ตุลาคม 2550

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
31
 
 
All Blog
สมุดบันทึก หน้าที่ 3 : เพื่อน
มีคนที่ถูกนับเป็นเพื่อนสนิทไม่มากคนนัก หนึ่งในนั้นมีหนึ่งคนที่เกิดก่อนหนึ่งวัน ปีเดียวกัน เรียนมัธยมปลายมาด้วยกัน และปัจจุบันก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่ แต่ด้วยความที่เราเป็นคนเจ้าอารมณ์ และขี้รำคาญ ในบางครั้งการถูกถามซ้ำๆ ในเรื่องเดิมบ่อยครั้งเราก็จะหงุดหงิดนั่นเลยทำให้ลืมติดเบรกและตวาดเพื่อนไปอย่างไม่ตั้งใจ เรื่องราวของวันนั้นยังจำได้ดีถึงวันนี้

“เป็นไงบ้าง สบายดีไหม เรื่องงานเป็นไง ทำงานหรือยัง”

“ถามไปทำไม ถามเพราะเป็นห่วงหรือถามเพราะอยากรู้เท่านั้น”

คำตอบที่พอหลุดออกจากปากไป สายโทรศัพท์จากปลายทางก็ถูกตัดไปด้วย ชั่วขณะที่อึ้งไปสนิท แล้วจึงโทฯ กลับเพื่อขอโทษเพื่อน สามเดือน เราไม่ได้คุยกันอีก ระหว่างนั้นเป็นภาวะครุ่นคิด เราจะยอมเสียเพื่อนสนิทที่รู้จักกันมานับสิบปีเพราะเรื่องเท่านี้หรือ มองกลับอีกมุม ก็อดที่จะน้อยใจเพื่อนไม่ได้ เรื่องแค่นี้จะโกรธจนไม่ยอมเป็นเพื่อนกันอีกก็ตามใจ ในคราวนั้นฑิฐิเดินนำลิ่วไปไกล ไม่สนใจ จะโกรธก็โกรธไป เพราะง้อแล้วไม่ยอมพูดกับเราเองนี่หว่า

นั่นเป็นความรู้สึก ณ ตอนนั้น กับการไม่แยแสใคร และบอกกับตัวเองว่า มีคนอีกตั้งมากมายที่อยากเป็นเพื่อนกับเรา แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไป การเริ่มต้นใหม่กับเพื่อนใหม่เป็นเรื่องยุ่งยากอย่างหนึ่งนั่นคือ เราต้องทำให้เพื่อนใหม่รู้จักและยอมรับในความเป็นเรา ถ้าเราจะเล่าเรื่องอะไรสักเรื่องให้เขาฟังเราต้องเริ่มต้นตั้งแต่หนึ่ง ถ้าเราอึ้ง เขามักจะคิดว่าเรางอน ถ้าเราถอนหายใจ เขาจะคิดว่าเราหนักใจ ตรงข้ามกับเพื่อนสนิท แค่เอ่ยมาสักประโยคเขาก็รู้แล้วว่าเราจะพูดเรื่องอะไร ถ้าเราอึ้งเขาก็รู้แล้วว่าเรากำลังคิดเรื่องส่วนตัว ถ้าเราถอนหายใจ เขาก็รู้ว่านั่นเป็นนิสัยติดตัวเรามาโดยไม่มีสาเหตุอะไร - - เราไม่ต้องอธิบายอะไรมากมายกับเพื่อนสนิท เราไม่ต้องคิดว่าเพื่อนอยากกินอะไร เราไม่อยากเตะถ้าเขาจะเรียกชื่อแม่แทนชื่อเรา...เหมือนเมื่อคราวมัธยมปลาย ที่เราก็มักจะล้อชื่อพ่อเขาเหมือนกัน นั่นทำให้เรารู้ว่าความสำคัญของเพื่อนสนิทนั้นมีมากกว่าที่จะปล่อยให้มันถูกทำลายลงไปด้วยความคิดโง่ๆ

การง้อเพื่อนจึงเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อสามเดือนผ่านไป เพื่อนยอมรับโทรศัพท์ แต่ถามว่า “นั่นใคร” อยากโกรธเป็นครั้งที่สองที่ถูกลบเบอร์ทิ้งไป...แต่เพราะความกลัวจะเสียเพื่อนก็ต้องเลือกไม่โกรธ และพอความสนิทชนิดกลับมาเรียกชื่อพ่อแทนชื่อเพื่อนคืนมาแล้ว ถามเพื่อนว่าลบเบอร์ทิ้งไปทำไม เพื่อนกลับบอกว่า “ไม่ได้ลบเบอร์ทิ้งไปหรอก แค่แกล้ง เพราะ ทำเป็นดัดเสียงมา หมั่นไส้ - นึกหรือว่ากูจะจำไม่ได้” และเรื่องราวทั้งหมดของเราก็ถูกกลบฝังดินไป, ไม่มีความบาดหมาง คลางแคลงใจใดหลงเหลือ...

นั่นเป็นเรื่องราวที่ผ่านมาแล้วหนึ่งปี

ศักดิ์ศรีกับมิตรภาพ บางครั้งต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าเรามองความผิดพลาดของเพื่อนเหมือนเป็นความผิดพลาดของเรา เราจะให้อภัยเพื่อนเหมือนที่เราให้อภัยตัวเอง ถ้านั่น หมายถึงเรายังอยากจะเอ่ยเพียงสักประโยคขึ้นมาแล้วเพื่อนบอกว่า “เข้าใจ” และถ้าเราจะนั่งเงียบในโลกใบใหญ่แล้วเพื่อนบอกว่ามันกำลังคิดพล็อตนิยายเรื่องใหม่-ปล่อยมัน และถ้าเราถอนหายใจออกมาสักครั้งแล้วเพื่อนบอกว่า

“ลองเดาสิ ว่ามันกำลังหนักใจหรือโล่งใจ” - -





Create Date : 29 ตุลาคม 2550
Last Update : 29 ตุลาคม 2550 16:20:05 น.
Counter : 425 Pageviews.

2 comments
  
“ถามไปทำไม ถามเพราะเป็นห่วงหรือถามเพราะอยากรู้เท่านั้น”
---> บางครั้ง คำบางคำเราพูดไปโดยไม่ได้คิดอะไร แต่มันอาจร้ายแรงและทำร้ายจิตใจคนฟังได้โดยที่เราไม่รู้ตัว

โดย: น้องเก้อ IP: 124.157.142.135 วันที่: 30 ตุลาคม 2550 เวลา:9:50:40 น.
  
นี่ถ้าไม่ถาม แล้วปล่อยให้อารมณ์งอนน้อยใจ กว่าจะได้คุยกับเพื่อนคงเป็นปีเนอะ


เจ้าของบลอกขี้งอนมากเหมือนกันนะนี่
โดย: PANDIN วันที่: 31 ตุลาคม 2550 เวลา:17:25:14 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ