มิถุนายน 2552

 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
18 มิถุนายน 2552
All Blog
เพื่อนร่วมใจ
Trouble is a friend

ถ้าเมื่อหันไปทางไหนแล้วไม่เจอใครสักคน ก็อาจต้องหันมาหาตัวเอง เมื่อไม่รู้ว่าจะคุยกับใครก็อาจจำเป็นที่ต้องหันมาคุยกับตัวเองแล้วถามตัวเองถึงสิ่งที่กำลังดำเนินอยู่ จากที่เคยบอกตัวเองว่า ต้องเรียงลำดับความสำคัญของ “ความไม่สบายใจ” ที่เกิดขึ้น คิด-แก้ไขในเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับหนึ่งเสียก่อน

และตอนนี้สิ่งที่ดูเหมือนจะทำให้ไม่สบายใจมากที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องของ “เพื่อน”







เพื่อนร่วมงาน

ตอนนี้มีเพื่อนร่วมงานคนใหม่มารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าแผนก เนื่องจากการปรับอัตราขึ้นตามชั้นยศ ทำให้หัวหน้าแผนกคนเดิมต้องถูกลดตำแหน่งลงเนื่องจาก “มีดาวบนบ่าน้อยกว่า” เป็นความรู้สึกระคายใจที่เราไม่อาจยอมรับได้เลยสักที แม้จะอยู่ในระบบนี้มาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม ทั้งที่เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับให้ได้หากตัดสินใจที่จะอยู่ในระบบ “ดาวบนบ่ามาก่อนสติปัญญาและมันสมอง” ระบบที่สอนให้ทำตามคำสั่ง ทำให้ระบบการ “คิดเอง” ด้อยศักยภาพลง

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าคนใหม่อาจจำเป็นต้องใช้เวลาสร้างบารมีพอสมควรในการทำให้คนที่อยู่ใต้บังคับบัญชา ศรัทธา จากความรู้สึกที่แท้จริงไม่ใช่มาจากการทำตามคำสั่ง







เพื่อน (ที่อาจจะ) ร่วมชีวิต

ถึงแม้ตอนนี้จะมีคนรัก แต่ก็ใช่จะเป็นคนที่ต้องร่วมใช้ชีวิตไปด้วยกันในความหมายของคำว่าครอบครัว เพราะถึงแม้เราจะพร้อมทุกอย่าง ทั้งอายุ การศึกษา ทั้งหน้าที่การงาน สถานะทางการเงิน แต่ก็ยังมีอย่างอื่นที่เป็นเงื่อนไขให้คำว่า “ครอบครัว” ของเรานั้นยังเป็นแค่ความตั้งใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ “เราพร้อมไม่พร้อมกัน” เมื่อเราเป็นคนเอ่ยปากว่า “จะสร้างครอบครัวกับเราหรือเปล่า” คำตอบจึงยังเป็นความเงียบ

ความเงียบที่ยากจะคาดเดาได้ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ภายใน แต่ก็พยายามมองในแง่ดีว่า เพราะเราพร้อมแต่เขาไม่พร้อม สิ่งเดียวที่เราทำได้คือ “รอ”







เพื่อนสนิท

มีหลายคนบอกว่า มีแต่เพื่อนสนิทเท่านั้นแหละที่จะกล้าตดให้เราดม และก็คงมีแต่เพื่อนสนิทเท่านั้นที่เรากล้าพูดคุย เปิดปาก ระบายความรู้สึกที่แท้จริงให้ฟัง และก็คงมีแต่เพื่อนสนิทเท่านั้นอีกเช่นกันที่กล้าตักเตือนด้วยถ้อยคำแรงๆ โดยที่ไม่กลัวเราโกรธ แต่สุดท้ายก็คงจะมีแต่เพื่อนสนิทเท่านั้นที่คอยปลอบใจ ให้กำลังใจในเวลาที่เรารู้สึกว่าเรื่องบางเรื่องก็มีแค่คนบางคนเท่านั้นที่เข้าใจเราดีที่สุด นั่นก็คือเพื่อนสนิท

บางครั้งความไว้เนื้อเชื่อใจ ทำให้เราพูดบางเรื่องที่ไม่ควรพูดกับคนบางคน และสิ่งนั้นก็ย้อนกลับมาเป็นดาบแทงข้างหลัง หลายครั้งกับคนเดิม (จนหลังทะลุ)

สุดท้ายก็มีแต่เพื่อนสนิทเท่านั้นที่กล้าพูดกับเราว่า “เจ็บแล้วไม่รู้จักจำ”







เพื่อนร่วมรุ่น

ถ้าให้นับเพื่อนร่วมรุ่น ก็ดูเหมือนว่าเราจะเป็นคนหนึ่งที่มีเพื่อนร่วมรุ่นค่อนข้างเยอะ เพื่อนรุ่นชั้นประถม มัธยม และมหาวิทยาลัยที่มีถึงสองรุ่น พอเข้ามาทำงานในระบบนี้ก็มีเพื่อนรุ่นอีกสามรุ่นทั้งที่เพิ่งทำงานได้ไม่ถึงสองปี นั่นเพราะในองค์กรมีการสนับสนุนการศึกษาให้กับกำลังพลทุกระดับ ดังนั้นพอไปศึกษาก็มีเพื่อนร่วมรุ่น

เราอาจะต้องให้ความสำคัญกับเพื่อนรุ่นเท่าๆ กัน แต่ในความเป็นจริงของชีวิตคงไม่มีใครสามารถทำอย่างนั้นได้ แปลว่าเราคงไม่สามารถไปร่วมงานเลี้ยงรุ่นได้ทุกรุ่น และทุกครั้งที่เพื่อนรุ่นจัดงาน

หน้าที่การงานเรายังอยู่ที่เดิม บ้านเราก็อยุ่ที่เดิม เบอร์โทรศัพท์ก็เบอร์เดิม ถ้าเพื่อน “คิดถึง” ทำไมเราจะต้องเจอกันแค่งานเลี้ยงรุ่นปีละครั้ง - -






Up Date

- ภาพเล่าเรื่อง เรื่องที่ภาพเล่า

- หนังสือใต้หมอน ใต้หมอนมีหนังสือ



Create Date : 18 มิถุนายน 2552
Last Update : 18 มิถุนายน 2552 12:22:42 น.
Counter : 937 Pageviews.

7 comments
  
กินดักแด้หนอนไหมมะ เดี๋ยวได้มาเมื่อไรจะโทรเรียกให้มาเอา
โดย: กวิ้นๆ IP: 58.10.128.57 วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:10:15:35 น.
  
เราไม่นับ ทราเบิล เป็นเพื่อนนะ
มันคือความยุ่งยากที่เราไม่ค่อยจะอยากต้อนรับสักเท่าไหร่
เหมือนเพื่อนร่วมงานที่เราเกลียดขี้หน้า เหมือนคนแซงคิว เหมือนคนเอาเปรียบเรา ฯลฯ
แต่เราก็ต้องหัดอยู่กับมันให้ได้ รับมือมันให้ได้ เพื่อให้ชีวิตเราดำเนินไปไม่ขลุกขลัก
มีมัน ก็อยู่ได้ไม่ถึงกับลำบาก
ไม่มีมัน ยิ่งสบาย อยู่ได้ ไม่อาลัย ไม่คิดถึง.....


เพื่อนสำหรับเราเป็นอะไรก็ได้ที่อยู่ด้วยแล้วรู้สึกปลอดภัย
เราจะพูดไร ทำไรก็ได้ ไม่ว่าจะแย่สักแค่ไหนมันก็ไม่มีวันเดินไปจากเรา
บางครั้งที่ขัดแย้งกันสุดๆ จนไม่รู้จะทำยังไงดี
ก็แค่นั่งหันหลังให้กัน คั่นกลางด้วยความเงียบ.....แค่นั้นเอง
ไม่เคยคิดเดินหนีไปไหน ไม่เคยคิดจะทิ้งใครไว้ลำพัง....


เราเป็นคนที่มีเพื่อนน้อยมากๆ
เพราะเราแยกออกจากกันระหว่างเพื่อนกับคนรู้จัก
หลายคนที่พบเจอ คุยได้ สนิทได้ แต่ไม่เรียกว่าเพื่อน


.....
วันเวลาและเรื่องราวต่างๆมันจะคัดคนที่ไม่ใช่เพื่อนหล่นไปจากชีวิตเราให้เอง



โดย: กากี IP: 119.42.77.23 วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:11:48:02 น.
  
เพลงเพราะโอ๊วโอว ^^
โดย: kkz IP: 119.42.77.23 วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:13:13:25 น.
  
เราก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ทำเพื่อนหล่นหายไปเกือบหมด
แต่ยังไงซะ มีก็ยังดีกว่าไม่มี มีมากกว่าก็ยังดีกว่ามีน้อย
หากจะเป็นเพื่อน...กันจริง ๆ รอนิดรอหน่อยจะเป็นไรไป ว่าไม๊ ^_^
โดย: รายารีย์ IP: 118.172.190.230 วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:21:50:17 น.
  
แวะมาทักทายค่ะ
โดย: CrackyDong วันที่: 18 มิถุนายน 2552 เวลา:23:39:37 น.
  
"take care yourself" na
โดย: Ta IP: 202.143.147.170 วันที่: 23 มิถุนายน 2552 เวลา:11:00:09 น.
  
โอ้โห้...บล็อคเจ๊
โดย: ลุงยะ IP: 192.168.1.99, 124.120.209.138 วันที่: 28 มิถุนายน 2552 เวลา:17:41:42 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ