.. I am 'A PrInCeSs ..

22 กุมภาพันธ์ 2552

หนีไป....ปาย

EPISODE I - CHAING MAI

กลับมาจากเที่ยวตั้งเกือบ 2 weeks แล้ว ยังไม่ได้โพสต์รูปที่ไปเที่ยวมาเลย ช่วงนี้รณรงค์ไทยเที่ยวไทยกันแบบไม่ยั้ง เพราะประเทศไทยยตกอยู่ในวิกฤตเศรษฐกิจ ที่กระทบเผื่อแผ่แบบทั่วโลก ถ้าดิชั้นจะมัวเที่ยว ใช้ชีวิตแบบไร้สติหนีร้อนไปเที่ยวต่างประเทศก็ดูจะใจจืดเกินไป ... หันมาเที่ยวภาคเหนือของเราแบบมีความสุขดีกว่า ระหว่างการเดินทาง การท่องเที่ยว การถ่ายรูป การจับจ่ายซื้อของ การสังเกตุสังคมต่างจังหวัดและผู้คน สามารถรู้สึกได้กับหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นภาษา วัฒนธรรม ความคิด จิตใจ ทุกอย่างสวยงาม มีคุณค่า มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

อาจจะเป็นเพราะขาดความคุ้นเคยกับสภาพความเป็นอยู่แบบไทย ทุกอย่างจึงดูสอดคล้อง ลงตัว กลมกลืน ... คนต่างจังหวัดดูจริงใจ ไม่เสแสร้ง แววตาและคำพูดส่อออกมาถึงความรู้สึกที่เค้ารู้สึกกับเราจริงๆ... การไปเที่ยวครั้งนี้ สอนอะไรเราเยอะมากๆ "ไม่ใช่แค่มองตัวเองให้รู้จักตัวเอง...แต่มองคนอื่นเพื่อสอนความคิดและจิตสำนึกให้กับสมองน้อยๆของเราเอง" จึงจะเหมาะกว่า

บล๊อกนี้อาจจะหนักและเน้นเนื้อหาสาระจากการเดินทางนะคะ เพราะการเดินทางครั้งนี้ หวิดทำให้"เสียชีวิต"ถึง 3 ครั้งค่ะ เลยรู้สึกว่า ชีวิตคนเราสั้นแล้วก็เปราะบางมาก ไม่ต้องทะนุถนอมมันมาก แต่ใช้มันให้คุ้มก็พอ... ปรัชญาชีวิต by ดิชั้นเองค่ะ

ทางขึ้นดอยปุย-ดอยสุเทพฯ

EN ROUTE TO SUTHEP
ระยะทางการเดินทางครั้งนี้จัดว่า โหดมากๆ สำหรับคนขับรถ เพราะมีโค้งมากและถนนหนทางบางจุดอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ มีหลุมบ่อ และมีบางจุด ถนนแคบมาก ขอบกั้นถนนแทบจะไม่มีเลย หากขับพลาด ล้ออาจจะตกขอบถนนได้ และต้องหลบเลี่ยงรถสวนที่กินทางเข้ามาเป็นระยะๆ

EPISODE I - CHAING MAI

หลังจากหาซื้ออาหารประเภทข้าวเหนียว หมูย่างเพื่อขึ้นไปกำจัดความหิวให้กับกระเพาะของทั้งสองชีวิต คราวนี้ก็ถึงเวลาฝากชีวิตไว้กับอีกคนค่ะ และด้วยความสามารถของพลขับบวกกับความอดทน, สมาธิ และใจเย็นสุดๆ ที่ขับพาผ่านโค้งนับร้อย ก็มาถึงดอยสุเทพฯ

มานมัสการพระธาตุดอยสุเทพฯ พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวเชียงใหม่
ครั้งทีแล้ว มีภาระหน้าที่เป็นผู้เฝ้ารองเท้านับสิบข้าง จึงไม่ได้ขึ้นไปบนพระธาตุ คราวนี้เวลาเหลือๆ เดินขึ้นไปบนส่วนบนสุด จะเห็นว่ามีนั่งร้านรอบพระธาตุ ขณะที่ไป ทางวัดจัดการบำรุงรักษาพระธาตุเพื่อให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เอ๋จึงได้เก็บภาพเฉพาะส่วนไว้เป็นที่ระลึกว่าครั้งนึงเราได้มา ณ เวลาที่พระธาตุยังบูรณะอยู่

ถ้าสังเกตุภาพเล็กด้านขวา จะเห็นธนบัตรรอบพระธาตุจำลอง
เอ๋เห็นว่าเป็นรายละเอียดที่อยากเก็บไว้ แล้วก็คงไม่ง่ายนักที่จะเห็นขนาดพระธาตุเล็กกว่าธนบัตรค่ะ

บางส่วน บางมุม ที่ถ่ายภาพเก็บไว้ เอ๋มองว่าสวยนะ คนอื่นมองยังไงเอ่ย
นานาทัศนะ แต่ติชมกันได้ค่ะ บางมุมเอ๋อาจจะคิดไปเองว่าสวย คนอื่นอาจจะมองว่าเฉยๆ แต่ความแตกต่างของทัศนะ คือ...สิ่งที่สวยงาม

ปล. สุดท้าย ข้าวเหนียว หมูย่างที่ซื้อไปก่อนขึ้นดอย ก็ไม่ได้หม่ำ เพราะไปแอบติดใจข้าวซอยกับส้มตำแถวด้านหน้าพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ตรงแถวๆกลางดอยซะก่อน เอิ๊กซ์...

EPISODE I - CHAING MAI

ในขณะที่หลายๆคนอาจจะชื่นชอบความศิวิไลซ์ ความเจริญทางวัฒนธรรม ที่มีส่วนบดบังความงามที่แท้จริงทางธรรมชาติและจิตใจของคน เอ๋กลับชื่นชอบและชื่นชมความเป็นธรรมชาติ ความไร้ศิวิไลซ์ แต่เจริญด้วยวัฒนธรรมทางจิตใจของคนบนดอยปุยมากๆ ... จุดเริ่มต้นก็เมื่อตอนมาแวะดอยปุยคราวที่แล้ว หากยังจำกันได้ เอ๋เขียนถึงสาวชาวดอยดุว่าเพื่อนร่วมดอยว่า "แกทำให้คนดอยดูไม่ดีนะ" ทำนองนี้ เนื่องจากหนุ่มชาวดอยไปพูดหรือกระทำอะไรที่ดูไม่ดีต่อคนดอยคนอื่นๆ เลยโดนดุจากสาวรุ่นพี่...ซึ่งจริงๆแล้ว สิ่งที่หนุ่มดอยทำอาจจะเป็นเรื่องปกติในสายตาคนทั่วไป (เค้าไปทำท่าทางไม่สุภาพต่อนักท่องเที่ยวที่ไม่โอเคกับข้อเสนอนิดหน่อย) สายตาของสาวรุ่นพี่ที่มองหนุ่มน้อยคนนั้นเป็นสายตาต่อว่า ดุและไม่พอใจมากๆ เพราะทำให้เสื่อมเสียถึงดอยปุย...นี่แหล่ะ ความรักในถิ่นฐานบ้านเกิด และความสวยงามของจิตใจ

ทำไมเอ๋ถึงอินจริงๆกับเรื่องแบบนี้???

ไม่รู้สินะ...คงเพราะอยากให้คนอื่นๆได้รับรู้ว่า...การกระทำเล็กๆน้อยๆที่เราคิดว่าไม่สำคัญ มันอาจจะยิ่งใหญ่สำหรับคนอื่นก็ได้...

บทเรียนสอนตัวเอง 1 ...อย่าประเมินค่าคนอื่นเพียงเพราะมาตรฐานของเราต่างกัน

ดอกไม้บนดอยปุยสวยมากกกกกกกกกก
อากาศเย็นสบาย ทุกคนดูมีความสุข อาจจะเป็นเพราะอากาศ ดอกไม้ และสภาพแวดล้อม ทำให้จิตใจเย็น ไม่รีบร้อน โอ๊ย อยากกลับไปดอยปุย ^^

ใน museum ของชาวเขา-ชาวดอย รวมถึงวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวม้ง ชาวลีซอ และภาพกระดูกคอของชาวเขาเผ่าคอยาวอันโด่งดังไปทั่วโลก

Lesson 1 : ชาวเขาเผ่าคอยาว ไม่ได้เกิดจากการผิดปกติทางพันธุกรรม แต่เป็นการสวมแหวนที่คอเพื่อยืดกระดูกบริเวณต้นคอและไหปลาร้า การใส่แหวนจะไปทำให้กระดูกไหปลาร้าห่างจากต้นคอมากๆ

Lesson 2 : บนดอยมีดอกดาวเทียมขนาดใหญ่เต็มไปหมดเลย อิอิ...บนดอยก็มีจานดาวเทียมเพียบเลยจ้าาาา

EPISODE I - CHAING MAI

ลงมาจากดอยก็เหนื่อย+ร้อนมากๆ เลย ก็เลยชวนคุณแฟนไปเดินชื่นชมทัศนียภาพในตัวเมืองเชียงใหม่ เอ๋จำได้ว่าตอนที่มาเชียงใหม่คราวที่แล้ว ผ่านวัดสิงห์แล้วเกิดความชอบในการก่อสร้างแล้วก็ศิลปะกับสถาปัตยกรรมของล้านนามากๆ ก็เลยขอแวะมาชื่นชมใกล้ๆอีกครั้ง

วัดพระสิงห์ อยู่บนหัวมุมถ.สิงหราชตัดกับถ.สามล้าน

ชอบลวดลายบนผนังกำแพงวัดแห่งนี้มาก เพราะดูมันวิจิตร บรรจง แล้วก็สวยงามในแบบไม่ธรรมดาเลย

แอบสงสัยในความงดงามที่ต้านทานแสงแดด แรงลม น้ำฝนและความชื้นมาจนถึงเวลานี้

ได้มีโอกาสแวะไปเยี่ยมชมวัด เอ๋ชอบดูศิลปะวัฒนธรรม โดยเฉพาะบริเวณวัดวาอารามที่สวยงามของประเทศเรา เป็นความสวยงาม วิจิตรแบบที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้เลย

วัดผาบ่อง ก็มีความสวยงามและวิจิตรไม่แพ้กัน ที่วัดแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาสักการะ เยี่ยมชม เป็นจำนวนมาก มีน้องคนนึงขายพวงมาลัยสวยดีค่ะ ราคา 20 บาท เป็นพวงมาลัยทรงกลม น่ารักดีค่ะ แอบซื้อมาวางที่ฐานพระ 1 พวงด้วย

EPISODE II- PAI

แวะจิบกาแฟก่อนไปปาย เพราะภารกิจชีวิตมนุษย์ต้องชดใช้กรรมแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงต้องแวะมสนอง needs ทางธรรมชาติกันตรงจุดแวะชมวิว เป็นจุดที่จอดแวะเพื่อพักเข้าห้องน้ำ ก็เลยนั่งดื่มด่ำธรรมชาติบริเวณนี้ด้วย นั่งชื่นชมธรรมชาติ ดอกไม้ ต้นไม้ อากาศ อะไรไปเรื่อยเปื่อย

ร้านกาแฟชื่ออะไร (ดั๊นจำไม่ได้ 555) ทางเข้าน้ำตกหมอกฟ้า อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย เพราะกาแฟไม่ค่อยอาหย่อยอ่าาา มันขมเกิ๊น จริงๆกาแฟก็ควรขมอ่ะนะ แต่เอ๋อยากจิบกาแฟที่เติม equal อ่ะ แต่ร้านนี้ไม่มี มีแต่น้ำตาล แล้วข้าพเจ้ากลัวววววโรคเบาหวาน(ทางพันธุกรรม)อย่างมาก ก็เลยพยายามเลี่ยงน้ำตาลทุกวิถีทางอ่ะนะ

Complaint ... ร้านกาแฟ กรุณาจัดหา Equal เตรียมไว้ให้ลูกค้าที่คุมน้ำหนักและดูปริมาณน้ำตาลในร่างกายก็จะดีมากเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

EPISODE II- PAI

ตลอดการเดินทางก็แวะจอด แวะดูวิว ทัศนียภาพบนภูเขาและบนดอยตลอดทาง ไปแวะเยี่ยมชมอุทยานแห่งชาติหลายๆที่ เพราะคุณแฟนอยากดูจุดที่ต้องการเก็บแมลง (คราวนี้คุณแฟนไม่ได้แวะเก็บแมลง ทั้งๆที่คิดว่าคงคันไม้คันมือน่าดู แต่กลัวเอ๋เบื่อและร้อน ก็เลยเสียสละ ไม่อยากให้ต้องรอ ขอบคุณค่ะ)

รูปในเซ็ตนี้ ถ่าย ณ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังค่ะ

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง-ดอยกิ่วลม
ค่าเข้าชมท่านละ 120 บาท จัดว่าสวยมากๆแล้วก็คุ้มค่าค่ะ มีของขายเล็กน้อย มีห้องน้ำไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย ไม่ค่อยมีชาวต่างชาติมาแวะที่นี่เท่าไหร่

จุดชมวิวรักจัง กม 58 ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม ....แต่ไม่ค่อยมีคนแวะเข้ามา วิวตรงจุดนี้ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่ลมเย็นสบาย ได้ถ่ายรูปกับป้ายก็โอเคแล้วแหล่ะ ฮ่าๆ

EPISODE II- PAI

ก่อนจะไปถึงปายก็กดชัตเตอร์เร็วและรัวจนกล้องแบตฯหมดซะแล้ว ก็เลยอดถ่ายรูประหว่างทางเลยอ่ะ ก็เลยเอารูปจากกล้องคุณแฟนมาแปะแทน ตอนหลังการ์ดจากกล้องคุณแฟนหมดทั้ง 2 อัน ก็เลยถอดการ์ดจากกล้องโป๊ะเกะม่อนของเราไปใส่กล้องไฮโซคุณแฟนแล้วก็ถึงคราวรัวกดๆๆๆๆอีก อิอิ

น้องสาวคุณแฟนแนะนำที่พักที่ปายให้... 12 พันนา
ที่พักสวย วิวสวยมาก ติดกับริมน้ำปิง

ATMOSPHERE
บรรยากาศดี อากาศช่วงกลางวันร้อนมาก อบอ้าวสุดๆ แต่พอช่วงเย็นๆ ตะวันลับฟ้าแล้วอากาศดีมากๆๆๆๆๆ เย็นจนหนาวค่ะ

ตกกลางคืน... คุณแฟนชวนออกไปนั่งมองดาว แล้วแบบอย่างหนาวอ่ะ
ต้องลากผ้าห่มออกมาห่อตัว 2 ผืนต่อคน หนาวจับใจ แต่เป็นหนาวแบบธรรมชาติ ที่มีลมเย็นๆ พัดอ่อนๆ เป็นความรู้สึกสบายๆ ที่หนาวกว่าเปิดแอร์ แต่สบายกว่าอากาศเทียมจากเครื่องปรับอากาศอ่ะค่ะ

ที่ 12 พันนา
ห้องพักสวย จัดได้ดี เรียบง่าย แต่ดูสวยแบบไม่ธรรมดา

ชอบการจัดห้องแบบนี้ ใช้อะไรง่ายๆ อย่างอ่างดินเผามาทำเป็นอ่างล้างหน้า ใช้บันไดไม้ไผ่มาพาดในห้องน้ำเพื่อไว้แขวนผ้า สวยและชอบค่ะ

PRICE
ราคาห้องพัก : 2000 บาท
น้องสาวคุณแฟนได้ส่วนลดเหลือ 1,500 บาทต่อคืน จัดว่าไม่แพง แต่ไม่ถูกนะ
รวมอาหารเช้าแบบcontinentalด้วย ชาอร่อย หอมมากจ้าาา

ห้องพักจะมีการรันนัมเบอร์ห้อง แทนที่จะเป็นเบอร์ห้อง เค้าใช้เป็นชื่อ wood, earth, sun, star, etc. ถูกใจอ่ะ อยากได้ห้อง EARTH เพราะเป็นชื่อหลาน แต่ดันมีคนมาพักตัดหน้าเพียวเสี้ยววินาทีเอง T^T

เดินข้ามฝั่งมา เกือบโดนหมาไล่งับขา (เสี่ยงตายครั้งที่ 1) เพราะข้ามสะพานไม่ดูตาม้าตาหมา ดันเดินๆวิ่งๆแบบอารมณ์ลัลล้า อยากรู้ว่าอีกฝั่งมีอะไรให้ดูบ้าง ปรากฏว่ามีมะหม๊าเจ้าถิ่น หน้าดุและเหี้ยมมาก โอ๊วววว มันรอจะขาอิช้านนอยู่ เสียวจริงๆ

รอบๆที่พัก สวยมากๆ อยากไปอีกจัง

EPISODE II- PAI

สะพานประวัติศาสตร์ที่ย้ายมาจากเชียงใหม่ เป็นสะพานที่เคยใช้ในเชียงใหม่ค่ะแล้วก็ปลดระวางมาไว้ที่ปาย เพื่อสะดวกแก่ชาวบ้านในการสัญจร และในการเดินทางข้ามแม่น้ำ

ATMOSPHERE
อากาศช่วงบ่ายค่อนข้างร้อนแล้วก็อ้าวมาก แดดแรงจัด ลมเย็นๆช่วงเช้าสลายไปเพราะแสงแดด

เนื่องจากไม่ได้แวะเข้าไปถ่ายรูปบริเวณจุดไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวไทยนิยมไปถ่ายรูปกัน เช่นร้านกาแฟ COFFEE IN LOVE, etc. เพราะนักท่องเที่ยวเยอะมาก แล้วตอนขามา เนวิเกเตอร์หลับตั้งแต่ร้านกาแฟต้นดอย จนถึงปาย (ข้าพเจ้าสามารถหลับได้ตลอดการเดินทางจริงๆ แง๊ๆๆ) ผ่านไปแล้ว คุณแฟนสะกิดให้ตื่นแล้วไม่ยอมตื่นก็เลยพลาดแล้วพลาดเลย ไม่ให้แวะถ่ายรูปซะเลย หนอยๆ

ตรงจุดนี้มีนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาเยอะมากค่ะ

ตรงคอสะพานจะมีรถที่ทำจากไม้ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปถ่ายรูปนะคะ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของรถค่ะ เพราะฉะนั้นถ่ายไกลๆหรือไม่ถ่ายเลยจะดีกว่านะ อิอิ ไปขวางคนจะทำมาหากินซะอีก ฮ๊่ๆ

แอบได้ไอเดียเอามือมาต่อกันเป็นรูปหัวใจ แล้วก็ถ่ายรูปผ่านมือให้เห็นวิว แล้วรู้สึกน่ารักจัง ^^

และแล้วก็มาถึงแม่ฮ่องสอนค่ะ
ไปแวะถ่ายรูปร้านที่น่าสนใจอย่างมิตรไทย, ALL ABOUT COFFEE, สี่แยกปายหนาว, ร้านขายโปสการ์ด, etc

ที่ปาย มีนักท่องเที่ยวไทยเยอะมากกก แอบไปสัมภาษณ์คนขายผลไม้ว่านักท่องเที่ยวเยอะไม๊ระยะนี้ (ตรุษจีน) เค้าบอกว่าไม่ค่อยมี คนซาๆไปเยอะ อากาศช่วงนี้ก็ร้อนกว่าเมื่อตอนปีใหม่เยอะ ช่วงปีใหม่คนมาเที่ยวเยอะมากกกกก

ช่วงเย็นๆ จะมีถนนคนเดินเหมือนที่เชียงใหม่ด้วย แต่ร้านค้ามีน้อย เริ่มขายกันตอนประมาณ 5 โมงถึง 3 ทุ่มกว่า

ช่วงค่ำๆจะเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากหน่อย บริเวณร้านกาแฟและหน้าโรงแรมที่พักบ้างบริเวณถนนคนเดิน แต่... ส่วนมากจะนั่งทานอาหาร จิบกาแฟกัน แต่ไม่ค่อยออกมาเดินซื้อของที่ระลึกเลย

Complaint... ร้านค้าขายโปสการ์ดคะ ราคาแพงจังเลย ขายใบละ 20 บาท แต่ร้านแรกที่หัวมุมถนน ขายใบละ 5 บาทเองอ่ะ ไม่ได้งกนะ แต่คิดว่าการค้าขายอยากให้เห็นกำไรในระยะยาวนะ ถ้าขายแพงไป เมื่อหมดฤดูการท่องเที่ยวแล้วจะขายใครอ่ะคะ???

ที่ปาย.... โค้งเยอะมากๆๆๆๆ เนื่องจากเอ๋หลับตั้งแต่ขึ้นรถ ตื่นเฉพาะตอนแวะเข้าห้องน้ำเพื่อปฏิบัติภารกิจสำคัญถึงจะแง้มเปลือกตา ที่เหลือก็หลับตลอด ... ขณะที่หลับอยู่ จู่ๆ ก็รู้สึกเหมือนข้าวของถูกกระชากตกลงจากเก้าอี้ เราก็ตื่นขึ้นมาเก็บแบบงัวเงียๆแล้วก็งีบต่อ

จนมาถึงที่พัก...

เรา : "รู้ป่ะ ตอนที่ของตกอ่ะ ต้องเบรคแบบกระชากๆ เพราะอะไร" ((จะไปรู้ได้จะได))

คุณแฟน : "รถคันข้างหน้า เค้าขับเร็วมาก แล้วเข้าโค้ง ไปแตะเบรค รถหมุนติ้วเลย เกือบชนรถเราแล้วนะ"

เรา : ".....ห๋าาา"

คุณแฟน : "ถ้าพี่เบรคไม่ทันก็ชนเค้าแล้วก็...."

เรา : "ก็อะไร?"

คุณแฟน : "..ก็ตกเขาน่ะสิ"

เรา : "แง๊ๆๆๆๆ....แล้วทำไมพึ่งมาบอกอ่ะ"

คุณแฟน : "ก็กลัวว่ากลัวไงก็เลยไม่บอก"

ฮ่วย....ก็บอกแล้วว่าไม่กลัวตาย แต่หวิดตายครั้งที่ 2 ค่ะ

บทเรียนสอนตัวเอง 3... รีบทำอะไรที่อยากทำก่อนที่โอกาสและเวลาจะไม่มี

บทเรียนสอนตัวเอง 4... รีบทำความดี สร้างบุญ สร้างกุศลไว้เยอะๆ คิดดี ทำดี จิตใจดี ความตายก็เป็นเรื่องสิวๆ

โปรดติดตามตอนต่อไป ไว้เล่าใหม่ตอนหน้า...เที่ยวทะเลหมอกที่ปางอุ๋งนะคะ

Last Update : 22 กุมภาพันธ์ 2552 21:33:51 น. 23 comments

ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ เห็นโค้งทางเหนือแล้วก็น่ากลัวจริงๆนะคะ
ถึงเราระวัง แต่คนอื่นไม่ระวังอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ง่ายๆเลย
อยากไปปายจังค่ะ ไม่มีโอกาสไปซักที

โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:12:01 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ...

โดย: คุณอาผู้น่ารัก วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:0:28:59 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนน้า...

โดย: wannee2w วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:6:35:18 น.

เห็นแล้วอยากไปเที่ยวด้วยจังเลยค่ะ สมัยอยู่เมืองไทยชะล่าใจ คิดว่าอยากไปเมื่อไหร่ก็ไปได้ ประกอบกับเรียนยุ่งมากๆ เลยไม่ค่อยได้ไปไหน ตอนนี้ไม่ได้อยู่เมืองไทยแล้ว เสียใจจังเลย

ใช้ชีวิตให้คุ้มค่านะคะ

โดย: ลูกแม่ดอกบัว IP: 208.75.247.130 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:6:57:06 น.

อยากไปปายบ้างจัง พี่เอ๋เขียนเล่าเรื่องได้สนุกน่าติดตามจังค่ะ

โดย: เด็กอยากสวย วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:7:05:08 น.

น้องนุ่น... ถนนทางเหนือนี่ต้องนับถือวิศวกรโยธาจริงๆค่ะ มันวนไปวนมาเป็นตัว Q Z S รวมๆกัน ทั้งเมา ทั้งมึน แต่ที่ไปจนกลับก็ยังไม่เห็นอุบัติเหตุบนถนนสายปาย แม่ฮ่องสอนเลยค่ะ อาจจะเป็นเพราะเค้าขับขี่กันระวังมากแล้วก็เมาไม่ขับด้วยจ้าาา

คุณอาฯ คุณวัน ... ยินดีจ้า ไปด้วยกันเยอะๆ หนุกดีค่ะ

พี่หมอปุ้ม... ตอนนี้เอ๋คิดจะเที่ยวให้คุ้มก่อนเริ่มทำงานอ่ะค่ะ อยากไปไหนก็รีบไปเลยเพราะรู้ว่าเวลาทำงานจะไม่มีเวลาแน่ๆ ตอนนี้ตะบี้ตะบันเที่ยวอย่างเดียวเลย ตังค์จะหมดแล้ว ฮ่าๆๆๆ

น้องเด็กอยากสวย... ขอบคุณจ้า ไว้ไปเที่ยวปาย ไปช่วงหน้าหนาวจะสวยจ้า ช่วงหน้าร้อนจะร้อนตับปริ้นเลย

พี่เอ๋อยากเขียนหนังสืออ่ะจ้ะ ก็ไม่รู้ว่าพอจะไหวกับเค้าไม๊ ได้กำลังใจจากน้องๆก็รู้สึกฮึดขึ้นมาเลย ^^

ไว้คราวหน้าจะพาไปปางอุ๋ง รับรองว่าสวยมั่กๆค่ะ

โดย: A Princess IP: 125.25.192.50 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:7:27:31 น.

เเป็นคนเหนือแท้ๆแต่ยังไม่เคยไปเที่ยวปายเลยค่ะ T-T

โดย: Cooking_For_Love วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:9:10:13 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ ภาพส่วยมากเลยคะ...

โดย: yoko วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:9:45:40 น.

ตามมาเกาะแขนเที่ยวปายจ้า

โดย: ซัน IP: 202.156.11.253 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:9:59:32 น.

อิจฉามากกกกกก อยากไปเที่ยวมากกกกกก
ปกติเป๋อชอบเที่ยวเหนือค่ะ รู้สึกว่าผู้คนมีน้ำใจดี แบบ เค้าจะทำอะไรช้าๆ เนิบๆ น่ารักดีค่ะ (ไม่ได้ว่าภาคอื่นไม่ดีนะค้า) ชอบฟังภาษาเหนือด้วยค่ะ น่ารักดี เคยไปเที่ยวเชียงใหม่แล้ว (เป๋อชอบใส่เสื้อผ้าเครื่องประดับเหนือๆ) มีคนมาถามทางค่ะ เค้าคงนึกว่าเป็นคนท้องถิ่น แอบดีใจ 555

อยากไปห้วยน้ำดังด้วย ไปเชียงใหม่หลายรอบแล้ว ยังไม่เคยไปเลย T_T ซักวันต้องไปให้ได้

ตอนไปดอยปุยแล้วเจอพิพิธภัณฑ์ เป๋อรีบจ่ายตังค์เข้าไปดูเลยค่ะ เค้าจะได้รักษาไว้นานๆ

วัดที่เหนือสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ แค่แถวๆเชียงใหม่ก็เยอะมาก มีวัดนึงมีพิพิธภัณฑ์น่าสนใจด้วยค่ะ แต่เป๋อจำชื่อวัดไม่ได้แล้วอ่า

ส่งท้าย...อ่านบลอคหน้านี้แล้วรู้สึกว่าเราชอบเหมือนกันหลายอย่างเยยอ่ะพี่เอ๋ อยากเขียนหนังสือเหมือนกันด้วย ^_^

โดย: เป๋อเองจ้า IP: 76.119.199.105 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:10:03:29 น.

อิจฉาคนได้ไปเทียวพักผ่อนสมองจริงๆ อิชั้นงานเยอะหัวบาน

โดย: ชฎาแหลม วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:10:41:39 น.

ตามไปเที่ยวค่ะ
แอบตกใจตอนคุณแฟน อ.เอ๋บอก
ถ้าเบรกไม่ทันก็..ตกเขา (น่ากลัว)
แต่ก็โล่งใจที่ปลอดภัยดีค่ะ

โดย: คนสวยเมืองนนท์ IP: 58.137.9.36 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:10:45:32 น.

อยากไปเที่ยวปายมั่งจังอะพี่เอ๋
ที่พักน่ารักและเก๋มากกก
บรรยากาศก็ดี
โอยยย เห็นแล้วอยากกลับไทยจังงง

โดย: MeLaNie_me' วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:36:01 น.

ไปเที่ยวเชียงใหม่บ้านเราก็ไม่บอก สวยใช่มั้ยล่า...

โดย: BostonLobster IP: 203.170.231.232 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:12:47:40 น.

คุณจิ๊บ...คุณแม่คนสวย ไว้ลองหาเวลาไปเที่ยวปายสิคะ ช่วงหน้าหนาวอากาศดีมาก หน้าร้อนไม่แนะนำค่ะ ร้อนอย่างแฮง

คุณโยโกะ.. ขอบคุณค่ะ ดีใจที่ชอบจ้าาา ปลื้มจายยย

พี่ซันซัน... ได้เลยจ้า ให้เกาะสองแขนเลย ฮิ๊วว

น้องเป๋อ... พี่เอ๋ก็ชอบเหนือมากเหมือนกันจ้ะ คงเพราะอากาศด้วย แล้วคนก็ใจดี ย๊ะเนิบๆ พูดช้าๆ ใจเย้นเย็น ชอบสุดๆ... พี่เอ๋อู้กำเมืองได้นะ วันนั้นอู้กะพี่ขับสองแถวแดง ปี้คนขับลดราคาให้ด้วย อิอิ

พี่เอ๋ชอบวัฒนธรรมแล้วก็ศิลปะของทุกภาคนะ แต่ที่ชอบที่สุดก็เห็นจะเป็นพิพิธภัณฑ์ ไม่ว่าจะไปที่ไหนเป็นต้องขอเข้าชมก่อน รู้สึกเหมือนได้ซึมซาบอารยธรรมเก่าแก่ของเรา อยากให้อยู่กับพวกเราไปนานๆจริงๆ

ดีใจจ้ะที่เราชอบเหมือนกันหลายอย่าง ไว้น้องเป๋อเขียนหนังสือออกมาแล้วเอามาให้อ่านบ้างนะจ้ะ...ของพี่เอ๋เป็นหนังสือแนวตำราวิชาการกับอยากเขียนพวกหนังสือชวนเดินทางแบบไม่ซีเรียส ประมาณนี้จ้ะ ไม่รู้จะมีใครอยากอ่านไม๊ ฮ่าาาาาาาา

คุณคนสวยเมืองนนท์... ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันจ้ะ ดีใจที่ยังมีอากาศให้หายใจแล้วก็ไม่ได้ไปเฝ้ายโลกแล้วก็ไม่ได้ใช้กรรมอ่ะค่ะ (ยังกล้ามีอารมณ์ขันอีกนะ ไม่กลัวตายเจงๆ แหะๆ)

น้องเมย์... ถ้ากลับไทย ลองมาปายสิจ้ะแล้วแวะไปปางอุ๋งนะ รับรองติดจายยยย ไม่อยากกลับไปเล้ย ขอบอก คิๆ ยุซะงั้น

น้องเปิ้ล... สวยมั่กๆ อยากกลับไปอีกจัง ตอนไปเชียงใหม่ ต้องไปเพราะภารกิจสัมภาษณ์งานเด้อ ไม่ได้บอกใครเพราะไปแบบกระทันหันมากจ้ะ ไปแบบรู้ตัว จัดกระเป๋า เดินทาง ไม่ถึง 3 วันอ่ะ บอกใครไม่ทันจริงๆ ก่อนไปยังไปสัมภาษณ์งานที่บางเขนเลย ให้มันได้งี้สิ ชีพจรลงขาจริงๆจ้า ^^

ไว้ไปใหม่จะรีบบอกคร้าบบบบ

โดย: A Princess IP: 125.25.192.50 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:13:49:31 น.

ว่าที่แม่สามีงานเข้าเลยมาช้าไปหน่อยจ้าว่าที่ลูกสะใภ้ น่ารักที่ซู้ดดดดดอุตส่าห์ไปตามว่าที่แม่สามีด้วยอ่ะว่าที่แม่สามีปลื้มจริงๆนะกับตรงนี้ จ๊วบบบบ

ปายสวยมากกกกกกกกกกกกเลยอ่ะอาจารย์เอ๋ ท่าทางอากาศจะดีสุดๆไปเลยนะเนี่ยเจ๊ว่า ไม่น่าเชื่อว่าเมืองไทยเรามีเที่ยวสวยๆแบบนี้นะว่าที่ลูกสะใภ้นะ บางรูปนี่เจ๊นึกว่านู๋ไปเที่ยวสวิสเลยนะเนี่ย

ป.ล.อันนี้แหล่มยิ่งกว่าวิวอีกนะ ว่าที่ลูกสะใภ้ของเจ๊หุ่นดีมากกกกกกกกกเลยจ้าว่าที่ลูกสะใภ้ คริคริคริ

โดย: ตัวเล็กอ้วน วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:14:43:23 น.

มาตามไปเที่ยวด้วยคนนะคะ คุณเอ๋

บรรยากาศดีมากๆ เลยค่ะ

ช่วงนี้เที่ยวเมืองไทย ช่วยชาติๆๆๆๆๆ

โดย: โกะ IP: 125.27.238.194 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:16:17:52 น.

หูยยยยยย บล้อคครั้งนี้ออกแนว ส่งเสริมการท่องเที่ยว กึ่งสารคดี กึ่งปรัชญานะ อิอิอิอิ

ทางขึ้นดอย เป็นอะไรที่ปราบเซียนจริงๆเลยเนอะพี่เอ๋ ตอนน้องไปดอยอ่างขางอ่ะ ทางแบบ หูยยยยยย เหมือน เป็นทางคดเคี้ยว ในการ์ตูนเลย คือ เหมือนทางที่ ใช้คนวาดเอา ไม่ใช่คนสร้างอ่ะ อะไรจะ เหินได้อีก

เล็กชอบที่พักที่ เชียงใหม่นะ ต่อให้แบบ เล็กแคบขนาดไหน แต่กลิ่นอาย ความเป็นเหนือ ล้านนา มีอยู่ในทุก รร เลยอ่ะ ชอบบบบบบ

เที่ยวครั้งนี้ของเจ้ หลายอารมณ์มาก ได้ร่วมประสบการณ์แบบนี้กะคนที่เรารักซะด้วย ยิ่งทำให้ทุกอย่างรอบตัวมีค่าขึ้นเยอะเลยเนอะ

อยากเจอ เมื่อไหร่จะนัดกันตัวตัวยะ!!!!

โดย: น้องเล็กกี้ IP: 125.24.198.33 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:23:06:05 น.

อยากไปมั้งจัง ยังไม่เคยไปเลย"ปาย" อิจฉาจัง...

โดย: ปู๊ดปี๊ด.. (POODPEED.. ) วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:9:59:42 น.

กรี๊ดดดด

ดอกไม้สวยมากๆเลยค่ะ ดูรูปแล้วอ่านไปเพลิน
คิดไปเองเลยว่าอากาศดีแค่ไหน แต่ ..นั่งอยู่หน้าคอม ฮ่าๆๆ

ใหม่เคยไปปาย ตอนเด็กๆนู่นนนเลยค่ะ
สมัยที่ยังไม่ค่อยมีใครเที่ยว
จำได้แค่ว่าสวย แต่ตอนนั้นเด็ก
ไอ้อารมณ์จะเก็บภาพความประทับใจเลยไม่ค่อยมี

พอมาอ่านบล๊อก เลยมีอาการอยากจะไปอีกทีแล้วสิ ...

=)

ปล. รูปสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ

โดย: t H E m 4 ii * (p a t v e e ) วันที่: 4 มีนาคม 2552 เวลา:5:46:32 น.

คุณเอ๋คะ
ขอนอกเรื่องนิดนึงนะคะ
อยากทราบความแตกต่างของบีบีskin79
hot pink กับ VIP gold อ่ะค่ะ
คือกะลังคิดว่าจะซื้อมาใช้แต่เลือกไม่ถูกค่ะ
ถ้าซื้อทั้ง2อันเลยจะซ้ำซ้อนไปมั้ยคะ
(เป็นคนผิวขาวค่ะ หน้าไม่มีปัญหาอาไร ผิวมันทีโซนค่ะ)
ตัดสินใจไม่ถูกจริงๆค่ะ ต้องรบกวนผู้เชี่ยวชาญช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

โดย: happyberry IP: 125.25.99.250 วันที่: 18 มีนาคม 2552 เวลา:23:02:02 น.

น้อง happy berry คะ รุ่น hot pink สำหรับคนผิวมันค่ะ ส่วน gold สำหรับคนผิวผสม-แห้งนะ สีจะใกล้กันมาก
สรรพคุณเหมือนกันเด๊ะเลยค่ะ ต่างกันที่สภาพผิวนะ
^^

โดย: A Princess วันที่: 23 มีนาคม 2552 เวลา:23:09:23 น.

เครื่องฟอกอากาศ

โดย: mlmboy วันที่: 24 มีนาคม 2552 เวลา:1:18:29 น.

A Princess
Columbia United States

A Princess

Q & A : nongluck.manow@gmail.com

[Add A Princess's blog to your web]