Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
16 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 

สมองต้องดูแล




 




หลังจากหายจากอาการแพนิค ได้เป็นที่ปรึกษากลายๆของหลายๆคน
ทั้งผู้ที่มีอาการหดหู่ซึมเศร้า วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ
และผู้ที่มีความเครียดต่างๆ คนไทยไม่นิยมไปหานักจิตบำบัด
ชอบไปหาหมอดูซะมากกว่า ไปเจอหมอดูที่เห็นแก่เงินทอง
ขอบอกว่าอันตรายมาก


ญาติๆกัน เจอไปหกพันทอนหนึ่งบาท
ห้ามปรามอย่างไรก็ไม่ฟัง
สุดท้ายก็เจอหลอก คนเราชอบซ้ำเติมกันในวันที่จิตตกอย่างแรง
ฉันหาโอกาสที่จะอธิบายให้เข้าใจ ว่าอาการแแบบนี้ไม่ใช่ผีเข้า
เราสามารถรักษาได้

ทำให้ฉันสนใจเกี่ยวกับสมอง
ศึกษาจากหนังสือบ้าง จากผู้รู้บ้าง และเข้ารับการอบรม
กับ ดร.วัลลภ ปิยะมโนธรรม เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา
จึงทำให้ได้รู้ว่าสมองสำคัญมากเพียงใด

.
.
.
ในห้องไอซียู…เด็กสาวนอนแน่นิ่งเป็นเจ้าหญิงนิทรามาร่วมสองเดือน
คุณหมอบอกว่าแม้หัวใจของเธอจะเต้นอยู่
แต่สมองของเธอก็ไม่ยอมทำงานแล้ว
สรุปว่าเธอได้ตายไปแล้ว แต่บรรดาญาติก็ยังทำใจไม่ได้
ยื้อเอาไว้ เพราะยังมีความหวัง
ว่าสักวันหนึ่งเธอจะฟื้นขึ้นมาจากความตาย
คล้ายที่เขานิยมนำมาเป็นพล๊อตเรื่องในนิยายและภาพยนตร์ เช่น

นางเอกนอนเป็นเจ้าหญิงนิทรา เพื่อตามหารักแท้
คุ้นๆว่าเคยอ่านนิทานด้วย
อืม..เจ้าหญิงนิทรา…

มาว่ากันต่อ ก่อนที่จะยืดยาวนอกเรื่องไปไกล
 …

สมองเป็นจุดศูนย์กลางของกองบัญชาการใหญ่
ส่งถ่ายเชลล์ประสาทส่งออกไปยังอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย
ส่งผ่านความรู้สึกร้อนหนาว เสียวซ่านและ เจ็บปวด
เหตุผลก็เพื่อให้เรารักษาร่างกายเอาไว้ให้มีชีวิตยืนยาวต่อไป



หากไม่รู้สึกเจ็บปวด วันดีคืนดีในระหว่างทำกับข้าวมื๊อค่ำ
อาจไม่รู้ว่าทำนิ้วหัวแม่มือข้างซ้ายหายไปไหน ก็มันมืดและไม่รู้สึกเจ็บด้วย
ตักอาหารใส่ปากอีกครั้ง มาอยู่ในชามแกงนี่เอง บรื๋ย….



ฉันคิดว่าเชลล์ประสาทคงจะคล้ายกระแสไฟฟ้า
ที่นำพาให้ร่างกายขับเคลื่อนมีระบบประสาทที่แบ่งงานกันทำ
ในยามตื่นมีระบบประสาทปกติที่เราควบคุมได้
ในยามหลับมีระบบประสาทอัตโนมัติ ทำงานเองโดยไม่ต้องสั่ง
ด้วยสมองอันปราดเปรื่องของฉัน
ปรกติฉันมักจะบอกว่าด้วยสติปัญญาอันน้อยนิดของฉัน


แต่วันนี้ฉันไม่อยากใช้คำนี้
ฉันขอใช้คำที่ดูดีเพราะมันทำให้ฉันรู้สึกปึ๋งปั๋งฉลาดขึ้นมาเป็นกอง
นี่ก็เป็นวิธีทำให้สมองรู้สึกดีเช่นกัน แฮ่..



ต่อเลยคือฉันคิดว่าคนเราน่าจะมีสมองแบบกึ่งอัตโนมัติเพิ่มมาอีกอย่าง
หากมีเพียงสองอย่างฉันคงตายไปแล้ว
เพราะระบบประสาทอัตโนมัติของฉันมันรวนตอนที่ฮอร์โมนลด
ระบบประสาทกึ่งอัตโนมัติ คงจะเข้ามาช่วยบ้างละน่า
ที่ผ่านมาฉันจึงไม่ต้องสั่งเองไปทุกเรื่อง
เขาน่าจะผลัดกันทำงาน มันน่าอัศจรรย์จริงๆ


ลองคิดดูเล่นๆหากสมองของเราหยุดทำงาน
แหล่งกำเนิดไฟฟ้าไม่จ่ายกระแสไฟจะเกิดอะไรขึ้น
คงคล้ายๆรถที่จอดตายอยู่ในอู่ คนไม่ใช่รถจะได้ยกเครื่องยนต์มาใส่ใหม่
สิ่งที่ทำได้คือรอวันชักปลั๊กออก
เขียนมาถึงบรรทัดนี้ทำให้นึกถึงภาพยนต์เรื่องแมทริก
คนแต่ละคนก็มีปลั๊กเป็นของตัวเอง ชักออกเมื่อไหร่ก็ตาย
ในทางศาสนาเรียกกระแสไฟชนิดนี้ว่า วิญญาณ ฉันคิดว่าอย่างนั้น
ใครคิดต่างก็ไม่ว่ากัน



เมื่อถูกชักปลั๊กออก กระแสไฟก็กลับคืนไปอยู่ที่จุดกำเนิด
จุดกำเนิดของพลังงาน น่าจะคือจักรวาล
หรือที่ในหลายๆศาสนาเรียกว่าสวรรค์ เป็นตุเป็นตะนะเรา
แฮ่ม..แต่วินาทีนี้ที่ฉันกำลังเขียน ฉันคิดว่าใช่และมีความเป็นไปได้สูง
วินาทีอื่นไม่รู้อาจคิดต่างไปก็ได้


ต่อ ต่อ ต่อ….. ต่อมาก็วิ่งสิ
ไม่ช่าย...เรามาว่ากันต่อ....
ใครจะถูกชักปลั๊กก่อนใคร ขอให้เป็นเรื่องของวันอื่นเถอะ
ตอนนี้ที่ยังมีชีวิตอยู่

ฉันจะดูแลและทำอย่างตั้งใจ แต่ไม่กังวลไปที่ผลลัพธ์
ยังไงเขียนไปงงไป คือ
เมื่อเราทำเต็มที่แล้วมันต้องออกมาดี ฉันเชื่ออย่างนี้นะ
หรือออกมาไม่ดี ก็ช่างมัน ทำเต็มที่แล้วกัน



ต่อไปนี้คือวิธีที่ฉันนำมาใช้ในการดูแลสมองค่ะ
จิบน้ำบ่อยๆ (Drink water very often)
กินไขมันดี (Enjoy good Omega 3)
นั่งสมาธิวันละ 12 นาที (Meditation 12 min a day)
ใส่ความตั้งใจ (Program the brain: have specific intention)
หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ (Laugh and Smile)
เรียนรู้สิ่งใหม่ทุกวัน (Learn new thing everyday)
ให้อภัยตัวเองทุกวัน (Forgive yourself, reduce brain stress)
เขียนบันทึก Graceful Journal (Write graceful journal, good things in life every day)
ฝึกหายใจลึกๆ (Deep breath)


อ่านเสร็จก็ลงมือทำเลยนะคะ ทุกสิ่งสามารถปฎิบัติได้ในทันที
เช่นขณะนี้ฉันกำลังบันทึกไดอารีอยู่
ฉันบันทึกใส่ไว้ในสมุดด้วยปากกาค่ะ เพราะพกพาสะดวก
มีเวลาก็มานั่งพิมพ์
บอกแล้วไงฉันเป็นนักเขียน ฮาฮา


จิบน้ำบ่อยๆมีผลพลอยได้ คืออาการท้องผูกเรื้อรังหายไป
นั่งสมาธิไมเกรนก็หายไปด้วย
 แต่ฉันไม่ค่อยได้นั่งเป็นเรื่องเป็นราว
หายใจยาวๆด้วยการเล่นโยคะ นั่นก็พอที่จะชดเชยกันได้
เพราะได้ทั้งยืดหยุ่นเส้นสายและได้สมาธิไปพร้อมกัน


เหลืออะไรอีก อ้อ...อภัยให้ตัวเอง คนเราบางทีทำไปแล้ว
ก็มานั่งคิดรู้สึกผิด ไม่น่าทำเลย
แต่ก็ทำไปแล้ว เรียกคืนไม่ได้แล้ว มันเป็นอดีตไปแล้ว
หวนคิดทีไร ได้แต่เจ็บใจตัวเอง


อภัยให้ผู้อื่นยังทำได้ กับตัวเอง ก็ต้องอภัย
อย่าปล่อยให้ความรู้สึกทิ่มแทงใจเพราะจะทำให้เชลล์สมองเสื่อม
หากปล่อยให้ความทุกข์แช่นานเกิน
มันอันตรายและน่ากลัว เผลอๆอาจจำแฟนตัวเองไม่ได้
หรือไม่ก็ลืมไปว่ามีแฟนแว้ววว ฮี่ ฮี่




วันนี้วันหยุดฉันมีหน้าที่ต้องพาสมองไปกินไขมันดีดีที่อื่นดูบ้าง
กินน้ำมันปลา ทูน่าและปลากระป๋องมาหลายวัน
ไปชิมอาหารอร่อยๆนอกบ้านได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ
ได้ใช้เส้นทางที่ต่างออกไป เอาใจสมองกันสุดๆ
(จริงๆเป็นข้ออ้าง…อยากเที่ยว) ฮา ฮา
ไว้กลับมาแล้ว จะเล่าให้ฟังค่ะ




แอมอร


 




 

Create Date : 16 มิถุนายน 2555
16 comments
Last Update : 16 มิถุนายน 2555 7:45:23 น.
Counter : 1971 Pageviews.

 

ขอบคุณสำรหับข้อมุลค่ะพี่แอมอร
ฉัตรขอแชร์หน่อยนะคะ
พี่แอมอรสบายดีะนะคะ จุีฟๆๆ ค่ะ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 16 มิถุนายน 2555 8:44:54 น.  

 

รับทำ seo มาแอบส่องดูผลงานครับ รับทำ seo

 

โดย: nooblue88 16 มิถุนายน 2555 11:30:06 น.  

 


แหล่มเลยค่ะพี่แอมอร
อุ้มเลยมาโหวตให้พี่ในสาขาสุขภาพเลยค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 16 มิถุนายน 2555 21:14:34 น.  

 

แวะมาเปลี่ยนความคิดตัวเองจากบ้านพี่แอมบ้าง อยู่กับเองชอบฟุ้งซ่านกับเรื่องเดิมๆๆๆ ว่าแต่คืนนี้ จขบ หลับยังน๊อ ฝันดีนะคะ

 

โดย: phaclam 16 มิถุนายน 2555 22:15:46 น.  

 

มาอ่านเพื่อเรียนรู้เป็นหมอรักษาสมองด้วยคนค่ะคุณหมอแอม
ข้อสรุปให้นำไปปฎิบัติ...เยี่ยมมากค่ะ
ขออนุญาตคัดลอกไว้ค่ะ มีหลายข้อที่เราได้ปรับเปลี่ยนให้ตัวเอง
จากที่ได้อ่านบ่อยๆจึงลองทำดู ช่วยได้ดีขึ้นจริงค่ะ
ขอบคุณมาค่ะคุณหมอแอม
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
peeamp /Health Blog


ขอให้สนุกกับการพาสมองไปกินของอร่อยๆนอกบ้าน
พาสิ่งใหม่ๆมาเขียนบันทึกลงบล๊อกให้เราได้ขำๆหัวเราะสนุกๆกันด้วยนะค่ะ
คืนนี้อย่าลืมนั่งสมาธิหายใจลึกพร้อมสวดมนต์ก่อนนอนด้วยกันคร้าคุณแอม !

 

โดย: tui/Laksi 16 มิถุนายน 2555 23:25:42 น.  

 



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

peeamp Health Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

มาส่งกำลังใจให้กับข้อมูลดี ๆ
ค่ะคุณแอม

 

โดย: AppleWi 16 มิถุนายน 2555 23:41:51 น.  

 

เฮ้อ...อ่านบทความของครูแล้ว มันใจหายๆยังไงไม่รู้ เพราะวันที่ปลั๊กไปเราหลุดจากเต้าเสียบ...
แต่ว่านะ..อาจจะดีก็ได้นะครับ
หยุดสมองได้....อย่างอื่นก็ไม่ต้องห่วงะไรอีก
ใช่ใหมครับครู ??

 

โดย: พายุสุริยะ 17 มิถุนายน 2555 20:30:46 น.  

 

ปายก็รู้สึกว่าสมองเป็นสิ่งที่เราควรดูแลจริง ๆ ค่ะ
เพราะเค้าจะทำงานหนัก โดยเฉพาะชอบคิดเรื่อย
เปื่อยในเรื่องไม่เป็นเรื่อง 55555
ขอบคุณบทความที่มีประโยชน์นะคะพี่แอม ^^

 

โดย: คนที่ใช่ ในวันที่ผิด 18 มิถุนายน 2555 0:39:23 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณแอม
นอนดึกดูแข่งฟุตบอล ยกพิซซ่ามาฝาก

 

โดย: pantawan 18 มิถุนายน 2555 0:49:57 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แอม





 

โดย: กะว่าก๋า 18 มิถุนายน 2555 6:07:35 น.  

 

ไม่มีใครกล้าใช้เลยอ่ะ.. สมุดทำมือเรา แง ๆๆ
ตะเองเอาไปช่วยใช้หน่อยนะ
ที่อยู่หลังไมค์มาเลยตะเอง

คิดถึงนะจ๊ะ .. จุ๊บ ๆๆ
จะไปทำงานแล้ว

กลับอาจวันพุธเลยจ๊ะ .. ติดไว้ก่อนนะยังไม่ได้อ่าน ..

 

โดย: SongPee 18 มิถุนายน 2555 6:32:07 น.  

 

ดีคร้าคุณแอม คิดถึงๆกัน สบายดีคร้า
วันนี้เราพาสมองมึนๆนิดหน่อยของเรา
ไปหม่ำส้มตำ ต้มแซ๊บ อาหารอีสานยกชุดกันเลยทีเียวคร้า
คุณแอมละค่ะ อร่อยๆกับเมูสุขภาพรัยเอ่ย ??

ช่วงบอลยูโรนี่เราคอบอลต้องแบ่งสันปันส่วนให้กับตัวเองกันดีๆนะค่ะ
ตรงเวลาบ้านเราดึกมากๆ รีบนอนเอาแรงช่วงหัวค่ำ ปลุกมาดูตี 2
จบรีบนอนต่อ เช้าจะได้มีแรงสู้กับงานกันต่อไป อิอิ
ทีมโปรดมากปีนี้ชอบเยอรมันค่ะ แต่รักอังกฤษ
ลุ้นอังกฤษมากที่ซู๊ดดดด...เราชอบลุ้นทีมรองค่ะ
ทีมเก่งๆดูเอาสนุก เพราะโอกาสชนะมีมากกว่าอยู่แร้ววววว555

คุณแอมล๊ะ...ลุ้นทีมไหนเอ่ย...ตามเชียร์ด้วยกันมั๊ยนี่

 

โดย: tui/Laksi 18 มิถุนายน 2555 17:12:35 น.  

 

ดีคร่าพี่แอมคงมีสักวันแหล่ะนะ ที่จะได้เจอกันโลกกลมใบนี้กลิ้งไปมาเดี๋ยวเราก็เจอกันเองแหล่ะเนาะ ^___^

 

โดย: phaclam 18 มิถุนายน 2555 18:04:53 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับพี่แอม






 

โดย: กะว่าก๋า 19 มิถุนายน 2555 6:18:51 น.  

 

ดีที่ไม่ค่อยเครียดเท่าไหร่คับ

ดุพอมมีเธอุสมาละ

รอดูภาคต่อไป หนุกดีคับ

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 19 มิถุนายน 2555 12:29:21 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่แอม..

ตอนนี้ ก็พยายามทานปลาแซลมอนบ่อยๆ..ฮิๆ

แต่ความที่เธอแพงซะเหลือเกิน

เลยทานปลาทูแม่กลอง(หน้างอคอหัก)แทนค่ะ

สบายดีนะค่ะ..

ขอให้มีความสุขมากๆในทุกๆวันนะค่ะ

 

โดย: คนผ่านทางมาเจอ 20 มิถุนายน 2555 14:44:03 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


peeamp
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 61 คน [?]




บางที ปลายทางก็ไม่ได้สำคัญมากไปกว่า


.....

สิ่งที่อยู่ระหว่างทาง


..............^^....
และความสุขในปัจจุบัน

ก็เป็นสิ่งที่เราจับต้องได้

....^^.....^^......


โดยไม่ต้องรอคอย

ความสุขของอนาคต



ปูปรุง








New Comments
Friends' blogs
[Add peeamp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.