"...สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม... ไม่มีความยึดมั่นใด ที่จะไม่ก่อให้เกิดทุกข์... "
Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
31 มกราคม 2551
 
All Blogs
 
อีกมิติของความรัก



ความรักไม่ได้เป็นเพียงเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกเท่านั้น
แต่ยังประกอบด้วยผู้มีความารักและสิ่งหรือบุคคลที่ถูกรัก
เราไม่สามารถรักโดยไม่มีสิ่งที่ถูกรักได้ ปัญหาที่หมุนวนอยู่ในตัวเราคือ
ไม่ใช่ว่าเรารักอะไร แต่เรารักสิ่งต่างๆ นั้นอย่างไร
เราแสดงออกซึ่งความรักนั้นอย่างไร ความรักเป็นสิ่งสวยงาม
ก่อเกิดพลังชีวิตที่สร้างความอบอุ่นในจิตใจและเป็นแรงบันดาลใจ
สร้างสรรค์สิ่งต่างๆหรือเท่าๆกับที่ก่อเกิดพลังทำลายความรักแปรเปลี่ยน
เป็นความโกรธและเกลียดด้วยเงี่อนไขปัจจัยอะไรด้านหนึ่งของความรัก
สัมพันธ์ใกล้ชิดกับความหลง ความต้องการเพื่อเสพ เพื่อยึด ครอบครอง
สิ่งที่ถูกรัก ด้วยสัญชาตญาณพื้นฐานของทุกคนคือความต้องการสืบทอดเผ่าพันธุ์
สืบทอดและสนองปรนเปรอตัวตน



มิติของความรักเช่นนี้จึงเจือปนด้วยความรู้สึกสุข ทุกข์ผสมผสานกันไป
รวมถึงความขาดพร่องที่ต้องอาศัยการสนองตอบ การหาสิ่งภายนอกมาเติมเต็ม
ซึ่งต้องพัวพันกับความผิดหวัง แต่ถึงที่สุดก็คือ ความรักเช่นนี้ไม่เคยเต็มอิ่ม



แต่ในอีกมิติหนึ่งของความรักคือ ความรู้สึกอ่อนโยนถึงความเตตากรุณาอันเป็นความปรารถนาดี
ต่อสรรพชีวิต มิติความรักอันเป็นความกรุณานี้มีความมั่นคง เต็มอิ่มสมบูรณ์ในตัว
ไม่ต้องการและไม่เรียกร้องสิ่งใด มีแต่ความปรารถนาให้เกิดสันติสุข
เพราะทั้งอากาศ ผืนดิน ท้องฟ้า มิตรหรือศัตรู ต่างล้วนเป็นส่วนหนึ่งในตัวเรา
เท่าๆ กับที่ตัวเราเป็นส่วนหนึ่งของสรรพสิ่งเพราะต่างล้วนผสมผสาน
เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับเมื่อแขนข้างขวาของเราเจ็บปวด
แขนซ้ายก็จะช่วยประคับประคองไม่มีการแบ่งแยกใดๆ ชั่วขณะของความรักเช่นนี้
เกิดขึ้นในจิตใจของเราทุกคนได้ เพียงแต่เราได้สังเกตเห็นและมีสติ
นิ่งเพื่อสัมผัสมิติความรักนี้บ้างหรือไม่ เพราะโดยส่วนใหญ่เรามักคุ้นชินกับความรัก
ที่เจือปนไปด้วยความหลง ความยึดติด ด้วยตัวตนที่เรียกร้อง ตัวตนที่ต้องการสิ่งสนองตอบ



ตราบใดที่เราเป็นปุถุชนแต่ละชั่วขณะของชีวิตเราต้องเผชิญกับการเลือก
ซึ่งหมายถึงการทุ่มเทพลังชีวิตเพื่อความรัก ความมั่งคั่งหรือความสำเร็จ
เราเลือกอะไร เลือกอย่างไร ขึ้นอยู่กับความเป็นตัวตนของเรานั้นโงเขลา
เฉลียวฉลาด หลอกลวง ซื่อสัตย์ ฯลฯ ภารกิจเพื่อศึกษาเรียนรู้ตัวตนเพื่อเท่าทัน
เพื่อละวางตัวตนที่โง่เขลา เพื่อบ่มเพาะตัวตนที่เจริญพร้อมด้วยคุณธรรม
เพื่อเข้าถึงความรักที่เป็นความกรุณา รอคอยทุกท่าน การเลือกนี้เราเท่านั้นที่เป็นผู้ตัดสินใจเลือก
มันเป็นภารกิจของท่านเอง...




ยโธไรภิกขุ
















Create Date : 31 มกราคม 2551
Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2551 17:24:37 น. 5 comments
Counter : 1011 Pageviews.

 


ไม่ได้มามือเปล่าแต่หอบความรักมาฝากจ๊ะ
มิติไหนเหรอจ๊ะหนู
แล้วเจอกันวันจันทร์ที่ 18 เน๊าะ
คิดถึงเสมอจ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:21:56:05 น.  

 
ขอให้พี่มีความสุขกับทุกลมหายใจเข้า-ออก ครับ


โดย: naigod IP: 124.121.17.150 วันที่: 15 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:51:42 น.  

 
พี่อุ้ยคะ พี่อุ้ยรู้ตัวไหมคะว่าช่างเป็นผู้หญิงที่เปี่ยมไปด้วยความรัก
และก็ความรู้สึกแบบนี้มัน cool down คนที่ได้มีโอกาสอยู่ใกล้ๆ

หนูแวะมาบอกว่าลองใช้ครีมหมักผมที่ให้มาแล้วแหละ ขอให้ผมดีขึ้นทีเหอะๆ

ปกติหน่ะเพื่อนหนูไม่ค่อยชมใครหรอกนะ :) :)

จะว่าไปแล้วไม่ว่าจะวันไหนๆก็ขอให้พี่มีรักที่สวยงามเสมอนะ วันที่ได้นั่งรถด้วยกันหน่ะขอโทดที่ขับน่ากัวไปนิด แต่ว่าหนูจดจำคำพูดดีดีเหล่านั้นได้หมดอ่ะ



โดย: KhunnongOrn IP: 125.24.38.210 วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:7:13:59 น.  

 


โดย: ก.วรกะปัญญา (กะว่าก๋า ) วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:29:56 น.  

 
พี่อุ้ยคะ ขอบคุณสำหรับช่วงบ่ายนะคะ รู้สึกโลกสดใสขึ้นเยอะ พี่อุ้ยคะ สวยแล้วยังใจดีอีกนะ ขอได้ไหมอ่ะ ขอมาไว้ที่บ้าน นะนะนะนะ

สดชื่น

สู้ สู้คับ เพลงที่ขอจัดให้คับพี่น้อง


โดย: น้องแม้น IP: 125.24.35.150 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:21:32:09 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แดดร่มลมโชย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





"...แม้ในชีวิต ...
...จะมีอะไรๆเกิดขึ้นมากมาย...
... ชีวิตต้องดำเนินต่อไป..."




คุยกันหลังไมล์...กดได้ที่นี่ค่ะ


....
Friends' blogs
[Add แดดร่มลมโชย's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.