|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
'เอเชียซอฟท์' บ.เกมพันธุ์ไทย โกอินเตอร์...ซะงั้น!!
เป็นที่ทราบกันดี สำหรับคอเกม และบริษัทผู้ทำธุรกิจเกี่ยวกับเกมในบ้านเรา ว่า ตลาดเกมเมืองไทยปีที่แล้ว และปีนี้ มีแววว่าจะไม่ขยับขึ้นสักเท่าไร ด้วยสาเหตุอันเนื่องมาจากปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ที่จนบัดนี้ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ก็ยังมีปัญหาในการใช้อยู่เป็นนิจ และตลาดก็ยังไม่ขยายมาก จำนวน User ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจริงๆ ตอนนี้มีอยู่แค่ 8 กว่าคน ส่วนจำนวนผู้เล่นเกม ยังกระจุกอยู่แค่ 1-2 ล้านคน ไม่ค่อยขยับเขยือนไปไหน
คิดดูง่ายๆ จากจำนวนประชากรของไทย เรามากกว่าไต้หวัน 3 เท่า แต่ตลาดเกมในไต้หวัน ใหญ่กว่าเรา 3 เท่า เรื่องนี้ มันอยู่ที่โครงสร้างอันเป็นรากฐาน (Infrastructure)
เพราะฉะนั้น หากผู้ผลิต และผู้จำหน่ายเกมในบ้านเรา จะ "นั่งงม" จำกัดตัวเอง ทำตลาดอยู่แค่ในบ้านเรา คาดว่า อนาคตคงไม่สดใสแน่ ดังนั้น จึงเกิด Case ที่ว่า ต้องมีการขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศกันให้รู้แล้วรู้รอด ซึ่งเจ้าตลาดเกมอย่าง "เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น " ได้ขยับตัว ออกไปวางรากฐานในประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมทั้งเวียดนาม มาระยะหนึ่งแล้ว และในปีนี้ จะเป็นปีที่ผู้บริหารเอเชียซอฟท์
"ปราโมทย์ สุดจิตพร" กรรมการบริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บอกว่า จะบุกหนักมากขึ้น เนื่องจากตลาดสิงคโปร์ และมาเลเซีย เป็นตลาดที่มีศักยภาพเรื่องเกมดีมาก โดยเฉพาะสิงคโปร์เรื่องของ Infrastructure เขาเวิร์กอยู่แล้ว 80% ของคนในสิงคโปร์มีคอมพิวเตอร์ใช้ และมีคอมพิวเตอร์มากกว่า 1 เครื่องในบ้าน เพราะฉะนั้น เรื่องของการใช้อินเตอร์เน็ต หรือการเล่นเกมออนไลน์ ถ้าจะผลักดันให้ก้าวไปข้างหน้า...ไม่ใช่เรื่องยาก!!
"Stanley Liew" Chief Financial Officer ของเอเชียซอฟท์ สิงคโปร์ AsiaSoft Online Pte Ltd. บอกว่า สิงคโปร์เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดเกมเติบโตดีมากๆ จากปี 2547-2548 ขยับตัวเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า ขณะที่รูปแบบเกมที่ได้รับความนิยมนั้น ยังไม่หลากหลายเท่ากับตลาดเมืองไทย เนื่องจากคนสิงคโปร์เล่นเกม เป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งในบ้าน ที่คนในครอบครัวสามารถเล่นสนุกด้วยกันได้ ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุมาจาก การที่คนสิงคโปร์มีคอมพิวเตอร์ใช้ในบ้านมากกว่า 80% นั่นเอง
แต่ที่แปลกก็คือ หากใครเคยไปสิงคโปร์ แล้วไปเดินหาร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่แบบในบ้านเรา คงต้องเดินเหนื่อยเดินนาน เพราะจากตัวเลขร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ที่ปรากฏในสิงคโปร์ ณ ปัจจุบัน มีอยู่แค่ 4-5 ร้านเท่านั้นแหละ ดังนั้น เราจึงไม่มีโอกาสได้เห็น แหล่งมั่วสุมของบรรดาคอเกม ที่จะไปมะรุมมะตุ้มกันอยู่ในร้านเน็ต เพื่อเล่นเกมอย่างเมามัน แต่จะกลายเป็นว่า คนที่สุมหัวเล่นเกม คือ พ่อ แม่ ลูก ที่นั่งเล่นเกมด้วยกันในบ้านเสียมากกว่า
ดังนั้น จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่า เกมที่ฮิตมากๆ ในสิงคโปร์ส่วนใหญ่ เป็นเกมเล่นง่าย ไม่ใช้เวลาเล่นมากนัก เน้นกราฟิกสวยงาม ดูแล้วพ่อแม่ไม่ต้องหนักใจ หรือเป็นกังวลว่า ลูกเล่นเกมมากๆ แล้วจะกลายเป็นคนก้าวร้าว เหมือนที่เมืองไทยกำลังกลัวกันอยู่ขณะนี้
แม้ร้านเกมจะไม่มี ร้านเน็ตจะน้อย และเกมที่เล่นไม่หลากหลายมาก แต่เอเชียซอฟท์ ก็สามารถสร้างรายได้จากตลาดเกมในสิงคโปร์ในปีที่ผ่านมาคิดเป็น 60% จากรายได้รวม 300 ล้านบาท โดยอีก 40%เป็นรายได้จากประเทศมาเลเซีย ที่ "ปราโมทย์" บอกว่า ตลาดเกมที่นั่นค่อนข้างคล้ายคลึงกับบ้านเรา คือ เล่นเกมหลากหลายประเภท ตามเชื้อชาติที่มีอยู่ในมาเลเซีย ซึ่งหลากหลายเช่นกัน แต่คนที่เล่นเกมมากๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคนเชื้อสายจีน
นอกจากความแตกต่างในแนวเกมที่ได้รับความนิยมในตลาดสิงคโปร์ และมาเลเซียแล้ว ความต่างอื่นๆ ที่เห็นได้ชัด คือ ตลาดเกมในสิงคโปร์ คู่แข่งไม่เยอะ ปัจจุบันมีอยู่แค่ 2-3 บริษัท โดยเอเชียซอฟท์สามารถครองส่วนแบ่งตลาดไปแล้ว 90% ขณะที่ตลาดเกมในมาเลเซีย คู่แข่งเยอะมาก มีบริษัทเกมกว่า 40 บริษัท แข่งกันขนเกมมาแย่งส่วนแบ่งตลาด ไม่ว่าเกาหลี ไต้หวัน มากันให้เพียบ เอเชียซอฟท์ที่เป็นหนึ่งในคู่แข่งขันของตลาด ครองส่วนแบ่งมาได้ 40% จากตลาดรวม ถือเป็น 1 ใน 5 ของผู้นำตลาด
ส่วนแนวทางการขยายตลาด เรื่องนี้ คือสิ่งสำคัญที่เอเชียซอฟท์จะเดินหน้า เพราะความแตกต่างในพฤติกรรมและการดำรงชีวิต ดังนั้น การตลาดที่นำมาใช้ทั้งในสิงคโปร์ และมาเลเซีย รวมทั้งไทย จึงต้องมีความแตกต่าง โดยในปีนี้ เอเชียซอฟท์ จะให้ความสำคัญอย่างมากกับการทำ Local Marketing ซึ่งจะช่วยดึงความสนใจของเกมเมอร์ในแต่ละประเทศ ตามพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของเกมเมอร์ในประเทศนั้นๆ ซึ่งไม่น่าจะยาก เพราะผู้บริหารของเอเชียซอฟท์ในแต่ละประเทศ เป็นคนท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ อยู่แล้ว
เพราะฉะนั้น การเติบโตตามที่ตั้งเป้าไว้ว่า รายได้รวมนั้นขอสัก 700 ล้านบาท โดยประเทศไทยขอโตอีก 50% ประเทศสิงคโปร์ขอเพิ่มฐานตลาดอีก 100% และในมาเลเซียของโตอีกเท่าตัว ส่วนตลาดเวียดนาม เป็นอีกตลาดหนึ่งที่เอเชียซอฟท์เริ่มบุกเข้าไปทำตลาด ประเทศนี้ขอเวลาอีกนิด แต่ก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีอนาคตดีสำหรับตลาดเกม... เอเชียซอฟท์ว่างั้นเลย
Create Date : 31 มกราคม 2550 |
Last Update : 1 กุมภาพันธ์ 2550 23:42:45 น. |
|
2 comments
|
Counter : 345 Pageviews. |
|
|
|
โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) วันที่: 31 มกราคม 2550 เวลา:21:07:50 น. |
|
|
|
โดย: เสี่ยวเจิ้น (เสี่ยวเจิ้น ) วันที่: 31 มกราคม 2550 เวลา:21:29:17 น. |
|
|
|
|
|
|
|