอื่นเอารถมาจอดด้วย เรื่องของเรื่องคือ ซอยบ้านเป็นซอยตัน ก็มีกันอยู่แค่2โรงงาน เป็นโรงงานพี่โรงงานน้อง พูดง่าย ๆ คือ ปู่ของเขากับปู่ของเราเป็นพี่น้องคลานตามกันมา แต่ก่อนไม่มีรั้ว ต่างคนต่างอยู่ อยู่มาวันหนึ่งทางโน้นต้องการทำรั้ว แล้วบอกกับเราว่าจะได้ตัดขาดกันไม่ต้องมากวนกัน แล้วนี่อะไรฟร่ะ หลังจากกั้นรั้ว คุณมึงก็เอารถมาจอดบ้านตรูทุกวันเลย มิหนำซ้ำบอกให้พวกแม่ค้าหน้าปากซอยเอารถมาจอดในบ้านอิชั้นด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ฉันอาละวาดแม่ค้าไปหนึ่งดอก พร้อมทั้งทำแผงกั้นตลอดแนวถนน(กำลังจะไปซื้อที่ล็อกล้อที่แม็คโคร ใครจะมาไถ่รถกรุณาจ่าย500บาทขาดตัว)

วันนี้ฉันอาละวาด แล้วก็ออกไปสระผม ชิว ๆ แก้โอยั้วะ สงสัยแลเล็งรอฉันออกจากบ้าน กลับมาถึงบ้านแม่ฟ้องว่า บ้านโน้น มาบอกว่าให้อะลุ้มอะล่วย ให้เขาจอดรถ จะบ้าเหรอ คนเรานะ บทมันจะด้านก็โคตรด้าน หนังหนาตราช้างมาก คนสมัยนี้จริยธรรม คุณธรรม สามัญสำนึกมันหายหัวไปไหนหมดฟร่ะ ชอบใช้ภาษิต ด้านได้อายอด กันจังเลยนะ

บ่นจบแล้ว ยาวกว่าที่คิด
--------------------------------------------------------------------------
ตะพาบวันนี้ว่าด้วยเรื่อง รำลึกความหลัง
พอเจอโจทย์นี้ ฉันก็ไปนั่งเปิดอัลบั้มดูรูปสมัยเด็ก ๆ ตอนที่ฉันลืมตาดูโลก ถือว่าฉันพกวาสนามาเต็มกระเป๋า ฐานะทางบ้านกำลังเข้าที่เข้าทาง อะไรก็เริ่มจะมี ที่สำคัญฉันพกบุญมาเต็มกระปุก ใคร ๆ ก็รัก ใคร ๆ ก็เอ็นดู มีแต่คนพะเน้าพะนอเอาอกเอาใจ

ภาพสมัยเด็กของฉัน จึงมีเต็มอัลบั้ม ด้วยฝีมือการถ่ายภาพของน้องสาวพ่อ และน้องสาวแม่ เรียกว่าเป็นที่รักทั้งฝั่งพ่อ และฝั่งแม่

โตมา กาลเวลาเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยน อะไร ๆ ก็เปลี่ยน แต่สิ่งหนึ่งที่ฉันได้รับมาคือ ชอบถ่ายรูป สมัยเด็กชอบเป็นนางแบบ พอเจอกล้องก็ยิ้มทันที แต่พอเป็นสาวกลับชอบเป็นช่างกล้องมากกว่า

สมัยก่อน เราใช้กล้องฟิล์ม ฉันชอบนะ เพราะเราจะต้องกะทุกอย่างให้พอดี เราไม่รู้ว่าหลังจากล้างฟิล์มแล้วภาพจะออกมาดีอย่างที่ตั้งใจไว้หรือไม่ ฉันมักจะถ่ายเบิ้ล2-3รูป กันเสีย แต่เวลาล้างรูปก็มีค่าใช้จ่ายบานตะไท

บ้านฉันชอบกระดาษสีโกดัก ถึงแม้ตอนหลังจะมีฟูจิตามมาก็ตามที ถึงอย่างนั้นฉันก็ยังเลือกใช้ทั้งฟิล์มและกระดาษของโกดักอยู่ดี ฉันจำได้ว่าไปไหนที ต้องพกฟิล์มไปอย่างน้อย 3 ม้วน ถ้าไปเที่ยว3วัน ถ้าไปงานรับปริญญาก็วันเดียวพกไป3ม้วนเลย

ไม่น่าเชื่อนะว่า ฟิล์มโกดัก กระดาษโกดัก จะอันตธานไปจากโลกนี้ได้ ฉันจำได้ว่าใช้ครั้งสุดท้ายตอนที่ตัวเองรับปริญญาตรี ก็16ปีมาแล้ว และรูปแรกที่มีฉันเป็นแบบก็ใช้กระดาษโกดักเช่นกัน

ใครนะที่เริ่มคิดกล้องดิจิตอล มันก็มีข้อดีอยู่มากมาย ข้อเสียมีมั้ยนะ ตอนนี้ยังคิดไม่ออก แต่ที่คิดออกตอนนี้คือไฮดิแคม ฉันจะซื้อมาทำไมเนี่ย ใช้ไปแค่ไม่กี่งานเอง เปลี่ยนหน้าจอแบบสัมผัสหมดตังค์ไปเกือบ5000บาท ฉันเกลียดโซนี่ ฉันไม่ชอบแบรนด์ที่ทำอะไรมาแบบฟิก ๆ คือไม่สามารถใช้อะไหล่อะไรได้เลย นอกจากต้องส่งศูนย์มันอย่างเดียว เหมือนมัดมือชกเพราะมันตั้งราคาเองทั้งนั้น พอเรารู้จักกับพวกที่ผลิตอะไหล่ส่งให้มันแล้ว ของขึ้น โอยั้วะอีกแล้ว (ไม่เอา ไม่พูดดีกว่า เดี๋ยวยาวอีก)











ปัจจุบันน้องสาวเสื้อแดงใส่แว่นคนนี้ เป็นคุณหมออยู่ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ฉันพึ่งใช้กล้องดิจิตอลไปถ่ายรูปให้เธอในวันซ้อมรับปริญญา



รูปสมัยเด็ก ๆ ไปเที่ยวกับพ่อบ่อย ๆ ฉันชอบที่นี่ พ่อเองก็ชอบ พระราชวังบางปะอิน ใช้กล้องฟิล์ม อัดด้วยกระดาษโกดัก



เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พ่อแม่ลูก พากันไปเยือนพระราชวังบางปะอินอีกครั้ง ฉันเถียงกับพ่อเรื่องตำแหน่ง พ่อบอกว่าตรงนี้หล่ะพ่อจำได้ พ่อว่างั้น ฉันก็ตามใจ แล้วก็ให้แม่ใช้มือถือซัมซุงแกรนด์ถ่ายให้ เฮ้ยสวยไม่แพ้กล้องดิจิตอลเลยเน้อ

หลัง ๆ กล้องดิจิตอลถูกวางฝุ่นจับ ฉันว่าอีกไม่นานหรอกนะ เธอคงตามโกดักไป ขนาดฉันยังใช้กล้องมือถืออย่างบ่อย และชอบมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกที

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

โลกมันหมุนเวียนเปลี่ยนผันตลอดเวลา ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน อย่าคิดอะไรให้ไกลนัก ถ้าคิดจะสร้างนั่นโน่นนี่ สร้างฐานะให้มั่นคงเพื่อให้ลูกหลานสุขสบาย เอาเข้าจริงมันก็ไม่แน่ว่าจะมั่นคง สู้เราให้ความรู้ รู้ในหลักการ รู้จักคิด รู้เท่าทัน รู้จักปรับเปลี่ยนตัวให้เข้ากับสถานการณ์ เอาตัวรอดให้ได้เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว


Create Date : 20 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 20 พฤศจิกายน 2557 22:33:48 น. 10 comments
Counter : 1026 Pageviews.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่โอ่

ภาพเก่าๆจากฟิล์ม
มีเสน่ห์บางอย่างที่ระบบดิจิตอลทำไม่ได้ครับ

ปล. เจอคนไม่เกรงใจคนแบบนี้ก็ปวดตับเลยนะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา:6:33:47 น.  

 
ชอบจังเลยค่ะ ได้ถ่ายมุมเดิม มีถกเถียงเรื่องมุมด้วย 555555

มี้เก๋ไม่มีรูปสมัยเด็กๆนักค่ะ เพราะที่บ้านไม่ถ่ายชอบถ่ายรูป ตอนนี้มี่เก๋มีลูกถ่ายจังเลยค่ะ 5555


โดย: มี้เก๋ + ป๊าโอ๋ = ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา:9:16:27 น.  

 
แวะมาทักทายค่ะ
พ่อลูกเถียงกันน่ารักดีเนาะ อิอิ


โดย: ugly princess วันที่: 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา:9:39:04 น.  

 
อารมณ์โกรธบ่อยๆ ทำให้แก่เร็วนะคะคุณโอ๋ อิอิ

อ่านความหลังแล้วทำให้ความสุข ตามมาค่ะ





โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา:19:15:45 น.  

 
ใครเล่นกล้องถ่ายรูปเมื่อก่อนต้องมีตังค์หน่อยครับ

ปัจจุบันเปลี่ยนไป ทำอะไรง่ายขึ้นเยอะ กล้อง
ปญอ. ดูแล้วก็ดีเหมือนกัน ค่อย ๆ ใช้แต่ละฟังชั่น
ความสามารถมันเยอะ

แต่ดูภาพจากกล้องฟิล์ม ดูแล้วอมยิ้ม.. นึกถึงความ
หลังเช่นกันครับ

จำได้ว่า ฟิล์มโกดักสีจะสวย แบบธรรมชาติ
ถ้า ฟูจิ จะเน้นสีเขียวมากกว่า

ส่วนกระดาษนี่ไม่รู้เรื่องเลยครับ 555 ส่งร้าน
ลูกเดียว


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา:19:39:57 น.  

 
ชอบจังเลย ชอบภาพถ่ายสมัยก่อนค่ะ นั่นน่ะสิ กระดาษโกดักส์มันหายไปจริงๆ เนอะ ตั้งแต่มีคอมพิวเตอร์มีอะไรที่ไฮเทคโนโลยีก็ไม่เคยอัดภาพลงกระดาษอีกเลย แต่ก็ยังชอบเอาภาพเก่าๆ มาดูค่ะ


โดย: มิลเม วันที่: 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา:19:41:24 น.  

 
มีภาพย้อนความหลังด้วย ชอบจังค่ะ อยากลองถ่ายเก็บไว้แล้วอีก 20 ปี กลับมาย้อนที่มุมเดิม

ลองเลื่อนภาพดูแล้วคิดว่า คนละมุมกับภาพเดิมนะคะ

ใครถ่ายกล้องฟิลม์ ต้องบอกให้ กดกันเสียขั้นต่ำสามหนประจำ
พอล้างรูปมาก็ต้องลุ้นอีก



โดย: กาบริเอล วันที่: 21 พฤศจิกายน 2557 เวลา:22:27:45 น.  

 
เค้าอยากจะตัดแล้วทำแบบนี้ มันแปลกแฮะ ผมว่าน่าจะแย้งไปซักหน่อยว่าคุณพูดเอง แล้วมาทำแบบนี้ มันยังไงกันแน่ ควรเคลียร์ครับ

กล้องฟิล์ม 3 ม้วนถือว่าเยอะ เดี๋ยวนี้กดกันเป็นร้อยบอกว่าน้อย เวลาเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่างมันก็เปลี่ยนอะนะ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 22 พฤศจิกายน 2557 เวลา:19:47:22 น.  

 
สวัสดีค่า พี่โอ๋ ^^
ภาพตอนเด็กน่ารักเหมือนตอนนี้เป๊ะเลย

เวลาเปลี่ยนไป อะไรๆก็เปลี่ยน
ของใหม่ก็เข้ามาแทนที่อยู่เรื่อยเลย
นุ่นยังทันกล้องฟิล์ม เคยไปเข้าคอร์สวิชาถ่ายภาพ
ล้างอัดอะไรๆมา แต่พอตอนนี้เหมือนจะไม่ค่อยนิยมแล้ว

ขอบคุณสำหรับเรื่องเล่าระลึกความหลังค่า




โดย: lovereason วันที่: 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา:0:38:19 น.  

 
ภาพสวยดูมีคุณค่าทางจิตใจมากคะ

สวยงามคะ :)


โดย: Chic Bossy วันที่: 23 พฤศจิกายน 2557 เวลา:8:14:45 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

rosebay
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




เป็นเด็กผู้หญิงหน้าหมวยมาตั้งแต่เกิด
แต่ถือ Passport ไทย
เวลาไปไหนมาไหน
ตม.ก็คอยแต่จะมองหน้าสลับกับ Passport
พร้อมกับตั้งคำถามว่า ใช่คนไทยแน่เหรอ
แต่ที่แน่ ๆ พูดไทยคล่องปร๋อก็แล้วกัน
ภาษาอื่น อย่าถามนะ
[Add rosebay's blog to your web]