...ROCK & ROLL...LIVE & LOUD...ฟังเพลงแล้ว อย่าทำชั่วนะโว้ย...
Group Blog
 
<<
มกราคม 2549
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
21 มกราคม 2549
 
All Blogs
 

วิชาภาษาทัย @#%$...!


TWIST - KORN

“ BLOG วันนี้อ่านจะสั้นๆแต่น่ารำคาญสักหน่อยนะครับ อาจจะอ่านยาก แต่เชื่อว่าไม่ยากที่จะเข้าใจครับ "
..
..
ช่วงหลังๆมานี่ผมสังเกตว่ามานเปงเรื่องปกติมั่กๆเรย เวลาเข้าเน็ตอ่ะนะ แร้วจาเจอภาษาวัยรุ่นแบบเนี้ย จิงๆมันก็เปงการเขียนหนุกๆเท่านั่นอ่ะนะ ก็เขียนถูกๆตรงๆเนี่ยมันเชยมั่กๆเรย ม่ะรุว่าคนอ่านจาไปเคียดทามมายอ่ะนะ แหมเด๋วเนี้ย ครายๆก้อเขียนเงี้ยะทั้งน้านแหละ ม่ะเชื่อลองดูที่เว็บ 1000 ทิบจิ พนันกันเรย เอาป่ะ แร้วจะมามัวตกยุคเปงเต่าทามมายอ่ะ ช่ะม้า...วัยรุ่นก็เปงเงี้ยะ อ่ะคับ อินเทรนด์ มือถือก้อต้องซื้อ 0 เครื่อง 0 คุยกานต้องแบบอินๆอ่ะดิยังไงเราก้อหั้ยจัยคนอ่านทุกคนอยู่แร้ว ม่ะเหงเปงไรเลยเนอะๆ คนเราจาเปงคนดี หรือคนเก่ง ม่ะได้วัดที่ ครายเขียนผิดเขียนถูกซ้าโหน่ยน้า ....เหงม้า วันนี้ผมยังเขียนแบบเท่ๆที่บ๊อกผมเรย เอ่อ วันนี้มีเรื่องของคนรุจักมาเม้าด้วยอ่ะคับ คือเพื่อนผมเปงครูภาษาไทย คับ แร้ววันก่อนมีเด็กเข้ามาถามว่า ทำม่ะหนูดั้ยคะแนนสูนล่ะคะอาจาน หนูแต่งกลอนเก่งที่สุดในชั้นเรยอ่ะนะ แร้ว ทำไมหนูตกอ่ะคะอาจาน เพื่อนๆก้อว่า หนูเขียนเพราะทู้กคนเรยนะ อาจานม่ะเข้าจัยเลยเหยอ ทำมายหั้ยคะแนนหนูม่ะเหมือนคนอื่นอ่ะ..
..
..
นี่คือกลอนที่เทอเขียนคับ (สะกดแบบตามเทอตัวต่อตัวเรยคับ)

“เรารักเทอๆก็รู้ว่าเรารัก สุขจัยนักทุกครั้งที่เทอหวาน
เปงอย่างเงี้ยรักเราแสนเนิ่นนาน แต่ทามมายวันวานได้เปลี่ยนไป

จากที่เทอรักเรารักมั่กๆ เรากลายเปงตัวยุ่งยากทุกแห่งหน
ม่ะเคยนึกว่าจะเปลี่ยนนะจัยคน ต้องทุกข์ทนแทบบ้าเพราะรักเทอ”


น่าตกใจเหมือนกันครับ อนาคตของชาติกับการซึมซับภาษาที่เธอเชื่อว่าถูกต้อง....ความสนุกสนานมีบ้างก็ไม่ผิดอะไรหรอกครับ ผมเองยังใช้บ่อยๆ ยอมรับว่าบางคำการเขียนแบบนี้มัน สื่ออารมณ์ได้โดนกว่าจริงๆ แต่บางครั้งเมื่อมันบ่อยเข้าและมากเกินไปก็คงไม่เหมาะ.........
เป็นเรื่องธรรมดาครับ อะไรที่กลายเป็นความนิยม และเคยชิน และใช้เป็นนิสัย ในที่สุด ก็ทำให้เราเริ่มหลงลืมสิ่งที่ไม่ค่อยได้ใช้ รู้สึกตัวอีกที มือของน้องๆก็เขียนเป็นแต่แบบนี้เสียแล้ว...
...
...
ไม่รู้ว่าคุณๆจะอ่านบล็อกวันนี้ด้วยความลำบากมากน้อยแค่ไหน….หรือเฉยๆไม่รู้สึกอะไร

..
..
........ “ได้แต่หวังว่า จะไม่มีวันที่ผมต้องเปิดพจนานุกรม แปล ไทยเป็นไทย คุยกะลูกหลาน.....เท่านั้นเอง”

ส่วนเพลงประกอบบล็อกวันนี้ ก็แทนความรู้สึกของผมในระหว่างเขียนบล็อกครับ....




 

Create Date : 21 มกราคม 2549
53 comments
Last Update : 12 กรกฎาคม 2550 0:41:11 น.
Counter : 451 Pageviews.

 

โอ้...คุณแร้ฯ เพลงนี้ผมตั้งเป็นเสียงเรียกเข้ามือถือนะนี่
อา...โดนจายวัยรุ่น

เรื่องนี้เนี่ยคิดมานานเหมือนกัน แรกๆนี่มันขัดหูขัดตามาก
นานๆเข้าชักชินแฮะ...แถมบางครั้งก็เผลอพิมพ์ไปโดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน อยู่ที่แยกแยะละครับ

อีกอันหนึ่งก็ไอ้พวกคำภาษาปะกิด..คอนเฟิร์ม แอนตี้ เมก
เคส ซัพพอร์ท ฯลฯ มันแทบจะพูดแทนกันแล้วครับ
บอกตามตรงผมอยากกระโดดสกายคิกสองขาจริงๆ

ปล.ผมรีวิวร์ KoRn ชุดใหม่ไว้ที่บล็อกด้วย
ว่างๆแวะไปวิจารณ์บ้างนะตะเอง





 

โดย: YohEy 21 มกราคม 2549 1:39:32 น.  

 

55

ผมยอมรับนะครับ ว่าผมก็ใช้ภาษาเเบบนี้บ้าง
เเต่ไม่ถึงขั้นที่คุณเเร้ยกตัวอย่างเอามาประกอบใน
บล็อกหรอกครับมันก็เกินไปหน่อยน่ะครับ 55
ผมใช้เวลาที่ล้อเล่นกับเพื่อนๆบล็อกบางท่าน
เเละก็ใช้บ้างใน MSN เเต่ก็คิดว่าไม่น่าเกลียดมากครับ
เพราะต่างคนต่างเข้าใจ เเละเราก็เขียนเเบบถูกต้องกันได้

เคยได้ยินเพื่อนที่อยู่ต่างจังหวัดบอกว่า เด็กวัยรุ่นบ้านเขา
ติดใช้คำว่า เทอ หรือ เทอร์ เเทนคำว่า เธอ ผมก็ไม่เข้าใจ
เหมือนกันว่ามันดูดีกว่าตรงไหน เเปลกดีเหมือนกันครับ

เรื่องไปกินนี่ไม่ทราบเลยครับ คุณเเร้ ยังไงก็ทานข้าว
กันให้อร่อยเเละมีความสุขนะครับ

 

โดย: Dark Secret 21 มกราคม 2549 1:53:58 น.  

 

ขอยาดมด้วยค่ะ คุณแร้ไฟ

 

โดย: ~มณีลัลลา~ IP: 130.101.2.241 21 มกราคม 2549 2:26:42 น.  

 

เพลงไม่ดังอะน้องแร้

บางทีพี่ก็เผลอเขียนแบบนั้นเหมือนกันนะ แต่ถ้าเยอะไปก็อ่านไม่รู้เรื่องจะ มีโผล่มานิดหน่อยก็คงจะพอทนได้มั้ง(ม้าง)นะ

 

โดย: อินทรีทองคำ 21 มกราคม 2549 2:28:16 น.  

 

แว๊กกกกกกซ์.... โตะจายเพลงอะ

 

โดย: อินทรีทองคำ 21 มกราคม 2549 2:29:51 น.  

 



เอ่อ...เข้าจัยนะว่าน้องแร้กังลังบอกอาไรอยู่นา

ก็หวังว่าคงจะเป็นแฟชันมากกว่ากระแสหลัก เพราะเราคงเบื่อที่จะเขียนอะไรเป็นแบบแผนแล้วเพราะคงเขียนมาตั้งแต่เด็ก

ส่วนความกังวลนั้นเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ระดับหนึ่ง อย่างน้อยผู้ใหญ่ในกระทรวงศึกษาหรือกระทรวงวัฒนธรรมคงไม่ยอมให้ภาษามันวิบัติจนเกินขอบเขตหรอก

ภาษามันเป็นข้อตกลงระหว่าคนที่จะสื่อสารซึ่งกันและกัน ภาษามันจึงมีชีวิตเพราะคนที่ใช้มัน หางทีหากผิดแบบแผนบ้างแต่สื่อสารเข้าใจ มันก็ตอบโจทย์ตัวเองแล้วระดับหนึ่ง ส่วนแบบแผนมันก็มีได้ให้การสื่อสารนั้นเป็นมาตราฐานชัดเจนแก่คนหมู่ใหญ่จะได้เข้าใจตรงกัน

บางทีแบบแผนจึงอาจมีการยืดหยุ่นและมีการจัดระดับภาษาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เพราะถ้าไม่ยืดหยุ่นเลย ป่านนี้ผมคงพูดกับน้องแร้ไฟเป็นภาษาสุภาพว่า กูว่ามึงคิดอย่างนี้ดีแล้วแหละ อย่างน้อยมึงก็ไม่ได้ใช้ชีวิตเช้าชามเย็นชาม(ยกตัวอย่าง สรรพนามแทนบุคคลอื่นไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหง) ดูไม่สุภาพเลย แล้วใครกำหนดมันว่าไม่สุภาพ ก็พวกเรานี่แหละหรือเปล่า

คิกมากก็รีนะ อย่างน้อยก็ไม่ล่ายเพิกเฉยกับสังคมรอบตัวอ่า

เขียนซะยาวเลย....ส่วนที่พูดไม่ชัดก็เป็นเรื่องล้อเล่น อย่าถือสากันเลยนะ

 

โดย: นายกลางคืน 21 มกราคม 2549 2:35:45 น.  

 

เชื่อมั่นมากค่ะว่าอนาคตรูปแบบการสะกดคำภาษาไทยจะต้องเปลี่ยนไป เข่นการผันวรรณยุกต์ เพราะภาษาไทยอาจจะยากเกินกว่าที่คนไทยส่วนใหญ่ (ไม่อยากพูดเลยว่า โง่!!!) จะใช้ให้ถูกต้องได้

ยอมรับว่าตัวเองก็มีบ้างที่ใช้ภาษาอินเทอร์เน็ทตามชาวบ้านเขาเหมือนกัน นั่นก็เพราะความสนุกสนาน แต่มั่นใจมากว่าไม่ผันวรรณยุกต์ผิด เพราะมันจะเป็นอะไรที่อ่านออกมาแล้วอุบาทว์มาก นะค่ะ ที่กล้าพูดแรงเพราะเรามั่นใจว่าใช้ถูกเป็นส่วนใหญ่ 555 ไปอ่านเว็บไดอารี่ที่อื่นแล้ว กุจาบร้า เมิงเขียนพาสารัยวะแสดดดดดด

 

โดย: Nutjung 21 มกราคม 2549 2:36:31 น.  

 

สุดยอดวัยรุ่นเลย อิอิ

คนแก่ กลุ้มใจ

 

โดย: jaa_aey 21 มกราคม 2549 3:02:13 น.  

 

เนี่ย.. แล้วพอเราตามแก้ ก็จะมีคนหาว่าเราไม่แนวเลย
คุณแร้ฯก็ไม่แนวเหมือนกันนี่นา

 

โดย: ชมทะเล 21 มกราคม 2549 3:17:35 น.  

 

เห็นน้องเขียนภาษาแบบนี้เหมือนกันค่ะ
อยากจะกระโดดถีบเท้าคู่เหลือเกิน

 

โดย: เด็กแนว(ตะเข็บชายแดน) (Arabianangel ) 21 มกราคม 2549 3:43:51 น.  

 

อ่านด้ายโรมมั่ก ๆ

 

โดย: แม่สาย 21 มกราคม 2549 4:05:31 น.  

 

อ่านแล้วก็มึนค่ะ
สมควรแล้วที่น้องเขาได้ 0 อ่ะ เป็นอะไรไปหรือเด็กไทยอ่านพวก blog ของน้องๆ แล้วก็ไม่อยากจะอ่านเลย อ่านยากชะมัด เขียนดีดีไม่ได้หรือไงเนี่ย
จริงๆ ตัวเองก็เขียนแบบนั้นเป็นบางคำ แต่ปกติก็เขียนให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย ยิ่งเป็นที่สาธารณะด้วยแล้วยิ่งต้องเขียนให้ถูก
เฮ้อ..ภาษาไทยวิบัติหมด เด็กพวกนี้

 

โดย: Ragazza 21 มกราคม 2549 4:07:27 น.  

 

ภาษามีชีวิต
เพลงอารายของนายอ่ะ ไม่เข้าจัยเลย มันร้องอาราย ถะวิสถะวิส จับจัยฟามได้แค่เนี้ย
โอย..เหนื่อยสะกดตัวเขียนไปพร้อมกับฟังเพลงของคุณ ขอพาวเวอร์แอมป์ดีๆสักตัวสิ จะระเบิดหูตัวเองหน่อย ชอบเพลงที่คุณเปิดมากถูกใจทุกครั้งเลย
เป็นห่วงบ้างเรื่องภาษา แต่ตัวผมเองก็ไม่ถึงกับอนุรักษ์นิยม คิดว่าคงเป็นไปแค่ช่วงสั้นๆตามแฟชั่นครับ

 

โดย: gutofmadness 21 มกราคม 2549 7:12:16 น.  

 

ตกใจเพลง

ของรินก้อใช้บ้างบางคำค่ะ แต่ใช้ในเน็ต+เวลาคุยกับเพื่อนเท่านั้นนะคะ ไม่เคยใช้ที่โรงเรียน

ปล/ กว่าจะอ่านจบเวียนหัวมากๆเลยค่ะ

 

โดย: ameagari 21 มกราคม 2549 8:11:17 น.  

 

โอ้ ... วันนี้อารมณ์ Korn เลยเรอะเนี่ย

ภาษาดิ้นได้ แต่กำลังดิ้นไปในทางที่น่าตกใจ

 

โดย: ภูติ 21 มกราคม 2549 8:15:53 น.  

 

ภาษาแบบนี้ อ่านแล้วเหนื่อยหน่อย

แต่การที่ภาษายังคงเปลี่ยนแปลงได้อยู่ ก็เป็นเครื่องยืนยันว่าภาษายังไม่ตาย และมีพัฒนาการไปพร้อมๆ กับคน

ปล. ไม่ได้ยินเพลงค่ะ

 

โดย: rebel 21 มกราคม 2549 8:35:00 น.  

 

อ้ายหยาคุณเอ้ย ผมอายุขนาดนี้แล้วติดภาษาพวกนี้มาใช้งาน ต้องระวังไม่ให้มันลามไปตอนใช้ในที่ทำงาน แฮะๆๆ


ฮับ งับ เระ ลูลู ปุ่ง งะ คำพวกนี้คุณเดาออกบ้างปะ อุ ติด เดาออกบ้างไหมครับว่าใช้ในโอกาสไหน 555

เค้าจะใช้ผิดก็เป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่อย่างเราต้องบอกว่าที่ถูกคืออะไรที่สำคัญอย่าว่าแบบโหดร้าย ไม่งั้นจะเป็นอคติไปเลย

 

โดย: นายเบียร์ 21 มกราคม 2549 9:24:29 น.  

 

ก็ ไม่ได้ ต่อต้านเสียทีเดียวในภาษาพูด ค่ะ
หรือในภาษาเขียน ที่เหมือนการพุดคุยกัน ..แต่ จริงๆ
แล้ว ไม่นิยมนะคะ โดยเฉพาะ ในการเขียน

ภาษา มีวิวัฒนาการ ก็จริง แต่ ควรเป็นไป เพื่อ แสดง
ความประณีต หรือ ความรัก ในภาษา นั้นๆ ด้วย

สบายใจ ...ด้วยกัน ในวันหยุด ค่ะ

 

โดย: ประกายดาว 21 มกราคม 2549 9:31:48 น.  

 

ได้ยินมาว่า ชิวชิว จะเป็นศัพท์บัญญัติใหม่ในพจนานุกรมแล้วนะ

วันนี้อ่านบล็อคใช้เวลานานมากเลย

มีอีกอย่างนึง สมัยนี้เยอะที่น่าจะพูดว่า " ค่ะ"
ดันออกเสียงว่า " คะ"

 

โดย: keyzer 21 มกราคม 2549 9:53:15 น.  

 

อ่านยากเหมือนกัน สงสัยเราจะต้องแก่แล้วแน่ๆๆเลย

 

โดย: Tumble 21 มกราคม 2549 9:56:53 น.  

 

ไม่ชอบภาษาไทยแนวนี้เหมือนกันค่ะ แต่บางครั้งถ้าเราคุยในหมู่เพื่อนฝูงหนูว่า อาจจะละเว้นไว้บ้างค่ะ แบบอะไรที่ต้องกดแป้น(Shift) ก็อาจจะหาตัวอื่นแทนไป หรือ บางทีถ้าเต็มคำหนุอาจจะละบ้างค่ะ

 

โดย: HTK (HTK ) 21 มกราคม 2549 10:35:32 น.  

 

ผมเองก็เป็นบ้างนะ แต่เฉพาะเวลาคุยกับเพื่อนใน msn
เวลาที่ขี้เกียจพิมพ์มากๆ แต่เวลาโพสในเว็บบอร์ดต่างๆ
ก็จะเขียนให้ถูกหลักไว้ดีกว่า

เห็นเด็กสมัยนี้ (เอ๊ะ...เราก็ยังไม่แก่นะ) เขียนแบบนี้
แล้วรำคาญแค่เห็นก็ไม่อยากอ่านแล้ว
อย่างที่บอกมั้งครับอีกหน่อยคงต้องเปิดพจนานุกรมไทย-ไทย

ม่ายรุ้จาพืมแบบนี้กานทามมาย เหนแร้วโคดรัมคานเรย

 

โดย: วันพุธ (HeLLaS ) 21 มกราคม 2549 10:55:23 น.  

 

ขอบคุณค่ะ ก็ขอให้คุณสดใสเช่นกันนะคะ

ส่วนภาษาทัย วันนี้ กะเพลงเร้าใจ เหอๆๆ
หนุกดีคะ

จริงๆ อิฉันไม่ได้เด็กแล้วนะคะ แต่ก็ใช้คำพิมพ์อย่างนี้ใน
บล็อกบ่อยๆ หรือเกือบประจำเลย ตอนบันทึกก็ไม่ได้นึกถึงครูภาษาไทยเลยคะ มันนานมากแล้ว เลยนึกไม่ค่อยออก

 

โดย: กอหญ้า IP: 58.64.110.65 21 มกราคม 2549 11:46:57 น.  

 


หนิงว่า เขียนได้นะค่ะ ภาษาวัยรุ่น(วัยหนิงเนี่ย)

แต่ต้องรู้เวลา รู้สถานที่ รู้บุคคลที่จะใช้ด้วยอ่ะค่ะ

จะให้ใช้มั่วไปหมดคงไม่ได้ ต้องเข้ากะสถานะการณ์นะค่ะ

บางทีหนิงก้อใช้ แต่ก้อต้องให้มันพอดีค่ะ เขียนมั่ก ๆ ติด ๆ กันก้อน่าเบื่อนา


มีความสุขกะภาษาไทยของเรา เมืองไทยของเรานะค่ะ

 

โดย: NinG_CDC 21 มกราคม 2549 11:55:12 น.  

 

5555 อ่านแล้วทั้งขำทั้งเหนื่อย กับภาษาของวัยรุ่นสมัยนี้ ก็ไม่แอนตี้หรอกค่ะ ถ้าใช้กันเพื่อความสนุกสนาน แต่ถ้ามากนักแบบที่คุณแร้(แกล้ง)เขียนมาข้างต้นนี่ก็ไม่ไหวเหมือนกันค่ะ อ่านแล้วต้องคอยแปลให้มันเป็นภาษาธรรมดา เหอๆๆ ขอพจนานุกรมหน่อย

จริงๆ ตัวเองก็ใช้บ้างเหมือนกันเวลาเขียนในบ๊อกหรือคุยเอ็ม แต่เราก็สามารถเขียนให้มันถูกต้องได้ในเวลาที่เป็นทางการ แต่พวกเด็กๆ นี่ ไม่มั่นใจเหมือนกันว่าเขายังใช้ภาษาไทยให้มันถูกหลักกันเป็นอยู่หรือเปล่า

เพลงสะใจมากเลยค่ะ ได้อารมณ์จริงๆ

 

โดย: Together In 80s Dream 21 มกราคม 2549 11:55:50 น.  

 

--------------- เปิดเพลงสมกับเป็นคุณ แร้ไฟจริงๆ

 

โดย: โจเซฟิน 21 มกราคม 2549 12:55:43 น.  

 

นั่นสินะค่ะ ปลากัดว่าปลากัดก็ยังไม่แก่แต่ตอนแรกๆ ที่เจอคำแบบนั้นปลากัดก็ งง เหมือนกัน ตอนแรกคิดว่าเขาคงพิมพ์ผิด เอ...แต่พอเจอเยอะๆ เข้าชักไม่น่าใช่หลังๆ เลยรู้ว่าเค้า 'แนว' กัน

ปลากัดเลยเหงว่ามันหนุกๆ เลยเอามั่ง แต่ก็มะบ่อยหรอกนะจ๊ะ ยังไงๆๆ ก็ยังรักภาษาไทยอยู่จ้า...

แวะมาทักทายเยี่ยมเยียนคนไทยด้วยกันค่ะ

 

โดย: ปลากัด (LonelySeason ) 21 มกราคม 2549 13:02:06 น.  

 

วู้วๆๆ มัน ๆ ชอบเพลง

ภาษาเรายังไม่ตายครับ ก็ต้องมีวิวัฒนาการไปเรื่อย
แต่อย่างน้อยก็ควรมีมาตรฐานที่ชัดเจนเพื่อการอ้างอิง

เหมือนพวกภาษาอังกฤษของ hiphop อ่ะนะ
การใช้ภาษาก็เป็นการแสดง subculture ของเขา
ด้วย attitude ของเขาที่ต้องการแสดงออกมา โดยไม่ยึดติดกับรูปแบบ

แต่เด็กบ้านเรา attitude ยังไม่ชัดเจนครับ
เขายังไม่รู้ว่าจริง ๆ เขาต้องการอะไร
การตาม trend ทำให้เขารู้สึกว่ามีที่ยืน เป็น someone ในสังคมของเขา
ต้องให้เวลาหาคำตอบให้พวกเขาเองครับ

 

โดย: นัท305 21 มกราคม 2549 13:09:28 น.  

 

คุนแร้แนวดั้ยจัยน้องไบร์ทมั่กๆ
แบบว่าถ้ามั่ยดั้ยเข้าไปดูโปรไฟล์นึกว่าอายุ 17 ซะงั้น
ว่าจะชวนไปเดินหยามหลังเรียนกวดวิชาอ.ลิลลี่

วัยรุ่นเซ็ง... มันเป็นอะไรที่มั่ยจัย

 

โดย: Thebrightestsunisthepurestgun 21 มกราคม 2549 14:47:30 น.  

 

เด็ก ๆ ก็แบบนี้ โตขึ้นอาจจะดีขึ้นก็ได้ครับ

 

โดย: ultraman seven 21 มกราคม 2549 22:38:38 น.  

 

มัณก้อเป็ญอญ่างณี้ณั่นแหฬะครับภี่ณ้อง
วัญหฬังท่าเจอใฆรมาใช้พาศาวิบัฏิๆ
อญ่าฅรับ อญ่าไปฅิฎแฆ่ว่า ธัมใจ
ฏ้องภิมส์ษวนกลับไปแบบณี้
ไห้มัญรู้ษำณึกเษียบ้าง
ว่าณอกจากจะอ่านญากแฬ้ว
ญังบ่อณธำฬายชาดบ้าณเมืองด้วญ

 

โดย: Duke-ดุ๊ก 21 มกราคม 2549 22:59:31 น.  

 

แปล
มันก็เป็นอย่างนี้นั่นแหละครับพี่น้อง
วันหลังถ้าเจอใครมาใช้ภาษาวิบัติ
อย่าครับ อย่าไปคิดแค่ว่า ทำใจ
ต้องพิมพ์สวนกลับไปแบบนี้
ให้มันรู้สำนึกเสียบ้าง
ว่านอกจากจะอ่านยากแล้ว
ยังบ่อนทำลายชาติบ้านเมืองด้วย

นี่คือบุคคลที่เป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษานะคะ

 

โดย: HTK IP: 203.151.140.118 21 มกราคม 2549 23:21:46 น.  

 

กลัวตกเทรนเหรอ อิ อิ เราก็อยากเขียนเหมือนกันแต่เคยเห็นมีคนเขียนตั้งกระทู้ในห้องไกลบ้านโดนสับซะเละเราเรยกัว อิ อิ

 

โดย: เสียงซึง 22 มกราคม 2549 0:03:02 น.  

 



จริง ๆ ผมก็ยัง 20 หย่อน ๆ นะ
พอเจอแบบนี้ที ก้อม่ายรู้ว่าแก่ปายป่าวอ่ะ
ผมทำงานอยู่กับภาษาอยู่แล้วครับ ก็เลยค่อนข้างให้ความสำคัญ อาจจะหลุ ๆ บ้าง (ตัวเองก็พิมพ์ผิดบ่อย ๆ) พอน่ารักมันก็เป็นธรรมชาติ

แต่ท่าห้ายเจอเปนพรึดแบบนี้มานขี้เกียดกานเกินปานแร้ว


อาจารย์แม่ เครียดนะคะ

 

โดย: ShadowServant 22 มกราคม 2549 2:41:35 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ

 

โดย: ameagari 22 มกราคม 2549 7:27:35 น.  

 

ขออนุญาตมองมุมกลับนะครับ
ภาษาที่ราชบัณฑิตฯใช้ปัจจุบันนี้
ก็ไม่ใช่สิ่งที่พ่อขุนรามฯคิด
หรือคนไทยต้นราชวงศ์ใช้เช่นกันครับ

ทำไม ขอขวด คอคน จึงหายไป...
อะไรที่ดีที่คนส่วนมากนิยมก็จะคงอยู่
อะไรที่ไม่สามารถทนทานกระแสได้ก็ต้องหายไป
ความเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์ครับ

 

โดย: เซียวเปียกลี้ 22 มกราคม 2549 11:39:38 น.  

 

ขอบคุณทุกความเห็นครับ...น่าสนใจจริงๆ ยิ่งอ่านก็ยิ่งมีมุมให้มอง ดีใจครับที่เข้ามาแลกเปลี่ยนกัน ส่วนตัวก็ไม่ได้ รับไม่ได้กับภาษาแบบนี้ ก็อยู่ที่กาละเทศะและความเหมาะสมล่ะครับ

- สวัสดีคุณ Yohey เรื่องไทยคำฝรั่งคำนี้เพิ่งเจอครับ พยายามจะเข้าใจ แต่ก็อยากสกายคิกใส่ในหลายอารมรณ์เหมือนกัน

- สวัสดีคุณ DARK ผมก็ไม่ได้ไปทานกับเขาครับ ไม่รู้จักใครเลย ส่วนคำว่า "เทอร์".....

- สวัสดีคุณ มณีลัลลา - พี่อินทรีทองคำ...อ่านภาษาแบบนี้ ก็ต้องเพลงแบบนี้ล่ะ...อิอิ

- สวัสดีคุณ พี่กลางคืน เห็นด้วยครับว่า ภาษา...ก็เป็นแฟชั่นแบบหนึ่ง..ไม่แน่อีกหน่อยอาจจะย้อนยุคไปใช้แบบโบราณ เหมือน ที่นิยม เสื้อผ้าหรือดนตรีก็ได้


- สวัสดีคุณ Nutjung...นะค่ะ...อืมเพศที่ 3 หรือเปล่า 555

- สวัสดีคุณ JaAAy - คุณชมฯ - คุณArabianangel -คุณแม่สาย แนวไม่แนวไม่เกี่ยว เชื่อในสิ่งที่พวกเราคิดด้วยสติว่าถูกต้องเถอะครับ

- สวัสดีคุณ Ragazza - คุณ Gutofmadness ใช้ตามแฟชั่นก็คงไม่เป็นไร แค่กลัวว่าน้องๆจะเคยชินจนลืมที่ถูกต้องครับ

- สวัสดีคุณ Ameagari - คุณภูติ - คุณ Rebel ต้องจับตาดูกันต่อไป แต่ในช่วงอายุของเรา ภาษาไม่น่าจะเพี้ยนไปมามายครับ ยังพอคุยกันรู้เรื่องล่ะ

- สวัสดีคุณ นายเบียร์ ลูลู่ ปุ่ง งะ...เดาไม่ออกง่ะ

- สวัสดีคุณ ประกายดาว ความรักในภาษา...ดีใจที่ยังมีคนคิดถึงคำนี้ครับ

- สวัสดีคุณ Keyzer - คุณ Tumble ไอ้หยา ชิวๆ เฮ้อ...เอากะเค้าสิ

- สวัสดีคุณ HTK - คุณวันพุธ ใช้กันในหมุ่เพื่อน ก้ตามสบายครับ แต่อย่างที่ว่า เวลาใช้ในที่สาธารณะ เช่นเว็บบอร์ด ก็ไม่น่า มากเกินไป เพระเหมือนกับยิ่งเป็นการ เผยแพร่ให้ตามอย่าง

- สวัสดีคุณ กอหญ้า - คุณ NING_CDC ...ครูภาษาไทยส่วนใหญ่ จะใจดีนะ...สังเกตไหม

- สวัสดี Together in 80..เพลงตามอารมณ์บล๊อกครับ ...

- สวัสดีคุณ โจเซฟิน - คุณ Ultra7 - คุณเสียงซึง - คุณปลากัด... ขอบคุณที่แวะมาครับ

- สวัสดีคุณ นัท305..คงอย่างงั้นครับ

- สวัสดีคุณ Thebrightestsunisthepurestgun ท่าทางวัยรุ่นมาเรยนะวันนี้ ได้จัยๆๆ...อิอิ

- สวัสดีคุณ Duke อ่านยากจริงๆ ขอบคุณน้อง HTK ที่แปลครับ มึนตึ้บเลย..55

- สวัสดีคุณ shadow อยากฟังความคิดอาจารย์แม่ คงฮาน่าดู 55

- สวัสดีคุณ เซียวเปียกลี้ เป็นมุมที่น่าสนใจครับ ภาษาย่อมมีวิวัฒนาการไปตามคน

 

โดย: สาหร่าย (แร้ไฟ ) 22 มกราคม 2549 13:14:33 น.  

 

แวะมาเที่ยวบล็อกครับ...

 

โดย: Hematite 22 มกราคม 2549 13:23:35 น.  

 

แวะมาทักทายตอนเย็นๆ นะค่ะ พรุ่งนี้ต้องทำงานอีกแล้วนะคะ

 

โดย: ปลากัด (LonelySeason ) 22 มกราคม 2549 18:04:02 น.  

 

โหหหเข้าใจเลยคับ ... คือบางทีเคยรู้สึกเหมือนกันน..ว่าทำไมน๊า..เขียนอย่างนี้แล้วมันดี มันเท่หหรอ..

ฮ่า ๆ แล้วลองมานั่งพิจารณาตัวเองดู .. หึหึ เป็นเหมือนกันคับ ..


ครับ - คับ
แล้ว - แร่ว
ไม่ใช่ - มะช๊ายยยย


ฮ่า ๆ ๆ แต่ก็คือแค่เวลาคุยในเอ็มอ่ะคับ เพราะถ้าเรื่องงานจริง ๆ ติดมาพิมพ์ด้วยนี่คงงานเด้งแน่ ๆ คับ 555 เด้งทั้งงานเด้งทั้งคนคงไม่ไหว (-'-)

 

โดย: eZii 22 มกราคม 2549 19:59:49 น.  

 

เข้าใจเรื่องวิวัฒนาการของภาษา
แต่ ใ ---> ั แล้วแปลกๆ
อย่าง "คัย" ช่วงนี้เปิด pantip เห็นบ่อย

เคยไปสยามแล้วเจอเด็กหน้าหมวยคนนึงคุยกับเพื่อน เค้าพยายามออกเสียงให้สั้นๆห้วนๆแบบคนญี่ปุ่น อนาถอ่ะ...

 

โดย: มึนและเบลอ (Thebrightestsunisthepurestgun ) 22 มกราคม 2549 23:10:38 น.  

 

ผมว่าภาษาก็มีวิวัฒนาการของมันนาครับ อย่างหลักศิลาจารึกของพ่อขุนรามฯที่เป็นต้นกำเนิดภาษาไทยยังเปลี่ยนหน้าตาไปตั้งเยอะ ง่ะ อย่าเพิ่งด่าว่าผมเอาของสูงมาเปรียบเลยนะครับ แหะๆ แค่คิดเอาเฉยๆ เพราะยังไงผมว่าภาษาที่น้องแกใช้ ไม่น่าจะมาแทนเอกลักษณ์ของไทยหนึ่งเดียวในโลก คือภาษาไทยได้แน่ (แต่ในอนาคตไม่แน่อ่ะครับ คำบางคำอาจสูญพันธ์ก็ได้ เช่น คำว่า ฅน ยังเลิกใช้เฉยเลย ซึ่งผมว่าสะกดอย่างนี้แล้วเจ๋งดีออกนาครับ)

แต่พอมาอ่านกลอนที่น้องแกแต่งรวมกับการสะกดตามใจแกแล้วนี่ ผมว่าดูรวมๆแล้วมันให้อารมณ์น่ารักดีนาครับ 555 แต่ขัดใจตรงที่แกไปถามอาจารย์นี่ล่ะ สงสัยแกคงสับสนว่าคะแนนที่อาจารย์ให้ น่าจะเน้นที่สัมผัสมากกว่าตัวสะกดมั้ง 555

 

โดย: คูต้าว IP: 203.151.111.148 23 มกราคม 2549 0:43:30 น.  

 

ก็ใช้บ้างเหมือนกันนะ ยิ่งเวลาเล่นเอ็มเอสเอ็น อยากพิมพ์เร็วๆก็ไม่ใส่ตัวควบกล้ำ เช่น "จิงๆ" แต่ก็ยังแยกแยะถูกนะ ว่าเวลาไหนควรใช้ให้ถูกต้อง ไม่ใช่เขียนอย่างนั้นส่งอาจารย์ โดนตบฟ่ำแน่ๆเรย

 

โดย: เนียนอ๋อง 23 มกราคม 2549 8:08:10 น.  

 

ขัดตามากเหมือนกันค่ะ อย่างคำว่า "เทอร์" เฮ้อ เห็นแล้วอยากจะเข้าไปหยิกจริงๆ เลยค่ะ ไม่รู้ว่าทำไมถึงได้เปลี่ยนไปอย่างนี้นะคะ ใช้บ่อยๆ เข้าก็จะติด จนเขียนคำที่ถูกต้องไม่เป็นแล้ว ใช้สนุกๆ ก็คงไม่เป็นไรแต่เกรงว่าจะติดซะมากกว่า อืมม เชื่อว่าอีกไม่นานภาษาไทยคงมีวิวัฒนการเปลี่ยนไปอีกรอบ เหมือนที่เคยเปลี่ยนแปลงมา จริงๆ แล้วอย่างคำว่า "เป็น" ตามหลักฐานเก่าๆ ก็จะเขียนว่า "เปน" นะคะ สมัยนี้ก็กลายเป็นว่า "เปง" อืมม บางทีเราอาจจะหยุดยั้งวิวัฒนาการไม่ได้...

 

โดย: Hachi_chan 23 มกราคม 2549 9:24:15 น.  

 

แวะมาสวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะ สดชื่นๆ นะค่ะ

 

โดย: ปลากัด (LonelySeason ) 23 มกราคม 2549 9:55:00 น.  

 

จะว่าไป เฉลิมไทย ถ้ามีกระทู้ไหนเขียนข้อความแบบนี้ ก็จะมี ความเห็น ล่าง ๆ ชอบติงเรื่องการใช้ภาษาที่ไม่ถูกต้อง

 

โดย: HTK IP: 203.113.39.10 23 มกราคม 2549 10:32:06 น.  

 


ภาษาเดี๋ยวนี้เปลี่ยนแปลงมากจริงๆ
บางทีตามไม่ทัน

แต่อยากให้เด็กๆใช้ภาษาได้ถูกต้อง
น่าจะดีไม่น้อยค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปเยือนบล็อกนะคะ

เพลงไม่ได้ยินนะคะ

 

โดย: prncess 23 มกราคม 2549 11:36:09 น.  

 

เปงบ๊อกที่เปิดก่อง แต่ตอบทีหลังทู้กกกกทีเรยยย...5555

ใช้ภาษาแบบนี้เป็นประจำในบล็อกตัวเอง
และเวลาไปแซวเพื่อนๆ ที่สนิทๆ ค่ะ
แต่เวลาตอบกระทู้จะใช้ภาษาที่ถูกต้อง
ยกเว้นกระทู้ห้องร็อคที่ส่วนใหญ่เราจะตั้งแบบบ้าๆ บอๆ
และแซวเพื่อนๆ บ้าง แหะๆๆ

แต่ก็ยอมรับว่าพิมพ์แบบนี้ให้อารมณ์มากกว่าจริงๆ
ที่จริงแล้วงานที่ทำเป็นการเอาภาษามาใช้งานด้วย
เป็นการเล่นกับภาษา ซึ่งต้องใช้ให้ถูกต้องที่สุด
อย่าว่าแต่การพิมพ์ผิดพิมพ์ถูกเลยค่ะ
การวางตำแหน่งคำก็เป็นศิลปะที่ต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา
การทำบล็อกเลยเป็นเหมือนการผ่อนคลายตัวเอง
ให้ลืมความเครียดจากการใช้ภาษาในงานทุกวันๆ

ต่อไปอาจจะมีหลักสูตรการใช้ภาษาในอินเตอร์เน็ตก็ได้นะคะ
จัดกลุ่มไปเลยก็ดีเหมือนกัน อย่างน้อยเด็กๆ จะได้แยกแยะถูก
ว่าภาษาแบบไหนควรใช้ในโอกาสใดบ้าง
ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามกาละเทศะดีที่สุดค่ะ

 

โดย: กี๋พกแป้ง 23 มกราคม 2549 16:05:34 น.  

 

ผมก็ใช้เวลา m บ้างเหมือนกันเวลาคุยกับเพื่อนรุ่นเยาว์ แค่นั้นแหล่ะ

ภาษาพูดก็มีนะ พวกติดสำเนียงเด็กลูกครึ่งทั้งหลาย ตัวควบกล้ำไม่มี ร เรือ หาย รู้สึกขวางหูอยู่บ้าง ...

 

โดย: StrayBird 23 มกราคม 2549 19:23:42 น.  

 

หม่อมฉันว่านะเพคะ ในกาลหน้าการใช้สำนวนโวหารจะเปลี่ยนแปลงไปเพคะ จะมีการเปลี่ยนโดยย้อนไปเพลาอดีตกาลกระมังคะ

 

โดย: HTK IP: 203.113.39.8 23 มกราคม 2549 19:54:58 น.  

 

ไม่ชอบเช่นกันค่ะ กับการที่ เปลี่ยน สระ ไ เป็น ไม้หันอากาศ ย ยักษ์
เขียนยากกว่าเดิม อ่านก็ลำบาก ทำม้าย ทำไม ชอบใช้กันจริงๆ เล้ยยยย
ขัดใจคนวัย(เกิน)รุ่นอย่างนู๋เป็นที่ซู้ด
บอกตามตรง กลัวภาษาเพี้ยน
เพราะทุกวันนี้ เขียนภาษาไทยให้ถูกกันยังยากเลย

ปล. ขอบคุณที่ไปเม้นท์ ในบล็อคนะคะ

 

โดย: BBwindy 23 มกราคม 2549 22:02:32 น.  

 

แวะมาส่งพี่สาหร่ายเข้านอนนะค่ะ ฝันดีค่ะ

 

โดย: ปลากัด (LonelySeason ) 23 มกราคม 2549 23:24:41 น.  

 

ตามมาอ่านอันเก่า
บอกได้คำเดียวว่า
อ่านภาษาพวกนี้แล้ว
มึนและเหนื่อยค่ะ...

 

โดย: Serendipity_t 7 กุมภาพันธ์ 2549 14:09:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


แร้ไฟ
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




...หน้าเหนื่อยๆ
...นอนน้อยๆ
...นั่งนิ่งๆ
...นึกนานๆ......^_^
Friends' blogs
[Add แร้ไฟ's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.