Group Blog
เมษายน 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
DIY ม่านพับ สำหรับคนงบน้อย


สวัสดีปีใหม่ค่ะทุกๆคน ปีใหม่ได้ฤกษ์ดี กลับมาขยันอีกครั้ง จริงๆ draft ไว้นานแล้ว 

แต่ว่า ยังดำเนินการไม่เรียบร้อย เลยยังไม่ได้เอามาลง 

เกริ่นไปเยอะแล้ว วันนี้ที่จะนำมาฝากคือ การทำผ้าม่านพับ สำหรับคนงบน้อยค่ะ 

เรื่องของเรื่องคือ ตอนรีโนเวทบ้านมือสองที่เพิ่งซื้อมา ใช้เงินไปเยอะ บานปลายมากมาย เลยยัง

ไม่มีเงินตกแต่งภายใน  ต้องหยุดเอาไว้ก่อน แต่ห้องนอน จะไม่มีผ้าม่านก็กระไรอยู่ เลยคิดว่า

จะทำไงดีตอกตะปูขึงราวก็ไม่น่ารอด พอดีไปเจอไอเดียการทำผ้าม่านง่ายๆ จากเว็บของอีเกีย

แต่เราเอามาดัดแปลงนิดหน่อยค่ะ มาดูกันค่ะ ว่าออกมาจะเป็นยังไง



เครดิต : https://www.ikea.com/th/th/catalog/categories/departments/Textiles/roomset/201544_idtx01a/


อุปกรณ์

1. ผ้า เราอยากได้เป็นผ้าโปร่งสีขาว มีลายปักบนผ้าค่ะ ไปดูตามร้านปรากฎว่า เมตรละ 300 บาทขึ้นทั้งนั้น T_T แพงจัง เราเลยหาซื้อจากเว็บ taobao 

แล้วให้แล้วจ้างให้เค้านำเข้ามาให้ค่ะ เราใช้ประมาณ 9 เมตร ค่าผ้ารวมค่าขนส่งแล้ว ประมาณ 800  บาท

2. ห่วง แล้วแต่ชอบค่ะ จะสีเงิน สีทองก็ได้ค่ะ แล้วแต่ชอบ ไม่ต้องใช้ใหญ่มากนะคะ หาซื้อจากร้านอุปกรณ์เย็บปักทั่วไปค่ะ

3. ตะขอแขวน  ผนังเราสีขาวค่ะ ตะขอเราเลยสีขาว จะได้ดูกลมกลืนกับผนัง ซื้อมาแผงละ 30 บาทจาก Gourmet Market ในห้าง Terminal 21

4. เข็ม ด้าย

5. กาว 2 หน้า

6. กระดาษ ดินสอ ร่างแบบ

7. ของตกแต่งตามชอบค่ะ ของเราใช้มุกที่ปักมากับผ้าค่ะ ที่แต่งแบบนี้เพื่อความสวยงามด้วย และเพื่อถ่วงน้ำหนักแทนโซ่ค่ะ อันนี้เราซื้อมาพร้อมผ้าค่ะ 

จากเว็บ taobao เช่นกัน เค้าขายเป็นหลา ซื้อมา 4 หลา ประมาณ 150 บาทค่ะ แล้วก็ของตกแต่งอย่างอื่นที่มีอยู่แล้วค่ะ


ผ้าจ้า 




ผ้าปักมุก ขนฟูๆ เอาไว้ถ่วงผ้าม่าน




ตะขอแขวน




วิธีทำ

1. ก่อนอื่นเลยต้องวัดหน้าต่างก่อนนะคะ เพื่อจะได้ทราบว่าต้องใช้ผ้าเท่าไหร่ เมื่อวัดเรียบร้อยแล้ว มาร่างแบบในกระดาษก่อนค่ะ เพื่อคำนวณผ้าที่จะใช้ 

ตามแบบ เราเผื่อผ้าด้วค่ะ ประมาณ 5 cm. เพราะเราแขวนเหนือขอบหน้าต่างขึ้นมานิดหน่อย และเมื่อปล่อย ด้านล่างอยากให้ชายล่างเลยลงมาจาก

ขอบหน้าต่างจึงเผื่อผ้าค่ะ ตัวอย่างเช่น หน้าต่างเรากว้าง 80 cm. สูง 150 cm. จำนวน 3 บาน แบบร่างก็จะเป็นแบบนี้ค่ะ  เมื่อคำนวณได้แล้วก็ค่อยซื้อผ้าค่ะ 

หน้าต่างจ้า




แบบร่าง



แต่!!!! สิ่งสำคัญอีกอย่างนะคะ คือหน้ากว้างของผ้า และลายผ้าค่ะ ผ้าที่เราซื้อแต่ละลายหน้ากว้างไม่เท่ากันนะคะ 

เพราะฉะนั้นตอนซื้อต้องถามคนขายก่อนค่ะว่า หน้ากว้างเท่าไหร่ บอกเค้าว่า เราจะใช้ หน้ากว้างเท่านี้ ได้รึเปล่า หรือจะให้ดี 

คือ เลือกลายที่ใช้ได้ทั้งแนวตรง และแนวขวางค่ะ


2. เช็ดผนังที่จะแขวนให้สะอาด และติดตะขอแขวนค่ะ ที่ทำก่อนเลยเพราะว่า กาวของตะขอจะได้ยึดกับผนังไม่หล่นลงมานะคะ

3. เมื่อได้ผ้ามาแล้ว ตัดเลยค่ะ กว้างยาวตามในแบบร่างเลยนะคะ 

4. นำผ้าที่ได้มาวัดค่ะ กว้างประมาณ 1 cm. เพื่อเย็บขอบนะคะ จากนั้นพับตามที่ขีดไว้ แล้วรีดตามแนวที่พับไว้เลยค่ะ

5. ติดกระดาษกาวค่ะ ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิด ติดกระดาษกาว เพื่อให้ขอบตรงตามที่เราต้องการ เวลาเย็บขอบจะได้ไม่เบี้ยวนะคะ แต่ถ้าใครชำนาญ 

หรือเย็บจักรก็ไม่ต้องก็ได้จ้า แต่เราเย็บมือ เรากลัวเบี้ยว



6. นำผ้าที่ติดกระดาษกาวแล้วมาวัดระยะที่จะเย็บห่วงแขวนและแนวที่จะใช้พับผ้านม่านนะคะ ยาวเท่าไหร่ แล้วแต่ความชอบเลยจ้า 

ของเรา เราแบ่งผ้าออกเป็น 10 ส่วน ส่วนละ 15 cm. พับแล้วได้ตามรูปค่ะ



จุดที่จะเย็บห่วง ตรงมุมให้เว้นไว้นะคะ ไม่ต้องเย็บขอบ ส่วนจุดที่จะเย็บห่วงตรงกลางผ้าให้ตัดผ้าออกพอที่จะเย็บห่วงได้ค่ะ

7. เย็บขอบผ้า ส่วนขอบด้านล่างเราแต่งด้วยผ้าที่มีลูกปัดมุกค่ะ ที่แต่งแบบนี้เพื่อความสวยงามด้วย และเพื่อถ่วงน้ำหนักแทนโซ่ค่ะ 




8. ตกแต่งตามชอบค่ะ ของเราเพิ่มดอกไม้ผ้า ปิดตรงจุดที่เย็บห่วง เพื่อไม่ให้เห็นด้ายค่ะ




9. แขวนโลด



งานนี้หมดงบไปประมาณ 1,100 บาท





Create Date : 12 เมษายน 2559
Last Update : 3 พฤษภาคม 2561 7:30:17 น.
Counter : 3772 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

asa_te'
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เปิดไว้นานมากกกจนลืม อัพทุกอย่างที่สนใจ เวิ่นเว้อไปบ้าง มาทักทายกันได้จร้า