กุมภาพันธ์ 2553

 
1
2
3
4
5
6
7
8
10
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
 
 
9 กุมภาพันธ์ 2553
All Blog
เรื่องสั้น : คิดถึง



“คิดถึง”


ผมกับเธอ... ในมิตรภาพและความเป็นเพื่อนที่ดี ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น และนั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่สามารถใช้หลักตรรกะคณิตศาสตร์มาใช้คำนวณความสัมพันธ์ระหว่างเราได้....

และอาจเพราะความเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน ความสัมพันธ์ที่ยาวนานก็เป็นได้เธอจึงวางใจ บอกเล่าเรื่องราวของหัวใจให้ผมฟัง

“ฉันแอบชอบคนคนหนึ่งล่ะ...อืมม์ จริงๆ จะว่าแอบก็ไม่ถูกหรอก ฉันบอกกับเขาไปหมดแล้วล่ะ ว่าฉันคิดยังไงกับเขา แต่ฉันไม่ได้รอคำตอบจากเขาหรอกนะ เพราะฉันรู้ดีว่าคำตอบคืออะไร ฉันแค่อยากพูดในสิ่งที่อยู่ในใจ ได้บอกออกไปก็สบายใจแล้วล่ะ”

ประโยคนั้นของเธอทำให้ผมรู้สึกเจ็บแปลบที่กลางอก...

การบอกรักใครสักคนออกไป ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลยสักนิดเดียว....

“ระหว่างเรา...เหมือนอะไรดีนะ ฉันก็เปรียบเทียบไม่ถูก รู้เพียงอย่างเดียวว่าท้องฟ้าอยู่ไกลแค่ไหน เขาก็ไกลจากฉันแค่นั้นแหละ”

ผมนึกถึงบทร้อยกรองจากบทละครเรื่องท้าวแสนปมพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้นมาในทันที ที่ได้ยินประโยคของเธอ


ในลักษณ์นั้นว่าน่าประหลาด เป็นเชื้อชาตินักรบกลั่นกล้า
เหตุไฉนย่อท้อรอรา ฤาจะกล้าแต่เพียงวาที
เห็นแก้วแวววับที่จับจิต ใยไม่คิดอาจเอื้อมให้ถึงที่
เมื่อไม่เอื้อมจะได้อย่างไรมี อันมณีหรือจะโลดไปถึงมือ

อันของสูงแม้นปองต้องจิต ถ้าไม่คิดปีนป่ายจะได้ฤา
มิใช้ของตลาดที่อาจซื้อ ฤาแย่งยื้อถือได้ได้โดยไม่ยอม
ไม่คิดสอยมัวคอยดอกไม้ร่วง คงชวดบุปผาชาติสะอาดหอม
ดูแต่ภุมรินทร์เที่ยวบินตอม จึงได้อ้อมอบกลิ่นสุมาลี


ระยะห่าง ความแตกต่าง หรืออะไรก็ตามต่างไม่ใช่อุปสรรคใหญ่หลวงของความรักมากเท่ากับอีกฝ่ายไม่ได้รัก... ต่อให้สูงเสียดเมฆ ไกลเทียมฟ้าก็ไม่ไกลเกินกว่าจะทำให้ได้คู่เคียง

“ที่จริง...การได้อยู่ใกล้ๆ ได้แอบมอง ได้ชื่นชมยินดีกับสิ่งที่เขาเป็น ได้รับรู้ความเป็นไปในชีวิตของเขาเท่านั้นฉันก็พอใจแล้วล่ะ แค่เพียงเขาไม่เฉยเมย เฉยชาหรือมองว่าฉันเป็นเพียงอากาศที่ไม่อาจสมผัส จับต้อง มองเห็นได้ ก็เพียงพอแล้ว”

ระยะห่างเพียงแค่กระจกอากาศกั้นอยู่ อาจเหมือนไม่มีอะไร แต่แท้จริงแล้วความปวดร้าวนั้นไม่น้อยเลย

หากกำแพงกระจกอากาศนั้นสลายไปคงจะดี...

ที่สุดแล้ว... กำแพงที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่านั้นก็หายไป เมื่อวันหนึ่งผมเห็นคนทั้งคู่เดินเคียงกันเฉกคู่รัก ผมเพิ่งรู้เดี๋ยวนี้เองว่า ความรู้สึกของการได้รักใครสักคน และผิดหวังเพราะความรัก จากใครสักคนนั้นเป็นอย่างไร... เธอไม่เคยรู้ และผมเองก็ไม่ต้องการที่จะให้เธอรู้ ผมจึงค่อยๆ ถอยห่างออกมาจากเธอโดยที่เธอเองก็อาจจะไม่ทันได้เอะใจด้วยซ้ำไป

เธอมีโอกาสได้บอกรัก... และได้รัก
ส่วนผม ไม่คิดจะบอกรัก... จึงไม่ได้รัก


ความรักของเธอกับเขาอยู่ระหว่าง “เดินทาง” ทั้งคู่ต้องร่วมมือกันประคับประคองความรัก สร้างสม บ่มเพาะ ความสัมพันธ์เพื่อให้ความรักนั้นเดินทางไปสู่ปลายทางได้อย่างสวยงาม ความรักเป็นเรื่องของคนแต่ละคน แต่คู่รักเป็นเรื่องของคนสองคนหากคนใดคนหนึ่งปล่อยปะละเลย หรือไม่เสมอต้นเสมอปลายในความรัก ก็อาจเกิดความคลอนแคลนได้ไม่ยากเย็นนัก....

ลมหนาวกระทบผิวอยู่สองคราว...จึงได้รับรู้เรื่องราวความรักของเธออีกครั้ง

ผมกับเธอได้พบกันอีกครั้ง พูดคุยกันมากมายในเรื่องราวทั่วไปของชีวิต มีเรื่องราวมากมายในโลกนี้ที่เราคุยกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มีเพียงเรื่องเดียวเท่านั้นที่เราไม่เคยคุยกันเลย นั่นก็คือเรื่องของความรู้สึก เรื่องของหัวใจ กระทั่งวันหนึ่งเราได้มีโอกาสคุยกันเรื่องนี้

เรื่องของหัวใจที่ไม่ใช่หัวใจของเราสองคน...

“เขาบอกฉันว่า อย่าได้แสดงความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ ฉันแอบคิดในใจว่า มีหรือที่ชีวิตใครจะยอมให้ใครเป็นเจ้าของ คนที่คิดว่าคนอื่นไปแสดงความเป็นเจ้าของชีวิตเขา นั่นก็หมายความว่าเขาไปยึดติดว่าชีวิตต้องมีเจ้าของ แต่จริงๆ แล้วไม่มีใครเป็นเจ้าของอะไรได้ เพราะสุดท้ายเราก็ตาย คำว่า อย่าได้แสดงความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของเนี่ย นอกจากจะประเมินตัวเองสูงไป แล้วยังดูแคลนความรู้สึกคนอื่นอีกด้วย”

ผมว่าเธอคงโกรธ “เขา” คนนั้นไม่น้อยกับประโยคที่ทำให้เธอรู้สึกเหมือนโดนสบประมาท

แล้วเธอคิดอย่างไรกับความรักกันแน่นะ...

“คน คนเดิมอีกนั่นแหละ บอกว่า อย่าได้ก้าวก่าย ก้าวล่วงหรือล้ำเส้นโลกส่วนตัวมากเกินไป ฉันก็แอบคิดในใจอีกว่า ไอ้โลกส่วนตัวเนี่ยเส้นแบ่งมันอยู่ตรงไหน จะมีใครรู้บ้างมั้ยนะว่าตรงไหนคืออาณาเขตส่วนตัวห้ามแตะต้องโดยเด็ดขาด ถ้าฉี่ใส่เสาไฟฟ้าบอกอาณาเขตได้น่าจะทำนะ จะได้ไม่มีใครสะเหร่อข้ามเส้นอย่างที่ต้องการ”

ผมไม่หัวเราะเยาะหรือเย้ยหยันในความคิดนั้นหรอก เพราะผมก็คิดเหมือนเธอ บางที... สัมพันธภาพระหว่างคนสองคน ก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเกินกว่าที่จะใช้หลักตรรกศาสตร์มาเป็นเกณฑ์ในการวัดค่าความมากน้อย เพราะเส้นด้ายของความผูกพันที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่านั้นบอบบาง และแข็งแรงไม่เท่ากันเลย...

ก็ไม่น่าแปลกใจหรอกที่เขาและเธอเลือกกลับมาใช้ชีวิตที่ไม่มีกันและกัน

แต่ระหว่างผมกับเธอ ก็ยังไม่มีสิ่งใดเปลี่ยนไป ถึงแม้ขอบเขตของมิตรภาพจะไม่สามารถวัดได้ด้วยหลักตรรกะใดๆ แต่ผมก็เชื่อว่ามันยืนยาวและแน่นแฟ้นมากมายเพียงพอที่จะยอมรับในสิ่งที่อีกคนเป็น... ผมรู้ว่าความรู้สึกของผมที่มีต่อเธอนั้นเป็นเช่นใด แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าไหร่เลยที่จะบอกรักใครสักคน และคำ คำนั้นก็ยากเย็นเกินกว่าที่จะเอ่ยออกมาได้จากหัวใจเป็นคำพูด

“คิดถึง”

เป็นข้อความที่สั้นที่สุดเท่าที่เคยส่งเป็นแมสเสจผ่านมือถือ.... ที่สำคัญ พิมพ์ คำ คำนี้อยู่สามครั้ง ลบแล้วพิมพ์ใหม่ ก่อนจะตัดสินใจส่ง... น่าแปลกที่มันเป็นเรื่องยากกว่าการพิมพ์คำยาวๆ หรือเนื้อหาที่เป็นเรื่องเป็นราว... อาจเป็นเพราะคนที่จะรับข้อความนั้นเป็นเธอก็ได้... จึงได้กลายเป็นแบบนี้
คำว่า “คิดถึง” คงไม่อาจแทนความหมายของคำว่ารักได้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่ามันจะไร้ค่าจนไม่มีความหมาย

เราอาจจะนึกถึงใครสักคนได้ง่ายๆ
แต่ไม่ใช่ง่ายๆ ที่จะ “คิดถึง” ด้วยหัวใจ



Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 11 พฤษภาคม 2555 20:11:26 น.
Counter : 1283 Pageviews.

6 comments
  
..ซึ้ง จนพูดไม่ออก........T_T
โดย: ปอนด์ IP: 10.23.1.54, 202.28.180.202 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:17:15 น.
  
อารมณ์ไหน...นิเพื่อน
โดย: ชลสิทธิ์ วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:15:02:54 น.
  
ไม่รู้เป็นไง
คิดถึงใครบางคนอยู่บ่อยๆ
บางครั้งก็บ๊อยบ่อย
โดย: jummdcu IP: 125.24.13.101 วันที่: 30 มิถุนายน 2553 เวลา:20:46:18 น.
  
รักควรบอก อย่ากลัวความผิดหวัง อย่ากลัว
โดย: ความหวัง IP: 124.120.32.159 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2553 เวลา:11:35:37 น.
  
คิดถึงคนไกลเหลือเกิน
โดย: กาย IP: 127.0.0.1, 118.173.232.185 วันที่: 9 พฤษภาคม 2555 เวลา:15:45:21 น.
  
อร๊ายยยย โดนเต็มๆ ใจ
โดย: กาป๋อง IP: 122.155.42.176 วันที่: 12 มีนาคม 2556 เวลา:12:27:56 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ดาริกามณี
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 25 คน [?]



Just Do it :


* มีอีกชื่อว่า หญ้าเจ้าชู้

* เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์บทประพันธ์
รักข้ามรั้ว (หญ้าเจ้าชู้)
ลุ้นสุดฤทธิ์ พิชิตรัก (หญ้าเจ้าชู้)
ภารกิจรักพิทักษ์เธอ (หญ้าเจ้าชู้)
ปีกแห่งฝัน (ดาริกามณี)

* เป็นสาวก 'รงค์ วงษ์สวรรค์
* เป็นแฟน คาราบาว
* เป็นกิ๊ก เฉลียง
* ฝืนอะไรที่เป็นอื่น ฝืนอัตตา
สูงเทียมฟ้าก็มิเท่า เป็นเราเอง

* การปรากฎตัวของคนคนหนึ่ง
อาจเปลี่ยนใครอีกคนไปทั้งชีวิต

* หากต้องการอ่านนิยายที่ใส่รหัส,
รบกวน "ฝากข้อความหลังไมค์" จ่ะ