ตุลาคม 2555

 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
13
14
15
16
17
18
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
ลูกชิ้นปลากรอบ ๆ จากสูตรลูกชิ้นปลาเส้น อ.ยิ่งศักดิ์
อันตัวเรานี้ มีปัญหาเรื่องการกินปลาที่ขูดเนื้อมาทำทอดมัน หรือลูกชิ้นปลา คือว่าเรากินทอดมันปลา แต่ไม่กินลูกชิ้นปลาที่ใส่ในก๋วยเตี๋ยว ไม่กินปลากรายที่ใส่ในแกงเขียวหวาน ไม่กินฮื่อก้วย
แต่กินปลาเส้นเวลากินสุกี้ กินลูกชิ้นปลาที่ต้องทอดกรอบ ๆ พอง ๆ ใส่น้ำจิ้มหวานๆ ตามตลาดนัด อิอิ
แต่พอมาอยู่เมืองนอกเมืองนา โดยเฉพาะที่นี่ไม่ใกล้ไม่ไกลขั้วโลกเหนือ คุณสามีบอกว่าคุณต้องกินปลาเยอะ ๆ นะเพราะปลาที่นี่เป็นปลาน้ำลึก มีโอเมก้าเยอะ และดีต่อสุขภาพในหน้าหนาว จะทำอะไรกินก็ได้ อาหารไทยหรืออาหารที่นี่ แต่ต้องกินเยอะ ๆ โจทย์มาแล้วเรา ก็ทำกินอยู่ทั้งทอด แกง อบ ย่าง แต่ได้ไอเดียเรื่องลูกชิ้นปลากรอบเนี่ย จากหนังสือ FOOD NEWS ของอาจารย์ยิ่งศักดิ์
ฉบับเดือน พค-มิย/2011 เผื่อใครมีก็เปิดดูได้เลยนะค่ะ เมื่อปีทีแล้วกลับเมืองไทย ก็ไปเรียนทำขนมที่โรงเรียนอาจารย์แล้วก็ได้ซื้อหนังสือนี้มา หอบหิ้วมานอร์เวย์ด้วย และก็ทำให้เราได้กินลูกชิ้นปลาซะที มาดูหน้าตาลูกชิ้นของเราดีกว่า



๐๐ รายละเอียดเกี่ยวกับการทำ ลอกตามหนังสือเลยค่ะ แต่เราจะบอกให้ทราบว่า ทำไมเราถึงทำลูกชิ้นปลาสไตล์เรา จากสูตรปลาเส้นของอาจารย์นะค่ะ

เนื้อปลาแช่เย็น 500 กรัม
ไข่ขาว(ไข่ไก่) 1 ฟอง
แป้งมัน 1 ชต
เกลือป่น 2 ชช
พริกไทยป่น 1 ชช
น้ำตาลทราย 1 ชช
น้ำมันสำหรับทอด

๐๐ เราก็ยังติดภาพปลาขูด หรือปลาปั่นละเอียดแบบทอดมันอยู่ คิดว่าถ้าทำแบบนั้นก็คงไม่กินอีก ก็เลยเอาเนื้อปลามาโขลกเอาค่ะ โขลกกับไข่ขาวแค่พอแหลก เนื้อหยาบ ๆ จะได้มองไม่เหมือนปลาขูด คิดว่างั้นนะ จากนั้นใส่แป้งมันค่ะ ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทยและน้ำตาล นวดให้เข้ากัน และแช่ตู้เย็นไว้สิบห้านาทีค่ะ เราไม่ได้นวดนานจนเหนียวหรอกค่ะ แต่ถ้าใครใช้ปลาขูดหรือเอาไปปั่นจนละเอียดก็ต้องนวดผสมให้เนียนเหนียวนะค่ะ ตามในสูตรบอกนะค่ะ

๐๐ ก่อนแช่ตู้เย็นเราได้ทดลองใส่ในไมโครเวฟนิดหนึ่งเพื่อชิมรสนะค่ะ เราเพิ่มพริกไทยกับเกลือไปอีกนิดหน่อย ก็นวดให้เข้ากันก่อนแช่นะค่ะ

๐๐ ตามสูตรบอกว่าหลังจากครบเวลาแล้ว แบ่งเป็นสามส่วน คลึงเป็นท่อนยาว ๆ เตรียมไว้ แต่เราปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ค่ะเหมือนลูกชิ้น ปั้นจนหมดรอไว้

๐๐ ตามสูตรบอกว่าใช้ไฟกลางและทอดจนสุกเหลือง ตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน หั่นเป็นชิ้นพอคำ เสิรฟคู่กับซอสพริก แต่เราอ่ะ เอาไปคลุกกับแป้งโกกิ ต่อด้วยไข่แล้วก็เกล็ดขนมปัง พอดีวันที่ทำใช้เกล็ดขนมปังของที่นี่เค้า เราใส่งาลงไปในเกล็ดขนมปังด้วยค่ะ ชอบกลิ่นงาเวลาทอดค่ะหอมดี แล้วก็ทอดค่ะ

๐๐ ลูกชิ้นปลากรอบได้ใจเลยค่ะ ทำมาหลายครั้งแล้ว บางทีก็กินกับเฟรนฟราย กับซอสมะเขือเทศ บางทีก็กินกับสลัดผักแต่ยังไงก็ต้องมีซอสมะเขือเทศค่ะ เราว่าเข้ากันได้ดีค่ะ

๐๐ เราหวังว่า สูตรนี้จะเป็นไอเดียให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำดูนะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งกับสูตรอาหารดี ๆ จากอาจารย์ยิ่งศักดิ์ค่ะ

๐๐ ขอบคุณที่แวะมานะค่ะ





Create Date : 09 ตุลาคม 2555
Last Update : 9 ตุลาคม 2555 5:12:25 น.
Counter : 5159 Pageviews.

2 comments
  
ขอบคุณนะคะ วันหลังจะลองทำดูบ้าง
โดย: Bluebells IP: 81.135.102.213 วันที่: 10 ตุลาคม 2555 เวลา:2:52:10 น.
  
ไว้ลองทำค่า

โดย: สมาชิกหมายเลข 3445422 วันที่: 9 ตุลาคม 2562 เวลา:12:17:34 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

skies
Location :
กรุงเทพฯ  Norway

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ทุก ๆ สิ่งที่เขียนมาจากประสบการณ์ ได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่านจากหนังสือ และตามเว็ปไซด์ต่าง ๆ ได้เห็น และได้ทดลองทำ แล้วนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ อาจจะเหมือนหรือแตกต่างกับคนอื่น ๆ แต่อยากแบ่งปันค่ะ
New Comments